![]() |
Phía trước của Hyundai Concept Three |
Thay vì có mở màn bùng nổ, Hyundai đã chọn giai đoạn những ngày cuối của triển lãm IAA Mobility 2025 tại Munich, Đức, để ra mắt một trong những mẫu concept ấn tượng nhất: Hyundai Concept Three. Được xem là bản phác thảo cho một mẫu xe thương mại trong tương lai, mẫu xe này hướng thẳng đến một chiếc xe điện cỡ nhỏ dự kiến sẽ được tung ra tại Châu Âu vào năm 2026 dưới tên gọi Ioniq 3. Với định vị cạnh tranh cùng những đối thủ như Volkswagen ID. Golf sắp ra mắt, Concept Three gây chú ý nhờ tỷ lệ kích thước cân đối và phong cách thiết kế táo bạo.
![]() |
Hình dáng Hyundai Concept Three khi mở cánh cửa |
Mẫu concept mới của hãng xe Hàn Quốc có chiều dài 4.288 mm, rộng 1.968 mm và cao 1.465 mm, đi cùng trục cơ sở 2.722 mm nhờ nền tảng khung gầm xe điện chuyên dụng. So với nhiều xe động cơ đốt trong cùng hạng, trục cơ sở này dài hơn, mang lại không gian nội thất rộng rãi trong khi vẫn duy trì kích thước gọn gàng bên ngoài. Hyundai mô tả mẫu concept là một chiếc “Aero Hatch”, thể hiện hướng tiếp cận mới cho dòng hatchback khi kết hợp đường nóc xe kiểu coupe thể thao với các chi tiết thực dụng như cửa kính sau thẳng đứng. Ngôn ngữ thiết kế “Art of Steel” với các đường giao cắt còn tạo hiệu ứng căng thẳng thị giác, đem lại cảm nhận như một phiên bản Veloster hiện đại dành cho kỷ nguyên xe điện, nhưng thực tế tiện dụng hơn với bốn cửa thay vì bố trí bất đối xứng trước đây.
![]() |
Phía bên của Hyundai Concept Three |
Về cơ bản, ngoại thất thể hiện sự pha trộn giữa tính tương lai và tinh thần hiệu suất cao. Với màu sơn xám Tungsten Grey, Hyundai Concept Three nổi bật nhờ phần đầu xe thấp, nóc dốc, bộ khuếch tán khí động học cỡ lớn và cánh gió sau trong suốt. Vòm bánh xe mở rộng cùng bộ la-zăng khóa trung tâm càng nhấn mạnh dáng vẻ thể thao. Hơn nữa, Hyundai cũng đặc biệt chú trọng đến công nghệ chiếu sáng, quyết định áp dụng dải đèn Parametric Pixel ở cả trước và sau. Khác với phiên bản trước, các điểm pixel được nâng cấp với hiệu ứng chuyển sắc, có thể tạo nên độ sáng khác nhau và hiệu ứng tinh tế hơn.
![]() |
Phía sau của Hyundai Concept Three |
Ở bên trong, Concept Three lại đi theo hướng hoàn toàn khác biệt. Khoang nội thất với tông màu vàng Moonbeam Yellow trông rất rực rỡ và từ bỏ triết lý quen thuộc của Hyundai, thay thế màn hình trung tâm lớn bằng hệ thống tùy biến, nơi người lái có thể gắn các phần mềm kỹ thuật số riêng trên bảng táp-lô. Ghế ngồi dạng thể thao bọc vải bền vững, biểu tượng “Mr. Pix” được rải rác khắp cabin và chi tiết tay cầm độc đáo trên bệ điều khiển trung tâm đều góp phần tạo nên nét vui tươi, mang đậm cảm hứng từ thế giới trò chơi điện tử.
![]() |
Nội thất của Hyundai Concept Three |
Tất nhiên, không phải chi tiết thiết kế nào cũng sẽ được đưa lên xe thương mại. Hyundai đã xác nhận những đặc điểm như cửa sau mở ngược hay các chi tiết khí động học quá phức tạp sẽ khó có khả năng được giữ lại. Cho dù là như thế, mẫu concept này được coi là thành công trong việc vạch ra một định hướng rõ ràng cho các biến thể trong tương lai, bao gồm cả phiên bản hiệu suất cao Ioniq 3 N, nơi những chi tiết như bộ khuếch tán gió hay vòm bánh mở rộng có thể được áp dụng thực tế hơn.
![]() |
Bố cục ghế ngồi của Hyundai Concept Three |
Ở phương diện kỹ thuật, Hyundai chưa công bố các thông số cụ thể. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng Ioniq 3 bản thương mại sẽ chia sẻ nền tảng khung gầm với Kia EV4, đồng nghĩa với hệ thống điện 400 volt, tùy chọn một hoặc hai mô-tơ điện và nhiều cấu hình pin đa dạng. Phiên bản cao cấp nhất có thể đạt quãng đường lên đến 628 km sau một lần sạc đầy.
![]() |
Hyundai Concept Three được trưng bày tại IAA Mobility 2025 |
Với sự kết hợp giữa kích thước gọn gàng, thiết kế lấy cảm hứng từ xe thể thao và khoang nội thất mang tư duy đột phá, Hyundai Concept Three thể hiện tham vọng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc trong việc tái định nghĩa phân khúc hatchback điện. Nếu phiên bản thương mại vẫn giữ được tinh thần của mẫu concept, Ioniq 3 hứa hẹn sẽ trở thành một trong những mẫu xe điện năng động và khác biệt nhất trên thị trường.
Duy Thành