Hệ thống phanh thông minh Sensify của Brembo gồm hai bộ điều khiển ECU cho cầu trước và sau, cùng với đó là cụm bơm thủy lực cho mỗi bánh. ECU sẽ tiếp nhận thông tin để tính toàn lực phanh.
Dự kiến công nghệ này sẽ có mặt trên thị trường từ năm 2024, công ty có trụ sở tại Ý cho biết hệ thống phanh mới mang tới nhiều lợi thế đáng kể và có thể sử dụng cho nhiều loại xe từ xe đô thị tới xe thể thao, xe thương mại và thậm chỉ cả xe đua. Không những vậy bất kỳ loại xe nào cũng có thể lắp đặt như xe điện hay xe sử dụng động cơ đốt trong.
Hệ thống Sensify cho phép kiểm soát độc lập áp lực phanh trên mỗi bánh xe, với bộ bơm thủy lực đặt trên từng bánh xe và kích hoạt thông qua bộ điều khiển trung tâm (ECU) liên tục theo dõi các thông số như độ ma sát mặt đường, khối lượng xe, phân bổ trọng lượng, tốc độ và góc lái.
Trên xe có hai bộ ECU để điều khiển các cụm bơm thủy lực, một bộ điều khiển ở cầu trước và một điều khiển ở cầu sau. Các lệnh từ ECU đưa ra hoàn toàn độc lập nhưng chúng vẫn có thể kết hợp với nhau trong những trường hợp khẩn cấp. Theo Brembo chia sẻ các cụm bơm có hai dây dầu để đảm bảo lý do an toàn.
Về cơ chế hoạt động, khi ECU tiếp nhận dữ liệu đầu vào chúng sẽ tính toàn lực phanh cần thiết cho mỗi bánh xe trong vòng mili giây trước khi gửi tín hiệu đến từ cụm bơm. Từ đó các kẹp phanh được kích hoạt qua bơm thủy lực. Hệ thống này được trang bị trên chân phanh thông thường, nhưng cũng có thể được kích hoạt bằng cách sử dụng công tắc hoặc nút bấm bởi tất cả thông tin đều gửi tới ECU.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp ngăn chặn tình trạng bó cứng phanh, đồng thời có thể kết hợp hệ thống kiểm soát độ bám đường và chống trượt giúp hỗ trợ người điều khiển. Sensify có thể được tùy chỉnh thông qua một ứng dụng chuyên dụng cho phép người dùng thay đổi hành trình đạp phanh và lực phanh. Hệ thống này cũng sẽ liên tục được nâng cấp thông qua các bản cập nhật.
Không chỉ cải thiện khả năng thích ứng và kiểm soát phanh, Brembo còn cho biết Sensify có trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn hơn so với hệ thống phanh truyền thống. Bên cạnh đó hệ thống này có tuổi thọ cao hơn bởi lực phanh được tối ưu trên mỗi bánh xe, ngoài ra xe hai bánh cũng có thể được áp dụng công nghệ này.
Linh Lê