home

Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Duy Thành Duy Thành 10:00 | 03/09/2025
Hyundai đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Uncaged Innovations để phát triển và thử nghiệm loại da sinh học từ ngũ cốc, hứa hẹn thay thế da động vật trong nội thất xe ô tô.
Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại
Loại da sinh học do Uncaged sản xuất có nguồn gốc chính từ thực vật

SofTex, SensaTec, Nuluxe, VTex, StarTex và MBTex là những tên gọi quen thuộc mà các hãng xe sử dụng cho các loại vật liệu tổng hợp mô phỏng da thật. Thị trường cho các lựa chọn thay thế này đang phát triển nhanh chóng và Hyundai tin rằng họ đã tìm được một ứng viên nổi bật. Hãng xe Hàn Quốc đang hợp tác với Uncaged Innovations, một công ty khởi nghiệp tại Mỹ, đơn vị đã phát triển loại da sinh học có nguồn gốc thực vật không chỉ giống thật về ngoại hình mà còn mang lại cảm giác và thậm chí cả mùi hương như da tự nhiên.

Khác với phần lớn da nhân tạo hiện nay vốn được sản xuất từ nhựa có nguồn gốc hóa thạch, Uncaged sử dụng protein từ lúa mì, đậu nành và ngô để tái tạo cấu trúc sợi của da động vật. Theo công ty, vật liệu này sản sinh khí thải carbon thấp hơn da thật tới 95%. Công nghệ này cũng đã thu hút sự quan tâm của Jaguar Land Rover, hãng xe sang Anh quốc cũng đang nghiên cứu khả năng ứng dụng trong tương lai.

Hyundai Ioniq 6 bản mới là xe điện Hàn Quốc có phạm vi di chuyển xa nhất, đạt 562 km Hyundai Accent giảm giá gần 80 triệu đồng với phiên bản Cao cấp nhưng là số VIN 2024 Hyundai Venue 2025 ra mắt tháng 10, thiết kế lấy cảm hứng từ Palisade Bộ đôi Hyundai được nâng cấp nhẹ, bổ sung công nghệ Digital Key 2

Hyundai đã tham gia hợp tác thông qua bộ phận Cradle, trung tâm đổi mới toàn cầu của tập đoàn. Ông Brendon Kim, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc Hyundai Cradle Silicon Valley, cho biết: “Giải pháp da protein từ ngũ cốc của Uncaged nổi bật nhờ thiết kế phân tử và quy trình sản xuất độc đáo, giúp giảm mạnh tác động đến môi trường đồng thời vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và hiệu suất khắt khe của nội thất ô tô”.

Uncaged ứng dụng công nghệ độc quyền BioFuze, sử dụng protein từ ngũ cốc để mô phỏng vai trò cấu trúc của collagen, thành phần chính tạo nên độ bền và tính đàn hồi của da động vật. Nhờ vậy, vật liệu này có cấu trúc phân tử gần giống với da thật. Một lớp polyurethane sinh học mỏng được phủ bên ngoài nhằm tăng độ bền và cho phép tùy chỉnh cảm giác bề mặt. Ngoài ra, vật liệu có thể được nhuộm màu tự nhiên, dập nổi và thậm chí bổ sung hương thơm để tái tạo mùi đặc trưng của nội thất da.

Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại
Da sinh học của Uncaged sử dụng protein từ các loại ngũ cốc tự nhiên

Bà Stephanie Downs, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Uncaged Innovations, nhấn mạnh: “Cam kết của Hyundai Motor Group đối với các vật liệu bền vững và không sử dụng động vật khiến họ trở thành đối tác lý tưởng để chúng tôi mở rộng những khả năng mới trong sản xuất ô tô. Nội thất xe đòi hỏi độ bền và chất lượng cao nhất. Việc phát triển một giải pháp thay thế có thể mở rộng quy mô, bền vững cho khoang lái chứng minh sức mạnh của nền tảng công nghệ mà chúng tôi đang xây dựng”.

Độ bền được coi là thách thức kỹ thuật lớn nhất. Bà Downs cho biết nội thất xe phải chịu điều kiện khắc nghiệt hơn nhiều so với các sản phẩm tiêu dùng như túi xách hay giày dép. Khả năng chịu nhiệt là yêu cầu then chốt. “Một trong những hãng xe muốn chúng tôi đạt tiêu chuẩn 95°C trong 500 giờ. Và ngay trong vòng thử nghiệm đầu tiên, chúng tôi đã đạt 85°C và vượt qua 500 giờ,” bà chia sẻ.

Bên cạnh việc giảm 95% khí thải, Uncaged cho biết sản phẩm của họ còn giúp tiết kiệm 89% lượng nước và 71% năng lượng so với da động vật. Quy trình sản xuất theo dạng tấm cũng giúp giảm thiểu lãng phí, khắc phục tình trạng phải loại bỏ nhiều phần da thật vì vết sẹo hay côn trùng cắn. Do đó, lợi ích môi trường từ loại da dựa trên thực vật này là rất đáng kể.

Hiệu quả kinh tế là ưu điểm nổi bật khác đáng được cân nhắc. Hiện nay, các đơn hàng nhỏ được bán với giá dưới 10 USD mỗi 0,093 mét vuông và đơn hàng lớn dự kiến còn rẻ hơn nữa. Điều này đồng nghĩa trong tương lai, các hãng xe có thể trang bị nội thất da sinh học vừa bền vững, vừa tiết kiệm chi phí, lại không kém phần sang trọng so với da thật.

Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại
Thông qua hợp tác với Uncaged Innovations, Hyundai mong muốn nội thất xe của hãng sẽ vừa thân thiện môi trường vừa đảm bảo chất lượng

Đối với Hyundai, sự hợp tác này phản ánh cam kết rộng lớn hơn trong chiến lược phát triển bền vững, từ thiết kế đến vật liệu. Bằng cách đầu tư vào các công ty khởi nghiệp như Uncaged, hãng xe đang tìm cách tích hợp các giải pháp đổi mới nhằm giảm thiểu tác động môi trường trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu của khách hàng về sự thoải mái và cao cấp.

Nếu các thử nghiệm độ bền tiếp tục đạt kết quả tích cực, loại da sinh học từ thực vật này có thể sớm xuất hiện trên những chiếc xe thương mại, trở thành một lựa chọn bền vững, tùy chỉnh và thậm chí vượt trội so với vật liệu truyền thống.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai, Kia và Genesis mang lại tầm nhìn an toàn hơn cho người lái, nhưng vẫn bộc lộ hạn chế rõ rệt khi hoạt động trong điều kiện mưa lớn.
Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD

Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD

Hyundai vừa mới công bố chiến lược đến năm 2030 với mục tiêu điện khí hóa mạnh mẽ, mở rộng danh mục sản phẩm và tăng cường sản xuất toàn cầu để trở thành một trong những hãng xe dẫn đầu kỷ nguyên ô tô bền vững.
Hyundai Concept Three - Bản ý tưởng của hatchback điện Ioniq 3 được ra mắt tại IAA Mobility 2025

Hyundai Concept Three - Bản ý tưởng của hatchback điện Ioniq 3 được ra mắt tại IAA Mobility 2025

Hyundai Concept Three mang tới cái nhìn trước cho mẫu Ioniq chạy điện bé nhỏ nhất của nhà sản xuất xe Hàn Quốc trong tương lai gần.
Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Nghiên cứu “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” mới nhất của J.D. Power cho thấy không phải màn hình cảm ứng càng lớn là càng thu hút được sự quan tâm của người mua.
Hyundai Palisade hybrid lần đầu cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Hyundai Palisade hybrid lần đầu cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Hyundai Palisade thế hệ mới vừa chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á, với điểm đến đầu tiên là Indonesia.
Hyundai Elantra 2025 từ 485 triệu ra mắt Đông Nam Á, có bản hybrid, rộng cửa về Việt Nam

Hyundai Elantra 2025 từ 485 triệu ra mắt Đông Nam Á, có bản hybrid, rộng cửa về Việt Nam

Hyundai Elantra 2025 vừa ra mắt tại Philippines có phiên bản hybrid với động cơ xăng 1.6 L kết hợp mô-tơ điện.

Cùng chuyên mục

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Phiên bản di động