home

Sử dụng hoàn toàn xăng E5: Sẵn sàng trước giờ G

10:05 | 17/10/2017
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp (DN) chỉ được phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95. Tại thời điểm này, công tác chuẩn bị của ngành chức năng và các doanh nghiệp cơ bản đã hoàn tất.  

Không lo thiếu nguồn cung

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, thời hạn cuối cùng từ đầu năm 2018 chuyển toàn bộ xăng RON 92 sang tiêu thụ xăng sinh học E5 đã cận kề, lượng xăng E5 cần có khoảng 5,4 triệu m3. Cùng với đó, nguồn cung nguyên liệu E100 để pha chế xăng E5 khoảng 250.000 - 270.000 tấn/năm.

su dung hoan toan xang e5 san sang truoc gio g
Cần tạo chênh lệch giá hợp lý, đủ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5

Để thực hiện tốt mục tiêu này, nguồn cung là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất được Bộ Công Thương quan tâm chuẩn bị. Hiện, Việt Nam có 4 nhà máy sản xuất, trong đó hai nhà máy tại Đồng Nai và Quảng Nam của Công ty Tùng Lâm đang hoạt động với tổng công suất 200 nghìn m3 ethanol/năm (200 triệu lít/năm), đủ để phối trộn 3,9 triệu m3 xăng sinh học E5/năm. Hai nhà máy còn lại là Dung Quất và Bình Phước đang tạm dừng sản xuất và tích cực chuẩn bị để khởi động trở lại, dự kiến sớm nhất vào cuối năm 2017 sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 200 nghìn m3 xăng sinh học E5.

"Theo tôi, với công suất của các nhà máy nhiên liệu trong nước hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu xăng E5 khi thay thế xăng khoáng RON 92 thành xăng E5 từ ngày 1/1/2018. Mặc dù vậy, chúng ta cũng cho phép các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu nhiên liệu sinh học E100 nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường, bảo vệ lợi ích của khách hàng" - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định.

Về cơ sở hạ tầng, hiện nay đã có 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu có trạm trộn xăng E5 đều tập trung tại các doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam); Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh; Công ty MTV - Tổng công ty Xăng dầu quân đội; Công ty Cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có khả năng phối trộn, cung ứng thị trường trên 3 triệu m3 xăng sinh học.

Giá cả phù hợp, bảo đảm an toàn

Thời gian trước, giá xăng sinh học thấp hơn khá nhiều so với xăng khoáng, tuy nhiên, vài năm gần đây do giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nên xăng sinh học chỉ thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150 đồng/lít và thấp hơn RON 95 khoảng 700 đồng/lít, chưa thực sự thu hút người tiêu dùng.

Để hấp dẫn người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính đưa ra chính sách về thuế, phí… với xăng sinh học nhằm tạo chênh lệch giá hợp lý, đủ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Bộ Công Thương cũng sẽ cho phép các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu nhiên liệu sinh học E100, từ đó tránh độc quyền nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Về vấn đề chất lượng xăng E5, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước các tổ chức chứng nhận, thử nghiệm xăng E5; thực hiện thanh tra chuyên ngành về chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường. Theo đại diện đơn vị này, trong thời gian 3 năm sử dụng xăng E5 rộng rãi tại các địa phương, nhưng chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5. Nên Việt Nam hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi xăng E5 đưa ra thị trường.

Ngoài ra, một số lo ngại cho rằng, ethanol có tính ngậm nước mạnh, nếu bảo quản không tốt có thể gây chết máy phương tiện, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương đã làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu và một số địa phương để chuẩn bị cho việc chuyển đổi, xây dựng bể bảo quản xăng đủ tiêu chuẩn.

Doanh nghiệp đã sẵn sàng

Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngay sau khi Chính phủ quyết định về chủ trương và thời điểm xăng E5 thay thế xăng RON 92, Sở Công Thương đã có thông báo gửi đến các DN xăng dầu trên địa bàn. Đến nay, các DN đều đồng ý và cam kết thực hiện. Hầu hết các DN đều đang rốt ráo, sẵn sàng chuẩn bị cho lộ trình đưa xăng sinh học vào cuộc sống. Ông Nguyễn Đức Nam - Phó giám đốc PV OIL Hà Nội - chia sẻ, PV OIL đã chuẩn bị nguồn lực để nâng cấp, mở rộng cơ sở pha chế xăng E5 nhằm hướng tới mục tiêu cung ứng đại trà mặt hàng này vào năm 2018. Cụ thể, đối với hệ thống bồn bể, đã chỉ đạo hút vét bồn cũ, súc rửa bể nhằm bảo quản, lưu trữ xăng E5, tránh tình trạng nước phản ứng với cồn sinh học làm biến đổi màu sắc và kết tủa, gây hao hụt nhiên liệu.

Về hạ tầng phối trộn, PV OIL đã có trạm phối trộn tại Đình Vũ (Hải Phòng) với công suất 80 m3/giờ. Thời gian tới, công ty sẽ nâng công suất trạm trộn theo nhu cầu thực tế của thị trường qua từng thời điểm nhất định, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định để bảo đảm lượng xăng đủ cho nhu cầu thành phố.

Các đơn vị khác như Petrolimex cũng khẳng định sẽ bảo đảm nguồn cung ethanol, đồng thời mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 tại các địa phương. Theo ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Petrolimex - Tập đoàn đặt mục tiêu triển khai xăng E5 RON 92 đồng loạt trên toàn hệ thống phân phối trực thuộc từ ngày 1/12/2017, bảo đảm từ ngày 1/1/2018 toàn hệ thống phân phối xăng E5 và không còn tồn kho xăng khoáng RON 92. "Đối với các đơn vị đã có sẵn trạm phối trộn In-line (Công ty xăng dầu KV1, KV2, KV3, KV5 và Tây Nam bộ) triển khai ngay việc chuyển sang kinh doanh xăng E5 RON 92 thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 xong trước ngày 1/12/2017, có nghĩa là thời gian thực hiện của Petrolimex sẽ sớm so với thời điểm Chính phủ và Bộ Công Thương giao hơn một tháng" - ông Trần Ngọc Năm nhấn mạnh.

Đại diện Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - cam kết sẽ cung ứng xăng khoáng để các DN đầu mối tự pha chế xăng E5 trong thời gian tới.

Bộ Công Thương sẽ chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng sinh học (E5 RON 92, E10) cho thị trường; tổ chức hệ thống phối trộn, phân phối, kinh doanh, cung ứng xăng E5 RON 92 bảo đảm chất lượng.

Đọc tiếp
Báo Công Thương Điện Tử
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tăng lần thứ 5 liên tiếp, giá xăng vượt 18.000 đồng/lít

Tăng lần thứ 5 liên tiếp, giá xăng vượt 18.000 đồng/lít

 Sau khi trích lập và xả quỹ bình ổn, giá xăng RON 92 được tăng 319 đồng/lít lên mức tối đa 18.111 đồng/lít, xăng E5 tăng 297 đồng/lít lên 17.836 đồng/lít.
Petrolimex ngừng bán xăng RON 92 từ 1/1/2018

Petrolimex ngừng bán xăng RON 92 từ 1/1/2018

Từ 1/1/2018, mọi cửa hàng của Petrolimex trên toàn quốc sẽ bán xăng E5 thay thế cho RON 92.
Tưng bừng “Vui ngày Quốc khánh cùng PVOIL”

Tưng bừng “Vui ngày Quốc khánh cùng PVOIL”

Trong hai ngày 26 và 27/8 vừa qua, PVOIL đã tổ chức thành công chương trình “Vui ngày Quốc khánh cùng PVOIL”, giảm giá 500đ/lít xăng, dầu (so với giá bán lẻ niêm yết) cho các khách hàng tại tất cả các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên toàn quốc.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng sau 2 lần giảm liên tiếp

Giá xăng dầu đồng loạt tăng sau 2 lần giảm liên tiếp

Sau khi thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá xăng RON 92 tăng 357 đồng/lít lên mức tối đa 16.426 đồng/lít; xăng E5 tăng 333 đồng/lít lên 16.251 đồng/lít.
Đủ nguồn cung xăng E5 thay thế xăng RON 92

Đủ nguồn cung xăng E5 thay thế xăng RON 92

Ngày 14/7, Bộ Công Thương cho biết, nguồn cung xăng sinh học E5 có thể đáp ứng nhu cầu thị trường khi thay thế hoàn toàn xăng RON 92 từ ngày 1-1-2018. Theo dự báo trường hợp chuyển toàn bộ xăng E5 thay thế RON 92, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ đạt 5,357 triệu mét khối. 
Kiến nghị cơ chế khuyến khích kinh doanh xăng E5

Kiến nghị cơ chế khuyến khích kinh doanh xăng E5

Bộ Công Thương đã làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối về lộ trình triển khai xăng E5.
Lý giải nguyên nhân nhiên liệu sinh học vẫn bị người tiêu dùng chê

Lý giải nguyên nhân nhiên liệu sinh học vẫn bị người tiêu dùng chê

Đại diện Công ty Cổ phần (CTCP) Lọc hóa dầu Bình Sơn cho rằng cần có những chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Giá xăng giảm hơn 300 đồng từ 15h chiều nay

Giá xăng giảm hơn 300 đồng từ 15h chiều nay

Giảm hơn 300 đồng, mỗi lít xăng E5 RON 92 về mức tối đa 19.611 đồng, xăng RON 95 là 21.177 đồng.
Xăng tăng hơn 500 đồng một lít từ chiều 8/5

Xăng tăng hơn 500 đồng một lít từ chiều 8/5

Mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng lên mức tối đa 19.440 đồng, xăng RON 95 có mức giá mới 20.911 đồng sau điều chỉnh.
Tranh cãi việc kiến nghị khai tử xăng RON 95

Tranh cãi việc kiến nghị khai tử xăng RON 95

Nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kiến nghị sớm "khai tử" xăng RON 95, theo đó chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95.
Xăng E5 có thể được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt hàng trăm tỷ đồng

Xăng E5 có thể được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt hàng trăm tỷ đồng

Thuế đặc biệt đối với xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế E5, E10 của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam có thể được hoàn hoặc khấu trừ theo thông báo mới đây của Văn phòng Chính phủ.
Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít

Từ ngày 1/7, mỗi lít xăng phải "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động