home

Xiaomi triệu hồi 116.887 xe SU7 sau vụ tai nạn chết người hồi đầu năm 2025

Duy Thành Duy Thành 09:06 | 25/09/2025
Xiaomi mới đây đã công bố triệu hồi hơn 116.000 xe điện SU7 Standard Edition tại Trung Quốc vì lo ngại an toàn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái, sau tai nạn nghiêm trọng hồi tháng 3 khiến ba sinh viên tử vong.
Xiaomi triệu hồi 116.887 xe SU7 sau vụ tai nạn chết người hồi đầu năm 2025
Mẫu sedan điện Xiaomi SU7 bắt đầu được bán từ tháng 3 năm 2024 ở Trung Quốc

Trong cuối tuần trước, Xiaomi đã chính thức công bố triệu hồi 116.887 xe điện SU7 phiên bản Standard Edition tại Trung Quốc do các vấn đề liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái, đánh dấu đợt triệu hồi lớn đầu tiên kể từ khi hãng bước chân vào lĩnh vực ô tô. Thông tin này được nộp lên Cơ quan Quản lý Giám sát Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) vào ngày 19/9/2025, áp dụng với các xe sản xuất từ 6/2/2024 đến 30/8/2025.

Quyết định này được đưa ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng hồi tháng 3 năm nay, trong đó ba sinh viên đại học đã không may tử vong khi chiếc SU7 của họ đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc đang thi công khi tính năng tự lái Navigate on Autopilot được kích hoạt. Theo truyền thông Trung Quốc, xe đã phát hiện vật cản và tự động phanh, nhưng sau khi người lái can thiệp và cố gắng đánh lái trở lại, phương tiện đã va chạm với dải bê tông và bốc cháy. Cơ quan chức năng xác nhận hệ thống đã nhắc người lái tiếp quản trước khi xảy ra va chạm, song cảnh báo này không được phản hồi kịp thời.

Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi Sedan điện Toyota bZ7 được vén màn, sử dụng hệ sinh thái Xiaomi và hệ điều hành Huawei Vì sao Xiaomi YU7 khiến các hãng xe Châu Âu phải lo ngại?

Theo SAMR, hệ thống hỗ trợ lái dựa trên camera và radar của SU7 “có khả năng nhận diện chưa đủ và có thể không phát hiện, cảnh báo tài xế trong một số tình huống nhất định,” vì vậy không đáp ứng yêu cầu đối với hệ thống tự lái cấp độ 2 hoặc 2+. Cơ quan này lưu ý phần mềm Pilot Pro của Xiaomi có thể hoạt động thiếu ổn định trong các điều kiện giao thông phức tạp, đặc biệt ở môi trường đô thị khi hệ thống chỉ dựa vào camera và radar, khác với các phiên bản Pro và Max được trang bị thêm lidar.

Xiaomi xác nhận sẽ khắc phục lỗi bằng các bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) miễn phí cho khách hàng. Đồng thời, chủ xe cũng có thể lựa chọn mang phương tiện đến trung tâm dịch vụ ủy quyền để kiểm tra trực tiếp. Quá trình thông báo đã được triển khai từ tháng 9, thông qua điện thoại, tin nhắn SMS và ứng dụng chính thức của công ty.

Xiaomi triệu hồi 116.887 xe SU7 sau vụ tai nạn chết người hồi đầu năm 2025
Hình ảnh chiếc Xiaomi SU7 gặp tai nạn, cháy trơ khung hồi tháng 3 năm 2025

Đợt triệu hồi này chiếm gần hết toàn bộ lượng xe SU7 Standard Edition đã bàn giao kể từ khi ra mắt vào tháng 3 năm ngoái, tương đương khoảng 38% trong tổng số 305.055 xe SU7 được bán ra tại Trung Quốc đến tháng 7 năm nay. Các phiên bản cao cấp hơn như SU7 Pro, SU7 Max, cũng như mẫu SU7 Ultra và SUV YU7 mới ra mắt không bị ảnh hưởng.

Sự cố và đợt triệu hồi diện rộng nói trên đã diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang siết chặt giám sát đối với các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Ngoài việc xây dựng bộ tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn cho các hệ thống cấp độ 2 mà dự kiến có hiệu lực từ năm 2027, cơ quan quản lý thậm chí còn hạn chế cách các hãng sản xuất quảng bá công nghệ này. Những thuật ngữ như “tự lái” hay “xe tự động” không còn được phép sử dụng trong tài liệu quảng cáo, sau khi nhiều người tiêu dùng tỏ ra nhầm lẫn trước các khái niệm như “Level 2.5” hay “Level 2.9”.

Hiện tại, chưa có mẫu xe du lịch nào tại Trung Quốc được chứng nhận đạt cấp độ 3 tự lái. Chỉ có một số đội xe robotaxi thử nghiệm được cấp phép hoạt động ở cấp độ 4 trong những khu vực hạn chế. Ngoài ra, các quy định mới cũng sẽ yêu cầu người dùng ADAS phải vượt qua bài kiểm tra để nắm rõ giới hạn hệ thống, đồng thời luôn đặt tay lên vô lăng và sẵn sàng tiếp quản bất kỳ lúc nào.

Các chuyên gia cho rằng đợt triệu hồi này có thể tạm thời ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với mảng ô tô của Xiaomi, song đồng thời cũng thể hiện sự minh bạch và quyết tâm của hãng trong việc xử lý các vấn đề an toàn. “Một đợt triệu hồi liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái có thể khiến một số khách hàng Trung Quốc dè dặt hơn khi mua xe Xiaomi,” ông Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, chia sẻ với South China Morning Post. “Tuy nhiên, động thái này cũng cho thấy cam kết và sự tự tin của Xiaomi trong việc giải quyết các thách thức”.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Toyota bZ7 đã có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Cùng chuyên mục

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Phiên bản di động