home

Tay nắm cửa ẩn trên xe điện có thể sẽ "biến mất" vì quy định mới của Trung Quốc

Duy Thành Duy Thành 06:14 | 26/09/2025
Trung Quốc vừa công bố dự thảo quy chuẩn an toàn tay nắm cửa ô tô, có thể buộc các hãng xe trong và ngoài nước phải thay đổi thiết kế để đảm bảo khả năng mở cửa trong tình huống khẩn cấp.
Tay nắm cửa ẩn trên xe điện có thể sẽ
Tay nắm cửa ẩn trên nhiều mẫu xe điện đang gây ra nhiều mối lo ngại an toàn tại nhiều nơi

Trung Quốc đang chuẩn bị ban hành những quy định mới có thể làm thay đổi đáng kể cách các hãng xe thiết kế một chi tiết tưởng chừng đơn giản nhưng thiết yếu: tay nắm cửa. Vào ngày 24 tháng 9 vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) của nước này đã công bố dự thảo quy chuẩn và hiện đang lấy ý kiến công chúng, trong đó đưa ra các yêu cầu an toàn có thể ảnh hưởng không chỉ đến xe sản xuất nội địa mà còn cả những mẫu xe toàn cầu được bán tại thị trường Trung Quốc.

Nếu được thông qua, quy định này sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn với loại tay nắm cửa ẩn hoàn toàn, vận hành điện tử mà vốn đã trở thành điểm đặc trưng của nhiều mẫu xe điện hiện đại. Các hãng xe có thể phải điều chỉnh thiết kế để đáp ứng tiêu chuẩn, với tác động lan tỏa đến thị trường quốc tế, bởi tay nắm cửa thường được tiêu chuẩn hóa trên cùng một mẫu xe bán tại nhiều khu vực khác nhau.

Phát hoảng với hệ thống Phát hoảng với hệ thống "bắn" pin xe điện ra ngoài để ngăn cháy nổ của Trung Quốc
Dù sản xuất bùng nổ, nhưng ngành xe điện Trung Quốc đang tạo nên vòng xoáy tự hủy diệt Dù sản xuất bùng nổ, nhưng ngành xe điện Trung Quốc đang tạo nên vòng xoáy tự hủy diệt
Xiaomi triệu hồi 116.887 xe SU7 sau vụ tai nạn chết người hồi đầu năm 2025 Xiaomi triệu hồi 116.887 xe SU7 sau vụ tai nạn chết người hồi đầu năm 2025
Xe điện Tesla cháy sau tai nạn, một người đàn ông và hai đứa trẻ thiệt mạng Xe điện Tesla cháy sau tai nạn, một người đàn ông và hai đứa trẻ thiệt mạng

Theo thông báo chính thức, dự thảo mang tên “Yêu cầu Kỹ thuật đối với An toàn Tay nắm cửa Ô tô” và sẽ nhận ý kiến đóng góp đến ngày 22/11/2025. Các phản hồi sẽ được xem xét trước khi quy chuẩn chính thức ban hành.

Tay nắm cửa ẩn trên xe điện có thể sẽ

Những yêu cầu chính trong dự thảo gồm:

  • Tất cả cửa xe (trừ cốp) phải có tay nắm bên ngoài với chức năng mở cơ học.
  • Trong trường hợp xảy ra sự cố nhiệt pin, các cửa không chịu va chạm phải có thể mở được từ tay nắm bên ngoài mà không cần dụng cụ.
  • Tay nắm cửa bên ngoài phải đảm bảo khoảng không gian thao tác tối thiểu 60 x 20 x 25 mm, bất kể vị trí hay thiết kế.
  • Tay nắm cửa bên trong cũng phải có cơ chế mở cơ học mà có thể vận hành không cần dụng cụ.
  • Nếu xe sử dụng tay nắm bên trong dạng điện tử, thì phải trang bị thêm tay nắm cơ học dự phòng.
  • Tay nắm bên trong phải dễ nhận diện, nhìn rõ, bố trí trong phạm vi 300 mm tính từ mép cửa và đặt trong vùng cụ thể theo vị trí ghế ngồi.

Theo đại diện của Viện Nghiên cứu Tiêu chuẩn hóa Ô tô Trung Quốc, dự thảo này dựa trên quá trình nghiên cứu sâu rộng, bao gồm khảo sát hơn 230 mẫu xe, thử nghiệm tai nạn trên 20 mẫu và tham khảo ý kiến từ hơn 100 tổ chức trong và ngoài nước. Mục tiêu chính là đảm bảo tay nắm cửa vẫn hoạt động khi mất điện, đồng thời chuẩn hóa cách bố trí trong và ngoài xe.

Tranh luận toàn cầu về tay nắm cửa dạng ẩn

Đề xuất mới của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều tranh luận quốc tế về độ an toàn của những tay nắm cửa dạng ẩn vào trong thân xe. Tại Mỹ, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đang tiến hành điều tra sau một số vụ tai nạn nghiêm trọng.

Tesla, một trong những hãng xe điện đầu tiên áp dụng thiết kế này, đã ghi nhận nhiều trường hợp hành khách bị kẹt trong xe, có cả trẻ em. Cho dù không có ý định loại bỏ thiết kế tay nắm cửa ẩn, nhưng hãng này đang phát triển cơ chế cải tiến, kết hợp hệ thống điện tử và cơ học để dễ sử dụng hơn trong tình huống khẩn cấp.

Tay nắm cửa ẩn trên xe điện có thể sẽ

Các nhà sản xuất xe khác cũng ghi nhận những sự cố tương tự, khi người ngồi trong xe không thể thoát ra sau khi xe mất điện đột ngột. Một số trường hợp thậm chí đã dẫn đến tử vong khi hành khách không kịp thoát khỏi xe sau va chạm hoặc cháy pin. Bên cạnh đó, tay nắm cửa không hoạt động còn cản trở lực lượng cứu hộ, buộc họ phải dùng thiết bị chuyên dụng để tiếp cận khoang lái.

Thêm vào đó, CEO của thương hiệu Volkswagen, ông Thomas Schäfer, gần đây đã công khai chỉ trích thiết kế tay nắm cửa ẩn là “khó sử dụng” và xác nhận rằng các mẫu xe sắp tới của Volkswagen sẽ quay lại thiết kế truyền thống, nhằm đáp ứng theo phản hồi của phần lớn khách hàng.

Xin mời theo dõi ủng hộ kênh của Otofun

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Tay nắm cửa điện tử trên xe ô tô đang là lo ngại an toàn hàng đầu ở Châu Âu

Tay nắm cửa điện tử trên xe ô tô đang là lo ngại an toàn hàng đầu ở Châu Âu

Các cơ quan an toàn Châu Âu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tay nắm cửa điện tử sau hàng loạt vụ tai nạn khiến người trong xe ô tô không thể thoát ra trong tình huống khẩn cấp.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động