home

Bộ GTVT bác kiến nghị "Bỏ quy định kiểm tra theo lô" của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

14:40 | 03/07/2018
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, những kiến nghị của doanh nghiệp (DN) về Nghị định 116 và thông tư 03 hướng dẫn là không chính xác, và đề nghị tiếp tục thực hiện các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (NK) và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chứ không xem xét chỉnh sửa.
Bộ GTVT xác nhận Giấy chứng nhận kiểu loại của Indonesia hợp lệ Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô Thông tư 03 - “Rào” khó vượt của ô tô nhập khẩu Thông tư "siết" xe nhập có hiệu lực từ 1/3

Không còn vướng mắc về VTA

Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 116, hầu hết các DN FDI đều có phản ứng với các quy định liên quan đến giấy chứng nhận kiểu loại ô tô (VTA) và kiểm tra theo lô.

Theo đó, các DN cho rằng khó khăn trong việc các DN NK phải cung cấp Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô (VTA) được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài đối với ô tô khi XK vào Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lại cho rằng, việc DN NK phải cung cấp VTA khi NK là một trong các căn cứ ban đầu để cơ quan kiểm tra chất lượng tiến hành kiểm tra và chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành, nhằm hạn chế các sản phẩm kém chất lượng từ nước ngoài (sản phẩm không có một cơ quan, tổ chức độc lập nào xác nhận kiểu loại ô tô đó đảm bảo chất lượng theo quy định), nhằm bảo vệ người tiêu dùng; đồng thời cũng tạo sự bình đẳng trong quản lý chất lượng với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.

bo gtvt bac kien nghi bo quy dinh kiem tra theo lo cua doanh nghiep nhap khau o to
Tính đến thời điểm hiện tại các DN NK ô tô đã không còn gặp vướng mắc liên quan đến Giấy chứng nhận VTA

Trên thực tế kiểm tra và ghi nhận, hiện một số hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… cũng đã tập hợp được giấy chứng nhận kiểu loại ô tô cấp cho xe NK, phù hợp với quy định hiện hành và đã NK xe về thị trường Việt Nam.

Tính đến ngày 8/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 120 bộ hồ sơ đăng ký NK xe từ các DN với số lượng 56 kiểu loại ô tô khác nhau và đã cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới NK cho 4.385 xe để DN hoàn tất thủ tục NK và đưa xe thị trường tiêu thụ.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, các DN NK ô tô nói chung, trong đó có Công ty Ford và General Motor của Hoa Kỳ đã không còn gặp vướng mắc liên quan đến Giấy chứng nhận loại kiểu ô tô (VTA) và thưc tế ô tô từ các thị trường khác như Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, CHLB Đức, Mỹ và một số quốc gia thuộc châu Âu… cũng đã được NK về Việt Nam mà không gặp phải rào cản, khó khăn vướng mắc liên quan đến Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô VTA như một số DN, tổ chức kiến nghị.

Thực hư về chi phí kiểm tra theo lô

Liên quan đến việc DN đề nghị bỏ quy định kiểm tra theo lô, chỉ kiểm tra thử nghiệm lô đầu tiên NK về, các lô tiếp theo được sử dụng kết quả kiểm tra đó mà không phải kiểm tra lại do quy định kiểm tra theo từng lô gây khó khăn cho DN, không phù hợp với thông lệ chung, đã làm kéo dài thêm thời gian đến 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD/mẫu thử.

Phản bác lại kiến nghị trên của DN, Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua thực tế kết quả triển khai trong thời gian qua cho thấy, các kiến nghị trên là chưa chính xác.

bo gtvt bac kien nghi bo quy dinh kiem tra theo lo cua doanh nghiep nhap khau o to
Việc kiểm tra, thử nghiệm theo lô nhằm đảm bảo sự chặt chẽ về chất lượng, qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Việc kiển tra, thử nghiệm theo lô nhằm đảm bảo sự chặt chẽ về chất lượng, qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nếu không có quy định này sẽ dẫn đến một số nguy cơ cũng như kẽ hở cho DN NK về Việt Nam hàng hóa kém chất lượng so với lô hàng đã đạt chuẩn lần đầu. Điều này còn gây nguy cơ gian lận về chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Điển hình như trường hợp Công ty Ford Việt Nam đã NK về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô thì có 2/4 kiểu loại không đạt tiêu chuẩn khí thải mức (tỉ lệ mẫu xe không đạt đến 50%) nên đã buộc phải tái xuất ra nước ngoài theo quy định của Nghị định 116.

Hơn nữa, việc một DN NK tiến hành NK hàng loạt xe về và chỉ đăng ký kiểm tra cho một lô đại diện (có thể là 1 xe duy nhất đã được DN chuẩn bị trước, lựa chon e tốt nhất) để cơ quan chức năng kiểm tra cấp chứng nhận, sau đó DN tiếp tục đăng ký kiểm tra cho ác lô NK sau đó với số lượng không giới hạn trong một thời gian dàu đến cả năm. Trường hợp này, sẽ làm cơ quan chức năng không thể kiểm soát được chất lượng khí thải, an toàn và chất lượng linh kiện và các hệ thống trên xe của những xe NK tiếp theo trong khoảng thời gian dài. Đây chính là lỗ hổng lớn trong quản lý chất lượng xe NK, ảnh hưởng đến an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng.

Với dung lượng thị trường khoảng 300.000 xe/năm, các DN NK không thể NK lô hàng có số lượng ít mà mỗi lô hàng NK ít nhất phải vài trăm xe thậm chí hàng ngàn xe như Công ty Honda Việt Nam, General Motor Việt Nam,… đã NK về Việt Nam trong thời gian qua. Do đó, việc lấy một mẫu xe trong lô hàng NK để kiểm tra, thử nghiệm cũng không làm phát sinh chi phí tài chính, thời gian đáng kể cho DN. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải bảo lưu quan điểm không xem xét đối với kiến nghị này với lý do đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng ô tô NK, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, đồng thời tạo sự bình đẳng giữa xe NK với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản báo cáo kết quả Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ DN thực hiện Nghị định 116, trong đó tập trung vào giải đáp, tư vấn, tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc của DN NK, sản xuất ô tô liên quan đến các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Đọc tiếp
Báo Hải Quan
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

"Nới" Nghị định 116, Chính phủ yêu cầu sớm có quy định quản lý chất lượng ô tô

"Nới" Nghị định 116, Chính phủ yêu cầu sớm có quy định quản lý chất lượng ô tô

Bảo lưu quan điểm tiếp tục triển khai Nghị định 116, song tại cuộc họp mới đây với các bộ ngành, Chính phủ đã thống nhất: Trong tháng 10 phải ban hành thông tư hướng dẫn quy định về quản lý chất lượng ô tô sản xuất, lắp ráp, theo hướng phù hợp với thực tiễn…
Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Cơ quan này cho rằng sau nửa năm triển khai Nghị định 116 đến nay, các dòng xe nhập từ các nước như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, EU, Mỹ và Mexico đã lần lượt được nhập khẩu và đưa ra thị trường.
Ô tô nhập cạn nguồn cung, xe lắp ráp “tung chiêu” hạ giá bán

Ô tô nhập cạn nguồn cung, xe lắp ráp “tung chiêu” hạ giá bán

Bước sang tháng 5/2018, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu cạn nguồn cung, trong khi xe lắp ráp trong nước được các hãng tung ra phiên bản mới, giảm bớt trang bị tính năng nhằm hạ giá bán tạo sức hút với khách hàng.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025: Xe lắp ráp trong nước khởi sắc

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025: Xe lắp ráp trong nước khởi sắc

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025 tăng trưởng mạnh với 21.606 xe bán ra, xe lắp ráp trong nước vượt qua xe nhập khẩu.
Doanh số xe nội tụt dốc tháng đầu năm sau khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ chấm dứt

Doanh số xe nội tụt dốc tháng đầu năm sau khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ chấm dứt

Chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc khiến cho doanh số tháng 1/2024 của nhiều mẫu xe giảm mạnh.
Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

“BMW là đam mê của tôi, sở hữu xe là điều ý nghĩa. Tôi yêu chiếc xe, nên giá có thay đổi cũng không phải là điều tôi bận tâm lắm”, Youtuber Vinh Vật Vờ chia sẻ.
Ô tô điện Trung Quốc giá rẻ hơn 100 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam?

Ô tô điện Trung Quốc giá rẻ hơn 100 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam?

Mẫu xe ô tô điện Trung Quốc giá rẻ Zhidou A01 được thông báo sẽ mở bán tại Việt Nam trong tháng 8/2023, giá chỉ hơn 100 triệu đồng.
Nhiều địa phương, hiệp hội đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ với xe trong nước

Nhiều địa phương, hiệp hội đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ với xe trong nước

Trong văn bản gửi Thủ tướng mới đây, nhiều địa phương, hiệp hội đã đề xuất Chính phủ tiếp tục giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước để kích cầu.
Sắp chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, những mẫu xe này sẽ giảm giá sâu?

Sắp chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, những mẫu xe này sẽ giảm giá sâu?

Nhiều khả năng giá bán Toyota Veloz Cross, Avanza Premio, Hyundai Creta... và nhiều mẫu xe khác sẽ giảm sâu trong thời gian tới do có kế hoạch chuyển sang lắp ráp nội địa trong năm nay.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động