![]() |
Fabian Schmölz từng là giám đốc thiết kế tại Lamborghini |
Fabian Schmölz, cựu Giám đốc Thiết kế Ngoại thất của nhà sản xuất siêu xe Ý Lamborghini, vừa chính thức gia nhập Xiaomi Auto, theo thông tin được công bố bởi truyền thông Trung Quốc Sanyan Tech. Với bề dày kinh nghiệm trong ngành thiết kế ô tô cao cấp, ông sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc Thiết kế Ngoại thất của chi nhánh Xiaomi Auto Châu Âu, đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hình ảnh thương hiệu tại thị trường quốc tế.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Schmölz đã có nhiều đóng góp nổi bật cho các hãng xe thể thao hàng đầu thế giới. Khi làm việc tại Lamborghini, ông đã trực tiếp tham gia thiết kế mẫu Temerario, một siêu xe được đánh giá cao về ngôn ngữ thiết kế táo bạo và tính khí động học. Trước đó, tại Porsche, Schmölz cũng để lại dấu ấn qua việc góp công phát triển mẫu 718 Boxster, concept VisionGT và nguyên mẫu Mission E mà trở thành mẫu xe điện thương mại nổi tiếng Taycan.
Động thái chiêu mộ một nhà thiết kế lừng danh diễn ra trong bối cảnh Xiaomi Auto đang bước vào giai đoạn đầu đầy thử thách với hai mẫu xe đầu tiên là SU7 và YU7. Cả hai mẫu xe đều tạo nên sức hút lớn nhờ sự kết hợp giữa công nghệ thông minh, khả năng vận hành và giá bán cạnh tranh. Tuy nhiên, thiết kế ngoại thất của chúng cũng gây ra nhiều tranh luận. Trên các diễn đàn trực tuyến ở cả trong lẫn ngoài Trung Quốc, không ít người chỉ ra sự tương đồng của SU7 với Porsche Taycan, trong khi YU7 lại gợi nhớ đến Ferrari Purosangue. Những nhận định này thậm chí còn tạo nên những biệt danh đùa vui như “Mi-sche” (Xiaomi-Porsche) và “Fe-rami” (Ferrari-Xiaomi), cho thấy mức độ quan tâm của cộng đồng đối với sản phẩm mới.
![]() |
SUV điện Xiaomi YU7 mới ra mắt bị nhiều người nhận xét là "quá giống" Ferrari Purosangue |
Trước những ý kiến trái chiều đó, ông Lý Điền Nguyên, Tổng Giám đốc Thiết kế Công nghiệp của Xiaomi Auto đồng thời là Phó Chủ tịch Ủy ban Thiết kế Tập đoàn, đã nhiều lần chia sẻ về triết lý thiết kế mà công ty theo đuổi. Ông nhấn mạnh rằng trong khi các yếu tố chức năng có thể được đo lường và căn chỉnh, thì “giá trị cảm xúc” mới là điều được ưu tiên khi nó tạo nên sự khác biệt và khó có thể sao chép. Theo ông, thiết kế của Xiaomi Auto hướng đến việc dung hòa giữa tính khoa học, sự tuân thủ quy luật tự nhiên và khả năng tạo cảm giác trực quan cho người dùng.
Ông Lý cũng nhận xét rằng bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển dịch sang kỷ nguyên năng lượng mới đã giúp mở ra lợi thế lớn cho các nhà thiết kế Trung Quốc. Nếu như ngành ô tô truyền thống của Trung Quốc còn hạn chế về lịch sử và kinh nghiệm, thì với xe điện và các giải pháp năng lượng mới, họ lại có cơ hội “vượt góc cua”, thoát khỏi những khuôn mẫu xưa cũ. Điều này cho phép các nhà thiết kế tự do sáng tạo hơn, từ đó mang đến những sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu thực tế, vừa tạo được cảm giác đồng điệu và thích thú cho người sử dụng. Với Xiaomi Auto, điều này được xem là nền tảng để xây dựng bản sắc thương hiệu lâu dài, đồng thời khẳng định sự khác biệt so với các đối thủ.
Theo Sanyan Tech, việc bổ nhiệm Fabian Schmölz cũng là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Xiaomi Auto đang lên kế hoạch mở rộng sang thị trường quốc tế, đặc biệt là nơi yêu cầu khắt khe về thiết kế, chất lượng và trải nghiệm người dùng như Châu Âu. Sự hiện diện của một nhà thiết kế dày dạn kinh nghiệm khu vực trong đội ngũ lãnh đạo thiết kế không chỉ giúp Xiaomi Auto nâng cao tính cạnh tranh, mà còn củng cố hình ảnh của hãng như một thương hiệu toàn cầu, thay vì chỉ gắn liền với thị trường nội địa Trung Quốc.