home

Brembo đưa ra giải pháp giảm bớt "bụi phanh" nhưng chỉ xe cao cấp mới được trang bị

Duy Thành Duy Thành 09:00 | 03/06/2025
Brembo cho biết rằng công nghệ phanh đĩa Greentell của hãng có thể làm giảm phần lớn bụi phanh trong khi vận hành, giúp xe đáp ứng tiêu chuẩn Euro 7.
công nghệ phanh đĩa Greentell
Brembo là nhà sản xuất phanh xe hàng đầu thế giới.

Khi nhắc đến khí thải ô tô, người ta thường chỉ nghĩ đến nhiên liệu hóa thạch và những ống xả truyền thống. Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu giờ đây đang quan tâm đến cả hệ thống phanh, và bộ tiêu chuẩn Euro 7 được áp dụng vào năm sau sẽ bao gồm các giới hạn mới về lượng hạt bụi phát sinh từ phanh.

Theo một bài viết năm 2023 trên Automotive Engineering, giới hạn ban đầu của Euro 7 là 7 mg/km, và sẽ giảm xuống còn 3 mg/km vào năm 2035. Các phương tiện điện hóa có thể được phép phát thải nhiều hơn tùy theo loại hệ truyền động, và vận hành dưới giả định sử dụng phanh tái tạo năng lượng là chính thay vì phanh ma sát.

Dù sao đi nữa, cắt giảm bụi phanh vẫn là điều cấp thiết. Vì vậy, nhà sản xuất phụ tùng ô tô nổi tiếng Brembo đã phát triển một hệ thống gọi là Greentell, ghép từ chữ “green” (xanh lục) và “intelligent” (thông minh), để giải quyết vấn đề này. “Khi Euro 7 được áp dụng tại Châu Âu, quy định sẽ ảnh hưởng đến tất cả hoặc hầu hết các xe du lịch,” ông Fabiano Carminati, giám đốc bộ phận phát triển đĩa phanh của Brembo, chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Motor1. “Vì vậy, chúng tôi cần tìm ra một giải pháp từ quan điểm công nghệ có thể hữu dụng cho số lượng lớn, chứ không chỉ vài nghìn sản phẩm mỗi năm.”

Hãng phanh "hàng hiệu" Brembo chính thức về tại Việt Nam Brembo giới thiệu công nghệ phanh thông minh Sensify Xe nào bắt buộc có mức phát thải bằng 0 kể từ 1/1/2026?
công nghệ phanh đĩa Greentell
Công nghệ Laser Metal Deposition (LMD) cho phép Brembo tạo ra những đĩa phanh phù hợp tiêu chuẩn Euro 7

Giải pháp đó sử dụng công nghệ Laser Metal Deposition (LMD), một phương pháp gia công bổ sung khá mới trong đó kim loại dạng bột được nung chảy bằng tia laser và phủ lên bề mặt kim loại. Nói một cách đơn giản, công nghệ này có thể được gọi là “in kim loại”. Brembo sử dụng LMD để phủ hợp kim độc quyền bí mật lên bề mặt các đĩa phanh sau quá trình gia công ban đầu và trước công đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Theo Brembo, cách thức này mang lại những kết quả tuyệt vời. Trong bài kiểm tra phanh theo tiêu chuẩn WLTP, hệ thống Greentell giúp giảm tới 90% lượng hạt phát thải. Bên cạnh đó, ông Carminati cho biết thêm rằng LMD chỉ làm tăng thời gian sản xuất không đáng kể.

Brembo cũng cho biết lớp phủ mới giúp giảm khoảng 80% độ mòn bề mặt đĩa so với đĩa gang không phủ. Tuy nhiên, Carminati lưu ý rằng điều này không đồng nghĩa với việc tuổi thọ sản phẩm tăng thêm 80% vì đĩa Greentell thực ra mỏng hơn đĩa gang truyền thống. Người tiêu dùng chỉ có thể kỳ vọng nó bền hơn khoảng 20-30% mà thôi. Hơn nữa, lớp phủ mới cũng buộc Brembo phải phát triển loại chất liệu mới cho má phanh (hay đệm phanh). “Sự kết hợp giữa đĩa và má phanh mới hoàn toàn khác so với chất liệu gang tiêu chuẩn,” ông Carminati nói.

công nghệ phanh đĩa Greentell
Đĩa phanh Greentell có tỷ lệ bụi phanh thấp hơn nhiều so với đĩa phanh thường

Vì đĩa phanh Greentell ít bị mài mòn hơn, Brembo đã giới thiệu dấu hiệu báo độ mòn mới: logo của hãng được khắc trực tiếp trên bề mặt đĩa. Brembo có thể thay thế logo này bằng logo của nhà sản xuất ô tô nếu cần. Về cách hoạt động, khi logo không còn nhìn thấy rõ thì đó là lúc cần thay đĩa phanh. Tính năng này lấy cảm hứng từ công nghệ phanh trên xe đua, nơi logo cũng được dùng để theo dõi độ mòn của đĩa.

Ông Carminati nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của Greentell không phải để nâng cao hiệu suất phanh, mà là duy trì lực phanh ổn định trong mọi điều kiện đồng thời giảm phát thải. Công nghệ LMD mang lại giải pháp phù hợp nhất vì lớp phủ không có nguy cơ bị bong tróc trong điều kiện lạnh hoặc có muối.

Dù các loại đĩa phanh khoét rãnh hay đục lỗ đã gắn liền với xe hiệu suất cao bấy lâu nay, nhưng đĩa Greentell lại có bề mặt trơn khác biệt. Những thiết kế truyền thống đó vốn để giải quyết hiện tượng “gassing-out” (có thể hiểu là “khí hóa”), khi chất liệu má phanh bị mòn tạo thành lớp chắn khiến hiệu suất phanh giảm mạnh. Tuy nhiên, các lỗ hoặc rãnh lại tạo nên bề mặt với tính mài mòn cao, từ đó phát sinh nhiều hạt bụi hơn và đi ngược lại mục tiêu giảm phát thải của Brembo.

công nghệ phanh đĩa Greentell
Trước mắt, Brembo sẽ chủ yếu cung cấp đĩa phanh Greentell cho thị trường Châu Âu

Không có rãnh hay lỗ, đĩa Greentell vẫn đảm bảo khả năng làm mát và hiệu suất phanh nhờ vào tiến bộ trong khoa học chất liệu. Hiện tượng khí hóa không còn là vấn đề lớn, và thiết kế có lỗ hay rãnh ngày nay chủ yếu dùng để giảm trọng lượng, hỗ trợ làm mát, hoặc tăng thêm chút ma sát với má phanh.

Bởi Greentell được thiết kế để giúp các nhà sản xuất ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 7, Brembo chủ yếu nhắm đến thị trường Châu Âu, cụ thể là phân khúc xe hạng sang và hiệu suất cao. Tuy nhiên, công ty vẫn có thể gửi đĩa phanh mới đến những nơi khác nếu một nhà sản xuất nào đó muốn trang bị chúng. Với thị trường hậu mãi, Brembo cũng cung cấp một sản phẩm tương tự mang tên Greenance.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Brembo giới thiệu công nghệ phanh thông minh Sensify

Brembo giới thiệu công nghệ phanh thông minh Sensify

Hãng phanh Brembo vừa giới thiệu hệ thống phanh thông minh có tên là Sensify, sử dụng phần mềm tiên tiến dựa trên trí tuệ nhân tạo kết hợp với hệ thống phanh danh tiếng của hãng.
Vì sao Brembo là nhà sản xuất phanh hàng đầu thế giới?

Vì sao Brembo là nhà sản xuất phanh hàng đầu thế giới?

Một bộ phanh Brembo trước khi ra lò trải qua thử nghiệm 550.000 giờ trên quãng đường 1.000.000 km, trong điều kiện khắc nghiệt ở tốc độ 250 km/h, nhiệt độ xuống -30 độ C.
Âm thanh khó chịu từ hệ thống phanh, nguyên nhân là gì?

Âm thanh khó chịu từ hệ thống phanh, nguyên nhân là gì?

Âm thanh lạ phát ra từ hệ thống phanh là điều gây phiền toái, chủ xe cần nhận biết những triệu chứng khác nhau của hệ thống phanh và cách sửa chữa.
Ducati Panigale V4 R 2019: Siêu mô tô thương mại mạnh nhất của hãng xe Ý

Ducati Panigale V4 R 2019: Siêu mô tô thương mại mạnh nhất của hãng xe Ý

Với sức mạnh lên tới 234 mã lực, Panigale V4 R chính là chiếc mô tô thương mại mạnh nhất mà Ducati từng sản xuất.
[VMCS 2017] Khám phá xe chuyên "Off-road" Ducati Scrambler Desert Sled

[VMCS 2017] Khám phá xe chuyên "Off-road" Ducati Scrambler Desert Sled

Để hoài niệm về trào lưu chơi xe của mô tô địa hình nước Mỹ ở những năm 60 và 70. Các nhà thiết kế của Ducati đã cho ra đời mẫu Ducati Desert Sled, đây là chiếc xe chuyên dành cho Off-road .

Cùng chuyên mục

Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Hành trình “Mekong 2025” kéo dài hơn 2.500 km, đi qua Việt Nam, Campuchia và Lào, quy tụ dàn xe cổ và xe thể thao kinh điển như Jaguar E-Type, Porsche 911 G-Modell, Mercedes-Benz SL-Class cùng Mitsubishi Pajero Evolution.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Vụ việc xe tô con bị nhiều người bao vây, đập phá ở Nghệ An, cơ quan công an đang tạm giữ hình sự 10 nghi phạm để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng là tin tức giao thông hiện được quan tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 11/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 11/11/2025

Tin tức giao thông trong ngày qua ghi nhận những vụ va chạm giữa xe đầu kéo và các phương tiện xe máy, xe đạp, gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Đèn giao thông tương lai sẽ thêm màu trắng để bớt ùn tắc?

Đèn giao thông tương lai sẽ thêm màu trắng để bớt ùn tắc?

Một nghiên cứu khoa học đề xuất cần bổ sung “pha trắng” vào hệ thống đèn giao thông, mở ra viễn cảnh nơi xe tự hành và người lái phối hợp nhịp nhàng để giảm ùn tắc và tối ưu lưu thông.
Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội sẽ áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh ứng dụng AI, có khả năng tự động điều chỉnh tín hiệu theo lưu lượng xe thực tế. Thử nghiệm ban đầu cho thấy hiệu quả giảm thời gian chờ đến 30%.
Xe Lexus lật trên cao tốc vì đánh lái tốc độ cao tránh xe đi ẩu

Xe Lexus lật trên cao tốc vì đánh lái tốc độ cao tránh xe đi ẩu

Tài xế Lexus lật trên cao tốc vì đánh lái ở tốc độ cao tránh xe phía trước, loạng choạng va vào giải phân cách rồi lật ngay cạnh xe tuần tra giao thông.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 7/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 7/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 7/11/2025, từ những vụ việc chỉ gây ra thương tích nhẹ đến những tai nạn nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng người điều khiển.
Cục Công nghiệp thống nhất định hướng 'mở và liên thông' hạ tầng sạc xe điện

Cục Công nghiệp thống nhất định hướng 'mở và liên thông' hạ tầng sạc xe điện

Cục Công nghiệp thống nhất định hướng “mở - liên thông - cạnh tranh lành mạnh” cho hạ tầng sạc xe điện, tránh độc quyền và tạo nền tảng cho công nghiệp hỗ trợ.
Khởi tố vụ con rể dùng xe tải tông bố vợ tử vong do mâu thuẫn gia đình tại Phú Thọ

Khởi tố vụ con rể dùng xe tải tông bố vợ tử vong do mâu thuẫn gia đình tại Phú Thọ

Do mâu thuẫn với gia đình vợ cũ tại Phú Thọ, Đoàn Văn Đại đã lái xe tải lao thẳng và chèn qua người bố vợ cũ, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Container tăng tốc bất ngờ, cán qua chân của 1 học sinh tại Bắc Ninh

Container tăng tốc bất ngờ, cán qua chân của 1 học sinh tại Bắc Ninh

Một vụ tai nạn vô cùng thương tâm xảy ra vào sáng 5/11, khiến một em học sinh nguy kịch là tin tức giao thông được quan tâm nhất lúc này.
Phiên bản di động