![]() |
Hình ảnh chiếc Xiaomi SU7 Ultra tại trụ sở của Ferrari do người dùng Instagram "Just Ital Things" chia sẻ làm đặt ra câu hỏi hãng xe nước Ý đang ấp ủ một chiếc siêu xe điện? |
Ferrari dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe điện hoàn toàn đầu tiên của mình vào mùa xuân năm 2026. Trước mắt, hãng đã hé lộ sơ bộ về hệ truyền động điện của mẫu xe này, được gọi nội bộ là “Elettrica” (chưa phải tên chính thức). Việc bước vào lĩnh vực xe điện đánh dấu một bước chuyển lớn đối với nhà sản xuất ô tô thể thao Ý, và những động thái gần đây cho thấy họ đang so sánh sản phẩm của mình với các mẫu EV hiệu suất cao hiện có trên thế giới.
Một trong số đó là mẫu sedan Xiaomi SU7 Ultra khi gần đây người ta đã trông thấy nó rời khỏi trụ sở Ferrari ở Maranello, Ý. Chiếc xe điện Trung Quốc rất dễ nhận diện với lớp sơn vàng nổi bật và hai sọc bạc đặc trưng, giống như trong các hình ảnh quảng bá của Xiaomi.
![]() |
Hình ảnh chiếc Xiaomi SU7 Ultra ra vào cổng trụ sở của Ferrari ở Maranello, Ý |
Trong thế giới ô tô, chuyện các hãng xe tự bỏ chi phí mua hoặc mượn xe của đối thủ để nghiên cứu và đánh giá là điều hết sức phổ biến. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một chiếc sedan hiệu suất cao được Trung Quốc sản xuất tại cơ sở của Ferrari cho thấy cục diện cạnh tranh đã có bước thay đổi đáng kể. Chỉ vài năm trước, việc Ferrari nghiên cứu một chiếc xe đến từ Trung Quốc có lẽ còn khó tưởng tượng đối với nhiều người.
Xiaomi SU7 Ultra đang giữ kỷ lục là mẫu xe điện sản xuất thương mại nhanh nhất tại tổ hợp đường đua Nürburgring ở Đức, với thời gian hoàn thành vòng đua Nordschleife dài 20,8 km là 7 phút 4,957 giây. SU7 Ultra có thiết kế coupe-sedan tương tự Porsche Taycan và được trang bị hệ truyền động gồm ba mô-tơ điện với công suất 1.526 mã lực. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 1,98 giây và đạt tốc độ tối đa 359 km/h.
![]() |
Hình ảnh chiếc Xiaomi SU7 Ultra tại trụ sở của Ferrari do người dùng Instagram "Just Ital Things" chia sẻ |
Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực điều khiển và vận hành xe, Ferrari nhiều khả năng đang tập trung nghiên cứu nền tảng khung gầm điện và khả năng quản lý nhiệt khi vận hành ở tốc độ cao trong thời gian dài. Về phía Xiaomi, CEO Lôi Quân cũng thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của Ferrari. Ông từng được bắt gặp lái một chiếc Purosangue màu đỏ vào năm ngoái và có thể sẽ rất quan tâm đến mẫu EV sắp ra mắt của hãng siêu xe Ý.
Theo các nguồn tin nội bộ, mẫu xe điện đầu tiên của Ferrari sẽ được sản xuất giới hạn nhằm giúp khách hàng làm quen với ý tưởng một chiếc Ferrari không sử dụng động cơ đốt trong. Mẫu EV thứ hai, dự kiến có kiểu dáng lai SUV, được cho là sẽ mang tính chiến lược hơn. Tuy nhiên, theo Reuters, Ferrari đã hoãn mẫu xe này đến năm 2028 do nhu cầu suy giảm trong phân khúc xe điện cao cấp.
Trước đây, Ferrari từng cho biết rằng hãng đang tự phát triển toàn bộ các thành phần của xe điện, từ mô-tơ đến bộ biến tần, tại cơ sở “e-building” mới ở Maranello, nhằm thể hiện rõ mong muốn kiểm soát hoàn toàn hiệu suất và thiết kế của hệ thống.
Duy Thành