home

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Duy Thành Duy Thành 14:40 | 24/12/2025
Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Nguyên mẫu xe điện Renault Filante Record 2025 mới lập thành tích chạy hơn 1.000 km bằng một lần sạc trong khoảng 10 giờ
Nguyên mẫu xe điện Renault Filante Record 2025 mới lập thành tích chạy hơn 1.000 km bằng một lần sạc trong khoảng 10 giờ

Renault quyết định khép lại năm 2025 bằng một màn trình diễn đáng chú ý về hiệu suất xe điện, khi thiết lập một cột mốc mới về khả năng di chuyển quãng đường dài với một nguyên mẫu siêu khí động học mang kiểu dáng xe một chỗ ngồi. Mẫu xe này đã hoàn thành quãng đường 1.008 km chỉ với một lần sạc, trong chưa đầy 10 giờ và duy trì tốc độ trung bình 102 km/h trong suốt quá trình.

Kết thúc bài chạy, bộ pin của xe vẫn còn 11% dung lượng. Theo ước tính của Renault, lượng điện còn lại này đủ để xe đi thêm khoảng 120 km ở cùng tốc độ trung bình, qua đó nâng tổng quãng đường tiềm năng lên 1.083 km nếu điều kiện không thay đổi.

Đây là chiếc limousine mui trần kỳ lạ nhất được sản xuất chính hãng thay vì độ ngoài Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Nguyên mẫu được thiết kế thuần túy cho hiệu suất

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe được sử dụng cho kỷ lục mang tên Filante Record 2025, một mẫu concept phát triển riêng nhằm khám phá giới hạn tối đa của hiệu suất xe điện. Nguyên mẫu này đã lần đầu ra mắt vào tháng 1 năm nay, với kế hoạch thử nghiệm kỷ lục ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 7. Tuy nhiên, việc đạt được các mục tiêu khí động học nghiêm ngặt đã đòi hỏi thời gian thử nghiệm dài hơn dự kiến.

Đến tháng 10, chiếc xe đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật, nhưng điều kiện thời tiết không thuận lợi tại Pháp lại tiếp tục khiến kế hoạch bị trì hoãn. Cuối cùng, Renault đã chuyển địa điểm sang trường thử tốc độ cao UTAC tại Morocco, nơi bài chạy được thực hiện vào ngày 18/12 trong điều kiện ổn định hơn.

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Thiết kế của Filante Record 2025 lấy cảm hứng rõ rệt từ các mẫu xe lập kỷ lục trong lịch sử Renault, bao gồm 40 CV năm 1925 và L’Étoile Filante năm 1956. Tuy mang hơi hướng hoài cổ, cấu hình cuối cùng vẫn là kết quả của quá trình tinh chỉnh khí động học chuyên sâu. Các kỹ sư đã loại bỏ những chi tiết không cần thiết như hệ thống chiếu sáng trang trí, giảm số lượng cửa hút gió và điều chỉnh hình dạng vòm bánh để tối ưu lực cản không khí.

Một số đặc điểm quan trọng vẫn được giữ lại, gồm phần đầu xe kéo dài, buồng lái trong suốt, đuôi xe mang phong cách hàng không, vị trí lái kiểu Formula 1 và lớp sơn xanh tím đặc trưng.

Tối ưu toàn diện, không chỉ khí động học

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Bên cạnh việc giảm lực cản không khí, Renault còn tập trung giảm khối lượng và lực cản lăn. Kết cấu xe sử dụng sự kết hợp giữa sợi carbon, hợp kim nhôm và các chi tiết Scalmalloy in 3D nhằm đạt độ cứng cao với trọng lượng tối ưu.

Michelin đảm nhiệm vai trò cung cấp bộ lốp chuyên dụng có lực cản lăn thấp, được phát triển riêng cho nỗ lực lập kỷ lục này. Hệ thống lái và phanh hoạt động hoàn toàn theo dạng điều khiển bằng điện, loại bỏ các liên kết cơ khí truyền thống để giảm tổn hao năng lượng.

Phần nền tảng, khung gầm và khoang lái carbon monocoque được thực hiện bởi Ligier, đồng thời tích hợp bộ pin dung lượng 87 kWh. Đây cũng là mức dung lượng pin được sử dụng trên Renault Scenic E-Tech, tạo điều kiện cho việc so sánh trực tiếp giữa nguyên mẫu thử nghiệm và một mẫu xe sản xuất thương mại.

Bài chạy kỷ lục và mức tiêu thụ năng lượng

Video quá trình Renault Filante Record 2025 chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong ngày lập kỷ lục, ba tay lái đã luân phiên điều khiển chiếc xe, hoàn thành 239 vòng trên đường đua dài 4,2 km trong gần 10 giờ. Xe không được sạc lại trong suốt quá trình, chỉ dừng thời gian ngắn để đổi người lái và kiểm tra kỹ thuật. Nhờ đó, tốc độ trung bình 102 km/h được duy trì ổn định từ đầu đến cuối.

Renault công bố mức tiêu thụ năng lượng đạt 7,8 kWh/100 km. Để so sánh, mức tiêu thụ theo tiêu chuẩn WLTP của Scenic E-Tech là 14,1 kWh/100 km, gần gấp đôi con số của Filante Record 2025. Đáng chú ý, bài thử này được thực hiện ở tốc độ tương đương điều kiện đường cao tốc thực tế, thay vì môi trường thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Bối cảnh rộng hơn của ngành

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong những năm gần đây, các màn trình diễn hiệu suất tương tự cũng được thực hiện bởi nhiều hãng khác, đáng chú ý là Mercedes-Benz với chương trình Vision EQXX. Những dự án này cho thấy xu hướng chung của ngành ô tô điện đang dịch chuyển từ việc chỉ gia tăng dung lượng pin sang tối ưu khí động học, giảm khối lượng và nâng cao hiệu suất tổng thể của hệ truyền động.

Theo Renault, Filante Record 2025 không được định hướng trở thành một mẫu xe thương mại. Thay vào đó, đây là một “phòng thí nghiệm di động”, nơi các công nghệ và giải pháp kỹ thuật được kiểm chứng để phục vụ cho các dòng xe điện sản xuất hàng loạt trong tương lai, đặc biệt là ở khía cạnh hiệu quả vận hành đường dài.

Nhà sản xuất Pháp kỳ vọng những bài học rút ra từ dự án này sẽ góp phần định hình các thế hệ xe Renault tiếp theo, trong bối cảnh công nghệ pin, điện tử công suất và động cơ điện tiếp tục phát triển nhanh chóng.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Một vụ tai nạn vì nhầm lẫn chân ga và phanh liên quan đến xe điện Xiaomi SU7 đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc, khi sự cố xảy ra ngay trong khu vực bàn giao xe tại Hàng Châu.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động