home

BRT đang phát huy hiệu quả

09:30 | 10/02/2017
Sau một tháng phục vụ miễn phí và hai ngày đầu chính thức bán vé, tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Thủ đô đang phát huy hiệu quả, với lượng khách bình quân khoảng 12.000 lượt/ngày. Sau những lo ngại ban đầu, người dân ngày càng tin tưởng vào mô hình vận tải công cộng mới văn minh, hiện đại. Trên tuyến cũng đã bớt nhiều tình trạng xe cá nhân lấn làn, tạt đầu buýt nhanh...

brt dang phat huy hieu qua

Tình trạng xe cá nhân lấn làn, tạt đầu xe buýt nhanh đã giảm, góp phần giúp loại hình vận tải công cộng này phát huy hiệu quả.

Ảnh: Anh Tuấn

Ngày càng quy củ, tiện lợi Nhiều ngày nay, chị Nguyễn Hải Liên (đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông) đã dần quen với việc đi bộ từ nhà ra đường Tố Hữu, đón xe BRT 01 tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa tới nơi làm việc trên đường Láng Hạ (quận Đống Đa). Nhưng khác với những ngày trước được đi miễn phí, trong ngày 6-2, chị phải mua vé 7.000 đồng/lượt. Trong tâm trạng hồ hởi, chị Liên cho rằng mức giá này rẻ và tiện lợi cho một chặng đi dài 14km. Mua vé tháng cũng chỉ 100.000 đồng thay vì hằng ngày phải vất vả đi làm bằng xe máy. Xe buýt nhanh sạch sẽ, văn minh, lại được đi trên làn đường riêng nên hoạt động khá nhịp nhàng, hành khách không bị cảm giác say xe, chóng mặt... Trên cung đường từ Bến xe Kim Mã vào Bến xe Yên Nghĩa sáng 7-2, ông Lê Văn Minh (phố Giang Văn Minh, quận Ba Đình) nhận xét: Dù mới hoạt động được hơn tháng và bắt đầu thu phí hai ngày nay nhưng việc phục vụ khá chuyên nghiệp. Quầy bán vé và kiểm soát vé được đặt tại điểm đầu - cuối và các điểm dừng dọc tuyến, có nhân viên trực tiếp hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Trong bến và điểm dừng đều có bảng hướng dẫn thông tin chi tiết. Mỗi lần gần đến điểm dừng, loa trên xe đều phát thông báo các điểm, tuyến xe buýt thường kết nối với xe buýt nhanh để hành khách biết. Thực tế, kể từ ngày hoạt động miễn phí đến nay, BRT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng xe máy, ô tô lấn làn, tạt đầu BRT đã giảm đáng kể. "Rất mong thành phố mở thêm các tuyến BRT khác để việc đi lại của nhân dân được thuận tiện" - ông Minh cho biết thêm. Chiều 7-2, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cho biết, trong ngày đầu bán vé, tuyến BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa đã thực hiện 358/358 lượt xe, sản lượng đạt 12.676 khách, bình quân 35,4 khách/lượt xe. Tỷ lệ xuất bến đúng giờ đạt 99,7%. Kết quả hai ngày đầu bán vé cho thấy, lượng khách tương đối ổn định so với giai đoạn miễn phí, thực sự là điều rất đáng mừng. Đây chính là động lực lớn để Xí nghiệp nỗ lực phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ Đánh giá về tuyến BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa sau một tháng chính thức đưa vào khai thác, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội) cho rằng, tuyến BRT đi vào hoạt động đúng phương án, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn và thu hút được hành khách sử dụng, bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Hành khách có những đánh giá tích cực, thiện cảm hơn với phương tiện công cộng; ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện với việc đa số các phương tiện đã chủ động không đi vào làn đường của tuyến BRT. Hành khách cũng nhận thấy, chất lượng dịch vụ trên tuyến BRT cao và khác biệt rõ rệt so với xe buýt thường, thân thiện với người sử dụng. Điều này được thể hiện thông qua các tiêu chí như: Lượt xe xuất bến đúng giờ đạt 97,9%; thời gian lượt xe đúng kế hoạch do được hoạt động trên làn đường dành riêng, ít bị tác động bởi ùn tắc giao thông; phương tiện, nhà chờ hiện đại, luôn được bảo đảm vệ sinh, an ninh trật tự, thuận tiện cho hành khách lên xuống xe... "Riêng trong tháng 1-2017, tuyến BRT 01 đã vận chuyển gần 376.000 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt), trong đó ngày cao nhất vận chuyển 16.685 hành khách (bình quân 46 hành khách/lượt). Sản lượng hành khách của tuyến BRT trong tháng đầu hoạt động khá cao, gấp hơn 8 lần so với tuyến buýt thường thử nghiệm chạy theo lộ trình Kim Mã - Yên Nghĩa" - ông Hải nhấn mạnh. Liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến, ông Nguyễn Hoàng Hải nhận định, sau khi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội có chỉ đạo quyết liệt về tổ chức giao thông ưu tiên cho tuyến BRT, như lắp đặt dải phân cách để phân tách làn BRT với làn giao thông chung tại 3 nhà chờ Giảng Võ, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy...; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; các lực lượng chức năng duy trì điều tiết, hướng dẫn giao thông dọc lộ trình tuyến, cộng với việc các cơ quan truyền thông luôn đồng hành, tuyên truyền, cảnh báo các phương tiện không được đi vào làn đường dành riêng cho tuyến BRT nên BRT hoạt động ngày càng hiệu quả. Bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ BRT, song không ít hành khách khi trao đổi với phóng viên đã kiến nghị các cơ quan chức năng sớm bố trí nhà vệ sinh công cộng, thùng rác xung quanh các nhà chờ hoặc lối đi dẫn tới nhà chờ, điểm đỗ. "Tuyến buýt hiện đại thế mà lại thiếu những thứ tối thiểu trên thì chưa thực sự văn minh" - ông Lê Văn Minh nói.

Đọc tiếp
Hà nội mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Từ 6-2, xe buýt nhanh Hà Nội hết miễn phí

Từ 6-2, xe buýt nhanh Hà Nội hết miễn phí

TTO - Sau hơn 1 tháng phục vụ miễn phí, theo quyết định của UBND TP Hà Nội, từ ngày 6-2, tuyến xe buýt nhanh BRT 01 của Hà Nội sẽ bắt đầu bán vé.
Hà Nội làm dải phân cách cứng phục vụ xe buýt nhanh

Hà Nội làm dải phân cách cứng phục vụ xe buýt nhanh

Dải phân cách cứng sẽ cao khoảng 60 cm là loại hàng rào nhẹ, di động và dự kiến được đặt từ bến chờ xe buýt đếm các điểm giao cắt.
Hà Nội có thể có thêm tuyến BRT thứ hai ngay trong năm nay

Hà Nội có thể có thêm tuyến BRT thứ hai ngay trong năm nay

Sở GTVT đã phối hợp với TCT Vận tải Hà Nội trình UBND xem xét cho thực hiện tuyến buýt nhanh BRT 02
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Một chiếc ô tô mất lái, tông xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại Gia Lai khiến 3 người bị thương là tin tức giao thông đáng chú ý được cập nhật trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/10/2025

Tin tức giao thông ngày 11/10 cập nhật nhiều tính huống giao thông nổi bật trong những ngày qua trên cả nước.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 9/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 9/10/2025

Bản tin ngày 9/10 cập nhật các video, tình huống giao thông trên cả nước trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 7/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 7/10/2025

Một chiếc taxi chạy ngược chiều tông nam sinh viên tử vong tại chỗ, nữ hành khách ngồi trên xe cũng đã không qua khỏi sau khi nhập viện là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động