home

Cẩn thận khi lái xe số tự động

15:10 | 10/02/2014
Đã có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra cũng chỉ vì đạp nhầm chân phanh với chân ga khi lái xe số tự động.
Thành viên laichuanhieu kể: “Sau 6 năm chạy xe số sàn, em mới chuyển sang chạy xe Escape số tự động được hơn 2 tháng. Có thể nói là đã làm quen xe rồi, vậy mà mới đây khi dừng đèn đỏ, em trả về số N, mải nghe điện thoại, lúc đèn xanh, em chuyển thẳng về D (không đạp mớm phanh), xe giật phịch và chồm lên khoảng hơn 1 mét. Hú hồn, em đạp phanh, may quá trúng cần phanh luôn (chứ trúng bàn đạp ga thì đi luôn). Lúc đó đầu óc quay cuồng, cảm giác như mình vừa vừa bị điện giật, lưng toát mồ hôi. May cho em là đầu xe em vẫn còn cách xe trước khoảng 0,5 m do xe trước đã di chuyển.

Qua đây em thấy khi đi xe AT nhất định phải đạp phanh khi chuyển số từ N về D và không nghe điện thoại khi lái xe. Em nghĩ mấy vụ 'xe điên' có lẽ cũng từ những lý do đơn giản vậy và cuống lên đạp nhầm chân phanh thành chân ga”.

Otofun News
Đạp nhầm chân ga với chân phanh là lỗi thường gặp nhất đối với lái xe khi mới đổi từ xe
số sàn sang xe số tự động - Ảnh minh họa.

Thành viên vangnai đồng cảm: “Hôm trước em dạy vợ lái xe trong bãi, nàng ta cũng nhầm chân phanh với ga, xe cũng chồm lên. May mà còn đủ tỉnh táo để chuyển sang chân phanh. Không thì bây giờ 2 vợ chồng em dễ ăn Tết trong viện, hoặc em đang comment từ bên kia thế giới rồi. Nói chung, cái vụ đạp nhầm chân phanh chân ga xe AT làm em lúc nào cũng run cầm cập”.

Thành viên QAZ nhận định: “Xe Ford Escape cũ hộp số kém rồi là hay có hiện tượng giật như thế khi chuyển từ P hoặc N sang D. Một nguyên nhân nữa là có thể van không tải sắp hỏng cũng gây rồ ga giật xe đấy. Bác kiểm tra lại lúc sáng sớm máy nguội (nổ máy đợi 1 tẹo cho vòng tua máy xuống <1000), nếu vẫn bị giật thì hộp số có vấn đề rồi”.

Thành viên No Fear khuyên: “Khi nào chuyển P thì không cần phanh, chứ N vẫn đạp phanh bình thường để chống trôi xe bác ạ. Khi đèn chuyển xanh thì gạt sang D để xe tự bò một đoạn rồi ga lên vì dễ có xe vượt đèn đỏ hoặc có xe máy tạt đầu xe mình bác nhé. Bác đi quen sẽ thấy sướng và nhàn hơn MT nhiều”.

Thành viên coolpix8700 nghĩ ngược lại: “Em thì thấy sử dụng AT phức tạp hơn MT. Chỉ để chạy bình thường ở đường phẳng mặt phố thì AT được tự động hóa nên nhàn hơn, cho người mới tập lái không phải quan tâm đến côn, số xe không bị chết máy khi nhầm lẫn. Nhưng trong các tình huống chạy xe phức tạp hơn, để sử dụng tốt thì phải tìm hiểu kỹ hơn rất nhiều về các khả năng, trang bị... của cái xe. Mà tuy cùng là AT, cũng tùy từng loại xe, xe AT giá không cao lắm thì trang bị của chúng cũng chỉ ở mức tối thiểu, còn những cái xe giá cao hơn thì tiện ích được tăng dần, các chế độ tự động cho các tình huống chạy cũng được trang bị nhiều dần lên theo giá tiền!

Còn 2 cái AT em đang chạy hiện nay có 1 cái từ N về D không cần đạp phanh, nhưng cái kia nếu không đạp phanh thì cần số cứng nhắc, không nhích được khỏi N”.

Thành viên minhphuong81 đồng tình: “Em cũng khoái xe MT hơn AT, vừa được lao động chân tay khi lái, vừa đỡ xăng, vừa an toàn, đổ dốc yên tâm, máy lại bền (do số vòng quay ít hơn AT)”.

Otofun News
Không ít Ofer cho rằng khi lái AT, đừng bao giờ dời chân phanh khi xe dừng - Ảnh minh họa.

Thành viên hieubui cho rằng: “Theo em, lái AT tốt nhất là lúc nào dừng xe cũng phải phanh, có thể là phanh chân hoặc phanh đỗ nhưng phải phanh. Ngoài chuyện xe không bị trôi thì nó còn giúp mình phân biệt được đâu là chân phanh đâu là chân ga.

Từ N qua D mà không đạp phanh thì xe sẽ giật một phát rồi lăn bánh chứ không chồm lên quá mạnh. Nhưng nếu người lái không mong muốn việc này thì cũng có thể bị bất ngờ”.

Thành viên commander cũng có ý kiến tương tự: “Nguyên tắc đi xe AT là khi nhấc chân khỏi chân ga thì phải chuyển sang chân phanh, nhất là trong trường hợp còn trớn để cho xe trôi đến chỗ dừng đèn đỏ, hoặc xuống dốc. Đã rời chân ga là phải chuyển sang chân phanh, tạo 1 thói quen đó thì không bao giờ bị xảy ra trường hợp xe điên cả.

Em cũng chạy Ếch, cũng chưa bao giờ thấy xảy ra trường hợp chuyển N -> P mà xe vù lên khi chưa mớn ga cả, chỉ gia tốc từ từ thôi. Khi dừng đèn đỏ trên 30 giây là em là toàn chuyển về N, phanh tay cho nhàn chân”.

Từ kinh nghiệm lái xe 40 năm, trong đó gần 10 năm lái xe AT, thành viên Natsumi07 chia sẻ: “Các bác đi xe AT đừng bao giờ dời chân phanh khi xe dừng, kể cả chờ ngã tư. Khi đạp phanh, xe dừng lại rồi thì nới chân phanh một chút coi như chỉ gá chân vào chân phanh cho đỡ mỏi nhưng như vậy thì vẫn có tác dụng phanh nhẹ, xe không trôi được nhưng chân thì vẫn có cảm giác được nghỉ ngơi. Chuyển bất cứ số nào, kể cả về P cũng nên đạp phanh. Như vậy thì kể cả khi đang đỗ chờ đèn xanh bất thình lình có xe đằng sau húc vào đuôi thì cũng không bị cuống và phanh được ngay. Hy vọng như vậy sẽ giảm thiểu tình trạng xe điên đã xảy ra quá nhiều rồi”.

Trên đây là chia sẻ của các thành viên laichuanhieu, vangnai, QAZ, No Fear, coolpix8700, hieubui, commander và Natsumi07, diễn đàn OtoFun. Ban Biên tập OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của những thành viên khác trong diễn đàn.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động