home

Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

07:13 | 27/12/2017
Việt Nam chính thức thay thế toàn bộ xăng RON92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018. Trên thế giới, xăng sinh học khá phổ biến ở dạng E10, có những nước đã dùng tới E85.
xang sinh hoc duoc su dung pho bien tren the gioi
Xăng E5 sẽ thay thế hoàn toàn RON92 từ ngày 1/1/2018

Việt Nam xác định lộ trình tiến tới xăng E10

Xăng sinh học phổ biến ở các nước trên thế giới nhiều năm qua. Tuy nhiên, tại Việt Nam mới chỉ manh nha sử dụng xăng E5. Số liệu từ Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương, tổng lượng xăng E5 bán ra trên cả nước từ tháng 12/2015 đến hết tháng 10/2016 là 63.0876m3. Lượng tiêu thụ này chỉ bằng 12,15% so với tổng lượng xăng khoáng RON92 được bán ra.

Đến ngày 1/1/2018, toàn bộ xăng RON92 trên cả nước sẽ được thay thế bằng xăng E5. Bộ Công Thương được Chính phủ giao tính toán lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5.

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục lộ trình triển khai sử dụng xăng E10, bảo đảm không gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của thương nhân và việc sử dụng của nhân dân.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương khẳng định tại tọa đàm: “Sử dụng xăng E5 - An toàn và hiệu quả” về tính tất yếu của việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Ông Cường cho rằng đây là xu hướng tất yếu mà các nước trong khu vực và trên thế giới đã triển khai.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị từ năm 2014, đến nay, sự chuyển đổi là bắt buộc, Chính phủ mong muốn đảm bảo an ninh năng lượng, tạo đầu ra cho nông sản và thiết thực bảo vệ môi trường.

xang sinh hoc duoc su dung pho bien tren the gioi
Đổ xăng E5 tại cây xăng trên đường Láng Hạ

Xăng sinh học phổ biến ở các nước

Trong khi đó, ở các nước trên thế giới, xăng sinh học này khá phổ biển.

Reuters đưa tin, tại Pháp, xăng sinh học E10 - chứa tới 10% ethanol đã trở thành loại xăng bán chạy nhất thị trường. Lượng tiêu thụ xăng E10 lên mức 38,5% xăng dầu tại thị trường Pháp.

Ở một số nước khác như Phần Lan, số liệu của Hiệp hội sản xuất ethanol châu Âu (ePURE) cho biết tỷ lệ sử dụng xăng sinh học E10 chiếm đến 63% thị trưởng sử dụng xăng dầu năm 2016.

E10 cũng đang được sử dụng ở Hoa Kỳ, Úc và New Zealand. Tại Braxin, tỷ lệ ethanol dùng trong xăng dầu có thể lên đến 25%. Hoa Kỳ cũng đang tiến tới giới thiệu E15. Xăng sinh học ngày càng phổ biến tại các nước trên thế giới.

"Để đảm bảo châu Âu không bị tụt lại phía, xăng E10 nên được triển khai rộng rãi trên khắp các quốc gia thành viên. Điều này sẽ giúp hoàn thành thị trường nội địa cho nhiên liệu động cơ và cho phép các nhà sản xuất ô tô châu Âu thu được lợi ích của việc gia tăng ethanol tái tạo trong xăng dầu", Hiệp hội này đánh giá.

Theo phân tích của Hiệp hội này, xăng sinh học giúp giảm phát thải CO2 và các chất gây ô nhiễm khác.

Cụ thể, một phân tích meta hoàn thành bởi Đại học Công nghệ Vienna phát hiện ra rằng lượng khí thải của hỗn hợp E20/25 giúp động cơ hiệu suất cao hơn và giảm phát khí thải so với xăng nguyên chất.

Thậm chí, một hỗn hợp xăng với ethanol chiếm từ 65% đến 85%, được gọi là E85, phổ biến rộng rãi ở Thụy Điển, Pháp, Đức. Loại xăng này còn được phổ biến nhiều hơn nữa ở Hungary, Áo, Hà Lan và Tây Ban Nha.

E85 được đánh giá cao về khả năng giảm lượng khí thải trong ống xả, giúp cải thiện hiệu suất của động cơ, giảm nhiệt và hao mòn động cơ. Vì E85 chủ yếu là ethanol, khi đốt cháy nó có tác động tốt hơn đến chất lượng không khí so với xăng. Nó làm giảm lượng khí thải carbon monoxide và giảm đáng kể phát thải các chất độc hại, bao gồm benzen, một chất gây ung thư người.

Tuy nhiên, Reuters cũng cho biết sự mở rộng sử dụng xăng sinh học đang bị đe dọa bởi một đề xuất thay đổi chính sách nhiên liệu sinh học của EU. Eu lo ngại rằng nhiên liệu sinh học có thể góp phần làm giá lương thực cao và gián tiếp gây phá rừng.

Các nhà quản lý EU đã đề nghị cắt giảm gần một nửa việc sử dụng nhiên liệu sinh học dựa trên cây trồng, bao gồm ethanol, tối đa là 3,8% vào năm 2030.

Đọc tiếp
Infonet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương: Ethanol trong xăng E5 sẽ có ảnh hưởng đến một số xe cũ

Bộ Công thương: Ethanol trong xăng E5 sẽ có ảnh hưởng đến một số xe cũ

Bộ Công thương phản hồi về loạt bài khuyến cáo các dòng xe đời cũ có thể bị ảnh hưởng khi dùng xăng ethanol.
Xăng E5 thay thế xăng A92: Người đi xe máy ít quan tâm xe dùng xăng gì

Xăng E5 thay thế xăng A92: Người đi xe máy ít quan tâm xe dùng xăng gì

Theo khảo sát của phóng viên, nhiều khách hàng khi đổ xăng không quan tâm mình đang dùng xăng E5, A92 hay A95. 
Xăng E5 bán đại trà, có doanh nghiệp bán giá rẻ hơn xăng thường 1.000 đồng/lít

Xăng E5 bán đại trà, có doanh nghiệp bán giá rẻ hơn xăng thường 1.000 đồng/lít

Từ sáng nay (15/12), hệ thống các đại lý, trạm xăng dầu trên cả nước đã bán đại trà xăng sinh học (E5). Đã có doanh nghiệp như PV Oil còn bán xăng giá rẻ hơn xăng thường 1.000 đồng/lít.
Khai tử xăng A92, lo thiếu xăng A95

Khai tử xăng A92, lo thiếu xăng A95

Ở thời điểm này, cả nước chỉ có một doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu phục vụ cho việc phối trộn xăng sinh học E5.
PVOIL đã sẵn sàng kinh doanh đại trà xăng sinh học E5

PVOIL đã sẵn sàng kinh doanh đại trà xăng sinh học E5

Theo kế hoạch, PVOIL sẽ triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON92 từ ngày 1/1/2018.
Sử dụng hoàn toàn xăng E5: Sẵn sàng trước giờ G

Sử dụng hoàn toàn xăng E5: Sẵn sàng trước giờ G

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp (DN) chỉ được phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95. Tại thời điểm này, công tác chuẩn bị của ngành chức năng và các doanh nghiệp cơ bản đã hoàn tất.  
Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?

Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?

Bộ Công Thương cho biết lộ trình triển khai sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc dự kiến sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2026, vậy xăng sinh học E10: lợi hại ra sao?
Lý giải nguyên nhân nhiên liệu sinh học vẫn bị người tiêu dùng chê

Lý giải nguyên nhân nhiên liệu sinh học vẫn bị người tiêu dùng chê

Đại diện Công ty Cổ phần (CTCP) Lọc hóa dầu Bình Sơn cho rằng cần có những chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học

Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học

Ngày 16/3/2023, Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam.
Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Hệ thống cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cho phép khách hàng mua xăng dầu thanh toán thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master), thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank... kể từ 19/11/2021.
Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ ngày 2/1/2022, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước mỗi tháng điều chỉnh ba lần, tức 10 ngày một lần thay vì 15 ngày như hiện nay.
Ấn Độ: giá xăng tăng, dân ồ ạt chuyển sang ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên

Ấn Độ: giá xăng tăng, dân ồ ạt chuyển sang ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên

Do có chi phí rẻ hơn 50% so với dùng xăng, người dân Ấn Độ đổ xô chuyển sang sử dụng ô tô chạy nhiên liệu khí nén tự nhiên.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động