![]() |
Xiaomi YU7 là minh chứng cho sức mạnh công nghiệp Trung Quốc: xe điện mạnh, đẹp, nhiều công nghệ nhưng giá chỉ bằng một nửa đối thủ. |
Trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu ngày càng khốc liệt, Xiaomi tiếp tục cho thấy tham vọng không giới hạn với mẫu SUV điện YU7 tại Trung Quốc. Sau thành công vang dội của sedan SU7, “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc một lần nữa chứng minh triết lý: mang công nghệ đột phá đến với số đông. Trải nghiệm thực tế YU7 cho thấy đây không chỉ là một mẫu xe điện nhiều tính năng, mà còn là lời tuyên bố đầy thách thức gửi đến các hãng xe châu Âu vốn lâu nay thống trị phân khúc SUV điện cỡ trung.
Thiết kế gợi nhớ siêu xe, nhưng dành cho số đông
Xiaomi YU7 ngay từ khi xuất hiện đã gây nhiều tranh luận về ngoại hình, khi mang dáng dấp khá giống Ferrari Purosangue, mẫu SUV hiệu suất cao có giá tới 400.000 USD. CEO Lei Jun, người từng lái Purosangue, dường như đã lấy cảm hứng trực tiếp để tạo nên YU7: một phiên bản điện hóa, thông minh hơn và giá rẻ hơn, để nhiều người có thể tiếp cận.
![]() |
Khác với SUV truyền thống, YU7 mang phong cách wagon lai coupe với các đường nét khí động học. Khi nâng hệ thống treo khí nén lên tối đa, xe có dáng SUV thực thụ; còn hạ thấp, nó trở thành một chiếc touring wagon thể thao. Thiết kế này cho thấy chiến lược “dân chủ hóa” phong cách siêu xe mà Xiaomi theo đuổi: biến những gì vốn chỉ dành cho giới thượng lưu thành sản phẩm phổ biến hơn.
Kích thước và tầm hoạt động vượt trội
Đặt cạnh Tesla Model Y, đối thủ mà Xiaomi công khai nhắm đến – YU7 dài hơn gần 30 cm, rộng hơn 7 cm và thấp hơn một chút. Dù trọng lượng nặng hơn, nhưng YU7 lại sở hữu bộ pin dung lượng lớn hơn nhiều.
- YU7 Standard/Pro: pin LFP 96 kWh, tầm hoạt động 835 km (theo chuẩn CLTC).
- YU7 Max: pin NMC 101 kWh, tầm hoạt động 760 km.
![]() |
Thực tế trải nghiệm cho thấy xe có thể di chuyển khoảng 500 km đường cao tốc trong một lần sạc, ngay cả khi chạy chế độ Sport. Quan trọng hơn, khả năng sạc nhanh giúp YU7 tạo khác biệt: bản Max chỉ mất 12 phút để nạp từ 10 đến 80% dung lượng, nhanh hơn hầu hết các mẫu SUV điện Châu Âu.
Trải nghiệm lái thực tế
Điểm bất ngờ nhất khi cầm lái Xiaomi YU7 chính là cách chiếc xe “xóa nhòa” cảm giác nặng nề của một SUV cỡ trung. Phiên bản YU7 Max trang bị hệ dẫn động điện công suất hơn 500 kW, đủ để biến khối lượng gần 2,5 tấn trở nên linh hoạt đáng ngạc nhiên. Chỉ cần nhấn ga, lực kéo ngay lập tức đẩy chiếc xe vọt đi, mượt mà và dứt khoát.
Trên cung đường đèo núi, YU7 thể hiện rõ sự ổn định nhờ trọng tâm thấp và hệ thống treo khí nén kết hợp giảm xóc chủ động. Các khúc cua gắt được xử lý chắc chắn, không còn sự chòng chành thường thấy trên SUV cỡ lớn. Hệ treo xương đòn kép phía trước và đa liên kết phía sau cho cảm giác êm ái ngay cả khi vào cua tốc độ cao.
![]() |
Ngoài hiệu năng, sự yên tĩnh trong cabin cũng gây ấn tượng mạnh. Kính hai lớp toàn xe kết hợp chống ồn chủ động giúp tách biệt tiếng gió và tiếng ồn động cơ điện, mang lại trải nghiệm gần với những mẫu SUV hạng sang châu Âu. Khi chạy ở chế độ Eco, khoang lái gần như tĩnh lặng, còn ở chế độ Sport, chỉ có tiếng gió nhẹ lọt vào khi xe tăng tốc mạnh.
Một điểm cộng lớn khác là mức độ cá nhân hóa khi lái. Người dùng có thể tùy chỉnh phanh tái tạo từ 0-100%, chọn phân bổ lực kéo cầu trước và sau, thậm chí biến bản dual-motor thành xe cầu sau nếu muốn. Cảm giác “cầm cương” một chiếc SUV điện có thể cấu hình theo ý thích thực sự khác biệt và mang tính cá nhân cao.
![]() |
Công nghệ là lợi thế vượt trội
Với xuất phát điểm là một tập đoàn công nghệ, Xiaomi biến YU7 thành một “trung tâm công nghệ di động”. Màn hình hiển thị rộng một mét kéo dài trên táp-lô thay thế HUD truyền thống, vừa hiện đại vừa dễ quan sát.
Ghế trước trang bị đầy đủ sưởi, thông gió, massage và có thể ngả về tư thế không trọng lực. Hàng ghế sau cũng rộng rãi, ngả đến 135 độ và có tùy chọn tủ lạnh mini. Ngoài ra, hệ sinh thái thông minh của Xiaomi còn mang đến nhiều tiện ích độc đáo: nút bấm từ tính có thể gắn vào nhiều vị trí, kết nối với smart home, giúp xe trở thành phần mở rộng của ngôi nhà.
Hệ thống hỗ trợ lái
Xiaomi trang bị cho YU7 một bộ cảm biến “khủng”: lidar gắn nóc tầm quét 200 m, radar 4D, 11 camera, 12 cảm biến siêu âm và chip Nvidia Thor-U công suất 700 TOPS (đơn vị đo sức mạnh xử lý của chip AI). Hệ thống HAD hiện tại đạt cấp độ 2 với giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng, đổi làn tự động. Tuy nhiên, phần cứng đủ khả năng nâng cấp lên cấp độ 3 hoặc cao hơn khi điều kiện pháp lý cho phép.
Trong thử nghiệm, tính năng hỗ trợ lái hoạt động ổn định, tương đương Tesla Autopilot. Đặc biệt, người dùng có thể quan sát trực tiếp hình ảnh lidar mô phỏng môi trường xung quanh xe, tính năng hiếm thấy ở các mẫu SUV điện trong cùng phân khúc.
![]() |
Về an toàn, Xiaomi còn phát triển hợp kim thép siêu cứng gia cường khung xe. Dù YU7 chưa được thử nghiệm độc lập, nhưng với việc SU7 từng đạt điểm số an toàn cao nhất C-NCAP 2024, kỳ vọng dành cho YU7 là rất lớn.
Giá bán
Yếu tố then chốt khiến các mẫu xe châu Âu thực sự lo ngại chính là giá bán:
- YU7 Standard: 253.500 nhân dân tệ (860 triệu đồng).
- YU7 Pro: 279.900 nhân dân tệ (950 triệu đồng).
- YU7 Max: 329.900 nhân dân tệ (1,12 tỷ đồng).
Với pin hơn 100 kWh, sạc nhanh, nội thất tiện nghi và công nghệ phong phú, mức giá này thấp hơn 20–30% so với các mẫu SUV điện châu Âu. Đây rõ ràng là một “đòn nặng ký” nhắm thẳng vào Tesla Model Y và nhiều mẫu xe khác. Hiện tại, YU7 mới chỉ bán tại Trung Quốc và dự kiến sẽ vươn ra toàn cầu từ năm 2027.
Viên Huy