home

Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD

Duy Thành Duy Thành 08:00 | 23/09/2025
Hyundai vừa mới công bố chiến lược đến năm 2030 với mục tiêu điện khí hóa mạnh mẽ, mở rộng danh mục sản phẩm và tăng cường sản xuất toàn cầu để trở thành một trong những hãng xe dẫn đầu kỷ nguyên ô tô bền vững.
Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD
Vào cuối tuần trước, Hyundai Motor Company đã công bố lộ trình tham vọng đến năm 2030 tại CEO Investor Day 2025

Hyundai Motor Company vừa công bố lộ trình tham vọng nhất từ trước đến nay tại sự kiện CEO Investor Day 2025 ở New York, đánh dấu lần tổ chức lần đầu tiên bên ngoài Hàn Quốc. Lộ trình này thể hiện sự chuyển đổi toàn diện, tập trung vào điện khí hóa, mở rộng danh mục sản phẩm, phát triển công nghệ tân tiến và tăng cường năng lực sản xuất toàn cầu. Đây là bước đi quyết liệt nhằm đưa Hyundai trở thành một trong những nhà lãnh đạo trong kỷ nguyên ô tô bền vững.

Tại sự kiện, ông José Muñoz, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hyundai Motor Company, nhấn mạnh rằng công ty không chỉ chạy theo xu thế mà còn muốn dẫn dắt thị trường. “Trong một ngành công nghiệp đang đối mặt với sự chuyển đổi chưa từng có, Hyundai có vị thế đặc biệt để giành chiến thắng,” ông phát biểu. “Chúng tôi không chỉ thích nghi, chúng tôi còn đang dẫn dắt”.

Hyundai Concept Three - Bản ý tưởng của hatchback điện Ioniq 3 được ra mắt tại IAA Mobility 2025 Khách hàng Hyundai Santa Fe: 'Tôi quan tâm sản phẩm bằng lý trí, tôi lựa chọn bằng cảm xúc' Hyundai Tucson 2027 thay đổi toàn diện, thách thức SUV hạng D
Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD
Hyundai sẽ phát triển một mẫu xe điện EREV trong thời gian tới

Đến năm 2030, Hyundai đặt mục tiêu đạt lượng tiêu thụ toàn cầu 5,55 triệu xe mỗi năm. Trong đó, 3,3 triệu xe sẽ là các mẫu xe điện khí hóa, bao gồm xe điện thuần (EV), xe lai (hybrid) và xe điện mở rộng phạm vi di chuyển (EREV). Điều này đồng nghĩa khoảng 60% số xe bán ra toàn cầu của Hyundai sẽ đến từ các dòng xe điện khí hóa. Để hiện thực hóa mục tiêu, nhà sản xuất xe Hàn Quốc sẽ ra mắt hơn 18 mẫu hybrid mới trước cuối thập kỷ này, bao gồm cả mẫu hybrid đầu tiên của thương hiệu con hạng sang Genesis. Hyundai kỳ vọng những sản phẩm này sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ tại những khu vực trọng điểm như Bắc Mỹ, Châu Âu và Hàn Quốc.

Đáng lưu ý, danh mục sản phẩm mới cũng được thiết kế riêng cho từng thị trường. Tại Bắc Mỹ, Hyundai sẽ tung ra mẫu bán tải cỡ trung đầu tiên vào trước năm 2030, định vị cao hơn Santa Cruz để tiếp cận phân khúc xe tải cốt lõi của Mỹ. Ở Châu Âu, hãng sẽ giới thiệu Ioniq 3 – phiên bản nhỏ gọn và dễ tiếp cận hơn so với Ioniq 5, đi kèm hệ thống giải trí thế hệ mới được phát triển riêng cho người dùng khu vực này.

Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD
Nền tảng khung gầm xe điện Hyundai Electric-Global Modular Platform (E-GMP)

Trong khi đó tại Trung Quốc, Hyundai sẽ sản xuất mẫu SUV điện Elexio, chiếc EV nội địa đầu tiên của hãng được phát triển với sự hợp tác công nghệ từ các đối tác bản địa, nhằm cạnh tranh trực tiếp với BYD và nhiều thương hiệu nội địa khác. Ở Ấn Độ, Hyundai cũng đang phát triển một mẫu EV riêng phù hợp với nhu cầu khách hàng địa phương, đồng thời tăng cường chuỗi cung ứng nội địa.

Một điểm nhấn trong chiến lược là kế hoạch ra mắt dòng xe EREV đầu tiên vào năm 2027. Mẫu xe này được kỳ vọng đạt phạm vi di chuyển trên 600 dặm, tương đương 960 km trở lên, nhờ kết hợp hệ truyền động điện với một động cơ xăng bổ trợ. Khác với các EREV truyền thống, Hyundai sẽ ứng dụng công nghệ pin tự phát triển, cho phép xe đạt hiệu suất tương đương xe điện thuần trong khi chỉ cần một nửa dung lượng pin so với các mẫu EV phạm vi dài hiện nay.

Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD
Mẫu xe SUV điện Hyundai Ioniq 9 2026

Đối với phân khúc hiệu suất cao và hạng sang, Hyundai sẽ tiếp tục mở rộng đáng kể. Thương hiệu thể thao N sẽ bổ sung bảy mẫu xe mới trước năm 2030, với mục tiêu đạt lượng tiêu thụ 100.000 xe mỗi năm. Trong đó, Ioniq 6 N được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho xe điện hiệu suất cao. Genesis, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, cũng công bố kế hoạch lớn với các mẫu hybrid, EREV và EV, trong đó nổi bật là SUV điện đầu bảng GV90 đang được thử nghiệm công khai, sở hữu nhiều chi tiết siêu sang như cửa đối xứng (coach doors). Thương hiệu này đặt mục tiêu đạt số xe bán ra thường niên 350.000 chiếc vào năm 2030.

Hơn nữa, chiến lược mở rộng sản xuất cũng đóng vai trò trụ cột trong kế hoạch dài hạn của Hyundai. Tại Mỹ, hãng xe Hàn Quốc quyết định đầu tư thêm 2,7 tỷ USD vào nhà máy Metaplant America (HMGMA) tại bang Georgia, tạo ra 3.000 việc làm mới và nâng công suất lên 500.000 xe hybrid và EV mỗi năm vào năm 2028. Đến 2030, hãng kỳ vọng hơn 80% số xe bán ra tại Mỹ sẽ được sản xuất nội địa, với tỷ lệ nội địa hóa chuỗi cung ứng tăng từ 60% lên 80%. Trên quy mô toàn cầu, Hyundai dự kiến bổ sung thêm 1,2 triệu xe/năm vào năng lực sản xuất đến cuối thập kỷ, với các dự án mở rộng tại Hàn Quốc, Ấn Độ, cùng nhiều nhà máy lắp ráp CKD ở Ả Rập Xê Út, Việt Nam và Bắc Phi.

Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD
Mẫu xe điện hiệu suất cao Hyundai Ioniq 6 N Line mới

Ngoài ra, công nghệ cũng là một trọng tâm then chốt. Hyundai đang nghiên cứu thế hệ pin mới với mật độ năng lượng cao hơn, chi phí thấp hơn và thời gian sạc nhanh hơn. Bắt đầu từ năm 2026, hãng sẽ triển khai hệ thống quản lý pin dựa trên nền tảng đám mây nhằm tối ưu hiệu suất. Đồng thời, Hyundai còn đang nghiên cứu và phát triển kiến trúc xe định nghĩa bằng phần mềm (Software-Defined Vehicle – SDV) với máy tính hiệu suất cao, cho phép xe tiếp nhận các bản cập nhật từ xa (Over-The-Air), trải nghiệm cá nhân hóa sâu hơn, tích hợp trí tuệ nhân tạo và liên tục nâng cấp sau khi bán ra.

Tất nhiên, đằng sau lộ trình cực tham vọng này là những cam kết tài chính mạnh mẽ. Hyundai dự kiến chi 77,3 nghìn tỷ won (tương đương 56 tỷ USD) đến năm 2030 cho nghiên cứu phát triển, đầu tư cơ sở vật chất và các dự án chiến lược. Hãng cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 5–6% vào năm 2025, với biên lợi nhuận hoạt động điều chỉnh ở mức 6–7%. Cho dù các con số này thấp hơn so với dự báo trước đó, nhưng Hyundai kỳ vọng lợi nhuận sẽ được cải thiện trong những năm tiếp theo nhờ quy mô sản xuất lớn hơn và sản xuất nội địa hóa sâu rộng hơn.

Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD
Hình ảnh trong nhà máy Metaplant America của Hyundai

Tổng thể mà nói, lộ trình đến năm 2030 mới được công bố của Hyundai phản ánh một sự tái định nghĩa toàn diện hoạt động kinh doanh. Với danh mục cân bằng giữa xe điện khí hóa, xe EREV, các mẫu hiệu suất cao, xe sang và chiến lược mở rộng sản xuất toàn cầu, Hyundai đang chuẩn bị không chỉ để thích ứng với tương lai ngành ô tô mà còn để trở thành một trong những người dẫn dắt sự thay đổi.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai trình làng mẫu Crater Concept tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025, hé lộ định hướng mới đầy táo bạo cho dòng SUV off-road chạy điện trong tương lai.
Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.
Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai, Kia và Genesis mang lại tầm nhìn an toàn hơn cho người lái, nhưng vẫn bộc lộ hạn chế rõ rệt khi hoạt động trong điều kiện mưa lớn.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động