home

Bộ Công thương: Ethanol trong xăng E5 sẽ có ảnh hưởng đến một số xe cũ

15:38 | 25/12/2017
Bộ Công thương phản hồi về loạt bài khuyến cáo các dòng xe đời cũ có thể bị ảnh hưởng khi dùng xăng ethanol.

Sau khi báo chí đăng loạt bài phản ánh những lo ngại nhiên liệu ethanol có thể ảnh hưởng đến một số dòng xe cũ, Bộ Công thương đã có phản hồi chính thức về thông tin này. Trong đó khuyến cáo khách hàng sử dụng các dòng xe đời cũ khi sử dụng nhiên liệu ethanol cần xem xét, cân nhắc thay thế các chi tiết ống dẫn làm từ cao su tự nhiên bằng vật liệu cao su nhân tạo có độ bền cao hơn.

bo cong thuong ethanol trong xang e5 se co anh huong den mot so xe cu
Dù bán đại trà tại Việt Nam nhưng tỷ lệ người đi ô tô, xe máy sử dụng xăng E5 vẫn còn khiêm tốn.

Một số xe cũ có thể không tương thích với ethanol

Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI) - Tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô, xe máy Australia đã có những nghiên cứu rất cụ thể trong việc sử dụng loại nhiên liệu ethanol trên các dòng xe, đời xe khác nhau, đồng thời khuyến cáo không nên sử dụng đối với một số dòng ô tô, xe máy đời cũ, trong đó có nhiều loại xe tương đồng và đang lưu hành tại Việt Nam.

Theo đó báo cáo nghiên cứu của FCAI đã liệt kê một loạt các mẫu xe không phù hợp để chạy xăng E5 hoặc E10.

Cụ thể, các loại ô tô - xe máy không phù hợp với xăng E5 như: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước; Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002 - 2004; Tất cả các xe GM Daewoo; Tất cả các xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi; Tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008; Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7/1989 hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8/1997…

Đối với mô tô - xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5; Nhiều mẫu xe máy của Kawasaki cũng có kết quả tương tự…

Các loại phương tiện không tương thích với xăng E10: Các dòng xe Ford Focus đời 2002 - 2004, Transit đời 1996 - 2004, Modeo đời 2007; Lexus IS200 sản xuất tháng 5/2002; Peugeot 306 (động cơ XU); Nhiều mẫu xe Subaru đời từ 1990 - 2005… Một số mẫu mô tô - xe máy không tương thích với E10 gồm: xe Ducati, Honda, Yamaha…

Ngày 22/12, Bộ Công thương cũng có phản hồi chính thức về các thông tin liên quan. Trả lời tính xác thực về những thông tin trong nghiên cứu của FCAI mà báo chí đã đưa, Bộ Công thương cho biết, nhiên liệu sinh học đã được các nước trên thế giới sử dụng rộng rãi. Đến nay, đã có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới sử dụng nhiên liệu sinh học. Để đưa nhiên liệu sinh học vào sử dụng trong thực tế, các nhà khoa học trên thế giới đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu về tính chất hóa lý, tác động môi trường cũng như những nghiên cứu thử nghiệm trên các loại động cơ khác nhau và đánh giá những tác động của loại nhiên liệu này đến động cơ, các chi tiết động cơ...

Nghiên cứu đánh giá đăng tải trên bài báo của Australia không nằm ngoài các công trình đã công bố trước đó. Điểm nổi bật của công trình này là đã có những nghiên cứu cụ thể trên một số dòng xe đời cũ, cung cấp những thông tin có ích cho người sử dụng các loại nhiên liệu sinh học E5, E10.

Tuy nhiên, cần hiểu đúng thông tin mà bài báo đã cung cấp, khuyến cáo khách hàng khi sử dụng nhiên liệu sinh học (E5, E10) cho những dòng xe đời cũ, sản xuất từ những năm 1980, 1990 của thế kỷ trước. Bài báo đã cung cấp thông tin cho khách hàng sử dụng các dòng xe đời cũ khi sử dụng xăng E5, E10 mà không cần bất cứ một sự thay đổi nào về chi tiết động cơ, các dòng xe cũ khác muốn sử dụng cần phải cân nhắc hoặc thay thế một số bộ phận của các ống dẫn nhiên liệu trước khi sử dụng E5, E10. Bài báo cũng khẳng định, khi sử dụng các loại nhiên liệu sinh học với nồng độ ethanol nhỏ hơn 10% (E5, E10), hoàn toàn không có bất cứ sự ảnh hưởng ăn mòn nào tới động cơ.

“Ở Việt Nam, các nhà khoa học cũng đã có những khuyến cáo đối với khách hàng sử dụng các dòng xe đời cũ (sản xuất từ trước những năm 1993 của thế kỷ trước), khi sử dụng nhiên liệu sinh học (E5, E10) cần xem xét, cân nhắc thay thế các chi tiết ống dẫn làm bằng cao su tự nhiên như bơm tăng tốc bộ chế hòa khí, vòng gioăng làm kín bằng vật liệu bằng cao su nhân tạo có độ bền cao hơn. Để biết chi tiết, người dân có thể xem thêm trong cuốn “Cẩm nang xăng sinh học” được đăng trên website của Bộ Công thương, đại diện Bộ Công thương cho biết.

Đã có thử nghiệm trên một số dòng xe

Trả lời câu hỏi của PV, trước khi đưa vào sử dụng đại trà, xăng ethanol đã được thử nghiệm như thế nào tại Việt Nam? Kết quả thử nghiệm ra sao? Về vấn đề này, Bộ Công thương cho biết: Ở Việt Nam, một số nghiên cứu về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học (E5, E10) đến động cơ sử dụng đã được thực hiện tại một số trường đại học lớn. Một trong số các nghiên cứu bài bản, tổng quát được thực hiện tại Viện Nghiên cứu động lực học (Đại học Bách khoa Hà Nội). Trong đó, các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thử nghiệm, nghiên cứu tại hiện trường, các đối tượng nghiên cứu là một số loại ô tô, xe máy, đánh giá tính năng kỹ thuật của các phương tiện khi sử dụng nhiên liệu sinh học, tính tương thích của vật liệu ở các chi tiết động cơ đối với nhiên liệu sinh học, khí thải phát ra…

Các kết quả thử nghiệm đã chỉ ra rằng, sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn an toàn với động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO, HC… so với các loại xăng khoáng thông thường (do ethanol có chứa oxy nên nhiên liệu cháy kiệt hơn).

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cục Công nghiệp thống nhất định hướng 'mở và liên thông' hạ tầng sạc xe điện

Cục Công nghiệp thống nhất định hướng 'mở và liên thông' hạ tầng sạc xe điện

Cục Công nghiệp thống nhất định hướng “mở - liên thông - cạnh tranh lành mạnh” cho hạ tầng sạc xe điện, tránh độc quyền và tạo nền tảng cho công nghiệp hỗ trợ.
Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?

Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?

Bộ Công Thương cho biết lộ trình triển khai sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc dự kiến sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2026, vậy xăng sinh học E10: lợi hại ra sao?
Cận cảnh Wuling E10 - xe tải điện mini dành cho đô thị

Cận cảnh Wuling E10 - xe tải điện mini dành cho đô thị

Wuling E10 được thiết kế phù hợp cho việc chở hàng trong các khu đô thị chật hẹp nhất, mẫu xe này có chiều ngang nhỏ hơn xe ba gác tại Việt Nam.
Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học

Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học

Ngày 16/3/2023, Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam.
Đến Saigon Autotech 2019 xem giải đấu âm thanh xe hơi và trình diễn drift

Đến Saigon Autotech 2019 xem giải đấu âm thanh xe hơi và trình diễn drift

Saigon Autotec & Accessories là triển lãm duy nhất thuộc "Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2019" của Cục Công nghiệp - Bộ Công thương. 
Giữ ổn định giá xăng E5, RON95

Giữ ổn định giá xăng E5, RON95

Giá các mặt hàng xăng được giữ nguyên trong khi giá các mặt hàng dầu được điều chỉnh tăng tăng giảm ngược chiều nhau.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động