home

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025: Xe lắp ráp trong nước khởi sắc

Viên Huy Viên Huy 08:00 | 16/03/2025
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025 tăng trưởng mạnh với 21.606 xe bán ra, xe lắp ráp trong nước vượt qua xe nhập khẩu.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2, xe lắp ráp trong nước khởi sắc
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025 ghi nhận đà tăng trưởng mạnh nhờ xe lắp ráp.

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2/2025 đạt 21.606 xe, tăng 14% so với tháng 1/2025 và tăng mạnh 86% so với cùng kỳ năm 2024, theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Điểm nhấn đáng chú ý là sự khởi sắc của xe lắp ráp trong nước, vượt qua áp lực cạnh tranh từ xe nhập khẩu, trong khi xe điện tiếp tục khẳng định vị thế như một xu hướng không thể đảo ngược, góp phần định hình tương lai ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Sức hút từ xe lắp ráp trong nước

Số liệu từ VAMA, tổng hợp từ lượng xe bán ra thực tế của các thành viên và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các đơn vị ngoài VAMA, cho thấy bức tranh thị trường ô tô tháng 2/2025 đầy tích cực:

Tổng lượng xe bán ra: 21.606 xe.

- Xe du lịch: 14.549 xe, tăng nhẹ 2,5% so với tháng trước.

- Xe thương mại: 6.775 xe, tăng mạnh 56%.

- Xe chuyên dụng: 282 xe, giảm 17%.

Trong đó, xe lắp ráp trong nước đạt 11.067 xe, tăng 21% so với tháng 1/2025, vượt trội hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc với 10.539 xe, tăng 8%. Lũy kế đến hết tháng 2/2025, tổng lượng xe bán ra toàn thị trường tăng 31% so với cùng kỳ năm 2024, với xe lắp ráp trong nước tăng 23% và xe nhập khẩu tăng 41%. Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ sau Tết Nguyên Đán mà còn cho thấy sự phục hồi của ngành sản xuất ô tô nội địa.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2, xe lắp ráp trong nước khởi sắc

Năm 2024, xe lắp ráp trong nước chịu áp lực lớn từ làn sóng xe nhập khẩu, đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc như MG, BYD, Chery, Haval, Geely và Wuling, vốn tận dụng lợi thế giá rẻ và thiết kế hiện đại. Các hiệp định thương mại tự do như ATIGA, CPTPP và EVFTA càng tạo điều kiện cho xe nhập khẩu thâm nhập thị trường Việt Nam với mức thuế ưu đãi:

ATIGA: Xe nhập từ ASEAN đạt thuế suất 0% nếu nội địa hóa 40% trở lên.

EVFTA: Thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu giảm từ 39%-42,5% xuống 31,2%-35,4% từ ngày 1/1/2025.

CPTPP: Thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ, Nhật giảm từ 42% xuống 35% từ 1/1/2025.

Tuy nhiên, bước sang năm 2025, xu hướng nhập khẩu ô tô có dấu hiệu chững lại. Theo Tổng cục Hải quan, tháng 1/2025, chỉ 7.226 ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, giảm 43,9% so với tháng trước. Nguyên nhân có thể đến từ biến động tỷ giá, chi phí vận chuyển tăng cao, và sự chuyển hướng của người tiêu dùng sang các sản phẩm nội địa chất lượng cao. Điều này mở ra cơ hội lớn cho xe lắp ráp trong nước lấy lại thị phần, đặc biệt khi các hãng xe nội như VinFast, Thaco tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm.

Bùng nổ xe điện

Trong bối cảnh xe xăng truyền thống đối mặt với cạnh tranh khốc liệt, xe điện nổi lên như một điểm sáng đầy triển vọng. Báo cáo từ tháng 12/2024 cho thấy một hãng xe điện nội địa, được cho là VinFast, đã bàn giao hơn 20.000 xe, nâng tổng lượng xe bán ra cả năm lên hơn 87.000 xe, vượt xa mục tiêu đề ra. Sự tăng trưởng này không chỉ đến từ nhu cầu tiêu dùng mà còn nhờ các chính sách ưu đãi mạnh mẽ từ Chính phủ.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2, xe lắp ráp trong nước khởi sắc

Mới đây, Chính phủ đã ban hành nghị định kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe điện thêm hai năm, đến ngày 28/2/2027. Trước đó, việc áp dụng chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt còn 3% với ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ đã giúp giá xe điện cạnh tranh hơn so với xe xăng. Những ưu đãi này không chỉ khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang phương tiện xanh mà còn tạo động lực cho các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất xe điện nội địa.

Ngoài yếu tố chính sách, xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam cũng đang thay đổi. Người mua xe ngày càng quan tâm đến các yếu tố như tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, và công nghệ tiên tiến – những ưu điểm mà xe điện và một số mẫu xe lắp ráp trong nước đáp ứng tốt. Các dòng xe hybrid và xe điện nội địa đang nhận được sự ủng hộ lớn từ người tiêu dùng nhờ giá cả hợp lý và hệ thống trạm sạc ngày càng mở rộng.

Thị trường ô tô Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của xe lắp ráp trong nước, sự suy giảm tạm thời của xe nhập khẩu và bước tiến vượt bậc của xe điện. Với sự hỗ trợ từ chính sách ưu đãi, sự đầu tư của các doanh nghiệp nội địa, và nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng. Người tiêu dùng Việt Nam, với sự lựa chọn phong phú từ xe nội địa đến xe nhập khẩu và xe điện, đang đứng trước một giai đoạn phát triển đầy sôi động của ngành công nghiệp ô tô.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric 2026 sử dụng nền tảng khung gầm PPE, trang bị hai mô-tơ dẫn động bốn bánh và mang đến hiệu suất vượt cả những phiên bản động cơ đốt trong mạnh nhất.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động