home

Vì sao Xiaomi YU7 khiến các hãng xe Châu Âu phải lo ngại?

Viên Huy Viên Huy 07:00 | 20/09/2025
Với thiết kế gợi nhớ Ferrari, pin hơn 100 kWh, sạc nhanh chỉ 12 phút và giá từ 35.000 USD, Xiaomi YU7 trở thành mối đe dọa thực sự cho SUV điện châu Âu.
Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ
Xiaomi YU7 là minh chứng cho sức mạnh công nghiệp Trung Quốc: xe điện mạnh, đẹp, nhiều công nghệ nhưng giá chỉ bằng một nửa đối thủ.

Trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu ngày càng khốc liệt, Xiaomi tiếp tục cho thấy tham vọng không giới hạn với mẫu SUV điện YU7 tại Trung Quốc. Sau thành công vang dội của sedan SU7, “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc một lần nữa chứng minh triết lý: mang công nghệ đột phá đến với số đông. Trải nghiệm thực tế YU7 cho thấy đây không chỉ là một mẫu xe điện nhiều tính năng, mà còn là lời tuyên bố đầy thách thức gửi đến các hãng xe châu Âu vốn lâu nay thống trị phân khúc SUV điện cỡ trung.

Thiết kế gợi nhớ siêu xe, nhưng dành cho số đông

Xiaomi YU7 ngay từ khi xuất hiện đã gây nhiều tranh luận về ngoại hình, khi mang dáng dấp khá giống Ferrari Purosangue, mẫu SUV hiệu suất cao có giá tới 400.000 USD. CEO Lei Jun, người từng lái Purosangue, dường như đã lấy cảm hứng trực tiếp để tạo nên YU7: một phiên bản điện hóa, thông minh hơn và giá rẻ hơn, để nhiều người có thể tiếp cận.

Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ

Khác với SUV truyền thống, YU7 mang phong cách wagon lai coupe với các đường nét khí động học. Khi nâng hệ thống treo khí nén lên tối đa, xe có dáng SUV thực thụ; còn hạ thấp, nó trở thành một chiếc touring wagon thể thao. Thiết kế này cho thấy chiến lược “dân chủ hóa” phong cách siêu xe mà Xiaomi theo đuổi: biến những gì vốn chỉ dành cho giới thượng lưu thành sản phẩm phổ biến hơn.

Kích thước và tầm hoạt động vượt trội

Đặt cạnh Tesla Model Y, đối thủ mà Xiaomi công khai nhắm đến – YU7 dài hơn gần 30 cm, rộng hơn 7 cm và thấp hơn một chút. Dù trọng lượng nặng hơn, nhưng YU7 lại sở hữu bộ pin dung lượng lớn hơn nhiều.

- YU7 Standard/Pro: pin LFP 96 kWh, tầm hoạt động 835 km (theo chuẩn CLTC).

- YU7 Max: pin NMC 101 kWh, tầm hoạt động 760 km.

Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ

Thực tế trải nghiệm cho thấy xe có thể di chuyển khoảng 500 km đường cao tốc trong một lần sạc, ngay cả khi chạy chế độ Sport. Quan trọng hơn, khả năng sạc nhanh giúp YU7 tạo khác biệt: bản Max chỉ mất 12 phút để nạp từ 10 đến 80% dung lượng, nhanh hơn hầu hết các mẫu SUV điện Châu Âu.

Trải nghiệm lái thực tế

Điểm bất ngờ nhất khi cầm lái Xiaomi YU7 chính là cách chiếc xe “xóa nhòa” cảm giác nặng nề của một SUV cỡ trung. Phiên bản YU7 Max trang bị hệ dẫn động điện công suất hơn 500 kW, đủ để biến khối lượng gần 2,5 tấn trở nên linh hoạt đáng ngạc nhiên. Chỉ cần nhấn ga, lực kéo ngay lập tức đẩy chiếc xe vọt đi, mượt mà và dứt khoát.

Trên cung đường đèo núi, YU7 thể hiện rõ sự ổn định nhờ trọng tâm thấp và hệ thống treo khí nén kết hợp giảm xóc chủ động. Các khúc cua gắt được xử lý chắc chắn, không còn sự chòng chành thường thấy trên SUV cỡ lớn. Hệ treo xương đòn kép phía trước và đa liên kết phía sau cho cảm giác êm ái ngay cả khi vào cua tốc độ cao.

Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ

Ngoài hiệu năng, sự yên tĩnh trong cabin cũng gây ấn tượng mạnh. Kính hai lớp toàn xe kết hợp chống ồn chủ động giúp tách biệt tiếng gió và tiếng ồn động cơ điện, mang lại trải nghiệm gần với những mẫu SUV hạng sang châu Âu. Khi chạy ở chế độ Eco, khoang lái gần như tĩnh lặng, còn ở chế độ Sport, chỉ có tiếng gió nhẹ lọt vào khi xe tăng tốc mạnh.

Một điểm cộng lớn khác là mức độ cá nhân hóa khi lái. Người dùng có thể tùy chỉnh phanh tái tạo từ 0-100%, chọn phân bổ lực kéo cầu trước và sau, thậm chí biến bản dual-motor thành xe cầu sau nếu muốn. Cảm giác “cầm cương” một chiếc SUV điện có thể cấu hình theo ý thích thực sự khác biệt và mang tính cá nhân cao.

Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ

Công nghệ là lợi thế vượt trội

Với xuất phát điểm là một tập đoàn công nghệ, Xiaomi biến YU7 thành một “trung tâm công nghệ di động”. Màn hình hiển thị rộng một mét kéo dài trên táp-lô thay thế HUD truyền thống, vừa hiện đại vừa dễ quan sát.

Vì sao Xiaomi YU7 khiến các hãng xe Châu Âu phải lo ngại?Vì sao Xiaomi YU7 khiến các hãng xe Châu Âu phải lo ngại?Vì sao Xiaomi YU7 khiến các hãng xe Châu Âu phải lo ngại?

Ghế trước trang bị đầy đủ sưởi, thông gió, massage và có thể ngả về tư thế không trọng lực. Hàng ghế sau cũng rộng rãi, ngả đến 135 độ và có tùy chọn tủ lạnh mini. Ngoài ra, hệ sinh thái thông minh của Xiaomi còn mang đến nhiều tiện ích độc đáo: nút bấm từ tính có thể gắn vào nhiều vị trí, kết nối với smart home, giúp xe trở thành phần mở rộng của ngôi nhà.

Hệ thống hỗ trợ lái

Xiaomi trang bị cho YU7 một bộ cảm biến “khủng”: lidar gắn nóc tầm quét 200 m, radar 4D, 11 camera, 12 cảm biến siêu âm và chip Nvidia Thor-U công suất 700 TOPS (đơn vị đo sức mạnh xử lý của chip AI). Hệ thống HAD hiện tại đạt cấp độ 2 với giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng, đổi làn tự động. Tuy nhiên, phần cứng đủ khả năng nâng cấp lên cấp độ 3 hoặc cao hơn khi điều kiện pháp lý cho phép.

Trong thử nghiệm, tính năng hỗ trợ lái hoạt động ổn định, tương đương Tesla Autopilot. Đặc biệt, người dùng có thể quan sát trực tiếp hình ảnh lidar mô phỏng môi trường xung quanh xe, tính năng hiếm thấy ở các mẫu SUV điện trong cùng phân khúc.

Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ

Về an toàn, Xiaomi còn phát triển hợp kim thép siêu cứng gia cường khung xe. Dù YU7 chưa được thử nghiệm độc lập, nhưng với việc SU7 từng đạt điểm số an toàn cao nhất C-NCAP 2024, kỳ vọng dành cho YU7 là rất lớn.

Trải nghiệm lái Xiaomi YU7: mạnh mẽ, yên tĩnh và đầy công nghệ

Giá bán

Yếu tố then chốt khiến các mẫu xe châu Âu thực sự lo ngại chính là giá bán:

- YU7 Standard: 253.500 nhân dân tệ (860 triệu đồng).

- YU7 Pro: 279.900 nhân dân tệ (950 triệu đồng).

- YU7 Max: 329.900 nhân dân tệ (1,12 tỷ đồng).

Với pin hơn 100 kWh, sạc nhanh, nội thất tiện nghi và công nghệ phong phú, mức giá này thấp hơn 20–30% so với các mẫu SUV điện châu Âu. Đây rõ ràng là một “đòn nặng ký” nhắm thẳng vào Tesla Model Y và nhiều mẫu xe khác. Hiện tại, YU7 mới chỉ bán tại Trung Quốc và dự kiến sẽ vươn ra toàn cầu từ năm 2027.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nhà sản xuất máy hút bụi Dreame đặt tham vọng làm xe điện sánh tầm Bugatti và Rolls-Royce

Nhà sản xuất máy hút bụi Dreame đặt tham vọng làm xe điện sánh tầm Bugatti và Rolls-Royce

Dreame Technology chính thức bước vào lĩnh vực ô tô điện với kế hoạch ra mắt mẫu xe siêu sang vào năm 2027, tham vọng đối đầu Bugatti, Rolls-Royce và thách thức các đối thủ nội địa như Li Auto hay Xiaomi.
Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn

Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn

Volkswagen giới thiệu thế hệ pin điện dùng “cell thống nhất” cùng mô-tơ điện mới tại IAA Mobility 2025, khẳng định chiến lược mở rộng xe điện giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Trung Quốc.
Công ty máy hút bụi Trung Quốc tuyên bố "làm siêu xe nhanh nhất thế giới", rồi ra mắt thiết kế giống hệt Bugatti

Công ty máy hút bụi Trung Quốc tuyên bố "làm siêu xe nhanh nhất thế giới", rồi ra mắt thiết kế giống hệt Bugatti

Dreame Technology, công ty sản xuất đồ gia dụng Trung Quốc, bất ngờ gây chú ý khi công bố hình ảnh siêu xe điện đầu tiên của mình với thiết kế bị trông giống như “bản sao bốn cửa” của Bugatti Chiron.
Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số

Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số

Trước những khó khăn của xe điện thuần túy, Horse Powertrain ra mắt động cơ xăng C15 nhỏ gọn như một giải pháp mở rộng phạm vi, giúp các hãng xe linh hoạt hơn trong lộ trình điện hóa.
BYD 'né' thuế Châu Âu bằng cách xuất khẩu xe điện từ nhà máy tại Thái Lan

BYD 'né' thuế Châu Âu bằng cách xuất khẩu xe điện từ nhà máy tại Thái Lan

BYD đã lần đầu tiên xuất khẩu xe điện từ cơ sở sản xuất tại Thái Lan sang thị trường Châu Âu, bắt đầu với mẫu Dolphin phiên bản tay lái trái.
Geely giới thiệu xe điện tí hon Livan Smurf, giá cực rẻ chỉ khoảng 130 triệu đồng ở Trung Quốc

Geely giới thiệu xe điện tí hon Livan Smurf, giá cực rẻ chỉ khoảng 130 triệu đồng ở Trung Quốc

Geely Livan Smurf sẽ cạnh tranh trong phân khúc những mẫu xe điện đô thị, kích thước tí hon với giá bán rất rẻ ở Trung Quốc như Wuling Hongguang Mini EV, và Chery QQ Ice Cream.

Cùng chuyên mục

Khách hàng tại Hà Nội chia sẻ cảm xúc trong ngày nhận xe Limo Green

Khách hàng tại Hà Nội chia sẻ cảm xúc trong ngày nhận xe Limo Green

Khách hàng bày tỏ sự phấn khích và vui sướng trong sự kiện nhận bàn giao mẫu MPV điện Limo Green, được VinFast tổ chức hôm nay tại ba địa điểm Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.
Mẫu SUV hybrid cỡ lớn Geely Galaxy M9 bắt đầu được bán ở Trung Quốc với giá rẻ hàng đầu phân khúc

Mẫu SUV hybrid cỡ lớn Geely Galaxy M9 bắt đầu được bán ở Trung Quốc với giá rẻ hàng đầu phân khúc

Geely Galaxy M9 được kỳ vọng trở thành một sản phẩm cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ lớn ở thị trường Trung Quốc nhờ giá bán cạnh tranh, đi kèm nhiều trang bị hấp dẫn và phạm vi di chuyển tổng hợp tới 1.500 km.
BYD Yangwang U8L - Mẫu EREV cực sang, logo bằng vàng 24K, giá 4,74 tỷ đồng ở Trung Quốc

BYD Yangwang U8L - Mẫu EREV cực sang, logo bằng vàng 24K, giá 4,74 tỷ đồng ở Trung Quốc

BYD Yangwang U8L là một trong những mẫu xe sang trọng và đắt giá nhất tại thị trường Trung Quốc, nổi bật nhờ hiệu suất mạnh mẽ, công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến và loạt tính năng vận hành độc đáo.
Ngắm VinFast Minio Green trước sự kiện bàn giao ngày mai tại Hà Nội

Ngắm VinFast Minio Green trước sự kiện bàn giao ngày mai tại Hà Nội

Trong khuôn khổ sự kiện bàn giao Limo Green sáng mai (19/9), mẫu ô tô điện nhỏ nhất của VinFast - Minio Green cũng chính thức xuất hiện.
Cận cảnh Honda WN7 2026, môtô điện chạy 130 km sau mỗi lần sạc

Cận cảnh Honda WN7 2026, môtô điện chạy 130 km sau mỗi lần sạc

Mẫu xe đánh dấu bước đi mới của Honda trong phân khúc môtô điện, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái êm ái và tiện ích cho biker trẻ.
Honda ADV 350 chính hãng giá rẻ hơn gần một nửa so với xe nhập tư nhân

Honda ADV 350 chính hãng giá rẻ hơn gần một nửa so với xe nhập tư nhân

Honda ADV 350 ra mắt tại Việt Nam với giá 165,99 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với mức 250–300 triệu đồng khi xe từng về qua đường nhập khẩu tư nhân.
Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng

Toyota chính thức mở bán e-Palette tại Nhật Bản, mẫu xe điện đa dụng có thể vừa chở khách, vừa làm cửa hàng lưu động, nhưng giá đắt nhất trong dải sản phẩm của hãng.
Chiếc Volvo P1800 cổ điển này đi được hơn 5 triệu km trong 50 năm, cao nhất trên thế giới

Chiếc Volvo P1800 cổ điển này đi được hơn 5 triệu km trong 50 năm, cao nhất trên thế giới

Chiếc Volvo P1800S của Irv Gordon đã đi vào lịch sử với quãng đường kỷ lục khoảng 5,25 triệu km kể từ năm 1966 đến 2018, trở thành biểu tượng về độ bền và sự gắn bó trọn đời giữa người lái và chiếc xe.
Yamaha Aerox 2025 ra mắt, xe ga kiểu Supersport giá 71 triệu đồng

Yamaha Aerox 2025 ra mắt, xe ga kiểu Supersport giá 71 triệu đồng

Yamaha Aerox 2025 ra mắt tại Thái Lan với thiết kế Supersport lấy cảm hứng từ xe đua, giá 71 triệu đồng, nhiều công nghệ và khung sườn mới chắc chắn.
Khách hàng Hyundai Santa Fe: 'Tôi quan tâm sản phẩm bằng lý trí, tôi lựa chọn bằng cảm xúc'

Khách hàng Hyundai Santa Fe: 'Tôi quan tâm sản phẩm bằng lý trí, tôi lựa chọn bằng cảm xúc'

Trong thế giới của những quyết định mua sắm xe hơi, có những sự lựa chọn được định hình bởi những yếu tố vượt ngoài thông số kỹ thuật khô khan. Anh Lê Giang là một khách hàng đặc biệt của Santa Fe đã chia sẻ câu chuyện thú vị của mình về sự lựa chọn sản phẩm.

Đọc nhiều

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Vụ tai nạn giao thông khiến một nữ sinh lớp 10 tử vong dưới bánh xe bồn là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn khiến Reviewer Giao Heo tử vong

Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn khiến Reviewer Giao Heo tử vong

Theo nguồn tin, Reviewer Giao Heo tử vong sau va chạm với một chiếc bán tải bị trượt làn sau khi nổ lốp bánh trước.
Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng vừa xảy ra tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Reviewer Giao Heo qua đời ở tuổi 33 sau tai nạn giao thông

Reviewer Giao Heo qua đời ở tuổi 33 sau tai nạn giao thông

YouTuber/TikToker Giao Heo qua đời ở tuổi 33 sau tai nạn giao thông, để lại dấu ấn lớn trong cộng đồng review công nghệ và ẩm thực Việt.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Phiên bản di động