![]() |
Mẫu sedan điện Xpeng P7 thế hệ mới vừa thực hiện bài thử nghiệm sức bền kéo dài 24 giờ |
Trong cuối tuần trước, Chủ tịch Xpeng Motors, ông Hà Tiểu Bằng, thông báo rằng mẫu Xpeng P7 mới đã hoàn thành thành công bài thử thách sức bền kéo dài 24 giờ, đạt quãng đường tổng cộng 3.961 km. Thành tích này thiết lập một cột mốc mới trong phân khúc xe điện hiệu suất cao ở Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung, vượt qua kỷ lục trước của Xiaomi YU7 Max với khoảng cách 17 km.
Theo ông Hà Tiểu Bằng, thử thách sức bền 24 giờ đã trở thành một bài kiểm tra quan trọng để đánh giá năng lực vận hành cũng như công nghệ sạc của xe điện, với nhiều dấu mốc đáng chú ý trong những năm qua. Năm 2019, Porsche Taycan đã đạt 3.425 km, tiếp theo là Mercedes-Benz CLA với 3.717 km vào năm 2024. Gần đây nhất, Xiaomi YU7 đã hoàn thành 3.944 km trong hồi đầu năm 2025 trước khi bị Xpeng P7 vượt qua.
Bài thử nghiệm mới của Xpeng P7 được thiết kế nhằm đánh giá khả năng duy trì hiệu suất trong thời gian dài. Cụ thể hơn, xe phải vận hành liên tục ở tốc độ cao, kết hợp cùng nhiều phiên sạc nhanh, với các tài xế thay ca liên tục để đảm bảo xe hoạt động không ngừng nghỉ. Hình thức thử nghiệm này tái hiện những điều kiện vận hành khắc nghiệt, qua đó cho thấy khả năng bền bỉ và hiệu quả sạc trong môi trường áp lực cao.
![]() |
Sau 24 giờ chạy tốc độ cao, Xpeng P7 mới đã thiết lập kỷ lục 3.961 km |
Trước đó, vào đầu năm nay, Xiaomi cũng đã tiến hành thử nghiệm tương tự với mẫu YU7 Max, đạt quãng đường 3.944 km trong 24 giờ. Trong thử nghiệm này, YU7 Max duy trì tốc độ trung bình trên 210 km/h (không tính thời gian sạc) và thực hiện 30 phiên sạc nhanh, mỗi phiên kéo dài 10–12 phút. Kết quả của YU7 Max đã được Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc (CATARC) chứng nhận, góp phần khẳng định tính minh bạch và độ tin cậy.
Quyết định đưa mẫu Xpeng P7 mới tham gia bài thử nghiệm khắc nghiệt này được thúc đẩy một phần từ cuộc trao đổi giữa ông Hà Tiểu Bằng và CEO Xiaomi, ông Lôi Quân. Ngày 10/8, ông Hà cho biết ông Lôi đã nhấn mạnh giá trị của bài thử đối với các dòng xe điện hiệu suất cao, đồng thời thừa nhận tính thách thức và khắc nghiệt của nó. Trước đó, ông Lôi đã chỉ ra bốn khó khăn lớn nhất cần vượt qua trong thử nghiệm này bao gồm: duy trì tốc độ siêu cao trên 210 km/h, đảm bảo phạm vi hoạt động dài cho mỗi lần sạc, đạt khả năng sạc nhanh vượt trội, và duy trì hiệu quả tản nhiệt để chịu đựng hàng chục chu kỳ sạc-xả nhanh trong vòng 24 giờ.
![]() |
Xpeng P7 mới, hay còn gọi Xpeng P7+, đã chính thức được giới thiệu vào ngày 6/8 tại Trung Quốc |
Mẫu Xpeng P7 mới đã chính thức được giới thiệu tại Trung Quốc vào ngày 6/8, đồng thời mở đặt hàng trước và dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng này. Mẫu xe được phát triển trên nền tảng kiến trúc điện áp cao 800V, trang bị pin AI sạc siêu nhanh 5C. Xe có thể đi được 525 km chỉ sau 10 phút sạc, hỗ trợ phạm vi di chuyển tối đa lên tới 820 km, mức tiêu thụ năng lượng 12 kWh/100 km, tăng tốc từ 0–100 km/h dưới 3 giây và đạt tốc độ tối đa 230 km/h. Những thông số này giúp P7 trở thành một trong những mẫu sedan điện tiên tiến hàng đầu hiện nay.
Duy Thành