![]() |
Thị phần thị trường NEV Trung Quốc trong tháng 4/2025 theo dữ liệu của CPCA |
Thị trường xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng và phân chia thứ hạng rõ rệt giữa các nhà sản xuất trong tháng 4/2025. Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc (CPCA) cho thấy sự dịch chuyển trong cơ cấu thị phần, với một số thương hiệu cải thiện chỗ đứng của mình, trong khi một số khác có dấu hiệu giảm tốc.
Cụ thể, BYD tiếp tục là nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất Trung Quốc trong tháng 4/2025 với 268.778 xe bán ra, tăng 5,8% từ 254.131 xe, tương đương 29,7% thị phần. Mặc dù con số này tăng nhẹ so với 29,3% trong tháng 3, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh 37,5% mà hãng đạt được vào tháng 4/2024. Điều này phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong phân khúc NEV, đặc biệt từ các thương hiệu mới nổi và liên doanh nội địa.
Đứng thứ hai là Geely Auto, nhà sản xuất đang mở rộng mạnh mẽ mảng xe điện và hybrid, đạt 118.813 xe NEV bán ra, chiếm 13,1% thị phần. Đây là mức tăng trưởng vượt trội, tương đương tăng 141,7% từ con số 49.155 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Li Auto ghi nhận 33.939 xe bán ra trong tháng 4, chiếm 3,8% thị phần và xếp hạng thứ sáu. Hãng này hiện tập trung vào cả xe điện thuần và xe điện phạm vi kéo dài (EREV). Tiếp theo ở hạng bảy là Xpeng Motors với lượng tiêu thụ bán lẻ 31.343 xe, tương đương 3,5%. Xpeng hiện chỉ có BEV, nhưng dự kiến sẽ ra mắt cả EREV vào cuối năm nay.
Xiaomi EV, một tân binh trong thị trường xe điện Trung Quốc, ghi nhận 28.585 xe, chiếm 3,2% thị phần và đứng vị trí thứ 9. Leapmotor, hiện thúc đẩy chiến lược toàn cầu hóa thông qua hợp tác với Stellantis, bán ra 28.317 xe, tương đương 3,1% thị phần.
Tesla, một trong những hãng xe điện nước ngoài đã sớm có mặt tại thị trường Trung Quốc, ghi nhận lương tiêu thụ 28.731 xe, tương đương 3,2% thị phần trong tháng 4. Đây là mức giảm so với 7,5% thị phần vào tháng 3, khiến Tesla rơi 5 bậc trên bảng xếp hạng, và giảm từ 4,6% cùng kỳ năm ngoái.
Ở Trung Quốc, NEV bao gồm xe điện plug-in hybrid (PHEV), xe điện chạy pin (BEV), và xe chạy pin năng lượng (fuel cell). Các thương hiệu nội địa như BYD và Geely đang sản xuất cả BEV và PHEV, trong khi Tesla chỉ sản xuất BEV. Nguyên nhân này phần nào lý giải chiều hướng thị phần giảm dần của Tesla trong thời gian gần đây.
![]() |
Thị phần thị trường NEV Trung Quốc trong giai đoạn tháng 1-4/2025 theo dữ liệu của CPCA |
Trong giai đoạn 4 tháng đầu năm 2025, lượng tiêu thụ xe năng lượng mới tại Trung Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, phản ánh rõ xu hướng chuyển dịch từ xe động cơ đốt trong sang các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường.
BYD một lần nữa đứng vị trí thứ nhất với tổng số 964.940 xe bán ra từ tháng 1 đến tháng 4/2025, tương đương 29,0% thị phần NEV toàn thị trường. Mặc dù thị phần có dấu hiệu giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn hai lần so với tên tuổi đứng thứ hai và đủ cho thấy sự thống trị tuyệt đối của BYD.
Geely Auto đạt tổng cộng 440.592 xe NEV, chiếm 13,3% thị phần ở hạng nhì, và Changan Auto đứng thứ ba với 217.182 xe bán ra, chiếm 6,5% thị phần. Hai nhà sản xuất này đều đang nỗ lực mở rộng những thương hiệu con và đa dạng các dòng sản phẩm hướng đến nhiều đối tượng tiêu dùng khác nhau.
![]() |
Thị phần thị trường xe du lịch Trung Quốc trong tháng 4/2025 theo dữ liệu của CPCA |
Khi mở rộng quan sát sang toàn bộ phân khúc xe du lịch (bao gồm cả xe động cơ đốt trong truyền thống) trong tháng 4/2025, BYD vẫn giữ vững vị trí đầu bảng với 15,3% thị phần. Xếp thứ hai là Geely đạt 209.979 xe, tương đương 12,0% thị phần, trong khi FAW-Volkswagen ghi nhận 110.506 xe bán ra, chiếm 6,3% thị phần và đứng vị trí thứ ba.
Duy Thành