home

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Duy Thành Duy Thành 11:19 | 24/11/2025
Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.
Một hệ thống mô-tơ điện hiện đại bao gồm ba thành phần chính gồm: motor, reducer và inverter
Một hệ thống mô-tơ điện hiện đại bao gồm ba thành phần chính gồm: motor, reducer và inverter

Cho dù hệ truyền động điện có cấu trúc đơn giản hơn so với động cơ đốt trong, nhưng công nghệ phía sau chúng lại phức tạp không kém. Trong khi bộ pin đóng vai trò “trái tim” quyết định quãng đường di chuyển và tốc độ sạc của xe điện, nhưng chính các mô-tơ kéo mới là bộ phận chuyển hóa năng lượng dự trữ thành chuyển động ở bánh xe.

Cấu trúc bên trong của những mô-tơ này phức tạp và thường không được hiểu rõ bởi phần đông đại chúng. Gần đây, Hyundai đã công bố phần giải thích chi tiết về cách thức mô-tơ điện trên các mẫu xe của hãng vận hành, kèm theo những thay đổi kỹ thuật giúp nâng hiệu suất cho các mẫu như Hyundai Ioniq 5 N và Kia EV6 GT. Video kỹ thuật của hãng được xem là một trong những phần minh họa dễ hiểu nhất về cách mô-tơ xe điện hoạt động hiện nay.

Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Video Hyundai cách hoạt động của hệ thống truyền động điện "2-Stage Motor System"

Cụ thể, một hệ thống mô-tơ điện thường gồm ba thành phần chính gồm: mô-tơ, bộ truyền lực (reducer) và bộ chuyển đổi inverter. Mô-tơ tạo ra mô-men xoắn, bộ truyền lực đưa mô-men đó tới bánh xe, còn inverter chuyển dòng điện một chiều (DC) từ pin thành dòng xoay chiều (AC) và kiểm soát cách nguồn điện được phân phối. Tư liệu giải thích mới của Hyundai tập trung nhiều vào bộ phận này.

Quá trình xe điện bắt đầu di chuyển diễn ra như sau, dòng điện một chiều từ pin đi vào inverter và được biến đổi thành dòng xoay chiều cấp cho mô-tơ. Khi dòng xoay chiều chạy qua các cuộn dây mô-tơ, nó tạo ra từ trường biến đổi liên tục khiến rô-to quay. Toàn bộ quá trình này xảy ra trong vài phần nghìn giây sau khi người lái nhấn ga, và tạo nên khả năng phản hồi tức thì đặc trưng của xe điện.

Hyundai cho biết khả năng tăng tốc và cách xe phản ứng phụ thuộc rất nhiều vào cấu hình của inverter. Trong khi có thể tăng hiệu suất bằng cách nâng điện áp pin hoặc tăng dòng điện gửi vào mô-tơ, nhưng điều này khiến hệ thống nặng hơn và phức tạp hơn trong quản lý nhiệt. Đây là một trong những thách thức kỹ thuật lớn đối với các hệ truyền động điện ngày nay.

Bộ chuyển đổi inverter có chức năng biến dòng điện một chiều thành xoay chiều để cấp cho mô-tơ truyền động
Bộ chuyển đổi inverter có chức năng biến dòng điện một chiều thành xoay chiều để cấp cho mô-tơ truyền động

Để giải quyết vấn đề trên, Hyundai đã phát triển một hệ thống gọi là 2-Stage Motor System, nhằm tăng hiệu suất thông qua cấu trúc inverter thay vì chỉ tăng kích thước phần cứng. Một inverter ba pha thông thường dùng 6 công tắc bán dẫn để điều tiết dòng điện. Hệ thống của Hyundai tăng số lượng này lên 12 bằng cách bổ sung một dãy công tắc thứ hai.

Khi vận hành bình thường, 6 công tắc đầu tiên hoạt động để tối ưu hiệu quả và giảm hao tổn năng lượng. Khi cần tối đa sức mạnh, như lúc tăng tốc mạnh, cả 12 công tắc sẽ được kích hoạt. Cấu hình này giúp tăng điện áp cấp cho mô-tơ khoảng 70% và mang lại khả năng tăng tốc mạnh mẽ và ổn định hơn, theo công bố của Hyundai.

Không chỉ đơn thuần bổ sung công tắc, hệ thống còn áp dụng bố trí mô-đun nguồn mới. Hyundai thu gọn 9 mô-đun bán dẫn thành 3 mô-đun tích hợp, giúp inverter nhỏ gọn hơn và phân tán nhiệt tốt hơn. Điều này giúp duy trì hiệu năng trong các tình huống tải nặng lặp lại, đặc biệt quan trọng đối với các mẫu hiệu suất cao như Ioniq 5 N.

Mẫu xe điện hiệu suất cao Hyundai Ioniq 5 N
Mẫu xe điện hiệu suất cao Hyundai Ioniq 5 N

Hyundai cũng nhấn mạnh rằng cơ chế hai tầng công tắc cho phép inverter điều khiển từ trường trong mô-tơ chính xác hơn. Với nhiều công tắc hơn, hệ thống kiểm soát có thể tạo dạng sóng điện xoay chiều mượt và hiệu quả hơn, cải thiện khả năng phản hồi và giảm hao tổn điện. Điều này giúp xe vận hành tiết kiệm trong điều kiện thường ngày nhưng vẫn có công suất cao khi cần.

Tổng thể, hệ thống 2-Stage Motor System của Hyundai thể hiện rằng những tiến bộ trong điện tử công suất đang trở thành yếu tố quan trọng định hình thế hệ xe điện tiếp theo, chứ không chỉ mô-tơ hay bộ pin.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Xe điện hiệu suất cao Lotus Emeya lập kỷ lục sạc nhanh 10-80% chỉ trong 13 phút 35 giây

Xe điện hiệu suất cao Lotus Emeya lập kỷ lục sạc nhanh 10-80% chỉ trong 13 phút 35 giây

Lotus Emeya vừa đạt kỷ lục sạc nhanh với công suất tối đa 443 kW, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho khả năng sạc nhanh trên xe điện.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric 2026 sử dụng nền tảng khung gầm PPE, trang bị hai mô-tơ dẫn động bốn bánh và mang đến hiệu suất vượt cả những phiên bản động cơ đốt trong mạnh nhất.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.

Cùng chuyên mục

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Phiên bản di động