![]() |
| Tay nắm cửa ẩn trên nhiều mẫu xe điện đang gây ra nhiều mối lo ngại an toàn tại nhiều nơi |
Trung Quốc đang chuẩn bị ban hành những quy định mới có thể làm thay đổi đáng kể cách các hãng xe thiết kế một chi tiết tưởng chừng đơn giản nhưng thiết yếu: tay nắm cửa. Vào ngày 24 tháng 9 vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) của nước này đã công bố dự thảo quy chuẩn và hiện đang lấy ý kiến công chúng, trong đó đưa ra các yêu cầu an toàn có thể ảnh hưởng không chỉ đến xe sản xuất nội địa mà còn cả những mẫu xe toàn cầu được bán tại thị trường Trung Quốc.
Nếu được thông qua, quy định này sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn với loại tay nắm cửa ẩn hoàn toàn, vận hành điện tử mà vốn đã trở thành điểm đặc trưng của nhiều mẫu xe điện hiện đại. Các hãng xe có thể phải điều chỉnh thiết kế để đáp ứng tiêu chuẩn, với tác động lan tỏa đến thị trường quốc tế, bởi tay nắm cửa thường được tiêu chuẩn hóa trên cùng một mẫu xe bán tại nhiều khu vực khác nhau.
Theo thông báo chính thức, dự thảo mang tên “Yêu cầu Kỹ thuật đối với An toàn Tay nắm cửa Ô tô” và sẽ nhận ý kiến đóng góp đến ngày 22/11/2025. Các phản hồi sẽ được xem xét trước khi quy chuẩn chính thức ban hành.
![]() |
Những yêu cầu chính trong dự thảo gồm:
- Tất cả cửa xe (trừ cốp) phải có tay nắm bên ngoài với chức năng mở cơ học.
- Trong trường hợp xảy ra sự cố nhiệt pin, các cửa không chịu va chạm phải có thể mở được từ tay nắm bên ngoài mà không cần dụng cụ.
- Tay nắm cửa bên ngoài phải đảm bảo khoảng không gian thao tác tối thiểu 60 x 20 x 25 mm, bất kể vị trí hay thiết kế.
- Tay nắm cửa bên trong cũng phải có cơ chế mở cơ học mà có thể vận hành không cần dụng cụ.
- Nếu xe sử dụng tay nắm bên trong dạng điện tử, thì phải trang bị thêm tay nắm cơ học dự phòng.
- Tay nắm bên trong phải dễ nhận diện, nhìn rõ, bố trí trong phạm vi 300 mm tính từ mép cửa và đặt trong vùng cụ thể theo vị trí ghế ngồi.
Theo đại diện của Viện Nghiên cứu Tiêu chuẩn hóa Ô tô Trung Quốc, dự thảo này dựa trên quá trình nghiên cứu sâu rộng, bao gồm khảo sát hơn 230 mẫu xe, thử nghiệm tai nạn trên 20 mẫu và tham khảo ý kiến từ hơn 100 tổ chức trong và ngoài nước. Mục tiêu chính là đảm bảo tay nắm cửa vẫn hoạt động khi mất điện, đồng thời chuẩn hóa cách bố trí trong và ngoài xe.
Tranh luận toàn cầu về tay nắm cửa dạng ẩn
Đề xuất mới của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều tranh luận quốc tế về độ an toàn của những tay nắm cửa dạng ẩn vào trong thân xe. Tại Mỹ, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đang tiến hành điều tra sau một số vụ tai nạn nghiêm trọng.
Tesla, một trong những hãng xe điện đầu tiên áp dụng thiết kế này, đã ghi nhận nhiều trường hợp hành khách bị kẹt trong xe, có cả trẻ em. Cho dù không có ý định loại bỏ thiết kế tay nắm cửa ẩn, nhưng hãng này đang phát triển cơ chế cải tiến, kết hợp hệ thống điện tử và cơ học để dễ sử dụng hơn trong tình huống khẩn cấp.
![]() |
Các nhà sản xuất xe khác cũng ghi nhận những sự cố tương tự, khi người ngồi trong xe không thể thoát ra sau khi xe mất điện đột ngột. Một số trường hợp thậm chí đã dẫn đến tử vong khi hành khách không kịp thoát khỏi xe sau va chạm hoặc cháy pin. Bên cạnh đó, tay nắm cửa không hoạt động còn cản trở lực lượng cứu hộ, buộc họ phải dùng thiết bị chuyên dụng để tiếp cận khoang lái.
Thêm vào đó, CEO của thương hiệu Volkswagen, ông Thomas Schäfer, gần đây đã công khai chỉ trích thiết kế tay nắm cửa ẩn là “khó sử dụng” và xác nhận rằng các mẫu xe sắp tới của Volkswagen sẽ quay lại thiết kế truyền thống, nhằm đáp ứng theo phản hồi của phần lớn khách hàng.
Xin mời theo dõi ủng hộ kênh của Otofun
Duy Thành






