![]() |
Lý Thư Phúc, Chủ tịch Geely, phát biểu trong video họp nội bộ mới được công bố thông qua trang Weibo chính thức của công ty |
Trong một video họp nội bộ mới được đăng tải, Chủ tịch Geely Holding Group, ông Lý Thư Phúc, đã tái khẳng định sự cam kết của công ty đối với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), đồng thời tiếp tục đầu tư vào điện khí hóa. Hơn nữa, ông cũng nhấn mạnh rằng Geely sẽ không tham gia vào các cuộc chiến giảm giá, mà sẽ cạnh tranh dựa trên công nghệ và chất lượng.
Cụ thể, Geely sẽ duy trì “chiến lược hai chân”, nghĩa là vừa thúc đẩy phát triển xe điện thông minh, vừa tiếp tục nghiên cứu, phát triển và sản xuất các xe ICE và hybrid. “Chúng ta phải kiên trì bước đi bằng hai chân,” ông Lý nói. “Trong khi tăng tốc phương diện điện khí hóa thông minh, chúng ta vẫn sẽ dẫn đầu trong các hệ truyền động truyền thống và hybrid”.
Khi đề cập kế hoạch mở rộng quy mô toàn cầu của Geely, bao gồm mua lại Volvo và Lotus, cũng như sở hữu cổ phần tại Mercedes-Benz và Aston Martin, ông Lý giải thích rõ rằng đó không phải là các thương vụ mang động cơ tài chính, mà nhằm mục tiêu làm chủ chuyên môn công nghệ ô tô tân tiến.
“Các nhà sản xuất ô tô lâu đời này là nền tảng của chúng ta,” Chủ tịch Geely nói. “Một công ty xe không có gốc rễ thì có ít cơ hội thành công”. Ông nêu ví dụ Volvo nổi tiếng về độ an toàn, Mercedes đồng nghĩa với sự sang trọng, Lotus thì có khí động học tốt và Aston Martin lại giỏi quản lý thương hiệu cao cấp. Đây đều là những điểm quan trọng mà hãng xe Trung Quốc có thể học hỏi.
Tình trạng “chiến tranh giá” trong ngành xe điện tại Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng, nguyên nhân bởi nhiều nhà sản xuất liên tục hạ giá để giành lấy thị phần của một lĩnh vực màu mỡ. Các ông lớn như BYD, Nio và Tesla đã tung ra nhiều đợt giảm giá mạnh, tạo áp lực lên toàn bộ chuỗi cung ứng và khiến lợi nhuận biên của nhiều bên bị thu hẹp nghiêm trọng.
![]() |
Geely hiện là một trong những nhà sản xuất xe thành công nhất thị trường nội địa Trung Quốc |
Trước bối cảnh đó, ông Lý một lần nữa khẳng định lập trường của Geely là phản đối “cạnh tranh giá khốc liệt”, và ủng hộ sự đấu đá dựa trên công nghệ, chất lượng, dịch vụ, sức mạnh thương hiệu và đạo đức kinh doanh. “Chúng tôi không cạnh tranh bằng cách giảm giá, mà bằng giá trị dài hạn”.
Ngoài ra, ông Lý còn nêu bật về cái gọi là “Rừng Tài Năng” của công ty, một chiến lược khuyến khích trọng dụng nhân tài thay vì ưu tiên quan hệ gia đình. “Mỗi nhân viên của Geely đều nên có cơ hội phát triển và tỏa sáng,” ông nói, củng cố thêm mong muốn xây dựng một môi trường nội bộ cạnh tranh công bằng và minh bạch.
Nhìn chung, dưới sự lãnh đạo của ông Lý Thư Phúc, định hướng chiến lược của Geely tập trung cân bằng giữa công nghệ động cơ đốt trong và điện khí, cam kết cạnh tranh dựa trên chất lượng và đạo đức. Công ty cũng chú trọng đầu tư vào phát triển nhân tài nhằm đảm bảo thành công lâu dài trong ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi chóng mặt.
Duy Thành