home

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Duy Thành Duy Thành 16:15 | 17/05/2025
Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp
Xiaomi SU7 Ultra đã bị không ít chủ xe tố cáo "quảng cáo sai sự thật"

Lượng tiêu thụ xe điện của Xiaomi đang sụt giảm đáng kể tuần thứ ba liên tiếp. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, số khách hàng mua xe điện của Xiaomi, bao gồm SU7 và SU7 Ultra, đã giảm từ 7.200 xe trong tuần thứ 16 xuống còn 5.200 xe trong tuần thứ 19 năm 2025. Cụ thể, mẫu SU7 tiêu chuẩn đã giảm từ 6.700 xuống còn 4.700 xe trong cùng giai đoạn.

Sự sụt giảm đáng lo ngại này thậm chí đã nhà sáng lập Xiaomi, Lôi Quân, phải thốt lên rằng “đây là giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi thành lập Xiaomi” trên mạng xã hội Weibo. Tuy nhiên, Xiaomi không phải vô cơ mà lâm vào tình trạng bị người dùng quay lưng mạnh mẽ. Trong thời gian gần đây, xe điện của hãng đã không ngừng gây nên những vụ việc có ảnh hưởng xấu đến niềm tin của khách hàng.

'Hộp đen' SUV Xiaomi tường thuật lại vụ cháy trên cao tốc khiến 3 nữ sinh tử vong Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 Max bị xe tải đâm, đè bẹp nhưng vẫn mở được cửa, tính năng hoạt động tốt

Một trong những vấn đề chính liên quan đến mui xe bằng sợi carbon tùy chọn trên mẫu SU7 Ultra. Nó có giá 42.000 nhân dân tệ (khoảng 151 triệu đồng) và được quảng cáo là có hai ống dẫn khí để làm mát. Tuy nhiên, nhiều chủ xe phát hiện rằng thiết kế này không có những tính năng như đã cam kết, dẫn đến cáo buộc về việc quảng cáo sai sự thật.

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp
Chi tiết khoang động cơ khi mở nắp che của Xiaomi SU7 Ultra cho thấy bản có hai ống dẫn khí (bên trái) dường như không khác biệt với bản thường (bên phải)

Bên cạnh đó, một bản cập nhật phần mềm over-the-air (OTA) vào tháng 5 đã giới hạn công suất tối đa của SU7 Ultra từ 1.548 mã lực xuống còn 900 mã lực, yêu cầu người dùng phải đáp ứng các tiêu chí hiệu suất đường đua mới có thể mở khóa toàn bộ công suất. Điều này đi ngược lại với các thông tin quảng bá trước đây, vốn nhấn mạnh vào tốc độ tối đa 350 km/h và khả năng vận hành vượt trội.

Các lo ngại về tính an toàn cũng gia tăng sau một vụ tai nạn chết người vào cuối tháng 3, khi một chiếc SU7 Ultra gặp nạn ở tốc độ cao khiến ba người thiệt mạng. Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao của xe được cho là đã kích hoạt tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Những vấn đề kể trên đã tạo ra làn sóng phản đối không nhỏ với Xiaomi, ví như hơn 30 chủ xe dự kiến của SU7 Ultra đã tổ chức biểu tình tại trung tâm giao xe ở Bắc Kinh. Hơn 300 chủ xe khác đã lập các nhóm bảo vệ quyền lợi, yêu cầu hoàn tiền và bồi thường. Một số khách hàng còn bất mãn đến mức khởi kiện Xiaomi với cáo buộc quảng cáo sai sự thật và không đáp ứng những cam kết ban đầu về hiệu suất xe.

Một số chuyên gia phân tích trong ngành cho biết hơn 50% chủ xe SU7 Ultra là những người lần đầu tiên mua xe có giá trên 500.000 nhân dân tệ (xấp xỉ 1,8 tỷ đồng), một khoản tiền không hề nhỏ với người dân đô thị phổ thông. Vì vậy, họ vô cùng nhạy cảm với những thông tin quảng cáo cũng như chi tiết thông số kỹ thuật, và có thể nảy sinh suy nghĩ “Mình đã bị lừa!” trước các hành động của Xiaomi.

Các sự cố của Xiaomi không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín cho chính họ, mà còn khiến cơ quan quản lý địa phương phải nhanh chóng đề ra thêm quy định với ngành xe điện. Trong tháng 4/2025, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã ban hành các yêu cầu mới về an toàn bộ pin và siết chặt việc quảng cáo các hê thống tự lái. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã buộc phải thay đổi cách tiếp thị, chuyển từ “hệ thống tự lái cấp cao” sang “tính năng hỗ trợ lái xe”. Hồi đầu tháng 5/2025, bộ cũng đã bắt đầu khảo sát ý kiến về tiêu chuẩn bắt buộc cấp quốc gia đối với tay nắm cửa xe.

Để xoa dịu khách hàng, Xiaomi đã công khai xin lỗi, tạm hoãn cập nhật phần mềm xe và đề xuất các hình thức đền bù, bao gồm tặng 20.000 điểm thưởng cho những ai bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hài lòng và tiếp tục yêu cầu được hoàn tiền đầy đủ mà không chịu bất kỳ khoản phí phạt nào.

Các nhà phân tích trong ngành cho rằng những khó khăn trước mắt của Xiaomi phản ánh một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực xe điện Trung Quốc, nơi chiến lược tiếp thị được ưu tiên hơn khả năng công nghệ thực tế. Những gì xảy ra với Xiaomi đang làm dấy lên cuộc thảo luận về sự cần thiết của một sự cải tổ nhằm nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong ngành công nghiệp bùng nổ này.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Xiaomi SU7 Max bị xe tải đâm, đè bẹp nhưng vẫn mở được cửa, tính năng hoạt động tốt

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đâm, đè bẹp nhưng vẫn mở được cửa, tính năng hoạt động tốt

Giữa vô vàn tranh cãi xoay quanh chất lượng và tính an toàn của mẫu sedan điện Xiaomi SU7 thời gian gần đây, một câu chuyện mới đã mang đến góc nhìn khác biệt.
Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Kể từ khi ra mắt, Xiaomi SU7 đã tạo nên cơn sốt đối với người mua xe điện Trung Quốc, nhưng giờ đây nó lại đang đối mặt với sự hoài nghi về mặt chất lượng.
Ngành ô tô Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng hai con số trong quý I 2025

Ngành ô tô Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng hai con số trong quý I 2025

Trong quý đầu năm 2025, ngành ô tô Trung Quốc đã có bước tăng tưởng lạc quan về cả số lượng sản xuất lẫn doanh số bán hàng, đặc biệt là xe NEV.
Sealion 07 DM-i, SUV hạng D của BYD tích hợp drone DJI và trí tuệ nhân tạo

Sealion 07 DM-i, SUV hạng D của BYD tích hợp drone DJI và trí tuệ nhân tạo

Sealion 07 DM-i 2025 hỗ trợ kết nối drone DJI, điều khiển bay trực tiếp từ màn hình trung tâm, đây là công nghệ lần đầu xuất hiện trên SUV hạng D.
7 xe Trung Quốc sắp ra mắt, toàn xe gầm cao

7 xe Trung Quốc sắp ra mắt, toàn xe gầm cao

Có khoảng gần 10 mẫu xe Trung Quốc sắp đổ bộ thị trường Việt Nam trong thời gian tới, đủ các phân khúc từ sedan tới MPV.

Cùng chuyên mục

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium là hai mẫu MPV 7 chỗ phổ thông đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam. Dù thuộc cùng phân khúc và có kích thước tương đương, mỗi mẫu xe lại theo đuổi triết lý thiết kế và vận hành riêng.
Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 vừa được các đại lý áp dụng chính sách giảm giá mạnh, bản Deluxe có mức ưu đãi cao nhất tới 35 triệu đồng, kéo giá xe xuống chỉ còn 714 triệu đồng.
Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Sáng 14/5, Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM tổ chức sát hạch lái xe đợt đầu tiên cho 200 học viên.
Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Hà Nội và TP HCM cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn.
Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Theo báo cáo mới từ IEA, xe điện đang ngày càng chiếm nhiều thị phần trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và các hãng xe Trung Quốc chính là người chủ động dẫn trước trong cuộc đua này.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Phiên bản di động