home

Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

07:13 | 27/12/2017
Việt Nam chính thức thay thế toàn bộ xăng RON92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018. Trên thế giới, xăng sinh học khá phổ biến ở dạng E10, có những nước đã dùng tới E85.
xang sinh hoc duoc su dung pho bien tren the gioi
Xăng E5 sẽ thay thế hoàn toàn RON92 từ ngày 1/1/2018

Việt Nam xác định lộ trình tiến tới xăng E10

Xăng sinh học phổ biến ở các nước trên thế giới nhiều năm qua. Tuy nhiên, tại Việt Nam mới chỉ manh nha sử dụng xăng E5. Số liệu từ Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương, tổng lượng xăng E5 bán ra trên cả nước từ tháng 12/2015 đến hết tháng 10/2016 là 63.0876m3. Lượng tiêu thụ này chỉ bằng 12,15% so với tổng lượng xăng khoáng RON92 được bán ra.

Đến ngày 1/1/2018, toàn bộ xăng RON92 trên cả nước sẽ được thay thế bằng xăng E5. Bộ Công Thương được Chính phủ giao tính toán lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5.

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục lộ trình triển khai sử dụng xăng E10, bảo đảm không gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của thương nhân và việc sử dụng của nhân dân.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương khẳng định tại tọa đàm: “Sử dụng xăng E5 - An toàn và hiệu quả” về tính tất yếu của việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Ông Cường cho rằng đây là xu hướng tất yếu mà các nước trong khu vực và trên thế giới đã triển khai.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị từ năm 2014, đến nay, sự chuyển đổi là bắt buộc, Chính phủ mong muốn đảm bảo an ninh năng lượng, tạo đầu ra cho nông sản và thiết thực bảo vệ môi trường.

xang sinh hoc duoc su dung pho bien tren the gioi
Đổ xăng E5 tại cây xăng trên đường Láng Hạ

Xăng sinh học phổ biến ở các nước

Trong khi đó, ở các nước trên thế giới, xăng sinh học này khá phổ biển.

Reuters đưa tin, tại Pháp, xăng sinh học E10 - chứa tới 10% ethanol đã trở thành loại xăng bán chạy nhất thị trường. Lượng tiêu thụ xăng E10 lên mức 38,5% xăng dầu tại thị trường Pháp.

Ở một số nước khác như Phần Lan, số liệu của Hiệp hội sản xuất ethanol châu Âu (ePURE) cho biết tỷ lệ sử dụng xăng sinh học E10 chiếm đến 63% thị trưởng sử dụng xăng dầu năm 2016.

E10 cũng đang được sử dụng ở Hoa Kỳ, Úc và New Zealand. Tại Braxin, tỷ lệ ethanol dùng trong xăng dầu có thể lên đến 25%. Hoa Kỳ cũng đang tiến tới giới thiệu E15. Xăng sinh học ngày càng phổ biến tại các nước trên thế giới.

"Để đảm bảo châu Âu không bị tụt lại phía, xăng E10 nên được triển khai rộng rãi trên khắp các quốc gia thành viên. Điều này sẽ giúp hoàn thành thị trường nội địa cho nhiên liệu động cơ và cho phép các nhà sản xuất ô tô châu Âu thu được lợi ích của việc gia tăng ethanol tái tạo trong xăng dầu", Hiệp hội này đánh giá.

Theo phân tích của Hiệp hội này, xăng sinh học giúp giảm phát thải CO2 và các chất gây ô nhiễm khác.

Cụ thể, một phân tích meta hoàn thành bởi Đại học Công nghệ Vienna phát hiện ra rằng lượng khí thải của hỗn hợp E20/25 giúp động cơ hiệu suất cao hơn và giảm phát khí thải so với xăng nguyên chất.

Thậm chí, một hỗn hợp xăng với ethanol chiếm từ 65% đến 85%, được gọi là E85, phổ biến rộng rãi ở Thụy Điển, Pháp, Đức. Loại xăng này còn được phổ biến nhiều hơn nữa ở Hungary, Áo, Hà Lan và Tây Ban Nha.

E85 được đánh giá cao về khả năng giảm lượng khí thải trong ống xả, giúp cải thiện hiệu suất của động cơ, giảm nhiệt và hao mòn động cơ. Vì E85 chủ yếu là ethanol, khi đốt cháy nó có tác động tốt hơn đến chất lượng không khí so với xăng. Nó làm giảm lượng khí thải carbon monoxide và giảm đáng kể phát thải các chất độc hại, bao gồm benzen, một chất gây ung thư người.

Tuy nhiên, Reuters cũng cho biết sự mở rộng sử dụng xăng sinh học đang bị đe dọa bởi một đề xuất thay đổi chính sách nhiên liệu sinh học của EU. Eu lo ngại rằng nhiên liệu sinh học có thể góp phần làm giá lương thực cao và gián tiếp gây phá rừng.

Các nhà quản lý EU đã đề nghị cắt giảm gần một nửa việc sử dụng nhiên liệu sinh học dựa trên cây trồng, bao gồm ethanol, tối đa là 3,8% vào năm 2030.

Đọc tiếp
Infonet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương: Ethanol trong xăng E5 sẽ có ảnh hưởng đến một số xe cũ

Bộ Công thương: Ethanol trong xăng E5 sẽ có ảnh hưởng đến một số xe cũ

Bộ Công thương phản hồi về loạt bài khuyến cáo các dòng xe đời cũ có thể bị ảnh hưởng khi dùng xăng ethanol.
Xăng E5 thay thế xăng A92: Người đi xe máy ít quan tâm xe dùng xăng gì

Xăng E5 thay thế xăng A92: Người đi xe máy ít quan tâm xe dùng xăng gì

Theo khảo sát của phóng viên, nhiều khách hàng khi đổ xăng không quan tâm mình đang dùng xăng E5, A92 hay A95. 
Xăng E5 bán đại trà, có doanh nghiệp bán giá rẻ hơn xăng thường 1.000 đồng/lít

Xăng E5 bán đại trà, có doanh nghiệp bán giá rẻ hơn xăng thường 1.000 đồng/lít

Từ sáng nay (15/12), hệ thống các đại lý, trạm xăng dầu trên cả nước đã bán đại trà xăng sinh học (E5). Đã có doanh nghiệp như PV Oil còn bán xăng giá rẻ hơn xăng thường 1.000 đồng/lít.
Khai tử xăng A92, lo thiếu xăng A95

Khai tử xăng A92, lo thiếu xăng A95

Ở thời điểm này, cả nước chỉ có một doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu phục vụ cho việc phối trộn xăng sinh học E5.
PVOIL đã sẵn sàng kinh doanh đại trà xăng sinh học E5

PVOIL đã sẵn sàng kinh doanh đại trà xăng sinh học E5

Theo kế hoạch, PVOIL sẽ triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON92 từ ngày 1/1/2018.
Sử dụng hoàn toàn xăng E5: Sẵn sàng trước giờ G

Sử dụng hoàn toàn xăng E5: Sẵn sàng trước giờ G

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp (DN) chỉ được phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95. Tại thời điểm này, công tác chuẩn bị của ngành chức năng và các doanh nghiệp cơ bản đã hoàn tất.  
Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?

Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?

Bộ Công Thương cho biết lộ trình triển khai sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc dự kiến sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2026, vậy xăng sinh học E10: lợi hại ra sao?
Lý giải nguyên nhân nhiên liệu sinh học vẫn bị người tiêu dùng chê

Lý giải nguyên nhân nhiên liệu sinh học vẫn bị người tiêu dùng chê

Đại diện Công ty Cổ phần (CTCP) Lọc hóa dầu Bình Sơn cho rằng cần có những chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học

Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học

Ngày 16/3/2023, Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam.
Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Hệ thống cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cho phép khách hàng mua xăng dầu thanh toán thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master), thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank... kể từ 19/11/2021.
Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ ngày 2/1/2022, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước mỗi tháng điều chỉnh ba lần, tức 10 ngày một lần thay vì 15 ngày như hiện nay.
Ấn Độ: giá xăng tăng, dân ồ ạt chuyển sang ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên

Ấn Độ: giá xăng tăng, dân ồ ạt chuyển sang ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên

Do có chi phí rẻ hơn 50% so với dùng xăng, người dân Ấn Độ đổ xô chuyển sang sử dụng ô tô chạy nhiên liệu khí nén tự nhiên.

Cùng chuyên mục

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Phiên bản di động