Trong hồi ức của những ai từng đi qua giai đoạn từ năm 1990 đến đầu những năm 2000, Honda Super Dream là chiếc xe có giá trị lớn. Ngày nay, khi những dòng xe máy hiện đại ồ ạt ra mắt, Honda Super Dream bỗng trở thành món hàng cổ được săn đón, thậm chí rất nhiều người chơi xe bỏ ra cả trăm triệu để tìm mua sở hữu.
Để tìm hiểu vì sao một mẫu xe hơn 20 năm tuổi nhưng vẫn có mức giá cao, phóng viên OtoFun News đã tìm đến chú Luân, người sở hữu chiếc Honda Super Dream sản xuất năm 2001.
Chú Luân, cựu sĩ quan quân đội, bên chiếc Honda Super Dream 22 năm tuổi. |
Honda Super Dream - chiếc xe đáng giá mảnh đất tiền tỷ
Theo chia sẻ từ chú Luân (sinh năm 1960), sĩ quan quân đội về hưu, chiếc Honda Super Dream được mua cách đây 22 năm, là xe liên doanh, được sản xuất tại Việt Nam.
"Năm đó, tôi mua chiếc xe này với giá 26 triệu. Nghe thì ít nhưng 26 triệu thời đó là cả một số tiền lớn. Tôi vẫn nhớ bởi hồi ấy nhà nước cấp cho các sĩ quan quân đội miếng đất. Mảnh của tôi 76 m2, giá lúc bấy giờ chỉ được có 21-22 triệu. Vậy mới nói, Honda Super Dream năm đó có giá bằng mảnh đất tiền tỷ, bằng con xe sang bây giờ. Nếu là xe nhập Thái, giá còn đắt hơn nữa, phải chục cây vàng", chú Luân tâm sự.
Chiếc xe này là một trong những chiếc Super Dream đời đầu được Honda Việt Nam đưa vào sản xuất lắp ráp từ năm 1997. Vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, khi kinh tế thị trường được mở cửa, nhiều mẫu xe máy xuất hiện tại Việt Nam, nổi bật trong đó có thể kể đến Suzuki Viva 110. Giá bán mẫu xe máy Suzuki cao hơn một chút (khoảng 32 triệu tương đương 8 cây vàng thời đó). Trong thời điểm ấy, chú Luân vẫn quyết định chọn Honda Super Dream vì đây là giấc mơ từ nhiều năm trước.
"Suzuki Viva kiểu dáng bo tròn, nhìn phong cách hơn hẳn nên giới trẻ rất thích. Còn dòng xe Dream tầm trung tuổi như tôi thích hơn. Vì vậy tôi vẫn trung thành với ước mơ ban đầu của mình dù có nhiều người góp ý", chú Luân kể lại.
Honda Super Dream được chủ nhân mua năm 2001, đến nay đã tròn 22 tuổi. |
Chiếc Super Dream 2001 của cựu sĩ quan quân đội có màu nâu, tem hồng. Kích thước tổng thể dài, rộng và cao lần lượt là 1.915 x 696 x 1.052 mm, chiều dài cơ sở 1.212 mm. Super Dream mang thiết kế vuông vức ở nhiều chi tiết, khác hẳn các dòng xe máy bây giờ.
Ở phần đầu xe, cụm đèn chiếu sáng phía trước được tạo hình vuông vức. Thiết kế đặc trưng này vẫn được giữ lại từ thế hệ đầu tiên trình làng tại Thái Lan vào năm 1985, mang tên Honda Dream II. Logo Honda xuất hiện tại mặt nạ trước, ngay dưới cụm đèn chiếu sáng. Phía bên trái yếm xe, dòng chữ "Super Dream" nổi bật trên nền trắng, tăng thêm nhận diện cho mẫu xe máy "vang bóng một thời" nhà Honda.
Honda Super Dream 2001 phối hợp hai tông màu, duy nhất yếm xe làm bằng nhựa màu trắng, tất cả các khu vực còn lại đều có màu nâu đậm. Khu vực cốp xe nổi bật nhờ tạo hình ấn tượng xung quanh dòng chữ Super Dream. Chi tiết này xuất hiện thêm ở khu vực ngay dưới yên xe máy.
Số ODO sau hơn hai chục năm là 93.549 km. |
Một chi tiết đặc trưng đã quá quen thuộc với những người yêu thích dòng Honda Dream là rổ đựng đồ, gắn ngay phía đầu xe. Vào thời điểm đó, đây là phụ kiện quan thuộc trên Super Dream do cốp xe không có chức năng chứa đồ như các dòng xe máy hiện tại.
Không gian chứa đồ thứ hai trên Super Dream là khu vực giữa thân xe. Chủ xe cẩn thận lắp thêm giá chằng đồ nhằm tiện lợi hơn khi sử dụng.
Khối động cơ xi-lanh đơn, 4 kỳ SOHC, có kết cấu đơn giản được bố trí ở giữa xe máy. Một phần động cơ được để lộ ra bên ngoài tăng thêm vẻ khỏe khoắn cho chiếc xe. Khối động cơ 97 cc này sản sinh công suất 7,6 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,32 Nm tại 3.500 vòng/phút.
Super Dream 22 năm tuổi được chú giữ gìn cẩn thận. |
"Dòng Honda Dream dáng bền. Bạn có thể so sánh hình dáng của Honda Dream II ban đầu với chiếc xe này, cách nhau hơn 15 năm nhưng gần như không thay đổi gì mấy", chú Luân nhận định.
Theo chú Luân, Honda Super Dream dáng bền nên được lòng khách hàng ở nhiều lứa tuổi, kể cả những cô cậu 18, đôi mươi. Để trông "ngầu" hơn, giới thanh niên thời đó sẽ tháo rổ đằng trước, thậm chí tháo cả hai gương xe và say mê lượn Super Dream trên đường mỗi ngày.
Bị vợ giận vẫn quyết mua xe Honda Super Dream
Giai đoạn 1996-2001 đánh dấu sự khởi đầu của Honda Super Dream, với mẫu xe đầu tiên được sản xuất trong nước, vào tháng 12/1997. Năm 1998, nhà máy đầu tiên của Honda Việt Nam chính thức được khánh thành. Sự xuất hiện của Super Dream đánh dấu nhiều bước ngoặt cho dòng xe huyền thoại này. Do lắp ráp trong nước, giá xe giảm chỉ còn khoảng 26 triệu, không còn là chiếc xe đắt đỏ có giá trị bằng cả gia tài như trước. Bù lại, dù sức hút xe giảm, mức giá này khiến người dùng dễ tiếp cận hơn.
"Với nhiều người, Honda Dream Thái mới quý hiếm, nhưng với tôi, chiếc Super Dream liên doanh này thực sự có giá trị. Nó theo tôi bôn ba khắp nơi mà ngoài tiền xăng, chẳng mấy khi tôi tốn tiền sửa chữa", chú Luân nói về "người bạn" đã gắn bó và chứng kiến nhiều kỷ niệm vui buồn cùng mình.
Chú Luân kể lại những kỷ niệm bên chiếc xe của mình. |
Cách đây gần 30 năm, chú công tác giảng dạy tại Trường Quân sự Quân khu 3. Nhà gần nơi làm việc, mỗi ngày hai vợ chồng đều đi bộ đến cơ quan. Hai chiếc xe đạp của gia đình chỉ dùng đi chợ, đưa đón các con đi học. Lúc ấy, xe máy cũng không quá cần thiết, nhưng hai bên nội ngoại đều xa, việc ngồi trên xe khách mỗi lần về quê trở nên khó khăn và bất tiện với cô chú.
"Vợ tôi sợ đi xe khách lắm, cứ đi là say. Hai đứa nhỏ cũng vậy. Hai bên nội ngoại cách xa tận hơn 100 km. Lúc đó tôi nghĩ không có xe máy thật bất tiện", chú Luân tâm sự.
Nghĩ vậy, chú bàn với vợ mua xe máy. Mới đầu, vợ không đồng ý, thậm chí còn giận khi chú nói giá chiếc Super Dream định mua, bằng cả miếng đất gần 80 m2 thời bấy giờ. Thời đó nuôi hai con ăn học, công việc vợ không ổn định, tiền tiết kiệm chẳng được bao nhiêu, nếu mua thì phải đi vay thêm. Nhưng chú thuyết phục vợ vì chiếc xe máy đã trở nên cần thiết rồi.
"Đàn ông hầu hết đều đam mê những chiếc xe gắn động cơ. Giống như bây giờ các bạn trẻ mơ ước có ô tô, hồi xưa chúng tôi chỉ muốn có một chiếc xe gắn máy để đi đây đi đó. Bị vợ giận nhưng tôi vẫn quyết mua.
Ngày tôi mang xe về nhà và lần đầu dắt xe ra đường tập, cả xóm ra xem và chúc mừng. Riêng vợ vừa nấu cơm vừa giận trong bếp, không ngó ngàng gì cả", chú kể lại.
Super Dream chứng kiến nhiều cột mốc trong đời chủ xe, |
Có xe máy mới, việc đầu tiên là chở hai con gái mình đi ăn kem. "Lâu nay cứ cọc cạch xe đạp, đi không được xa mà đạp mỏi cả chân. Từ lúc có xe máy, đưa được các con đi chơi xa, chúng nó thích lắm. Lúc về cứ khoe mẹ tíu tít".
Vợ chú sau lần đầu được chú đèo trên chiếc Super Dream về thăm qua ngoại cũng nhận thấy sự tiện dụng của chiếc xe. Chẳng còn phải đợi chờ tại bến xe, cũng không bị say ô tô như trước nữa. Thậm chí từ lúc có Super Dream, hai vợ chồng còn chăm chỉ về thăm nội ngoại hai bên nhiều hơn.
"Tôi thích sự đơn giản của Super Dream. Xe rất ít hỏng hóc. Dùng hơn 20 năm tôi chỉ mới thay ắc quy ba lần, và thi thoảng gặp lỗi lặt vặt như thủng lốp, hỏng phanh. Dù sử dụng nhiều nhưng tôi cũng là người giữ xe cẩn thận", chú Luân cho biết.
"Đôi bạn già" vẫn đồng hành cùng nhau sau hơn hai chục năm. |
Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ
Không chỉ là chiếc xe máy đầu tiên của gia đình, Honda Super Dream cũng đánh dấu những cột mốc mới mẻ trong cuộc đời chú. Mua xe chưa được một năm, nhà trường cử chú đi học trên Hà Nội để thăng quân hàm. Cứ hai tuần một lần, chú cùng chiếc xe rong ruổi gần 200 km cả đi cả về từ quê ra Hà Nội, đằng đẵng như vậy hai năm.
"Đồng lương sĩ quan quân đội ổn định nhưng khi lên Hà Nội học tốn kém hơn nhiều, hai con lại tuổi ăn tuổi lớn. Lúc ấy tôi vừa học, vừa nghĩ kiếm cái gì bán để trang trải chi phí. Chiếc xe lại cùng tôi chở những chuyến hàng từ Hà Nội về quê để vợ bán thêm", chú tâm sự.
Chỉ tay vào những vết ố trên xe, chú giải thích, nếu là xe Dream Thái sẽ không bị phai màu hoặc xuất hiện những vết ố như Super Dream liên doanh. Đó cũng là lí do Dream Thái có giá đắt hơn và được săn lùng nhiều hơn. Tuy nhiên, những vết tích trên xe nhắc chú nhớ lại những khó khăn và kỷ niệm mà chiếc xe đã cùng mình trải qua nên càng thêm trân quý.
Sau hơn 20 năm, động cơ chiếc Honda Super Dream cũng không còn mạnh mẽ, bền bỉ được như xưa. Mỗi lần định lôi xe ra đi đâu, chú phải đạp cần khởi động trước, đề nổ 20 phút để máy nóng lên.
Những dấu vết thời gian trên chiếc Super Dream. |
"So với những dòng xe đời cao hiện nay, xe của tôi đã yếu đi nhiều rồi. Cách đây chục năm con gái đem xe bố đi thi lấy bằng lái, đến bài vòng số 8 xe tự nhiên tắt máy, thế là trượt. Lúc ấy tôi đã biết chiếc xe đã yếu đi và phải đem đi sửa lại", chú kể.
Cũng giống như chủ nhân của nó, thời gian đã bào mòn chiếc xe 22 năm tuổi. Chiếc Super Dream ngày xưa cùng cựu sĩ quan vượt đèo, leo dốc, chở hàng,... bây giờ chỉ được sử dụng đi chợ, đi chơi loanh quanh. Mỗi chuyến về quê hay đi đâu xa, vợ chồng chú thuê xe dịch vụ. Chiếc xe Super Dream được chú Luân cho "nghỉ ngơi", mỗi khi rảnh rỗi, chú lại lôi xe ra lau dọn, ngắm nghía.
"Cách đây hai năm có người trả tôi 20 triệu để mua lại xe, nhưng tôi không bán. Con gái cũng gạ đổi xe cho bố, nhưng tôi vẫn không muốn đổi. Dù sao nó đã gắn bó với mình gần nửa đời người. Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ rồi. Khó mà tách rời lắm", chú Luân xúc động nói.
Kích thước tổng thể lần lượt là 1.915 x 696 x 1.052 mm, chiều dài cơ sở 1.212 mm. |
Rổ đựng phía trước và giá chằng đồ giữa xe. |
Hướng dẫn khởi động được nhà sản xuất Honda Việt Nam in hẳn trên xe. |
Cần số với cơ cấu số tròn của xe. |
Ổ khoá mở cốp xe. |
Cặp giảm xóc sau dạng phuộc nhún sáng bóng. |
Điều chỉnh bộ phận giảm xóc khi chở một người hoặc hai người phía sau |
Các nút bấm chức năng như công tắc chuyển chế độ đèn, xi-nhan, còi. |
Nút bấm khởi động và công tắc đèn bên tay phải. |
Giảm xóc, vành nan hoa trước và dây phanh, dây công-tơ-mét. |
Vành nan hoa sau, các con ốc siết lực phanh, ốc trục sau vẫn chắc chắn sau từng ấy năm. |
Khối động cơ 97 cc này sản sinh công suất 7,6 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,32 Nm tại 3.500 vòng/phút. |
Super Dream không có chỗ để đồ khi mở cốp như những dòng xe máy ngày nay |
Dù chiếc xe đã yếu đi và để lộ những dấu vết thời gian... |
...nhưng luôn được chủ nhân của nó yêu quý và giữ gìn. |
Phương Huyền