![]() |
Xiaomi YU7 nhanh chóng bị đặt biệt danh "Ferrari Mi" bởi cư dân mạng Trung Quốc |
Mẫu SUV điện Xiaomi YU7 mới ra mắt đã một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc về sáng tạo thiết kế nguyên bản, một chủ đề từng xoay quanh mẫu sedan SU7. Tranh cãi lần này được bắt đầu từ một bài đăng trên mạng xã hội Weibo của ông Ngải ThiếtThành, cựu giám đốc thương hiệu Onvo trực thuộc Nio. Ông Ngải viết: “Doanh nhân và người tiêu dùng nên ủng hộ tính nguyên bản”. Dù sau đó ông Ngải khẳng định lời bình luận này không nhằm vào ngành ô tô, nhưng nhiều người vẫn xem đây là một lời chỉ trích nhắm đến chiến lược thiết kế của Xiaomi.
Thời gian gần đây, ông Ngải cũng từng thể hiện lập trường ủng hộ đổi mới nội địa, và nhận định mãnh mẽ rằng “những công ty xây dựng trên sự sao chép sẽ không thể trường tồn”. Nhận xét này, cùng với những lời khen trước đó dành cho nỗ lực thiết kế “độc đáo” của Nio, khiến nhiều người cho rằng ông đang ám chỉ đến Xiaomi, thương hiệu thường xuyên bị so sánh với các mẫu xe cao cấp nước ngoài.
![]() |
Ferrari Purosangue với màu xanh lá cây Verde Dora. |
Cuộc tranh luận trở nên sôi nổi hơn khi chi nhánh Ferrari Trung Quốc giới thiệu mẫu SUV Purosangue với màu xanh lá cây Verde Dora trên tài khoản Weibo chính thức, một màu sắc mang tính biểu tượng do nhà sáng lập Enzo Ferrari lựa chọn từ cách đây 6 thập kỷ. Cùng thời điểm đó, Xiaomi lại vừa ra mắt YU7 với màu lục bảo tương tự. CEO Lôi Quân của Xiaomi nói rằng màu sắc YU7 đã lấy cảm hứng từ ngọc lục bảo Colombia, nhưng cư dân mạng đã nhanh chóng đặt biệt danh cho YU7 là “Ferrari Mi”, tương tự biệt danh “Porsche Mi” trước đây dành cho mẫu SU7.
![]() |
Hình dáng của Mazda CX-4 ra mắt năm 2016 |
Sự tương đồng về hình ảnh đã tạo nên làn sóng bình luận hài hước trên mạng xã hội Trung Quốc. Một số người lên tiếng trêu đùa cảm ơn CEO Lôi Quân vì đã “mang Ferrari đến với đại chúng,” trong khi một số khác chỉ ra rằng tranh cãi này đã vô tình giúp Ferrari được thêm chú ý tại Trung Quốc. Hiện nay, tên xe Purosangue đang trở thành hiện tượng mạng, chỉ đứng sau YU7, Deepal S09 và SU7 của Xiaomi về mức độ phổ biến trực tuyến.
![]() |
Hình dáng của Ferrari Purosangue ra mắt năm 2022 |
Một số cư dân mạng còn đưa ra góc nhìn khác, cho rằng Ferrari Purosangue có nhiều nét giống với mẫu Mazda CX-4 2016. Trong khi đó, mẫu Toyota Crown Sport từ lâu đã được gọi là “Ferrari Nhật Bản” vì kiểu dáng. Những so sánh này khiến nhiều người hài hước đặt câu hỏi liệu Mazda có phải mới là người châm ngòi đầu tiên cho xu hướng thiết kế xe thể thao chạy điện bây giờ.
![]() |
Hình dáng của Toyota Crown Sport ra mắt năm 2023 |
Như đã biết, Xiaomi trước đây cũng từng vướng phải những so sánh thiết kế tương tự. Khi mẫu SU7 bị đem so với Porsche Taycan, CEO của Porsche Trung Quốc đã phản hồi một cách ngoại giao đơn giản là "các ý tưởng lớn thường gặp nhau". Về phần mình, ông Lôi Quân luôn khẳng định các thiết kế của Xiaomi là nguyên bản hoàn toàn, với từng chi tiết đều được cân nhắc kỹ lưỡng.
![]() |
Hình dáng của Xiaomi YU7 ra mắt năm 2025 |
Bất chấp chỉ trích, SU7 vẫn đạt doanh số tốt, vượt qua cả Tesla Model 3 và BYD Han trong phân khúc xe sedan điện cao cấp tại Trung Quốc. Tại sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập công ty, Lôi Quân thông báo Xiaomi đã giao hơn 258.000 chiếc SU7. Giờ đây, mọi sự chú ý đang đổ dồn về YU7, với câu hỏi liệu biệt danh “Ferrari Mi” sẽ giúp ích hay gây khó khăn cho quá trình tiếp cận thị trường của mẫu xe này.
Duy Thành