Peugeot 3008 và 5008 giảm 100 triệu đồng, cơ hội mua xe Pháp giá dưới 1 tỷ Triệu hồi 11.700 xe Ford Ranger và Ford Everest do lỗi bơm dầu hộp số Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô nội |
Trong dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự An toàn Giao thông mới được Bộ Công an đề xuất lên Chính phủ nhằm đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, ngoài đề xuất cấp bằng lái xe theo sở thích có thu phí, còn có một đề xuất khác nhận được nhiều sự quan tâm đó là cơ cấu quản lý bằng lái xe mới.
Điều 69 của dự thảo Luật, Bộ Công an đề xuất: Mọi loại giấy phép lái xe phải có tổng điểm là 12 điểm; Mỗi lần tài xế vi phạm giao thông, số điểm này sẽ bị trừ dần |
Cụ thể, tại Điều 69 của dự thảo Luật, Bộ Công an đề xuất: Mọi loại giấy phép lái xe phải có tổng điểm là 12 điểm; Mỗi lần tài xế vi phạm giao thông, số điểm này sẽ bị trừ dần (dự kiến số điểm trừ sẽ được quy định tương ứng với các lỗi vi phạm). Trong trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe của tài xế sẽ không còn hiệu lực. Để được cấp bằng lái mới, người điều khiển phương tiện cần phải học và thi sát hạch trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe cũ bị mất hiệu lực.
Ngoài ra, bản đề xuất dự thảo Luật cũng ghi rõ: Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.
Trên thực tế, hình thức tính điểm trên GPLX đã từng được áp dụng ở Việt Nam, trong giai đoạn năm 2003 - 2007. Tại thời điểm đó, người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông sẽ bị “đánh dấu” trên giấy phép lái xe. Việc đánh dấu số lần vi phạm luật giao thông đường bộ trên GPLX được hướng dẫn trong Thông tư Liên tịch số 03/2003 của Bộ Công an và Bộ GTVT ban hành ngày 27-01-2003. Theo đó, người điều khiển phương tiện (cả ôtô và xe máy) nếu vi phạm các quy định về giao thông đường bộ mà có mức phạt tiền từ 200.000 đồng trở lên thì ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính còn bị đánh dấu (bấm lỗ) vi phạm trên GPLX. Lái xe bị bấm lỗ lần thứ 2, sẽ phải sát hạch lại Luật Giao thông mới được cấp đổi bằng. Bị bấm lỗ lần 3, GPLX sẽ hết giá trị sử dụng và các tài xế sẽ phải chờ thêm ít nhất 12 tháng mới được phép thi sát hạch để được cấp lại bằng lái. Đến tháng 9/2007, Nghị định 146/2007/NĐ-CP chính thức không còn hình thức xử phạt đánh dấu số lần vi phạm lên GPLX, sau những đồng thuận của Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban QG. |
Nếu đề xuất tính điểm trên giấy phép lái xe trong Dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự ATGT đường bộ được thông qua, người tham giao thông sẽ cần một Thông tư hướng dẫn cụ thể để biết rõ các mức vi phạm sẽ bị phạt trừ điểm.
Thu Hằng