![]() |
| CEO Xiaomi, Lôi Quân, thừa nhận công ty đã mua ba chiếc Tesla Model Y để phục vụ mục đích nghiên cứu và phát triển |
Sự gia nhập ngành ô tô của Xiaomi đã diễn ra hết sức nhanh chóng nhờ được hậu thuẫn bởi vị thế vững chắc của hãng với tư cách là một thương hiệu điện tử tiêu dùng hàng đầu tại Trung Quốc. Hai mẫu xe đầu tiên của công ty, sedan SU7 và SUV YU7, đã lập tức thu hút sự chú ý trên thị trường, cho dù vẫn gặp phải một số khó khăn ban đầu. Để đạt được thành công này, Xiaomi đã sớm công khai một trong những chiến lược cốt lõi của họ đó là: học hỏi trực tiếp từ các đối thủ lớn, đặc biệt là Tesla.
Cụ thể hơn, trong một sự kiện diễn ra tuần trước, CEO Lôi Quân cho biết Xiaomi đã mua ba chiếc Tesla Model Y và tiến hành tháo rời hoàn toàn để nghiên cứu chi tiết từng bộ phận. Quá trình này bao gồm mọi khía cạnh, từ hệ thống pin, thiết kế khung gầm đến phần mềm và vật liệu. Nhiều ý kiến cho rằng Xiaomi cũng đã tiến hành bài kiểm tra tương tự với Tesla Model 3 trong giai đoạn phát triển mẫu sedan SU7. Ông Lôi chia sẻ: “Chúng tôi đã mua ba chiếc Model Y vào đầu năm nay, tháo rời từng bộ phận và nghiên cứu chi tiết từng linh kiện”.
Việc nghiên cứu đối thủ theo cách này không phải là chuyện gì mới. Trong cả ngành điện tử và ô tô, việc tháo rời sản phẩm của đối thủ để phân tích thiết kế, kỹ thuật sản xuất và khả năng tích hợp phần cứng – phần mềm là phương pháp phổ biến. Với các hãng xe, những thông tin này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn khoảng cách với các thương hiệu đi trước. Trong trường hợp của Xiaomi, sự so sánh với Tesla không chỉ dừng lại ở kỹ thuật. Trong sự kiện ra mắt SUV YU7, ông Lôi còn công khai khen ngợi Tesla Model Y là “một chiếc xe rất, rất xuất sắc” và thậm chí khuyến nghị khách hàng nếu không chọn YU7 thì có thể cân nhắc Model Y.
Sự thẳng thắn này giúp Xiaomi trở nên khác biệt phần nào so với nhiều nhà sản xuất khác trong ngành ô tô, vốn thường chỉ khẳng định sản phẩm của mình là đối thủ trực tiếp mà hiếm khi công khai giới thiệu lựa chọn thay thế. Phát biểu của ông Lôi cho thấy cả sự tự tin vào khả năng cạnh tranh của YU7 lẫn sự nhìn nhận thực tế về thách thức mà một thương hiệu mới phải đối mặt trước các tên tuổi toàn cầu đã có chỗ đứng.
![]() |
| Xiaomi YU7 là đối thủ trực tiếp của Tesla Model Y ở thị trường Trung Quốc |
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện tại của Xiaomi không nằm ở nhu cầu mà ở nguồn cung. Trong vòng 18 giờ kể từ khi YU7 ra mắt, hãng đã nhận được khoảng 240.000 đơn đặt hàng, và con số này nhanh chóng vượt mốc 300.000. Do vậy, thời gian giao xe có thể kéo dài tới gần 59 tuần trong một số trường hợp, khiến ông Lôi một lần nữa khuyến nghị khách hàng cân nhắc những lựa chọn khác thay vì chờ đợi quá lâu. Những mẫu xe ông gợi ý gồm có Xpeng G7, Li Auto i8 và Tesla Model Y.
Xiaomi sau đó đã có động thái nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi. Các cập nhật gần đây cho thấy đơn hàng YU7 mới dự kiến sẽ được giao trong 45 đến 48 tuần, giảm so với ước tính 59 tuần trước đó. Dù vậy, lượng cầu khổng lồ đã buộc hãng phải ưu tiên thị trường nội địa, đồng thời trì hoãn kế hoạch mở rộng ra nước ngoài ít nhất đến năm 2027.
Chiến lược kết hợp thế mạnh trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng với việc học hỏi từ Tesla và các đối thủ khác thể hiện rõ cách tiếp cận có phương hướng của Xiaomi trong thị trường xe điện. Bằng việc công khai thừa nhận quá trình học hỏi và so sánh với những tên tuổi dẫn đầu, Xiaomi đang định vị mình không chỉ là một “người theo sau nhanh chóng” mà còn là thương hiệu sẵn sàng thích nghi và cải tiến. Đây có thể sẽ là yếu tố then chốt giúp hãng vượt qua giai đoạn thử thách ban đầu và chuẩn bị cho hành trình vươn ra quốc tế.
Duy Thành





