![]() |
Clip quay cảnh một em học sinh phóng xe đạp điện với tốc độ cao và đâm vào tường chỉ sau vài giây. Cú va chạm mạnh khiến em bị xây xước tay chân, chiếc xe hư hỏng nặng. Khi có một em học sinh khác tới giúp đỡ, nạn nhân tỏ vẻ đau đớn và không đứng dậy được.
Clip là hồi chuông cảnh báo cho tình trạng độ xe đạp điện đang phổ biến thời gian gần đây. Ngày càng nhiều học sinh có xu hướng độ xe đạp điện nhằm tăng tốc độ, thay đổi kiểu dáng theo sở thích cá nhân.
Việc độ xe đạp điện cũng mang lại nhiều hệ lụy nguy hiểm khi xe bị thay đổi kết cấu, gây mất an toàn giao thông.
Một trong những hình thức độ xe đạp điện phổ biến nhất là độ xe đạp điện chạy nhanh hơn. Học sinh thường lựa chọn việc thay IC (hộp điều khiển) để bỏ giới hạn tốc độ, cho phép xe hoạt động ở vận tốc cao hơn, từ 25-35 km/h lên 50-60 km/h một cách dễ dàng.
Ngoài ra, nhiều bạn trẻ còn quyết định thay động cơ mạnh hơn, nâng công suất từ 350 W – 500 W lên 1000 W, thậm chí 2000 W. Với động cơ mạnh mẽ hơn, các em có thể trải nghiệm tốc độ tối đa mà không gặp khó khăn nào. Tuy nhiên, việc thay đổi này không hề đơn giản và thường dẫn đến mất an toàn, vì khung xe không được thiết kế để chịu được lực từ động cơ quá mạnh.
Cuối cùng, một hình thức độ khác cũng rất phổ biến là chế lại pin hoặc ắc quy, sử dụng pin dung lượng cao để đi xa hơn. Mặc dù điều này giúp tăng cường hiệu suất hoạt động, nhưng nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật, nó có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ vô cùng nguy hiểm.
Hệ thống phanh và bánh xe cũng là những bộ phận thường được học sinh chú trọng khi độ xe. Nhiều em học sinh đã tự thay phanh cơ bằng phanh đĩa không đúng kỹ thuật mà không hiểu rõ những nguy hiểm tiềm tàng. Việc này có thể dẫn đến tình trạng mất kiểm soát khi xe đạt tốc độ cao, gây ra tai nạn đáng tiếc.
Như đã nói, các hình thức độ không tuân thủ tiêu chuẩn an toàn có thể gây ra các nguy cơ cháy nổ pin, mất kiểm soát tốc độ, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.