home

Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8

Duy Thành Duy Thành 08:20 | 21/05/2025
Tesla đã rơi từ vị thứ ba trong tháng 3/2025 xuống thứ tám trong tháng 4/2025 ở thị trường xe điện Trung Quốc, phản ánh xu hướng thay đổi của người tiêu dùng địa phương.
Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8
Thị phần thị trường NEV Trung Quốc trong tháng 4/2025 theo dữ liệu của CPCA

Thị trường xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng và phân chia thứ hạng rõ rệt giữa các nhà sản xuất trong tháng 4/2025. Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc (CPCA) cho thấy sự dịch chuyển trong cơ cấu thị phần, với một số thương hiệu cải thiện chỗ đứng của mình, trong khi một số khác có dấu hiệu giảm tốc.

Cụ thể, BYD tiếp tục là nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất Trung Quốc trong tháng 4/2025 với 268.778 xe bán ra, tăng 5,8% từ 254.131 xe, tương đương 29,7% thị phần. Mặc dù con số này tăng nhẹ so với 29,3% trong tháng 3, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh 37,5% mà hãng đạt được vào tháng 4/2024. Điều này phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong phân khúc NEV, đặc biệt từ các thương hiệu mới nổi và liên doanh nội địa.

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn" Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Đứng thứ hai là Geely Auto, nhà sản xuất đang mở rộng mạnh mẽ mảng xe điện và hybrid, đạt 118.813 xe NEV bán ra, chiếm 13,1% thị phần. Đây là mức tăng trưởng vượt trội, tương đương tăng 141,7% từ con số 49.155 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Li Auto ghi nhận 33.939 xe bán ra trong tháng 4, chiếm 3,8% thị phần và xếp hạng thứ sáu. Hãng này hiện tập trung vào cả xe điện thuần và xe điện phạm vi kéo dài (EREV). Tiếp theo ở hạng bảy là Xpeng Motors với lượng tiêu thụ bán lẻ 31.343 xe, tương đương 3,5%. Xpeng hiện chỉ có BEV, nhưng dự kiến sẽ ra mắt cả EREV vào cuối năm nay.

Xiaomi EV, một tân binh trong thị trường xe điện Trung Quốc, ghi nhận 28.585 xe, chiếm 3,2% thị phần và đứng vị trí thứ 9. Leapmotor, hiện thúc đẩy chiến lược toàn cầu hóa thông qua hợp tác với Stellantis, bán ra 28.317 xe, tương đương 3,1% thị phần.

Tesla, một trong những hãng xe điện nước ngoài đã sớm có mặt tại thị trường Trung Quốc, ghi nhận lương tiêu thụ 28.731 xe, tương đương 3,2% thị phần trong tháng 4. Đây là mức giảm so với 7,5% thị phần vào tháng 3, khiến Tesla rơi 5 bậc trên bảng xếp hạng, và giảm từ 4,6% cùng kỳ năm ngoái.

Ở Trung Quốc, NEV bao gồm xe điện plug-in hybrid (PHEV), xe điện chạy pin (BEV), và xe chạy pin năng lượng (fuel cell). Các thương hiệu nội địa như BYD và Geely đang sản xuất cả BEV và PHEV, trong khi Tesla chỉ sản xuất BEV. Nguyên nhân này phần nào lý giải chiều hướng thị phần giảm dần của Tesla trong thời gian gần đây.

Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8
Thị phần thị trường NEV Trung Quốc trong giai đoạn tháng 1-4/2025 theo dữ liệu của CPCA

Trong giai đoạn 4 tháng đầu năm 2025, lượng tiêu thụ xe năng lượng mới tại Trung Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, phản ánh rõ xu hướng chuyển dịch từ xe động cơ đốt trong sang các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường.

BYD một lần nữa đứng vị trí thứ nhất với tổng số 964.940 xe bán ra từ tháng 1 đến tháng 4/2025, tương đương 29,0% thị phần NEV toàn thị trường. Mặc dù thị phần có dấu hiệu giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn hai lần so với tên tuổi đứng thứ hai và đủ cho thấy sự thống trị tuyệt đối của BYD.

Geely Auto đạt tổng cộng 440.592 xe NEV, chiếm 13,3% thị phần ở hạng nhì, và Changan Auto đứng thứ ba với 217.182 xe bán ra, chiếm 6,5% thị phần. Hai nhà sản xuất này đều đang nỗ lực mở rộng những thương hiệu con và đa dạng các dòng sản phẩm hướng đến nhiều đối tượng tiêu dùng khác nhau.

Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8
Thị phần thị trường xe du lịch Trung Quốc trong tháng 4/2025 theo dữ liệu của CPCA

Khi mở rộng quan sát sang toàn bộ phân khúc xe du lịch (bao gồm cả xe động cơ đốt trong truyền thống) trong tháng 4/2025, BYD vẫn giữ vững vị trí đầu bảng với 15,3% thị phần. Xếp thứ hai là Geely đạt 209.979 xe, tương đương 12,0% thị phần, trong khi FAW-Volkswagen ghi nhận 110.506 xe bán ra, chiếm 6,3% thị phần và đứng vị trí thứ ba.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Trong bối cảnh robotaxi đang được thử nghiệm ngày càng rộng rãi tại Trung Quốc, một sự cố giao thông tại tỉnh Hồ Nam đã khiến hoạt động của một dự án tự lái non trẻ phải tạm thời chững lại.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động