home

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Duy Thành Duy Thành 14:21 | 13/11/2025
Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
Tại triển lãm EICMA 2025, công ty Trung Quốc T&D đã giới một loại pin bán thể rắn sẽ được đưa vào xe đạp điện thương mại trong tương lai gần
Tại triển lãm EICMA 2025, công ty Trung Quốc T&D đã giới một loại pin bán thể rắn sẽ được đưa vào xe đạp điện thương mại trong tương lai gần

Pin thể rắn từ lâu đã được xem là mục tiêu tối thượng trong ngành xe điện, đặc biệt là đối với các phương tiện trọng lượng nhẹ như xe đạp điện, vốn thường được sạc trong nhà. So với pin lithium ion truyền thống, pin thể rắn mang lại những ưu thế rõ rệt về cả an toàn lẫn hiệu suất. Việc thay thế chất điện phân lỏng dễ cháy bằng vật liệu rắn giúp giảm đáng kể nguy cơ cháy nổ, đồng thời tăng mật độ năng lượng. Nhờ vậy, các nhà sản xuất có thể thiết kế pin nhỏ và nhẹ hơn, hoặc tăng dung lượng trong cùng một không gian, qua đó cải thiện phạm vi di chuyển và hiệu suất tổng thể.

Mặc dù đã có hàng thập kỷ nghiên cứu và đầu tư, nhưng pin thể rắn hoàn chỉnh vẫn chưa thể được sản xuất hàng loạt vì nhiều lý do. Việc thương mại hóa công nghệ này vẫn thường được mô tả là “chỉ còn cách 5 năm nữa”, một cụm từ gần như gắn liền với lịch sử phát triển của pin thể rắn. Tuy nhiên, một bước trung gian thực tế hơn hiện đã xuất hiện, đó là pin bán thể rắn. Công nghệ chuyển tiếp này vẫn giữ lại một phần nhỏ chất điện phân lỏng để cải thiện khả năng dẫn ion, đồng thời giảm tính dễ cháy và tăng độ ổn định.

Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung Học sinh lao như tên bắn vào tường vì không kiểm soát được chiếc xe đạp điện tự chế

Công ty Trung Quốc T&D, được tách ra từ nhà sản xuất linh kiện e-bike nổi tiếng Bafang và do nhà đồng sáng lập của Bafang là Sunny He lãnh đạo, hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực này. Tại triển lãm EICMA 2025, T&D đã giới thiệu dòng pin bán thể rắn mới và cho biết sản phẩm này sẽ được trang bị trên một mẫu xe đạp điện thương mại ngay trong tháng tới, cho dù danh tính nhà sản xuất vẫn chưa được tiết lộ.

Ngoài nghiên cứu và phát triển công nghệ pin, T&D còn chế tạo cả hệ truyền động điện cho phương tiện trọng lượng nhẹ
Ngoài nghiên cứu và phát triển công nghệ pin, T&D còn chế tạo cả hệ truyền động điện cho phương tiện trọng lượng nhẹ

Pin bán thể rắn do T&D phát triển sử dụng lượng chất điện phân lỏng ít hơn nhiều so với các cell lithium ion truyền thống, giúp nâng cao cả độ an toàn lẫn mật độ năng lượng. Theo công bố, pin đạt mức từ 250 đến 350 Wh/kg, cao hơn đáng kể so với mức 150 đến 250 Wh/kg thường thấy trên các mẫu e-bike hiện nay. Trên thực tế, điều này cho phép xe đạp điện đạt quãng đường dài hơn mà không cần tăng khối lượng pin. T&D cũng khẳng định các cell pin của họ có độ an toàn cao, có thể chịu được thử nghiệm đâm xuyên mà không bốc cháy, điều rất hiếm thấy ở các loại pin thông thường. Ngoài ra, pin được thiết kế cho độ bền cao, có thể sạc khoảng 1.500 chu kỳ trước khi dung lượng giảm xuống còn 70% so với ban đầu, đồng thời hỗ trợ sạc nhanh, giúp rút ngắn đáng kể thời gian nạp năng lượng.

Không chỉ tập trung vào hiệu suất, T&D còn thiết kế pin bán thể rắn cho khả năng hoạt động ổn định trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Theo công bố, pin có thể hoạt động trong dải nhiệt độ rộng từ -20 °C đến +65 °C, với cấu trúc bảo vệ nhiều lớp gồm vỏ gia cố, hệ thống quản lý pin BMS tiên tiến và khả năng chống nước, chống bụi IP67. T&D cho biết pin có tuổi thọ lên đến 7 năm và được bảo hành 5 năm.

Các sản phẩm của T&D đều hướng tới mục đích sản xuất thương mại số lượng lớn
Các sản phẩm của T&D đều hướng tới mục đích sản xuất thương mại số lượng lớn

Tuy mang tiềm năng rất lớn, nhưng công nghệ này vẫn còn một số thách thức trước khi có thể phổ biến rộng rãi. Quy trình sản xuất pin bán thể rắn vẫn còn phức tạp và tốn kém hơn so với dây chuyền pin lithium ion truyền thống. Công tác mở rộng quy mô sản xuất hiệu quả sẽ đóng vai trò quyết định trong việc hạ giá cả và thúc đẩy ứng dụng đại trà. Pin thể rắn hoàn chỉnh, loại không còn chứa điện phân lỏng, vẫn cần thêm vài năm nữa để đạt đến giai đoạn thương mại hóa, khiến pin bán thể rắn trở thành bước đệm hợp lý giữa công nghệ hiện tại và mục tiêu dài hạn của pin thể rắn hoàn toàn.

Với các nhà sản xuất e-bike, việc tích hợp công nghệ mới cũng đặt ra những thách thức kỹ thuật. Thiết kế khối pin, vị trí lắp đặt và hệ thống tản nhiệt đều cần được điều chỉnh để phù hợp với cấu trúc mới. Ngoài ra, các tiêu chuẩn an toàn và quy định tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ thương mại hóa toàn cầu.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.

Cùng chuyên mục

Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Người tiêu dùng khi bình chọn cho chương trình Xe Của Năm 2026 sẽ có cơ hội nhận được một chiếc Iphone 17 trị giá gần 25 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Trong cuộc đua bùng nổ của xe năng lượng mới tại Trung Quốc, việc các hãng xe mù quáng chạy theo xu hướng và sao chép lẫn nhau đang khiến ranh giới giữa đổi mới và bắt chước ngày càng trở nên mờ nhạt.
Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Phiên bản di động