home

Bức xúc vì xăng A95 tăng giá "thần tốc"

10:22 | 09/01/2018
Trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn còn lo lắng về chất lượng xăng E5 thì việc thả nổi giá xăng A95 là chưa phù hợp.

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu đầu tiên của năm 2018 vào ngày 4/1 vừa qua, Bộ Công Thương chỉ nêu các mức điều chỉnh đối với xăng E5 và các loại dầu, không đề cập đến xăng A95.

Tuy nhiên, ngay sau đó các doanh nghiệp (DN) tự tăng giá xăng A95 thêm từ 780 đến trên 810 mỗi lít. Sau lần điều chỉnh này, hiện giá xăng A95 đang đắt hơn E5 1.800-2.000 đồng/lít.

“Không tăng chúng tôi lỗ”

Đại diện một công ty đầu mối xăng dầu tại TP.Hồ Chí MInh giải thích sở dĩ giá xăng A95 tăng mạnh trong mấy ngày qua một phần là do giá thế giới tăng; một phần nhằm tạo chênh lệch lớn với xăng E5 để thu hút người tiêu dùng sử dụng loại xăng này.

Đặc biệt xăng A95 là mặt hàng cao cấp, trước nay giá mặt hàng này do DN tự quyết định chứ không thuộc diện phải công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ tại thị trường nội địa. “Giá thế giới tăng mà trong nước không tăng thì chúng tôi lỗ” - vị đại diện công ty trên nói thêm.

Trước câu hỏi xăng E5 chưa tạo được niềm tin về chất lượng nên người tiêu dùng chủ yếu mua A95, trong khi các DN dồn dập tăng giá A95 có phải là ép khách hàng? Các DN khẳng định giá xăng A95 phải tăng tương ứng với giá thế giới chứ không có chuyện “ép người mua”.

Cụ thể trong kỳ điều hành ngày 4/1 vừa qua, với đà tăng của giá thế giới, nếu cơ quan điều hành không cho xả quỹ bình ổn đối với xăng E5 thì giá xăng này sẽ tăng hơn 850 đồng/lít. Còn xăng A95 do không sử dụng quỹ bình ổn nên phải tăng giá hơn 850 đồng/lít. Không có chuyện tăng giá vô tội vạ.

Hơn nữa, hiện nay xăng dầu phải đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn mới được lưu thông trên thị trường nên người tiêu dùng không nên quá lo lắng. “Nếu ai không tin chất lượng xăng E5 có thể đến Quảng Ngãi. Địa phương này đã cung cấp xăng E5 ra thị trường từ tháng 8/2014 đến nay chưa có trường hợp nào phản ảnh về chất lượng xăng E5” - ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, khẳng định.

buc xuc vi xang a95 tang gia than toc
Nhiều người tiêu dùng không đồng ý kiểu không mua E5 thì phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua xăng A95. Ảnh: Tú Uyên

Chưa công bố giá cơ sở xăng A95 vì chưa phổ biến

Liệu giá xăng A95 có đang tăng vô tội vạ, người tiêu dùng lãnh đủ? Tại sao liên bộ Công Thương - Tài chính không công bố giá của xăng A95?... Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, một thành viên tổ điều hành giá xăng dầu liên bộ Công Thương - Tài chính cho biết Thông tư liên tịch số 39/2014 của Bộ Tài chính - Công Thương quy định về phương pháp tính giá cơ sở… hướng dẫn rõ: “Giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước”.

Tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở đây bao hàm ý nghĩa phục vụ cho đa số các đối tượng, phương tiện sử dụng, tuy nhiên có tính đến sản lượng tiêu thụ. Mặc dù trước đây người tiêu dùng sử dụng hai mặt hàng xăng A92 và xăng A95 nhưng do mặt hàng xăng A92 phù hợp cho đa số phương tiện có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường nên là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường. Do vậy A92 được xác định để tính toán, công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ.

Từ ngày 1/1/2018, thị trường ngừng kinh doanh xăng A92 để chuyển hoàn toàn sang kinh doanh xăng E5 và xăng A95 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Đối với xăng E5, về bản chất vẫn là xăng A92 và có thêm thêm 5% etanol E100 (chất phụ gia). Lượng etanol này ngoài việc được coi như là một thành phần nhiên liệu còn đóng vai trò chất phụ gia tăng chỉ số RON của sản phẩm xăng E5.

Như vậy, xăng E5 có đặc tính tương tự như xăng A92, phù hợp cho hầu hết các loại xe máy, ô tô hiện nay có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường, là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường. Do đó liên bộ tiếp tục tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng xăng E5 và chưa tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng xăng A95 như trước đây. Tuy nhiên điều này không có nghĩa liên bộ không giám sát, quản lý mà mỗi lần DN điều chỉnh giá đều phải gửi báo cáo về Bộ để giám sát.

“Trong thời gian tới, trong trường hợp khi lượng phương tiện sử dụng xăng A95 tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 tăng lên, kéo theo nhiều người tiêu dùng sử dụng chủng loại xăng này, liên bộ sẽ báo cáo Chính phủ về việc tính toán công bố giá cơ sở mặt hàng xăng A95” - đại diện thành viên tổ điều hành giá xăng dầu liên bộ Công Thương - Tài chính cho biết.

Theo ước tính của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, qua ba ngày đầu năm 2018 sản lượng tiêu thụ chuyển từ xăng A92 sang xăng E5 trên cả nước chiếm trung bình khoảng 60%.

Cần minh bạch, công khai

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chưa hoàn toàn tán đồng với quan điểm trên. Bởi lẽ từ ngày 1-1-2018 trên thị trường chỉ còn E5 và A95. Do vậy mức giá A95 nên được thông tin đầy đủ nếu có điều chỉnh để dân giám sát, so sánh nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai. Nếu không công bố chẳng khác nào ép người tiêu dùng tiêu thụ xăng E5, để cứu các nhà máy sản xuất ethanol đang đắp chiếu, thua lỗ.

Đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn còn lo lắng về chất lượng xăng E5 và thị trường xăng dầu chưa cạnh tranh thực sự thì việc thả nổi giá xăng A95 để DN xăng dầu tự quyết là chưa phù hợp. Hơn nữa, nếu muốn khuyến khích dùng xăng E5 có thể thực hiện bằng nhiều cách chứ không phải chỉ có cách hạn chế sự chọn lựa của khách hàng theo kiểu không mua E5 thì phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua xăng A95. Đặt người tiêu dùng vào trạng thái như “gạo đã nấu thành cơm” dù ấm ức là thiếu sòng phẳng.

Theo TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu quy định có rất nhiều mặt hàng xăng dầu phải công bố giá; đối với những mặt hàng chưa sử dụng phổ biến thì sẽ công bố giá ở thời điểm thích hợp.

“Theo quy định, xăng dầu là hàng hóa thuộc Nhà nước quản lý, định giá. Tất nhiên trong đó có cả xăng A95. Trước đây xăng A92 chiếm tỉ trọng 70% thị trường, bây giờ loại xăng này không còn và chỉ còn A95 và E5. Điều này có nghĩa đây là thời điểm thích hợp để Nhà nước công bố giá trần A95 trong các kỳ điều hành để người tiêu dùng giám sát” - ông Long đề nghị.

Đọc tiếp
Pháp Luật TP Hồ Chí Minh
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xăng RON 95-III và RON 95-IV có điểm gì khác biệt?

Xăng RON 95-III và RON 95-IV có điểm gì khác biệt?

Petrolimex vừa thông báo chính thức kinh doanh xăng RON 95 khí thải mức III và IV (RON 95-III và RON 95-IV), có chỉ tiêu chất lượng cao hơn. Vậy hai loại xăng này có gì khác biệt, và tối ưu cho dòng xe với động cơ nào?
Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn nhiều so với xăng RON 95

Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn nhiều so với xăng RON 95

Tại thời điểm điều chỉnh giá ngày 4/1/2018, giá xăng sinh học E5 RON 92 là 18.240 đồng/lít rẻ hơn 1.850 đồng/lít so với xăng RON 95.
Giá xăng giữ nguyên, giá dầu đồng loạt tăng trong ngày 4/1/2018

Giá xăng giữ nguyên, giá dầu đồng loạt tăng trong ngày 4/1/2018

Từ 15h ngày 4-1, giá xăng giữ nguyên như hiện hành trong khi giá dầu đồng loạt tăng 235-495 đồng/lít (kg). 
Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

Việt Nam chính thức thay thế toàn bộ xăng RON92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018. Trên thế giới, xăng sinh học khá phổ biến ở dạng E10, có những nước đã dùng tới E85.
Giá xăng giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh cuối cùng của năm 2017

Giá xăng giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh cuối cùng của năm 2017

Xăng RON 92 vẫn giữ ở mức 18.580 đồng/lít, xăng E5 là 18.243 đồng/lít tại phiên điều chỉnh giá xăng lần cuối cùng của năm 2017, theo công bố của Liên bộ Tài chính - Công Thương.
Xăng E5 thay thế xăng A92: Người đi xe máy ít quan tâm xe dùng xăng gì

Xăng E5 thay thế xăng A92: Người đi xe máy ít quan tâm xe dùng xăng gì

Theo khảo sát của phóng viên, nhiều khách hàng khi đổ xăng không quan tâm mình đang dùng xăng E5, A92 hay A95. 
PVOIL giảm giá xăng dầu trong chương trình “Vui Tết Mậu Tuất cùng PVOIL”

PVOIL giảm giá xăng dầu trong chương trình “Vui Tết Mậu Tuất cùng PVOIL”

Nhân dịp chào xuân Mậu Tuất năm 2018, PVOIL tổ chức chương trình “Vui Tết Mậu Tuất cùng PVOIL” khuyến mại, giảm giá đối với khách hàng tiêu dùng trực tiếp đến mua xăng, dầu tại hệ thống 540 CHXD trên toàn quốc do PVOIL trực tiếp quản lý và vận hành. Chương trình diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/2/2018 (thứ năm, thứ sáu).
Xăng sinh học E5 RON92 tăng hơn 400 đồng từ 15 giờ chiều 19/1

Xăng sinh học E5 RON92 tăng hơn 400 đồng từ 15 giờ chiều 19/1

Mỗi lít xăng sinh học E5 RON92 tăng hơn 400 đồng, lên mức tối đa 18.672 đồng từ 15h chiều nay (19/1).
Petrolimex và sứ mệnh cung cấp “năng lượng xanh” cho tương lai Việt Nam

Petrolimex và sứ mệnh cung cấp “năng lượng xanh” cho tương lai Việt Nam

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam chính thức bán dầu Điêzen 0,001S-V (tiêu chuẩn Euro 5) tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, Petrolimex đã ngừng kinh doanh xăng khoáng RON 92 và chuyển sang kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 từ ngày 15/12/2017.  
Xăng RON 95-III và RON 95-IV có điểm gì khác biệt?

Xăng RON 95-III và RON 95-IV có điểm gì khác biệt?

Petrolimex vừa thông báo chính thức kinh doanh xăng RON 95 khí thải mức III và IV (RON 95-III và RON 95-IV), có chỉ tiêu chất lượng cao hơn. Vậy hai loại xăng này có gì khác biệt, và tối ưu cho dòng xe với động cơ nào?

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động