home

Biệt thự nghỉ dưỡng: Hàng hot coi chừng hớ nặng

15:41 | 21/09/2016
Bất động sản nghỉ dưỡng đang dần trở thành “con dao hai lưỡi” đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường lên cơn sốt như hiện nay.

“Tổng cục Du lịch Thái Lan lo ngại về sự trỗi dậy của du lịch Việt Nam” – đây là thông tin do CBRE công bố cuối tháng 8 vừa qua. Triển vọng tươi sáng của ngành du lịch đã khiến bất động sản nghỉ dưỡng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất Việt Nam năm 2016.

Điều làm nên sức hút của kênh đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng chính là cam kết chia sẻ lợi nhuận. Theo đó, các chủ dự án bán biệt thự/căn hộ cho các nhà đầu tư với cam kết “bao tiêu” lợi nhuận tối thiểu từ 10-14% trong vòng 5-10 năm. Nếu so với đầu tư bất động sản thông thường hay gửi tiết kiệm thì lựa chọn này “tích hợp” cả hai ưu điểm “vừa cao, vừa an toàn”, đồng thời, đem lại sự thảnh thơi “kê cao gối chờ sinh lợi” cho nhà đầu tư.


Thế nhưng, điều đó lại đang trở thành “con dao hai lưỡi” đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường lên cơn sốt, dự án bùng nổ cùng “mê hồn trận” cam kết lợi nhuận “khủng” .


“Thật - ảo” cam kết lợi nhuận


Năm 2016, thị trường dự án bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến cảnh “trăm hoa đua nở” với hàng loạt dự án và cả những mức cam kết bỏ xa mức tối thiểu trung bình 8% - 10%. Đặc biệt, các dự án càng xây dựng chưa được bao nhiêu, chủ đầu tư càng chưa rõ kinh nghiệm thế nào thì càng mạnh miệng “cam kết lợi nhuận” với mức “khủng” bấy nhiêu. Mức cam kết tối thiểu liên tục tăng vọt lên 12% - 14% nhằm lôi kéo nhà đầu tư xuống tiền.

Otofun News

Triển vọng tươi sáng của ngành du lịch đã khiến bất động sản nghỉ dưỡng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất
Việt Nam năm 2016.

Trong khi đó, mức cam kết thông thường của khu vực chỉ 5-7%. Cho dù thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam rất có triển vọng thì nhiều chuyên gia vẫn khẳng định, con số 14% là quá “ảo”, nhà đầu tư cần cảnh giác.


Phân tích kỹ hơn, một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết với mức 12-14%, cam kết trong 5 năm, chắc chắn các chủ đầu tư mới bước vào kinh doanh chắc chắn sẽ lỗ. Thông thường các khách sạn luôn phải chấp nhận lỗ trong 3 đến 5 năm đầu sau khai trương, cộng với chi phí trả cho công ty quản lý nước ngoài tầm 13-15%. Với mức “lỗ khẳm” như vậy, lại phải chịu cam kết lợi nhuận tối thiểu 14% trong 5 năm - rất khó có cơ sở để các “Dự án tay ngang” trụ được chưa nói đến có thể bảo đảm hiệu suất đầu tư, duy trì khả năng chia lại lợi nhuận lâu dài cho khách hàng như đã hứa.


Thừa nhận sự “nhiễu loạn” của các phần trăm cam kết lợi nhuận, bà Đỗ Thu Hằng, trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam, cũng khuyến cáo, nhà đầu tư không nên chỉ nhìn vào lợi nhuận cao được cam kết, bởi sẽ đối diện với nhiều rủi ro khó lường.


Chọn “cao” hay chọn “vững”?


Thực tế, nhiều cam kết lợi nhuận đang được tung ra không dựa trên bất cứ cơ sở nào. Và nếu dự án vận hành kém hiệu quả, mức lợi nhuận này sẽ thành mức cho vay nặng lãi với chủ đầu tư. Điều này đương nhiên ảnh hưởng đến tính khả thi cũng như khả năng sinh lời bền vững của dự án.


Otofun News

Việc chọn dự án nào để đầu tư thực tế quan trọng hơn con số cam kết về lợi nhuận.

Do đó, theo ông Trương Lê Quân, Quản lý bộ phận tư vấn Đầu tư – Savills Hà Nội, uy tín và năng lực tài chính của chủ đầu tư là yếu tố quan trọng để lựa chọn dự án, nhằm tránh rủi ro về khả năng thanh toán lãi khi dự án hoạt động. Chỉ những doanh nghiệp trường vốn, tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm lâu năm, có khả năng tự vận hành và có sẵn nguồn khách hàng từ các đối tác lớn trong và ngoài nước mới có thể đảm bảo sự khả thi của cam kết.


Tuy nhiên, muốn chọn dự án tự vận hành mà vẫn đảm bảo công suất “full phòng” hơn 90% để có lợi nhuận cao không đơn giản. Thực tế, trừ một số “ông lớn” hiếm hoi có khả năng tự vận hành, những dự án nghỉ dưỡng tham gia thị trường hầu hết đều phải “dựa hơi” thương hiệu quản lý nước ngoài để hút khách.


Ngoài ra, không thể không nhắc tới nguy cơ đầu tư ăn xổi của nhiều chủ dự án. Khi thị trường BĐS nghỉ dưỡng lên ngôi liền ồ ạt nhảy vào dù không có kinh nghiệm và năng lực kinh doanh trong lĩnh vực nghỉ dưỡng. Và các “tay ngang” vốn không có ý định “ăn đời ở kiếp” với mảng nghỉ dưỡng sẽ tung ra các cam kết lợi nhuận “trên trời” để “đẩy hàng” nhanh, đem lại rủi ro rất lớn cho nhà đầu tư.


Do vậy, chọn dự án nào để đầu tư thực tế quan trọng hơn con số cam kết về lợi nhuận. “Nếu chủ đầu tư đưa ra mức cam kết thực sự hấp dẫn thì cũng phải chứng minh được bài toán kinh doanh khả thi, rõ ràng” - bà Đỗ Thu Hằng nhấn mạnh.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động