![]() |
| Vào cuối tuần trước, Hyundai Motor Company đã công bố lộ trình tham vọng đến năm 2030 tại CEO Investor Day 2025 |
Hyundai Motor Company vừa công bố lộ trình tham vọng nhất từ trước đến nay tại sự kiện CEO Investor Day 2025 ở New York, đánh dấu lần tổ chức lần đầu tiên bên ngoài Hàn Quốc. Lộ trình này thể hiện sự chuyển đổi toàn diện, tập trung vào điện khí hóa, mở rộng danh mục sản phẩm, phát triển công nghệ tân tiến và tăng cường năng lực sản xuất toàn cầu. Đây là bước đi quyết liệt nhằm đưa Hyundai trở thành một trong những nhà lãnh đạo trong kỷ nguyên ô tô bền vững.
Tại sự kiện, ông José Muñoz, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hyundai Motor Company, nhấn mạnh rằng công ty không chỉ chạy theo xu thế mà còn muốn dẫn dắt thị trường. “Trong một ngành công nghiệp đang đối mặt với sự chuyển đổi chưa từng có, Hyundai có vị thế đặc biệt để giành chiến thắng,” ông phát biểu. “Chúng tôi không chỉ thích nghi, chúng tôi còn đang dẫn dắt”.
![]() |
| Hyundai sẽ phát triển một mẫu xe điện EREV trong thời gian tới |
Đến năm 2030, Hyundai đặt mục tiêu đạt lượng tiêu thụ toàn cầu 5,55 triệu xe mỗi năm. Trong đó, 3,3 triệu xe sẽ là các mẫu xe điện khí hóa, bao gồm xe điện thuần (EV), xe lai (hybrid) và xe điện mở rộng phạm vi di chuyển (EREV). Điều này đồng nghĩa khoảng 60% số xe bán ra toàn cầu của Hyundai sẽ đến từ các dòng xe điện khí hóa. Để hiện thực hóa mục tiêu, nhà sản xuất xe Hàn Quốc sẽ ra mắt hơn 18 mẫu hybrid mới trước cuối thập kỷ này, bao gồm cả mẫu hybrid đầu tiên của thương hiệu con hạng sang Genesis. Hyundai kỳ vọng những sản phẩm này sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ tại những khu vực trọng điểm như Bắc Mỹ, Châu Âu và Hàn Quốc.
Đáng lưu ý, danh mục sản phẩm mới cũng được thiết kế riêng cho từng thị trường. Tại Bắc Mỹ, Hyundai sẽ tung ra mẫu bán tải cỡ trung đầu tiên vào trước năm 2030, định vị cao hơn Santa Cruz để tiếp cận phân khúc xe tải cốt lõi của Mỹ. Ở Châu Âu, hãng sẽ giới thiệu Ioniq 3 – phiên bản nhỏ gọn và dễ tiếp cận hơn so với Ioniq 5, đi kèm hệ thống giải trí thế hệ mới được phát triển riêng cho người dùng khu vực này.
![]() |
| Nền tảng khung gầm xe điện Hyundai Electric-Global Modular Platform (E-GMP) |
Trong khi đó tại Trung Quốc, Hyundai sẽ sản xuất mẫu SUV điện Elexio, chiếc EV nội địa đầu tiên của hãng được phát triển với sự hợp tác công nghệ từ các đối tác bản địa, nhằm cạnh tranh trực tiếp với BYD và nhiều thương hiệu nội địa khác. Ở Ấn Độ, Hyundai cũng đang phát triển một mẫu EV riêng phù hợp với nhu cầu khách hàng địa phương, đồng thời tăng cường chuỗi cung ứng nội địa.
Một điểm nhấn trong chiến lược là kế hoạch ra mắt dòng xe EREV đầu tiên vào năm 2027. Mẫu xe này được kỳ vọng đạt phạm vi di chuyển trên 600 dặm, tương đương 960 km trở lên, nhờ kết hợp hệ truyền động điện với một động cơ xăng bổ trợ. Khác với các EREV truyền thống, Hyundai sẽ ứng dụng công nghệ pin tự phát triển, cho phép xe đạt hiệu suất tương đương xe điện thuần trong khi chỉ cần một nửa dung lượng pin so với các mẫu EV phạm vi dài hiện nay.
![]() |
| Mẫu xe SUV điện Hyundai Ioniq 9 2026 |
Đối với phân khúc hiệu suất cao và hạng sang, Hyundai sẽ tiếp tục mở rộng đáng kể. Thương hiệu thể thao N sẽ bổ sung bảy mẫu xe mới trước năm 2030, với mục tiêu đạt lượng tiêu thụ 100.000 xe mỗi năm. Trong đó, Ioniq 6 N được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho xe điện hiệu suất cao. Genesis, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, cũng công bố kế hoạch lớn với các mẫu hybrid, EREV và EV, trong đó nổi bật là SUV điện đầu bảng GV90 đang được thử nghiệm công khai, sở hữu nhiều chi tiết siêu sang như cửa đối xứng (coach doors). Thương hiệu này đặt mục tiêu đạt số xe bán ra thường niên 350.000 chiếc vào năm 2030.
Hơn nữa, chiến lược mở rộng sản xuất cũng đóng vai trò trụ cột trong kế hoạch dài hạn của Hyundai. Tại Mỹ, hãng xe Hàn Quốc quyết định đầu tư thêm 2,7 tỷ USD vào nhà máy Metaplant America (HMGMA) tại bang Georgia, tạo ra 3.000 việc làm mới và nâng công suất lên 500.000 xe hybrid và EV mỗi năm vào năm 2028. Đến 2030, hãng kỳ vọng hơn 80% số xe bán ra tại Mỹ sẽ được sản xuất nội địa, với tỷ lệ nội địa hóa chuỗi cung ứng tăng từ 60% lên 80%. Trên quy mô toàn cầu, Hyundai dự kiến bổ sung thêm 1,2 triệu xe/năm vào năng lực sản xuất đến cuối thập kỷ, với các dự án mở rộng tại Hàn Quốc, Ấn Độ, cùng nhiều nhà máy lắp ráp CKD ở Ả Rập Xê Út, Việt Nam và Bắc Phi.
![]() |
| Mẫu xe điện hiệu suất cao Hyundai Ioniq 6 N Line mới |
Ngoài ra, công nghệ cũng là một trọng tâm then chốt. Hyundai đang nghiên cứu thế hệ pin mới với mật độ năng lượng cao hơn, chi phí thấp hơn và thời gian sạc nhanh hơn. Bắt đầu từ năm 2026, hãng sẽ triển khai hệ thống quản lý pin dựa trên nền tảng đám mây nhằm tối ưu hiệu suất. Đồng thời, Hyundai còn đang nghiên cứu và phát triển kiến trúc xe định nghĩa bằng phần mềm (Software-Defined Vehicle – SDV) với máy tính hiệu suất cao, cho phép xe tiếp nhận các bản cập nhật từ xa (Over-The-Air), trải nghiệm cá nhân hóa sâu hơn, tích hợp trí tuệ nhân tạo và liên tục nâng cấp sau khi bán ra.
Tất nhiên, đằng sau lộ trình cực tham vọng này là những cam kết tài chính mạnh mẽ. Hyundai dự kiến chi 77,3 nghìn tỷ won (tương đương 56 tỷ USD) đến năm 2030 cho nghiên cứu phát triển, đầu tư cơ sở vật chất và các dự án chiến lược. Hãng cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 5–6% vào năm 2025, với biên lợi nhuận hoạt động điều chỉnh ở mức 6–7%. Cho dù các con số này thấp hơn so với dự báo trước đó, nhưng Hyundai kỳ vọng lợi nhuận sẽ được cải thiện trong những năm tiếp theo nhờ quy mô sản xuất lớn hơn và sản xuất nội địa hóa sâu rộng hơn.
![]() |
| Hình ảnh trong nhà máy Metaplant America của Hyundai |
Tổng thể mà nói, lộ trình đến năm 2030 mới được công bố của Hyundai phản ánh một sự tái định nghĩa toàn diện hoạt động kinh doanh. Với danh mục cân bằng giữa xe điện khí hóa, xe EREV, các mẫu hiệu suất cao, xe sang và chiến lược mở rộng sản xuất toàn cầu, Hyundai đang chuẩn bị không chỉ để thích ứng với tương lai ngành ô tô mà còn để trở thành một trong những người dẫn dắt sự thay đổi.
Duy Thành









