Hà Nội “vỡ” kế hoạch triển khai tuyến buýt nhanh BRT thứ 2? Hà Nội thí điểm dùng vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên Đà Nẵng sẽ có xe buýt nhanh BRT Cách nào để BRT Hà Nội hút khách? |
Giám đốc giao thông & giao thông thông minh toàn cầu Fran R.Drees - Gross nhận định: “Xe buýt BRT của Hà Nội cần được ưu tiên mạnh mẽ hơn nữa để phát huy hết lợi thế của mình”.
Đoàn kiểm tra đã đi trên một chuyến xe xuất phát từ số 1 Kim Mã để ghi nhận hoạt động thực tế của tuyến buýt nhanh BRT 01. Giám đốc giao thông & giao thông thông minh toàn cầu WB Fran R.Drees - Gross đánh giá: “Tuyến buýt BRT của Hà Nội rất sạch sẽ và nhanh chóng”.
Tuy nhiên, chứng kiến cảnh nhiều phương tiện ngang nhiên lấn làn, gây cản trở xe buýt BRT lưu thông, ông Fran R.Drees - Gross lưu ý, cần nhớ rằng lợi thế của buýt BRT đến từ những điều kiện ưu tiên tối đa. Xe buýt thường phải đi lẫn vào các loại phương tiện giao thông khác nên thời gian di chuyển chậm, không thể nhanh bằng xe buýt BRT với làn đường riêng. “Theo tôi thấy, xe buýt BRT tại Hà Nội vẫn còn bị lấn làn, chưa được ưu tiên tối đa nên gặp một số khó khăn trong quá trình vận chuyển” - ông Fran R.Drees - Gross nhìn nhận.
Xe buýt nhanh BRT trên phố Láng Hạ. (Ảnh: Công Hùng) |
Giám đốc giao thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương WB Almud Weitz bổ sung thêm, mục tiêu của loại hình vận tải công cộng (VTCC) là phải khuyến khích được người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang vận tải công cộng. Hiện, xe buýt BRT Hà Nội đạt khoảng 13.000 khách/ngày, nhưng nếu cải thiện hệ thống tốt hơn, các điều kiện ưu tiên được đảm bảo hơn, thì chắc chắn xe buýt BRT sẽ còn đông hơn rất nhiều.
Đại diện phái đoàn của WB cũng cho hay, việc triển khai tuyến BRT đầu tiên ở quốc gia nào, TP nào cũng vậy, gặp rất nhiều khó khăn trở ngại. Hiện trên thế giới đã có 20 đô thị triển khai loại hình xe buýt nhanh BRT, và thông thường mỗi đô thị có từ 5 - 7 tuyến BRT bổ trợ cho nhau, kết nối rất chặt chẽ cả với đường sắt đô thị và các loại hình VTCC khác. Tuy nhiên, tại Hà Nội, tuyến buýt BRT 01 vẫn còn đơn lẻ nên hạn chế rất nhiều tính hiệu quả. Ông Fran R.Drees - Gross cũng cho hay, WB sẽ tiếp tục cộng tác với Hà Nội trong việc quản lý, khai thác tuyến buýt BRT 01, đồng thời hỗ trợ TP thực hiện các tuyến BRT khác, kể cả đường sắt đô thị.
Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, TP đã giao cho Sở GTVT nghiên cứu thực hiện 1 tuyến buýt kết nối đến Khu công nghệ cao Hòa Lạc. “Chúng tôi đang xem xét phương án triển khai xe buýt BRT trên tuyến này, tận dụng một phần hạ tầng có sẵn của tuyến BRT 01. Và quan trọng hơn nữa là khi tần suất của xe buýt BRT dày hơn sẽ hạn chế được phần nào tình trạng các phương tiện giao thông khác lấn làn, gây cản trở cho xe buýt đang diễn ra khá phổ biến hiện nay”.
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, các đơn vị liên quan cũng đang chuẩn bị triển khai hệ thống camera giám sát, có trích xuất dữ liệu hình ảnh để xử phạt nguội các phương tiện lấn làn xe buýt BRT.