Hai mẫu maxi scooter XMAX 300 và TMAX 2022 là thành qua tạo thành quả đúc kết sau 27 năm sau khi Yamaha giới thiệu mẫu tay ga cỡ lớn YP250 (250cc) ra thị trường. Mẫu xe này được phát triển với hàng loạt trang bị tiêu chuẩn của ngành sản xuất xe mô tô như hệ thống treo của xe phân khối lớn, lốp cỡ lớn 12 in cho xe tay ga đầu tiên trên thế giới, hay dàn áo đậm tính khí động học.
YP250 nhanh chóng thu hút một lượng đông đảo khách hàng khi mang trên mình sự tiện lợi và thoải mái của một mẫu xe tay ga, nhưng vẫn được trang bị sức mạnh và hiệu suất như một chiếc xe phân khối lớn thực thụ. Đây cũng là điểm độc đáo trong dòng sản phẩm maxi scooter của Yamaha với hai đại diện đình đám vừa được Revzone Yamaha Motor giới thiệu là XMAX 300 và TMAX 2022.
TMAX 2022
![]() |
Thiết kế của TMAX là điểm đặc biệt của mẫu xe maxi scooter nổi tiếng nhất châu Âu này, khi được Yamaha trang bị khung sườn nhôm đúc die-cast trụ đôi (twin spar) bố cục nan kép trọng lượng nhẹ và hệ thống treo tiêu chuẩn của xe phân khối lớn. Động cơ 560cc mạnh mẽ được gắn trực tiếp vào khung sườn này để mang lại trọng tâm thể thao và hiệu suất xử lý chính xác hơn. Các thiết lập về hệ thống treo cũng đã được tinh chỉnh so với phiên bản cũ.
![]() |
TMAX sử dụng hệ thống phuộc KYB hành trình ngược ở phía trước, và phuộc sau KYB dạng monoshock được thiết kế ẩn dưới gầm và bắt trực tiếp lên gắp sau thay vì sử dụng một cặp phuộc đôi như các dòng xe tay ga thông thường.
Mâm xe 5 chấu tôi nhiệt (Spin Forged) kích thước 15 inch, lốp xe Bridgestone Battlax Scooter SC2F thế hệ mới nhất.
![]() |
TMAX 2022 mang ngoại hình có phần thon gọn hơn phiên bản cũ, với yên xe và gác chân được điều chỉnh dài hơn theo hướng công thái học, yên phụ có thể tùy chỉnh cho phù hợp nhất với tư thế ngồi. Nổi bật là phần đầu xe với thiết kế khí động học lấy cảm hứng từ các siêu xe thể thao, được trang bị bộ bốn bóng LED bi cầu cực kỳ hiện đại, phần kính gió kích thước lớn có thể dễ dàng điều chỉnh độ cao thông qua cùm tay lái, cùng với thiết kế đuôi xe chữ “T” mới độc đáo và không thể nhầm lẫn.
![]() |
TMAX 2022 được trang bị động cơ 2 xy lanh DOHC 562cc, tiêu chuẩn EU5, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 47.6 mã lực tại 7,500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 55.7 Nm ngay tại 5,250 vòng/phút.
![]() |
Hệ thống ga trên TMAX 2022 đã được nâng cấp ga điện tử thế hệ mới nhất, các tính năng thông minh như chìa khóa tối giản, chân chống đứng chống trộm, cổng sạc USB-A hay các hệ thống hỗ trợ quen thuộc như chống trượt bánh (Traction Control), hai chế độ lái D-mode hay ga hành trình (Cruise Control) vẫn được trang bị tiêu chuẩn nhưng nay sẽ được hiển thị trên màn hình TFT tốt nhất trong phân khúc với kích thước lên tới 7 inch với kết nối điện thoại thông minh đầy đủ, cho phép giữ liên lạc và triển khai định vị trên mọi chuyến đi.
XMAX 300
XMAX 300 được lấy cảm hứng từ DNA thiết kế của chính TMAX, thiết kế tập trung vào khả năng xử lý nhanh nhẹn khi di chuyển trong đô thị cùng sự tiện nghi.
Phần đầu đèn góc cạnh, hệ thống đèn chiếu sáng LED ba tầng nổi bật và những đường nét cá tính trên khắp thân xe, sở hữu các kích thước rất phù hợp với thể trạng người Việt Nam, như trọng lượng ướt chỉ 179kg, chiều cao yên xe chỉ 795mm hay chiều dài cơ sở chỉ 1.540mm ngắn nhất trong phân khúc, tức chỉ hơn đàn em NVX 155cc chưa tới 200mm.
![]() |
Trái tim của XMAX 300 là khối động cơ Blue Core xy lanh đơn thế hệ mới, sản sinh lên tới 28 mã lực và mô men xoắn đạt cực đại 29 Nm ngay 5,750 vòng/phút. Xe sử dụng công nghệ xi lanh DiASil lệch tâm, giúp giảm thiểu tổn thất cơ học và tăng hiệu quả làm mát khi vận hành. XMAX 300 sử dụng một quạt làm mát không khí cưỡng bức được thiết kế đặc biệt giúp đảm bảo động cơ hoạt động ổn định hơn và hệ thống phun nhiên liệu mới giúp xe tăng tốc mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được mức tiêu thụ nhiên liệu thấp.
![]() |
XMAX 300 sử dụng phuộc KYB ống lồng kẹp đôi phía trước và phuộc KYB giảm xóc đôi tùy chỉnh tải trọng ở phía sau, đi kèm cặp lốp xe Michelin City Grip thế hệ 2 kích thước lớn 15 inch trước và 14 inch sau, với độ bám đường và sự bền bỉ vượt trội, giúp người lái cảm nhận xe tốt hơn và cải thiện độ ổn định ở tốc độ cao. Hệ thống phanh trên xe cũng được chú trọng với đĩa trước 267mm và đĩa sau 245mm, trang bị đồng thời ABS cả hai bánh.
XMAX 300 cũng được Yamaha ưu ái trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ giúp mang đến khả năng kiểm soát như hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS) mang đến sự an toàn tối đa khi di chuyển trên đoạn đường trơn trượt, hai chế độ lái D-mode cùng chìa khoá chống trộm thông minh, cặp màn hình LCD thể thao và ổ cắm 12V để sạc nhanh điện thoại khi cần thiết.
![]() |
Yamaha XMAX 300 sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia bán tại Việt Nam vào tháng 12/2022 với giá đề xuất 129 triệu đồng. Trong khi TMAX sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản về muộn hơn, dự kiến có sẵn hàng vào tháng 2/2023 với giá đề xuất 409 triệu đồng.
Viên Huy