![]() |
| Thiết bị Dectravalve được phát triển bởi Hydrohertz có thể giúp pin xe điện sạc nhanh và thậm chí tăng phạm vi di chuyển |
Giữ pin xe điện ở trong vùng nhiệt độ tối ưu là một yếu tố vô cùng quan trọng. Vì vậy, gần như tất cả các mẫu EV hiện nay đều được trang bị hệ thống sưởi và làm mát chuyên dụng nhằm đảm bảo khả năng sạc nhanh an toàn, đồng thời duy trì phạm vi di chuyển tối đa trong mọi điều kiện thời tiết.
Tuy nhiên, phát triển một hệ thống quản lý nhiệt hiệu quả lại không hề đơn giản hay rẻ tiền. Phần lớn các bộ pin EV sử dụng tấm làm mát đặt bên trên hoặc bên dưới các mô-đun. Cho dù cách này phù hợp trong nhiều tình huống, nhưng nó có thể khiến một số cell nằm quá xa chất làm mát, dẫn đến những điểm nóng cục bộ. Khi chỉ một cell bị quá nhiệt, toàn bộ pin buộc phải giảm công suất nạp hoặc xả để giảm trừ khả năng hư hỏng và đảm bảo an toàn.
Mới đây, một công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh tin rằng họ đã tìm ra một giải pháp tiết kiệm hơn cho bài toán lâu năm này. Đó là một thiết bị nhỏ gọn mang tên Dectravalve, do Hydrohertz phát triển.
Theo công ty, điểm mạnh của thiết bị nói trên là khả năng cung cấp mức độ sưởi, làm mát hoặc thu hồi năng lượng “vô cùng chính xác” cho pin xe điện. Với chỉ một đầu vào chất làm mát, Dectravalve có thể quản lý độc lập tối đa bốn vùng mà không cần nhiều van chấp hành hoặc hệ thống ống dẫn phức tạp. Hydrohertz cho biết thiết bị có thể cô lập việc điều hòa nhiệt tại từng khu vực mà không xảy ra hiện tượng chảy chéo chất làm mát (cross-flow), từ đó tăng đáng kể hiệu suất của các bộ pin điện áp cao hiện đại.
![]() |
| Dectravalve có công năng làm mát và ổn định nhiệt cho các vùng bộ pin |
Để kiểm chứng tuyên bố, Hydrohertz đã gửi Dectravalve đến Warwick Manufacturing Group (WMG) để thử nghiệm độc lập. Một bộ pin lithium sắt phốt phát (LFP) dung lượng 100 kWh trang bị thiết bị này đã trải qua thử nghiệm sạc nhanh và cho kết quả ấn tượng. Cell nóng nhất chỉ đạt 44,5°C, trong khi độ chênh nhiệt toàn bộ pin chỉ ở mức 2,6°C.
Trong khi đó, các bộ pin EV thông thường có thể đạt tới 56°C khi chịu tải cao, khiến hệ thống phải giảm công suất để tránh hư hại, đồng nghĩa với thời gian sạc thực tế bị kéo dài. Hydrohertz nói rằng thiết bị của họ có thể hạn chế tình trạng này mà không cần thiết kế lại toàn bộ pin. Dữ liệu thử nghiệm cho thấy thời gian sạc có thể giảm tới 68%, tương đương phiên sạc khoảng 10 phút thay vì 30 phút.
Duy trì nhiệt độ tối ưu bất kể điều kiện thời tiết cũng giúp cải thiện phạm vi di chuyển. Công ty cho biết mức tăng có thể đạt 10%, đồng thời việc giảm căng thẳng nhiệt lên cell theo thời gian sẽ giúp làm chậm quá trình suy giảm so với các hệ thống quản lý nhiệt thông thường.
Việc duy trì sự đồng đều nhiệt độ ở mức chặt chẽ (ví dụ ±2–3°C giữa các mô-đun) cho phép bộ pin hoạt động lâu hơn trong “vùng công suất cao tối ưu”, giảm căng thẳng cell, hạn chế nguy cơ mạ lithium và tăng độ an toàn cũng như tuổi thọ
.
![]() |
| Thông thường, hệ thống làm mát pin được ngay phía dưới các bộ pin |
“Với Dectravalve, không có ‘mạch dùng chung’ khiến một nhóm cell quá nhiệt có thể gây nhiễm nhiệt cho toàn bộ,” Martyn Talbot, giám đốc kỹ thuật của Hydrohertz cho biết. “Điều này ngăn chặn hiệu ứng ‘domino nhiệt’ khi các điểm nóng lan nhanh, đồng thời đảm bảo mỗi phần của bộ pin nhận được chính xác mức làm mát cần thiết. Kết quả là một môi trường nhiệt sạch, kiểm soát chặt chẽ trên toàn bộ bộ pin, không có sự thỏa hiệp hay giao thoa”.
Talbot, người có gần hai thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật điện và cơ khí, hiện đang làm việc cùng CEO mới được bổ nhiệm Paul Arkesden. Arkesden từng giữ vị trí Phó Chủ tịch Kỹ thuật tại Singer Vehicle Design và Trưởng bộ phận Kỹ thuật tại McLaren Automotive, nơi ông chịu trách nhiệm phát triển hệ truyền động của siêu xe P1.
Công nghệ Dectravalve của Hydrohertz có thể nói là đầy tiềm năng, nhưng tương lai của nó phụ thuộc vào việc các nhà sản xuất có sẵn sàng tích hợp một thành phần mới vào hệ thống pin hay không. Các hãng xe thường thận trọng với việc thay đổi hệ thống quản lý nhiệt, nhưng ngành công nghiệp luôn phản hồi tích cực khi một công nghệ mang lại lợi ích rõ ràng về hiệu suất, độ tin cậy hoặc chi phí. Nếu Dectravalve tiếp tục chứng minh được hiệu quả trong điều kiện thực tế, thiết bị này hoàn toàn có cơ hội chuyển từ một sáng kiến chuyên biệt thành một giải pháp được ứng dụng rộng rãi.
Duy Thành






