Toyota đã khắc phục tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn Toyota Avanza thế hệ mới chính thức ra mắt Toyota Corolla Cross bán hơn 2.400 xe trong tháng 10/2021 |
Ngày 25/10 vừa qua, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức giới thiệu chiếc Land Cruiser Prado tới khách hàng trong nước. Hiện nay, những chiếc xe đầu tiên đã có mặt tại đại lý và bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Land Cruiser Prado lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1984 với tên gọi tiền thân là Toyota J70. Thế hệ Prado đầu tiên được ghi nhận vào năm 1990. Trải qua hơn 30 năm, Land Cruiser Prado 2022 thuộc thế hệ thứ 4 của dòng xe này, ra mắt vào năm 2010 với mã hiệu J150 và trải qua nhiều lần nâng cấp.
Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser Prado được phân phối chính hãng bởi TMV có nguồn gốc nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Xe bao gồm một phiên bản VX, giá bán 2,548 tỷ đồng và thêm 11 triệu đồng đối với màu trắng.
Ngoại hình của Land Cruiser Prado vẫn mang vẻ cứng cáp, chắc chắn của một mẫu SUV thực thụ. Lưới tản nhiệt gồm 5 thanh dọc to bản, chính giữa là logo Toyota 3D. Cụm đèn trước với đèn chiếu sáng tự động sử dụng công nghệ LED kèm bóng projector. Đèn định vị ban ngày LED nổi bật.
Ở lần nâng cấp này, xe sở hữu bộ mâm thiết kế mới, kích thước 19 inch 6 chấu kép hai màu. Ngoài ra, hãng xe Nhật cũng bổ sung thêm thanh giá nóc, giúp chở nhiều đồ hơn khi đi xa. Gương chiếu hậu với chức năng điều chỉnh điện, gập điện, sấy gương, tích hợp đèn báo rẽ và thêm chức năng tự điều chỉnh khi lùi cùng đèn chào mừng.
Vào bên trong, nội thất xe được các kỹ sư nâng cấp đáng kể. Toàn bộ ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh 4 hướng. Hai ghết trước này cũng trang bị tính năng sưởi ấm và làm mát ba cấp độ. Vô-lăng 4 chấu bọc da kết hợp ốp gỗ, tích hợp nhiều phím chức năng và lẫy chuyển số. Đồng hồ hiển thị gồm hai đồng hồ dạng analog kèm mèn hình TFT chính giữa. Ở phía dưới bên phải là cần điều khiển của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.
Hệ thống giải trí cũng được nâng cấp đáng kể so với trước. Màn hình giải trí cảm ứng mới, đặt ở trung tâm bảng táp lô, hỗ trợ kết nối bluetooth, Apple Car Play và Android Auto. Hệ thống này cũng kết hợp với 14 loa JBL cao cấp. Một số tính năng khác có thể kể đến như chìa khóa thông mình và khởi động bằng nút bấm, điều hòa tự động ba vùng độc lập.
Là một mẫu SUV cao lớn, Land Cruiser Prado có không gian rộng rãi với 7 chỗ ngồi bố trí theo cấu trúc 2-3-2. Hàng ghế thứ hai có thể tiến lùi, điều chỉnh độ ngả lưng để cho tư thế ngồi thoải mái nhất. Hàng ghế thứ ba điều khiển điện thông qua nút bấm riêng biệt ở cốp sau. Ngoài ra, xe cũng có thêm thêm cụm chỉnh điều hòa cho hàng ghế thứ hai, cửa gió cho hàng ghế thứ ba.
Về vận hành, Prado 2021 tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ xăng 2.7L như trước. Điều này giúp xe đạt công suất tối đa chỉ 161 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246Nm. Xe sử dụng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động hai cầu. Người lái có thể chọn ba chế độ cài cầu gồm hai cầu nhanh (H4F), hai cầu chậm (H4L), hai cầu chậm có khóa vi sai trung tâm (L4L).
Đặc biệt, Prado 2021 được Toyota nâng cấp đáng kể về các tính năng an toàn. Xe trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense bao gồm cảnh báo tiền va chạm (PCS), kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), cảnh báo chệch làn đường (LDA), điều chỉnh đèn chiếu pha tự động (AHB). Bên cạnh đó, mẫu xe cũng được trang bị hàng loạt tính năng tiên tiến hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS), camera 360, 8 cảm biến hỗ trợ đỗ xe…
Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser Prado cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ là Ford Explorer và Volkswagen Teramont. Lợi thế của mẫu xe Nhật là cấu trúc khung gầm body on frame cứng vững, chắc chắn cho khả năng vượt địa hình tốt hơn.
Anh Vũ - Phan Linh - Đức Lương