![]() |
| BYD Yangwang U9 Xtreme đạt tốc độ tối đa 496,22 km/h khi thử nghiệm tại ATP, Đức |
Vào dịp cuối tuần vừa qua, thương hiệu con tập trung xe cao cấp Yangwang của BYD đã chính thức giới thiệu U9 Xtreme, phiên bản hiệu suất đường đua phát triển từ mẫu U9. Theo công bố của nhà sản xuất, U9 Xtreme hiện nay chính là chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới.
Cụ thể hơn, trong buổi ra mắt trực tuyến vào tháng 9/2025, chiếc xe đã đạt tốc độ tối đa được chứng nhận 496,22 km/h (308,4 mph) tại trung tâm thử nghiệm Automotive Testing Papenburg ở Đức, do tay đua Marc Basseng cầm lái. Thành tích này vượt qua Bugatti Chiron Super Sport 300+ (490,5 km/h), và khẳng định vị thế mới cho một mẫu siêu xe điện đến từ Trung Quốc.
![]() |
| BYD Yangwang U9 Xtreme hoàn thành vòng đua Nürburgring Nordschleife với thời gian 6 phút 59,157 giây |
Không chỉ vậy, Yangwang U9 Xtreme cũng thiết lập vòng chạy tại Nürburgring Nordschleife với thời gian 6 phút 59,157 giây, trở thành mẫu xe điện thương mại đầu tiên phá mốc 7 phút và vượt qua kỷ lục trước đó của Xiaomi SU7 Ultra (7 phút 4,957 giây). Trong khi mẫu hypercar SSC Tuatara của Mỹ vẫn giữ danh hiệu tốc độ trung bình hai chiều nhanh nhất thế giới, màn trình diễn của U9 Xtreme đánh dấu cột mốc quan trọng cho siêu xe điện thương mại Trung Quốc.
![]() |
| Giấy chứng nhận thành tích tốc độ tối đa của BYD Yangwang U9 Xtreme |
Được phát triển trên nền tảng khung gầm 1.200 volt sử dụng công nghệ silicon carbide, lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe thương mại, U9 Xtreme trang bị hệ thống bốn mô-tơ điện Yi Sifang. Mỗi mô-tơ sản sinh 555 kW, kết hợp đạt tổng công suất 2.220 kW (gần 3.000 mã lực), với tỷ lệ công suất/trọng lượng 1.200 mã lực mỗi tấn. Hệ thống cho phép điều chỉnh phân bổ mô-men xoắn hơn 100 lần mỗi giây, và truyền lực độc lập đến từng bánh xe. Hơn nữa, xe còn được trang bị hệ thống treo chủ động DiSus-X và pin Blade Battery tiêu chuẩn đường đua với hệ thống làm mát hai lớp, có khả năng xả 30C, đảm bảo độ ổn định nhiệt khi vận hành ở mức giới hạn cao nhất.
Video BYD Yangwang U9 Xtreme thực hiện lượt chạy thử đạt tốc độ 496,22 km/h
Trên phương diện khí động học, Yangwang U9 Xtreme nổi bật với bộ cánh gió trước bằng sợi carbon kích thước lớn, nắp ca-pô hai khe gió, cánh gió sau kiểu “cổ thiên nga” và bộ khuếch tán gió hai tầng. Xe sử dụng bộ la-zăng 20 inch 5 chấu kép kết hợp lốp bán slick GitiSport e·Gtr2 Pro chịu được tốc độ tới 500 km/h, do BYD hợp tác cùng Giti phát triển. Trong khi đó, hệ thống phanh bao gồm kẹp phanh titanium và đĩa sứ carbon nâng cấp.
![]() |
| Nhờ thành thích trên, BYD Yangwang U9 Xtreme hiện là mẫu xe thương mại nhanh nhất thế giới |
Không bất ngờ khi khoang nội thất của mẫu siêu xe điện này tập trung tối đa vào trải nghiệm đường đua, với bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần, bảng điều khiển trung tâm hình chữ T tích hợp màn hình cảm ứng dọc, cùng vật liệu carbon và Alcantara. Các trang bị như ghế ôm kiểu bucket và vô-lăng đa chức năng càng nhấn mạnh định hướng hiệu suất cao.
BYD cho biết Yangwang U9 Xtreme sẽ được sản xuất giới hạn 30 chiếc trên toàn cầu, và hiện đã bắt đầu nhận đặt hàng. Cho dù giá bán chưa được công bố chi tiết, nhưng nhu cầu dự kiến sẽ cao nhờ thành tích kỷ lục kể trên. Trước đó, Yangwang đã ra mắt phiên bản U9 tiêu chuẩn vào đầu năm 2024 với cấu hình bốn mô-tơ điện cho tổng công suất 960 kW (1.287 mã lực), mô-men xoắn 1.680 Nm, khả năng tăng tốc 0–100 km/h trong 2,36 giây, giá từ 1,68 triệu nhân dân tệ (khoảng 6,238 tỷ đồng) tại Trung Quốc.
Duy Thành







