home

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Duy Thành Duy Thành 14:30 | 21/11/2025
Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Nhờ các tiến bộ công nghệ, pin xe điện thế hệ mới có mức thoái hóa rất thấp theo thời gian
Nhờ các tiến bộ công nghệ, pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động (thoái hoá) rất thấp

Sự suy giảm pin trên xe điện là có thật, nhưng nhìn chung không nghiêm trọng như nhiều người lo ngại trước khi mua xe. Theo thời gian, pin của mọi chiếc EV đều mất dần khả năng lưu trữ năng lượng, nhưng với công nghệ hiện nay, mức suy giảm thường khá khiêm tốn trong điều kiện sử dụng thông thường.

Công nghệ xe điện vẫn đang tiếp tục phát triển nhanh chóng và một số hãng xe có vẻ quản lý khả năng duy trì phạm vi hoạt động tốt hơn những hãng khác. Recurrent, công ty khởi nghiệp tại Mỹ chuyên phân tích hiệu suất dài hạn của xe điện nhằm hỗ trợ quyết định mua xe, đã đánh giá 14 thương hiệu dựa trên tỷ lệ % phạm vi hoạt động còn lại sau ba năm sử dụng.

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin" So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Dữ liệu thực tế từ Recurrent cho thấy Cadillac, Hyundai, Mercedes-Benz, Mini và Rivian gần như giữ nguyên 100% phạm vi hoạt động ban đầu trong ba năm đầu. Tesla cũng đạt kết quả tốt, duy trì hơn 96%. Volkswagen, BMW và Jaguar ghi nhận mức suy giảm nhiều hơn nhưng vẫn duy trì trên 90% phạm vi gốc.

Dữ liệu nghiên cứu của Recurrent cho thấy bộ pin xe điện của mỗi hãng lại có độ bền khác nhau
Dữ liệu nghiên cứu của Recurrent cho thấy bộ pin xe điện của mỗi hãng lại có độ bền khác nhau

Điểm tham chiếu của nghiên cứu không phải là phạm vi EPA của Mỹ mà là phạm vi thực tế khi xe rời đại lý lần đầu tiên. Liz Najman, Giám đốc phân tích thị trường của Recurrent, cho biết quy mô lấy mẫu phục vụ nghiên cứu dao động từ vài trăm đến hàng nghìn xe tùy thương hiệu.

Một câu hỏi quan trọng là tại sao một số hãng không ghi nhận suy giảm phạm vi hoạt động. Bà Najman nhấn mạnh điều này không có nghĩa pin không bị thoái hóa. Các nhà sản xuất thường thiết lập vùng đệm trong bộ pin, và khi pin xuống cấp, họ có thể mở khóa thêm dung lượng để duy trì phạm vi hoạt động ổn định. Các bản cập nhật phần mềm điều chỉnh khả năng tái tạo năng lượng hoặc hiệu suất vận hành cũng có thể ảnh hưởng đến phạm vi.

Vì vậy, kết quả của Recurrent không phản ánh hoàn toàn chất lượng hay độ bền dài hạn của pin. Sự khác biệt trong hệ thống quản lý nhiệt, cấu trúc hệ thống sạc và thiết kế pin đều có thể ảnh hưởng đến mức độ suy giảm theo thời gian.

Một số yếu tố cụ thể theo thương hiệu cũng có thể gây ra tác động. Chevrolet xếp thấp hơn Cadillac, dù cả hai cùng thuộc General Motors, có thể do mẫu Bolt sử dụng công nghệ cũ hơn, trong khi các mẫu Cadillac EV dùng nền tảng mới hơn của GM. I-Pace của Jaguar, ra mắt năm 2018, cũng không có những tiến bộ mới nhất. Trong khi đó, kết quả của BMW có thể bị ảnh hưởng bởi mẫu i3, bán từ 2014 đến 2022, vốn dựa trên công nghệ đời đầu.

Biểu đồ hiển thị mức độ pin xe điện thoái hóa theo thời gian do Recurrent thực hiện
Biểu đồ hiển thị mức độ pin xe điện suy giảm theo thời gian do Recurrent thực hiện

Ngoài ra, một điểm khác cũng cần lưu ý là pin xe điện thường có đường cong suy giảm dự đoán được: phạm vi giảm nhanh hơn trong vài năm đầu rồi chậm lại sau đó. Phần suy giảm ban đầu thường chiếm phần lớn mức giảm trong suốt vòng đời xe.

Dù có khác biệt giữa các hãng, dữ liệu của Recurrent cho thấy người dùng xe điện không cần quá lo lắng. “Chúng tôi phát hiện phần lớn xe điện thực tế vượt phạm vi EPA trong ít nhất năm đầu hoặc hai năm đầu tiên trên đường,” bà Najman nói. “Vì vậy dù pin có thoái hóa và xe có cũ đi, phạm vi thực sự vẫn nên duy trì ở mức ngang hoặc cao hơn chuẩn EPA trong vài năm, và điều đó sẽ là một bất ngờ dễ chịu, mang lại trải nghiệm tốt cho nhiều người”.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric 2026 sử dụng nền tảng khung gầm PPE, trang bị hai mô-tơ dẫn động bốn bánh và mang đến hiệu suất vượt cả những phiên bản động cơ đốt trong mạnh nhất.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.

Cùng chuyên mục

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng động Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Phiên bản di động