![]() |
| Nhờ các tiến bộ công nghệ, pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động (thoái hoá) rất thấp |
Sự suy giảm pin trên xe điện là có thật, nhưng nhìn chung không nghiêm trọng như nhiều người lo ngại trước khi mua xe. Theo thời gian, pin của mọi chiếc EV đều mất dần khả năng lưu trữ năng lượng, nhưng với công nghệ hiện nay, mức suy giảm thường khá khiêm tốn trong điều kiện sử dụng thông thường.
Công nghệ xe điện vẫn đang tiếp tục phát triển nhanh chóng và một số hãng xe có vẻ quản lý khả năng duy trì phạm vi hoạt động tốt hơn những hãng khác. Recurrent, công ty khởi nghiệp tại Mỹ chuyên phân tích hiệu suất dài hạn của xe điện nhằm hỗ trợ quyết định mua xe, đã đánh giá 14 thương hiệu dựa trên tỷ lệ % phạm vi hoạt động còn lại sau ba năm sử dụng.
Dữ liệu thực tế từ Recurrent cho thấy Cadillac, Hyundai, Mercedes-Benz, Mini và Rivian gần như giữ nguyên 100% phạm vi hoạt động ban đầu trong ba năm đầu. Tesla cũng đạt kết quả tốt, duy trì hơn 96%. Volkswagen, BMW và Jaguar ghi nhận mức suy giảm nhiều hơn nhưng vẫn duy trì trên 90% phạm vi gốc.
![]() |
| Dữ liệu nghiên cứu của Recurrent cho thấy bộ pin xe điện của mỗi hãng lại có độ bền khác nhau |
Điểm tham chiếu của nghiên cứu không phải là phạm vi EPA của Mỹ mà là phạm vi thực tế khi xe rời đại lý lần đầu tiên. Liz Najman, Giám đốc phân tích thị trường của Recurrent, cho biết quy mô lấy mẫu phục vụ nghiên cứu dao động từ vài trăm đến hàng nghìn xe tùy thương hiệu.
Một câu hỏi quan trọng là tại sao một số hãng không ghi nhận suy giảm phạm vi hoạt động. Bà Najman nhấn mạnh điều này không có nghĩa pin không bị thoái hóa. Các nhà sản xuất thường thiết lập vùng đệm trong bộ pin, và khi pin xuống cấp, họ có thể mở khóa thêm dung lượng để duy trì phạm vi hoạt động ổn định. Các bản cập nhật phần mềm điều chỉnh khả năng tái tạo năng lượng hoặc hiệu suất vận hành cũng có thể ảnh hưởng đến phạm vi.
Vì vậy, kết quả của Recurrent không phản ánh hoàn toàn chất lượng hay độ bền dài hạn của pin. Sự khác biệt trong hệ thống quản lý nhiệt, cấu trúc hệ thống sạc và thiết kế pin đều có thể ảnh hưởng đến mức độ suy giảm theo thời gian.
Một số yếu tố cụ thể theo thương hiệu cũng có thể gây ra tác động. Chevrolet xếp thấp hơn Cadillac, dù cả hai cùng thuộc General Motors, có thể do mẫu Bolt sử dụng công nghệ cũ hơn, trong khi các mẫu Cadillac EV dùng nền tảng mới hơn của GM. I-Pace của Jaguar, ra mắt năm 2018, cũng không có những tiến bộ mới nhất. Trong khi đó, kết quả của BMW có thể bị ảnh hưởng bởi mẫu i3, bán từ 2014 đến 2022, vốn dựa trên công nghệ đời đầu.
![]() |
| Biểu đồ hiển thị mức độ pin xe điện suy giảm theo thời gian do Recurrent thực hiện |
Ngoài ra, một điểm khác cũng cần lưu ý là pin xe điện thường có đường cong suy giảm dự đoán được: phạm vi giảm nhanh hơn trong vài năm đầu rồi chậm lại sau đó. Phần suy giảm ban đầu thường chiếm phần lớn mức giảm trong suốt vòng đời xe.
Dù có khác biệt giữa các hãng, dữ liệu của Recurrent cho thấy người dùng xe điện không cần quá lo lắng. “Chúng tôi phát hiện phần lớn xe điện thực tế vượt phạm vi EPA trong ít nhất năm đầu hoặc hai năm đầu tiên trên đường,” bà Najman nói. “Vì vậy dù pin có thoái hóa và xe có cũ đi, phạm vi thực sự vẫn nên duy trì ở mức ngang hoặc cao hơn chuẩn EPA trong vài năm, và điều đó sẽ là một bất ngờ dễ chịu, mang lại trải nghiệm tốt cho nhiều người”.
Duy Thành






