home

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Duy Thành Duy Thành 16:15 | 17/05/2025
Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp
Xiaomi SU7 Ultra đã bị không ít chủ xe tố cáo "quảng cáo sai sự thật"

Lượng tiêu thụ xe điện của Xiaomi đang sụt giảm đáng kể tuần thứ ba liên tiếp. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, số khách hàng mua xe điện của Xiaomi, bao gồm SU7 và SU7 Ultra, đã giảm từ 7.200 xe trong tuần thứ 16 xuống còn 5.200 xe trong tuần thứ 19 năm 2025. Cụ thể, mẫu SU7 tiêu chuẩn đã giảm từ 6.700 xuống còn 4.700 xe trong cùng giai đoạn.

Sự sụt giảm đáng lo ngại này thậm chí đã nhà sáng lập Xiaomi, Lôi Quân, phải thốt lên rằng “đây là giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi thành lập Xiaomi” trên mạng xã hội Weibo. Tuy nhiên, Xiaomi không phải vô cơ mà lâm vào tình trạng bị người dùng quay lưng mạnh mẽ. Trong thời gian gần đây, xe điện của hãng đã không ngừng gây nên những vụ việc có ảnh hưởng xấu đến niềm tin của khách hàng.

'Hộp đen' SUV Xiaomi tường thuật lại vụ cháy trên cao tốc khiến 3 nữ sinh tử vong Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 Max bị xe tải đâm, đè bẹp nhưng vẫn mở được cửa, tính năng hoạt động tốt

Một trong những vấn đề chính liên quan đến mui xe bằng sợi carbon tùy chọn trên mẫu SU7 Ultra. Nó có giá 42.000 nhân dân tệ (khoảng 151 triệu đồng) và được quảng cáo là có hai ống dẫn khí để làm mát. Tuy nhiên, nhiều chủ xe phát hiện rằng thiết kế này không có những tính năng như đã cam kết, dẫn đến cáo buộc về việc quảng cáo sai sự thật.

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp
Chi tiết khoang động cơ khi mở nắp che của Xiaomi SU7 Ultra cho thấy bản có hai ống dẫn khí (bên trái) dường như không khác biệt với bản thường (bên phải)

Bên cạnh đó, một bản cập nhật phần mềm over-the-air (OTA) vào tháng 5 đã giới hạn công suất tối đa của SU7 Ultra từ 1.548 mã lực xuống còn 900 mã lực, yêu cầu người dùng phải đáp ứng các tiêu chí hiệu suất đường đua mới có thể mở khóa toàn bộ công suất. Điều này đi ngược lại với các thông tin quảng bá trước đây, vốn nhấn mạnh vào tốc độ tối đa 350 km/h và khả năng vận hành vượt trội.

Các lo ngại về tính an toàn cũng gia tăng sau một vụ tai nạn chết người vào cuối tháng 3, khi một chiếc SU7 Ultra gặp nạn ở tốc độ cao khiến ba người thiệt mạng. Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao của xe được cho là đã kích hoạt tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Những vấn đề kể trên đã tạo ra làn sóng phản đối không nhỏ với Xiaomi, ví như hơn 30 chủ xe dự kiến của SU7 Ultra đã tổ chức biểu tình tại trung tâm giao xe ở Bắc Kinh. Hơn 300 chủ xe khác đã lập các nhóm bảo vệ quyền lợi, yêu cầu hoàn tiền và bồi thường. Một số khách hàng còn bất mãn đến mức khởi kiện Xiaomi với cáo buộc quảng cáo sai sự thật và không đáp ứng những cam kết ban đầu về hiệu suất xe.

Một số chuyên gia phân tích trong ngành cho biết hơn 50% chủ xe SU7 Ultra là những người lần đầu tiên mua xe có giá trên 500.000 nhân dân tệ (xấp xỉ 1,8 tỷ đồng), một khoản tiền không hề nhỏ với người dân đô thị phổ thông. Vì vậy, họ vô cùng nhạy cảm với những thông tin quảng cáo cũng như chi tiết thông số kỹ thuật, và có thể nảy sinh suy nghĩ “Mình đã bị lừa!” trước các hành động của Xiaomi.

Các sự cố của Xiaomi không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín cho chính họ, mà còn khiến cơ quan quản lý địa phương phải nhanh chóng đề ra thêm quy định với ngành xe điện. Trong tháng 4/2025, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã ban hành các yêu cầu mới về an toàn bộ pin và siết chặt việc quảng cáo các hê thống tự lái. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã buộc phải thay đổi cách tiếp thị, chuyển từ “hệ thống tự lái cấp cao” sang “tính năng hỗ trợ lái xe”. Hồi đầu tháng 5/2025, bộ cũng đã bắt đầu khảo sát ý kiến về tiêu chuẩn bắt buộc cấp quốc gia đối với tay nắm cửa xe.

Để xoa dịu khách hàng, Xiaomi đã công khai xin lỗi, tạm hoãn cập nhật phần mềm xe và đề xuất các hình thức đền bù, bao gồm tặng 20.000 điểm thưởng cho những ai bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hài lòng và tiếp tục yêu cầu được hoàn tiền đầy đủ mà không chịu bất kỳ khoản phí phạt nào.

Các nhà phân tích trong ngành cho rằng những khó khăn trước mắt của Xiaomi phản ánh một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực xe điện Trung Quốc, nơi chiến lược tiếp thị được ưu tiên hơn khả năng công nghệ thực tế. Những gì xảy ra với Xiaomi đang làm dấy lên cuộc thảo luận về sự cần thiết của một sự cải tổ nhằm nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong ngành công nghiệp bùng nổ này.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Kết quả thử nghiệm mới nhất của Euro NCAP cho thấy không phải mọi mẫu xe điện Trung Quốc đều đạt chuẩn an toàn Châu Âu, khi Dongfeng Nammi Box chỉ giành được 3 sao.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Xiaomi SU7 Ultra gặp tai nạn bốc cháy, khiến tài xế tử vong tại chỗ

Xiaomi SU7 Ultra gặp tai nạn bốc cháy, khiến tài xế tử vong tại chỗ

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc Xiaomi SU7 Ultra tại Thành Đô đã khiến tài xế thiệt mạng và một lần nữa gợi lên những lo ngại về sự an toàn của xe điện cũng như thiết kế tay nắm cửa điện tử.
Mới chạy hơn 1.000 km, xe điện của Changan - Huawei - CATL đột nhiên bốc cháy tại bãi đỗ

Mới chạy hơn 1.000 km, xe điện của Changan - Huawei - CATL đột nhiên bốc cháy tại bãi đỗ

Một chiếc sedan điện Avatr 06 tại Phúc Kiến bất ngờ bốc cháy sau hơn một tháng sử dụng, khiến bảy xe khác bị thiêu rụi, đồng thời gợi lên nhiều nghi vấn liên quan đến an toàn của xe điện và tiêu chuẩn pin tại Trung Quốc.
Trung Quốc chuẩn bị áp dụng quy định mới để kiểm soát xuất khẩu xe điện ra nước ngoài

Trung Quốc chuẩn bị áp dụng quy định mới để kiểm soát xuất khẩu xe điện ra nước ngoài

Trung Quốc chuẩn bị siết chặt kiểm soát chặt việc xuất khẩu ô tô điện từ năm 2026, vừa nhằm ổn định cạnh tranh trong nước vừa để nâng cao uy tín và dịch vụ tại thị trường quốc tế.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động