home

Cả triệu xe máy điện sẽ thành sắt vụn?

14:09 | 26/05/2014
Thời hạn 1/6 cận kề. Và theo quy định sắp được thực hiện thì một loạt các xe máy điện sẽ trở thành sắt vụn do không đăng ký?!

Xe không rõ nguồn gốc thì không thể đăng ký


Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Hướng dẫn điều tra, xử lý tai nạn giao thông và tuyên truyền, Cục CSGT Đường bộ Đường sắt (Bộ Công an) cho biết, con số xe máy điện theo thống kê từ các nhà nhập khẩu thì có khoảng 700.000 chiếc đang có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, con số “ngoài luồng” thì khó có thống kê cụ thể. Theo quy định, từ ngày 1/6 tới, loại phương tiện này buộc phải làm các thủ tục đăng ký với cơ quan công an.


Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, thực tế trên thị trường và sử dụng của người dân có thể chia ra thành các nhóm xe máy điện: Xe nhập khẩu; Xe lắp ráp và xe nhập lậu; Xe không rõ nguồn gốc. Thiếu tá Huy cho biết, theo quy định của Thông tư số 15 (tháng 4/2014), xe máy điện được người dân sử dụng trước ngày 1/7/2009, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chuyển nhượng thì chỉ cần xác nhận của chính quyền địa phương sẽ được cơ quan công an thực hiện thủ tục đăng ký. Tuy nhiên, với xe không rõ nguồn gốc, xe nhập lậu sẽ không đủ điều kiện để đăng ký. Riêng xe nhập khẩu thì phải có hồ sơ nhập khẩu hợp lệ, có giấy chứng nhận đạt chuẩn theo tiêu chuẩn đã được công bố. Với xe sản xuất, lắp ráp, phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Bộ GTVT.


Trong trường hợp xe máy điện được xuất theo lô cho cửa hàng, sau đó cửa hàng bán lẻ cho người dân thì có thể sử dụng hóa đơn xuất cho lô hàng thay cho hóa đơn cho từng phương tiện. “Khi thanh lý xe vi phạm thì cơ quan chức năng thường xuất hóa đơn theo lô xe. Hóa đơn này sẽ được dùng để chứng minh nguồn gốc của từng phương tiện trong lô đó khi làm các thủ tục hành chính”, thiếu tá Huy nói.


Otofun News

Cả triệu xe máy điện sẽ thành sắt vụn khi không đủ điều kiện đăng ký?


Với các điều kiện cơ bản nêu trên,phần lớn các cửa hàng bán xe máy điện không cung cấp đủ các hồ sơ nêu trên cho người mua. Như vậy, sẽ có một lượng không nhỏ loại phương tiện này không được đăng ký. Về số phận của lượng phương tiện này, một CSGT (đề nghị không nêu tên) cho biết: “Chỉ còn cách tháo gỡ từng bộ phận dùng cho thay sửa khi các phương tiện hợp lệ cùng chủng loại bị hư hỏng”. Điều này đồng nghĩa cả triệu xe máy điện nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ từ sau 1/7/2009 trở lại đây sẽ trở thành... sắt vụn. Tại Hà Nội, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt đã tổ chức họp để hướng dẫn cho các đơn vị phụ trách đăng ký thực hiện đăng ký đối với xe máy điện.


Nên yêu cầu phải có hóa đơn khi mua hàng


Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, Luật sư Phạm Ngọc Minh, Công ty Luật TNHH YouMe (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, theo quy định của Thông tư 15 thì tất cả xe máy điện nhập lậu, xe không rõ nguồn gốc sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu có hóa đơn theo chuẩn của Bộ Tài chính. Quy định đã rõ, người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi… Nội dung trên hóa đơn phải đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh; Không được tẩy xóa, sửa chữa; Phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; Chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống.


Như vậy, nghĩa vụ lập hóa đơn bán hàng để giao cho khách hàng của người bán hàng, nghĩa vụ nhận hóa đơn của người mua hàng theo quy định hiện hành là bắt buộc, trừ trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ có tổng thanh toán dưới 200.000 đồng/lần. “Nếu không thực hiện nghĩa vụ này, người vi phạm sẽ đối mặt với rủi ro. Cụ thể trong trường hợp này, người mua xe không thể thực hiện đăng ký xe theo quy định của pháp luật. Thực tế, hiện nay người mua hàng là cá nhân thường không có thói quen lấy hóa đơn. Đồng thời các đơn vi bán hàng cung cấp dịch vụ thường 'quên' trách nhiệm cấp hóa đơn bán hàng cho khách hàng. Vì vậy, người dân nên mua xe tại đơn vị có uy tín, xe có nguồn gốc rõ ràng. Người tiêu dùng nên tập thói quen yêu cầu người bán hàng, cung cấp dịch vụ giao hóa đơn bán hàng, cung cấp dịch vụ, để góp phần hạn chế hành vi trốn thuế, gian lận thuế và để đảm bảo quyền lợi của chính mình”, Luật sư Phạm Ngọc Minh khuyến cáo.


Theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, xe máy điện là xe hai bánh, vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ không lớn hơn 250W, vận tốc thiết kế không lớn hơn 25 km/h, khối lượng bản thân cả ắc quy không quá 40 kg. Như vậy, tất cả các phương tiện có kêt cấu tương tự, có tốc độ lớn hơn 25km/h và khối lượng nặng hơn 40kg đều thuộc diện phải đăng ký.


Theo Giadinh.net

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Phiên bản di động