![]() |
| Số lượng xe điện Trung Quốc xuất khẩu quốc tế đã tăng vọt trong vài ba năm trở lại đây |
Người mua xe điện Trung Quốc ở nước ngoài có thể sẽ sớm đối mặt với những quy định nghiêm ngặt hơn liên quan đến hoạt động xuất khẩu. Bộ Thương mại của nước này đã xác nhận vào thứ 6 tuần trước rằng sẽ áp dụng kiểm soát xuất khẩu đối với xe ô tô điện thuần túy, một chính sách được cho là xuất phát từ mối lo ngại nội địa về cạnh tranh giá ngày càng gay gắt và từ những phản ứng quốc tế trước làn sóng ô tô giá rẻ tràn vào nhiều thị trường.
Bên cạnh yếu tố giá cả, chính sách này cũng phản ánh sự chú trọng ngày càng lớn của Trung Quốc vào chất lượng dịch vụ. Theo khuôn khổ mới, các nhà xuất khẩu sẽ phải đảm bảo cung cấp dịch vụ hậu mãi đầy đủ, nhằm khắc phục tình trạng một số khách hàng quốc tế thiếu hệ thống bảo dưỡng và phụ tùng thay thế. Việc siết chặt giám sát hướng tới mục tiêu giúp các thương hiệu Trung Quốc duy trì uy tín trong quá trình mở rộng toàn cầu.
Theo công bố, quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Từ thời điểm đó, các hãng xe và doanh nghiệp được ủy quyền sẽ phải xin giấy phép xuất khẩu, tương tự cơ chế đang áp dụng cho xe hybrid và xe động cơ đốt trong sản xuất tại Trung Quốc. Bộ Thương mại cho biết sẽ không còn dung thứ cho những trường hợp xuất khẩu trái phép, khi xe được đưa ra nước ngoài mà không kèm theo hạ tầng dịch vụ hậu mãi cần thiết.
Giới quan sát nhận định động thái này cho thấy sự dịch chuyển từ chiến lược ưu tiên sản lượng sang tập trung hơn vào tính bền vững và uy tín lâu dài. Theo CBT News, việc thiếu dịch vụ khách hàng và mạng lưới hỗ trợ đã ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng ở một số thị trường, đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng cạnh tranh giá khốc liệt với các nhà sản xuất bản địa.
![]() |
| Quy định giấy phép xuất khẩu mới từ chính phủ Trung Quốc nhằm kìm hãm và chỉnh đốn sự tăng trưởng thiếu kiểm soát đối với lĩnh vực xe điện |
Ông Ngô Tùng Tuyền, Giám đốc nghiên cứu chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Ô tô Trung Quốc, nhấn mạnh rằng các thương hiệu Trung Quốc cần học hỏi kinh nghiệm từ những hãng xe truyền thống quốc tế, thực hiện chuẩn hóa quy trình xuất khẩu và nâng cao chất lượng. Đây được xem là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin lâu dài đối với xe Trung Quốc tại thị trường nước ngoài.
Thời điểm công bố các quy định trên cũng rất đáng chú ý. Gần đây, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Lượng xe xuất khẩu tăng trưởng ở mức kỷ lục, với khách hàng trải rộng từ Châu Âu, Đông Nam Á, Nam Mỹ cho tới Trung Đông. Theo South China Morning Post, xu hướng này gần như chưa có dấu hiệu chững lại.
Nhìn về phía trước, ông Thôi Đông Thụ, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, dự đoán rằng trong vòng 5 năm tới, Trung Quốc có thể xuất khẩu tới 10 triệu xe mỗi năm. Ở thị trường nội địa, doanh số cũng có thể đạt 30 triệu xe mỗi năm, nhờ quy mô dân số khổng lồ.
“Các khu vực kém phát triển hơn, như vùng trung tây và nông thôn, vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Tỷ lệ sở hữu ô tô tại đây thậm chí có thể vượt qua các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải trong tương lai,” ông Thôi nhận định.
Tính đến năm 2025, Trung Quốc mới chỉ đạt tỷ lệ khoảng 250 xe trên 1.000 dân, một con số cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn. Sự chênh lệch rõ rệt khi so sánh với Châu Âu, nơi có trung bình 560 xe trên 1.000 dân hồi năm 2022, hay tại Mỹ, con số này tăng lên tới 860 xe trên 1.000 dân.
Duy Thành





