home

Vì sao Xiaomi YU7 khiến các hãng xe Châu Âu phải lo ngại?

Viên Huy Viên Huy 07:00 | 20/09/2025
Với thiết kế gợi nhớ Ferrari, pin hơn 100 kWh, sạc nhanh chỉ 12 phút và giá từ 35.000 USD, Xiaomi YU7 trở thành mối đe dọa thực sự cho SUV điện châu Âu.
Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ
Xiaomi YU7 là minh chứng cho sức mạnh công nghiệp Trung Quốc: xe điện mạnh, đẹp, nhiều công nghệ nhưng giá chỉ bằng một nửa đối thủ.

Trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu ngày càng khốc liệt, Xiaomi tiếp tục cho thấy tham vọng không giới hạn với mẫu SUV điện YU7 tại Trung Quốc. Sau thành công vang dội của sedan SU7, “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc một lần nữa chứng minh triết lý: mang công nghệ đột phá đến với số đông. Trải nghiệm thực tế YU7 cho thấy đây không chỉ là một mẫu xe điện nhiều tính năng, mà còn là lời tuyên bố đầy thách thức gửi đến các hãng xe châu Âu vốn lâu nay thống trị phân khúc SUV điện cỡ trung.

Xiaomi YU7 Max đạt gần 500 km thử nghiệm thực tế trên cao tốc, kém xa mức công bố chính thức Sedan điện Xpeng P7 thế hệ mới thiết lập kỷ lục chạy 3.961 km trong 24 giờ, vượt mặt Xiaomi YU7 CEO Xiaomi thừa nhận công ty đã mua xe điện Tesla để tháo rời, học hỏi bí mật của đối thủ

Thiết kế gợi nhớ siêu xe, nhưng dành cho số đông

Xiaomi YU7 ngay từ khi xuất hiện đã gây nhiều tranh luận về ngoại hình, khi mang dáng dấp khá giống Ferrari Purosangue, mẫu SUV hiệu suất cao có giá tới 400.000 USD. CEO Lei Jun, người từng lái Purosangue, dường như đã lấy cảm hứng trực tiếp để tạo nên YU7: một phiên bản điện hóa, thông minh hơn và giá rẻ hơn, để nhiều người có thể tiếp cận.

Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ
Đánh giá Xiaomi YU7

Khác với SUV truyền thống, YU7 mang phong cách wagon lai coupe với các đường nét khí động học. Khi nâng hệ thống treo khí nén lên tối đa, xe có dáng SUV thực thụ; còn hạ thấp, nó trở thành một chiếc touring wagon thể thao. Thiết kế này cho thấy chiến lược “dân chủ hóa” phong cách siêu xe mà Xiaomi theo đuổi: biến những gì vốn chỉ dành cho giới thượng lưu thành sản phẩm phổ biến hơn.

Kích thước và tầm hoạt động vượt trội

Đặt cạnh Tesla Model Y, đối thủ mà Xiaomi công khai nhắm đến – YU7 dài hơn gần 30 cm, rộng hơn 7 cm và thấp hơn một chút. Dù trọng lượng nặng hơn, nhưng YU7 lại sở hữu bộ pin dung lượng lớn hơn nhiều.

- YU7 Standard/Pro: pin LFP 96 kWh, tầm hoạt động 835 km (theo chuẩn CLTC).

- YU7 Max: pin NMC 101 kWh, tầm hoạt động 760 km.

Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ
Đánh giá Xiaomi YU7

Thực tế trải nghiệm cho thấy xe có thể di chuyển khoảng 500 km đường cao tốc trong một lần sạc, ngay cả khi chạy chế độ Sport. Quan trọng hơn, khả năng sạc nhanh giúp YU7 tạo khác biệt: bản Max chỉ mất 12 phút để nạp từ 10 đến 80% dung lượng, nhanh hơn hầu hết các mẫu SUV điện Châu Âu.

Trải nghiệm lái thực tế

Điểm bất ngờ nhất khi cầm lái Xiaomi YU7 chính là cách chiếc xe “xóa nhòa” cảm giác nặng nề của một SUV cỡ trung. Phiên bản YU7 Max trang bị hệ dẫn động điện công suất hơn 500 kW, đủ để biến khối lượng gần 2,5 tấn trở nên linh hoạt đáng ngạc nhiên. Chỉ cần nhấn ga, lực kéo ngay lập tức đẩy chiếc xe vọt đi, mượt mà và dứt khoát.

Trên cung đường đèo núi, YU7 thể hiện rõ sự ổn định nhờ trọng tâm thấp và hệ thống treo khí nén kết hợp giảm xóc chủ động. Các khúc cua gắt được xử lý chắc chắn, không còn sự chòng chành thường thấy trên SUV cỡ lớn. Hệ treo xương đòn kép phía trước và đa liên kết phía sau cho cảm giác êm ái ngay cả khi vào cua tốc độ cao.

Đánh giá Xiaomi YU7
Đánh giá Xiaomi YU7: trải nghiệm lái thực tế

Ngoài hiệu năng, sự yên tĩnh trong cabin cũng gây ấn tượng mạnh. Kính hai lớp toàn xe kết hợp chống ồn chủ động giúp tách biệt tiếng gió và tiếng ồn động cơ điện, mang lại trải nghiệm gần với những mẫu SUV hạng sang châu Âu. Khi chạy ở chế độ Eco, khoang lái gần như tĩnh lặng, còn ở chế độ Sport, chỉ có tiếng gió nhẹ lọt vào khi xe tăng tốc mạnh.

SUV Xiaomi YU7 có giá khởi điểm 922 triệu đồng, nhận 200.000 đơn đặt hàng chỉ sau 3 phút mở bán SUV Xiaomi YU7 có giá khởi điểm 922 triệu đồng, nhận 200.000 đơn đặt hàng chỉ sau 3 phút mở bán
Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua
CEO Xiaomi khen ngợi hệ thống tự lái của Tesla: CEO Xiaomi khen ngợi hệ thống tự lái của Tesla: "Chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần học hỏi"

Một điểm cộng lớn khác là mức độ cá nhân hóa khi lái. Người dùng có thể tùy chỉnh phanh tái tạo từ 0-100%, chọn phân bổ lực kéo cầu trước và sau, thậm chí biến bản dual-motor thành xe cầu sau nếu muốn. Cảm giác “cầm cương” một chiếc SUV điện có thể cấu hình theo ý thích thực sự khác biệt và mang tính cá nhân cao.

Đánh giá Xiaomi YU7
Đánh giá Xiaomi YU7

Công nghệ là lợi thế vượt trội

Với xuất phát điểm là một tập đoàn công nghệ, Xiaomi biến YU7 thành một “trung tâm công nghệ di động”. Màn hình hiển thị rộng một mét kéo dài trên táp-lô thay thế HUD truyền thống, vừa hiện đại vừa dễ quan sát.

Vì sao Xiaomi YU7 khiến các hãng xe Châu Âu phải lo ngại?Vì sao Xiaomi YU7 khiến các hãng xe Châu Âu phải lo ngại?Vì sao Xiaomi YU7 khiến các hãng xe Châu Âu phải lo ngại?

Ghế trước trang bị đầy đủ sưởi, thông gió, massage và có thể ngả về tư thế không trọng lực. Hàng ghế sau cũng rộng rãi, ngả đến 135 độ và có tùy chọn tủ lạnh mini. Ngoài ra, hệ sinh thái thông minh của Xiaomi còn mang đến nhiều tiện ích độc đáo: nút bấm từ tính có thể gắn vào nhiều vị trí, kết nối với smart home, giúp xe trở thành phần mở rộng của ngôi nhà.

Hệ thống hỗ trợ lái

Xiaomi trang bị cho YU7 một bộ cảm biến “khủng”: lidar gắn nóc tầm quét 200 m, radar 4D, 11 camera, 12 cảm biến siêu âm và chip Nvidia Thor-U công suất 700 TOPS (đơn vị đo sức mạnh xử lý của chip AI). Hệ thống HAD hiện tại đạt cấp độ 2 với giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng, đổi làn tự động. Tuy nhiên, phần cứng đủ khả năng nâng cấp lên cấp độ 3 hoặc cao hơn khi điều kiện pháp lý cho phép.

Trong thử nghiệm, tính năng hỗ trợ lái hoạt động ổn định, tương đương Tesla Autopilot. Đặc biệt, người dùng có thể quan sát trực tiếp hình ảnh lidar mô phỏng môi trường xung quanh xe, tính năng hiếm thấy ở các mẫu SUV điện trong cùng phân khúc.

Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ
Xiaomi trang bị cho YU7 một bộ cảm biến “khủng”

Về an toàn, Xiaomi còn phát triển hợp kim thép siêu cứng gia cường khung xe. Dù YU7 chưa được thử nghiệm độc lập, nhưng với việc SU7 từng đạt điểm số an toàn cao nhất C-NCAP 2024, kỳ vọng dành cho YU7 là rất lớn.

SU7 từng đạt điểm số an toàn cao nhất C-NCAP 2024, kỳ vọng dành cho YU7 là rất lớn

Giá bán

Yếu tố then chốt khiến các mẫu xe châu Âu thực sự lo ngại chính là giá bán:

- YU7 Standard: 253.500 nhân dân tệ (860 triệu đồng).

- YU7 Pro: 279.900 nhân dân tệ (950 triệu đồng).

- YU7 Max: 329.900 nhân dân tệ (1,12 tỷ đồng).

Với pin hơn 100 kWh, sạc nhanh, nội thất tiện nghi và công nghệ phong phú, mức giá này thấp hơn 20–30% so với các mẫu SUV điện châu Âu. Đây rõ ràng là một “đòn nặng ký” nhắm thẳng vào Tesla Model Y và nhiều mẫu xe khác. Hiện tại, YU7 mới chỉ bán tại Trung Quốc và dự kiến sẽ vươn ra toàn cầu từ năm 2027.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
Đây là Mercedes-Benz ELF - Phương tiện thí nghiệm mọi công nghệ sạc xe điện, bao gồm sạc siêu nhanh

Đây là Mercedes-Benz ELF - Phương tiện thí nghiệm mọi công nghệ sạc xe điện, bao gồm sạc siêu nhanh

Mercedes-Benz ELF là một mẫu xe van điện phục vụ mục đích nghiên cứu và thử nghiệm, được tích hợp công nghệ sạc siêu nhanh, sạc hai chiều và cả sạc bằng năng lượng mặt trời.
Thiết kế gói pin sáng tạo này có thể làm xe điện đi được 1.600 km mỗi lần sạc

Thiết kế gói pin sáng tạo này có thể làm xe điện đi được 1.600 km mỗi lần sạc

Thiết kế gói pin xe điện mới của 24M Technologies hứa hẹn mang lại hiệu suất vượt trội so với những thiết kế hiện có, cho phép đạt phạm vi di chuyển lên tới 1.600 km mỗi lần sạc.
Liệu xe điện mở rộng phạm vi có trở thành xu hướng nổi bật tiếp theo?

Liệu xe điện mở rộng phạm vi có trở thành xu hướng nổi bật tiếp theo?

Các mẫu xe sử dụng hệ thống mở rộng phạm vi đang quay trở lại mạnh mẽ, khi hàng loạt hãng xe từ Trung Quốc đến Châu Âu và Mỹ sẵn sàng trình làng sản phẩm mới.
CEO Xiaomi thừa nhận công ty đã mua xe điện Tesla để tháo rời, học hỏi bí mật của đối thủ

CEO Xiaomi thừa nhận công ty đã mua xe điện Tesla để tháo rời, học hỏi bí mật của đối thủ

CEO Lôi Quân của Xiaomi chia sẻ thẳng thắn rằng công ty đã mua xe điện Tesla và tháo rời chúng để nghiên cứu từng bộ phận nhằm học hỏi kỹ thuật từ đối thủ.
Hé lộ đội ngũ "dream team" cho dự án phát triển xe tự lái VinFast đầy tham vọng

Hé lộ đội ngũ "dream team" cho dự án phát triển xe tự lái VinFast đầy tham vọng

Phó Tổng Giám đốc toàn cầu VinFast bất ngờ tiết lộ về trung tâm nghiên cứu ADAS/AD tại Đức, nơi hãng đang phát triển công nghệ hỗ trợ lái và tự lái với mục tiêu phổ cập trên các dòng xe sản xuất hàng loạt.

Cùng chuyên mục

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Công ty khởi nghiệp Longbow thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần xe thể thao Anh quốc với hai mẫu xe điện siêu nhẹ Speedster và Roadster, kết hợp hiệu suất hiện đại cùng cảm giác lái thuần túy truyền thống.
Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore mở đầu giai đoạn điện hóa của thương hiệu Italy, đồng thời là mẫu mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang toàn cầu.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus gây ấn tượng mạnh tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng ba mẫu concept hoàn toàn mới, mở ra kỷ nguyên “Luxury Space” với tầm nhìn tái định nghĩa dòng xe đầu bảng LS.
Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Mazda đã trình làng không phải một, mà là hai mẫu xe concept ấn tượng bao gồm Vision-X Coupe và Vision-X Compact.
BYD Racco - mẫu kei car điện chính thức ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

BYD Racco - mẫu kei car điện chính thức ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

BYD giới thiệu mẫu xe điện cỡ nhỏ mang tên Racco tại Japan Mobility Show 2025, mở rộng danh mục sản phẩm và hướng tới chinh phục thị trường kei car sôi động tại Nhật Bản.
Thương hiệu mới Toyota Century ra mắt mẫu concept Coupe siêu sang, ngang tầm Rolls-Royce

Thương hiệu mới Toyota Century ra mắt mẫu concept Coupe siêu sang, ngang tầm Rolls-Royce

Từng được xem là biểu tượng thầm lặng của giới thượng lưu Nhật Bản, Toyota Century bước sang một kỷ nguyên hoàn toàn mới, trở thành thương hiệu riêng, được định vị để ngang hàng với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động