![]() |
| Mẫu sedan điện Xiaomi SU7 bắt đầu được bán từ tháng 3 năm 2024 ở Trung Quốc |
Trong cuối tuần trước, Xiaomi đã chính thức công bố triệu hồi 116.887 xe điện SU7 phiên bản Standard Edition tại Trung Quốc do các vấn đề liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái, đánh dấu đợt triệu hồi lớn đầu tiên kể từ khi hãng bước chân vào lĩnh vực ô tô. Thông tin này được nộp lên Cơ quan Quản lý Giám sát Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) vào ngày 19/9/2025, áp dụng với các xe sản xuất từ 6/2/2024 đến 30/8/2025.
Quyết định này được đưa ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng hồi tháng 3 năm nay, trong đó ba sinh viên đại học đã không may tử vong khi chiếc SU7 của họ đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc đang thi công khi tính năng tự lái Navigate on Autopilot được kích hoạt. Theo truyền thông Trung Quốc, xe đã phát hiện vật cản và tự động phanh, nhưng sau khi người lái can thiệp và cố gắng đánh lái trở lại, phương tiện đã va chạm với dải bê tông và bốc cháy. Cơ quan chức năng xác nhận hệ thống đã nhắc người lái tiếp quản trước khi xảy ra va chạm, song cảnh báo này không được phản hồi kịp thời.
Theo SAMR, hệ thống hỗ trợ lái dựa trên camera và radar của SU7 “có khả năng nhận diện chưa đủ và có thể không phát hiện, cảnh báo tài xế trong một số tình huống nhất định,” vì vậy không đáp ứng yêu cầu đối với hệ thống tự lái cấp độ 2 hoặc 2+. Cơ quan này lưu ý phần mềm Pilot Pro của Xiaomi có thể hoạt động thiếu ổn định trong các điều kiện giao thông phức tạp, đặc biệt ở môi trường đô thị khi hệ thống chỉ dựa vào camera và radar, khác với các phiên bản Pro và Max được trang bị thêm lidar.
Xiaomi xác nhận sẽ khắc phục lỗi bằng các bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) miễn phí cho khách hàng. Đồng thời, chủ xe cũng có thể lựa chọn mang phương tiện đến trung tâm dịch vụ ủy quyền để kiểm tra trực tiếp. Quá trình thông báo đã được triển khai từ tháng 9, thông qua điện thoại, tin nhắn SMS và ứng dụng chính thức của công ty.
![]() |
| Hình ảnh chiếc Xiaomi SU7 gặp tai nạn, cháy trơ khung hồi tháng 3 năm 2025 |
Đợt triệu hồi này chiếm gần hết toàn bộ lượng xe SU7 Standard Edition đã bàn giao kể từ khi ra mắt vào tháng 3 năm ngoái, tương đương khoảng 38% trong tổng số 305.055 xe SU7 được bán ra tại Trung Quốc đến tháng 7 năm nay. Các phiên bản cao cấp hơn như SU7 Pro, SU7 Max, cũng như mẫu SU7 Ultra và SUV YU7 mới ra mắt không bị ảnh hưởng.
Sự cố và đợt triệu hồi diện rộng nói trên đã diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang siết chặt giám sát đối với các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Ngoài việc xây dựng bộ tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn cho các hệ thống cấp độ 2 mà dự kiến có hiệu lực từ năm 2027, cơ quan quản lý thậm chí còn hạn chế cách các hãng sản xuất quảng bá công nghệ này. Những thuật ngữ như “tự lái” hay “xe tự động” không còn được phép sử dụng trong tài liệu quảng cáo, sau khi nhiều người tiêu dùng tỏ ra nhầm lẫn trước các khái niệm như “Level 2.5” hay “Level 2.9”.
Hiện tại, chưa có mẫu xe du lịch nào tại Trung Quốc được chứng nhận đạt cấp độ 3 tự lái. Chỉ có một số đội xe robotaxi thử nghiệm được cấp phép hoạt động ở cấp độ 4 trong những khu vực hạn chế. Ngoài ra, các quy định mới cũng sẽ yêu cầu người dùng ADAS phải vượt qua bài kiểm tra để nắm rõ giới hạn hệ thống, đồng thời luôn đặt tay lên vô lăng và sẵn sàng tiếp quản bất kỳ lúc nào.
Các chuyên gia cho rằng đợt triệu hồi này có thể tạm thời ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với mảng ô tô của Xiaomi, song đồng thời cũng thể hiện sự minh bạch và quyết tâm của hãng trong việc xử lý các vấn đề an toàn. “Một đợt triệu hồi liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái có thể khiến một số khách hàng Trung Quốc dè dặt hơn khi mua xe Xiaomi,” ông Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, chia sẻ với South China Morning Post. “Tuy nhiên, động thái này cũng cho thấy cam kết và sự tự tin của Xiaomi trong việc giải quyết các thách thức”.
Duy Thành





