home

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Duy Thành Duy Thành 16:15 | 17/05/2025
Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
xe điện Xiaomi SU7 Ultra bị kiện quảng cáo sai sự thật
Xiaomi SU7 Ultra đã bị không ít chủ xe tố cáo "quảng cáo sai sự thật"

Lượng tiêu thụ xe điện của Xiaomi đang sụt giảm đáng kể tuần thứ ba liên tiếp. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, số khách hàng mua xe điện của Xiaomi, bao gồm SU7 và SU7 Ultra, đã giảm từ 7.200 xe trong tuần thứ 16 xuống còn 5.200 xe trong tuần thứ 19 năm 2025. Cụ thể, mẫu SU7 tiêu chuẩn đã giảm từ 6.700 xuống còn 4.700 xe trong cùng giai đoạn.

Sự sụt giảm đáng lo ngại này thậm chí đã nhà sáng lập Xiaomi, Lôi Quân, phải thốt lên rằng “đây là giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi thành lập Xiaomi” trên mạng xã hội Weibo. Tuy nhiên, Xiaomi không phải vô cơ mà lâm vào tình trạng bị người dùng quay lưng mạnh mẽ. Trong thời gian gần đây, xe điện của hãng đã không ngừng gây nên những vụ việc có ảnh hưởng xấu đến niềm tin của khách hàng.

'Hộp đen' SUV Xiaomi tường thuật lại vụ cháy trên cao tốc khiến 3 nữ sinh tử vong Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 Max bị xe tải đâm, đè bẹp nhưng vẫn mở được cửa, tính năng hoạt động tốt

Một trong những vấn đề chính liên quan đến mui xe bằng sợi carbon tùy chọn trên mẫu SU7 Ultra. Nó có giá 42.000 nhân dân tệ (khoảng 151 triệu đồng) và được quảng cáo là có hai ống dẫn khí để làm mát. Tuy nhiên, nhiều chủ xe phát hiện rằng thiết kế này không có những tính năng như đã cam kết, dẫn đến cáo buộc về việc quảng cáo sai sự thật.

xe điện Xiaomi SU7 Ultra bị kiện quảng cáo sai sự thật
Chi tiết khoang động cơ khi mở nắp che của Xiaomi SU7 Ultra cho thấy bản có hai ống dẫn khí (bên trái) dường như không khác biệt với bản thường (bên phải)

Bên cạnh đó, một bản cập nhật phần mềm over-the-air (OTA) vào tháng 5 đã giới hạn công suất tối đa của SU7 Ultra từ 1.548 mã lực xuống còn 900 mã lực, yêu cầu người dùng phải đáp ứng các tiêu chí hiệu suất đường đua mới có thể mở khóa toàn bộ công suất. Điều này đi ngược lại với các thông tin quảng bá trước đây, vốn nhấn mạnh vào tốc độ tối đa 350 km/h và khả năng vận hành vượt trội.

Các lo ngại về tính an toàn cũng gia tăng sau một vụ tai nạn chết người vào cuối tháng 3, khi một chiếc SU7 Ultra gặp nạn ở tốc độ cao khiến ba người thiệt mạng. Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao của xe được cho là đã kích hoạt tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Những vấn đề kể trên đã tạo ra làn sóng phản đối không nhỏ với Xiaomi, ví như hơn 30 chủ xe dự kiến của SU7 Ultra đã tổ chức biểu tình tại trung tâm giao xe ở Bắc Kinh. Hơn 300 chủ xe khác đã lập các nhóm bảo vệ quyền lợi, yêu cầu hoàn tiền và bồi thường. Một số khách hàng còn bất mãn đến mức khởi kiện Xiaomi với cáo buộc quảng cáo sai sự thật và không đáp ứng những cam kết ban đầu về hiệu suất xe.

Một số chuyên gia phân tích trong ngành cho biết hơn 50% chủ xe SU7 Ultra là những người lần đầu tiên mua xe có giá trên 500.000 nhân dân tệ (xấp xỉ 1,8 tỷ đồng), một khoản tiền không hề nhỏ với người dân đô thị phổ thông. Vì vậy, họ vô cùng nhạy cảm với những thông tin quảng cáo cũng như chi tiết thông số kỹ thuật, và có thể nảy sinh suy nghĩ “Mình đã bị lừa!” trước các hành động của Xiaomi.

Các sự cố của Xiaomi không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín cho chính họ, mà còn khiến cơ quan quản lý địa phương phải nhanh chóng đề ra thêm quy định với ngành xe điện. Trong tháng 4/2025, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã ban hành các yêu cầu mới về an toàn bộ pin và siết chặt việc quảng cáo các hê thống tự lái. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã buộc phải thay đổi cách tiếp thị, chuyển từ “hệ thống tự lái cấp cao” sang “tính năng hỗ trợ lái xe”. Hồi đầu tháng 5/2025, bộ cũng đã bắt đầu khảo sát ý kiến về tiêu chuẩn bắt buộc cấp quốc gia đối với tay nắm cửa xe.

Để xoa dịu khách hàng, Xiaomi đã công khai xin lỗi, tạm hoãn cập nhật phần mềm xe và đề xuất các hình thức đền bù, bao gồm tặng 20.000 điểm thưởng cho những ai bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hài lòng và tiếp tục yêu cầu được hoàn tiền đầy đủ mà không chịu bất kỳ khoản phí phạt nào.

Các nhà phân tích trong ngành cho rằng những khó khăn trước mắt của Xiaomi phản ánh một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực xe điện Trung Quốc, nơi chiến lược tiếp thị được ưu tiên hơn khả năng công nghệ thực tế. Những gì xảy ra với Xiaomi đang làm dấy lên cuộc thảo luận về sự cần thiết của một sự cải tổ nhằm nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong ngành công nghiệp bùng nổ này.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Trong bối cảnh robotaxi đang được thử nghiệm ngày càng rộng rãi tại Trung Quốc, một sự cố giao thông tại tỉnh Hồ Nam đã khiến hoạt động của một dự án tự lái non trẻ phải tạm thời chững lại.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Một sự cố đỗ xe tự động suýt khiến chiếc Xiaomi SU7 lao xuống ao đã làm nổi lên tranh luận tại Trung Quốc về độ tin cậy và giới hạn của các hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiện nay.
Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tự lái của công ty Hello Trung Quốc tại thành phố Chu Châu vào ngày 6 tháng 12 đã khiến hai người đi bộ bị thương nặng, phải nhập viện ở tình trạng nguy kịch.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động