home

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Duy Thành Duy Thành 09:00 | 20/11/2025
Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Nhờ tiến bộ công nghệ, các bộ pin xe điện mới đang ngày càng bền và khó có khả năng bị hỏng cần thay thế
Nhờ tiến bộ công nghệ, các bộ pin xe điện mới đang ngày càng bền và khó có khả năng bị hỏng cần thay thế

Tuổi thọ pin vẫn là một trong những mối bận tâm lớn nhất đối với người mua xe điện. Sự lo lắng này cũng dễ hiểu khi phần lớn trải nghiệm của người dùng với pin lithium-ion đến từ điện thoại và laptop, những thiết bị thường suy giảm dung lượng chỉ sau vài năm. Điều đó dẫn đến một câu hỏi quen thuộc là: Tại sao phải bỏ ra hàng chục nghìn USD hoặc hơn để mua một chiếc xe ô tô nếu bộ phận đắt nhất của nó có thể xuống cấp quá nhanh?

Tuy nhiên, xe điện vận hành theo những điều kiện hoàn toàn khác so với thiết bị điện tử tiêu dùng. Nghiên cứu mới từ Recurrent, một công ty khởi nghiệp tại Mỹ chuyên theo dõi sức khỏe pin EV trong thực tế, cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp. Độ tin cậy đã được cải thiện qua từng thế hệ, và xu hướng này gần như chắc chắn sẽ tiếp tục.

“Rất hiếm khi bạn phải thay pin,” Liz Najman, Giám đốc nghiên cứu thị trường của Recurrent, nói. Dù thừa nhận rằng “những lỗi bất thường vẫn có thể xảy ra”, bà nhấn mạnh rằng “khi xe đã lăn bánh và hoạt động ổn định thì thật sự không có gì đáng lo ngại”.

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Dữ liệu của Recurrent dựa trên thông tin telematics từ hàng chục nghìn xe điện tham gia nền tảng của họ, kết hợp với báo cáo sửa chữa do chính các chủ xe tự cung cấp. Để ước tính tần suất thay pin, công ty phân tích những biến động bất thường trong quãng đường di chuyển ước tính, một dấu hiệu thường cho thấy xe đã được thay pin, và đối chiếu với khai báo của chủ xe.

Trong cộng đồng người dùng của Recurrent, chỉ có dưới 4% xe từng thay pin xe điện. Con số này không bao gồm các đợt triệu hồi lớn, như từng xảy ra với Chevrolet Bolt hay Hyundai Kona. Thống kê chỉ phản ánh các ca thay pin liên quan đến lỗi bất thường, thoái hóa tự nhiên hoặc hư hại vật lý.

Nghiên cứu của Recurrent cho thấy tỷ lệ thay pin xe điện là cực thấp, và đang có xu hướng giảm dần qua mỗi thế hệ
Nghiên cứu của Recurrent cho thấy tỷ lệ thay pin xe điện là cực thấp, và đang có xu hướng giảm dần qua mỗi thế hệ

Khi chia theo thế hệ xe, nghiên cứu cho thấy xu hướng cải thiện thể hiện rõ ràng:

  • EV thế hệ 1 (2011–2016) - 8,5% cần thay pin. Các mẫu xe đời đầu sử dụng pin nhỏ và hệ thống làm mát kém phát triển. Ví dụ, Nissan Leaf thế hệ đầu không có làm mát chủ động, khiến pin dễ suy giảm hơn trong điều kiện nóng. Các hãng xe khi đó vẫn đang học hỏi cách thiết kế pack pin và hệ thống quản lý nhiệt.
  • EV thế hệ 2 (2017–2021) - 2% thay pin. Theo Najman, “khi chuyển sang thế hệ EV thứ hai, công nghệ đã cải thiện rất nhiều”. Những mẫu như Chevrolet Bolt hay Tesla Model 3 đời đầu có hệ thống làm mát bằng chất lỏng hiệu quả hơn và phần mềm quản lý pin tiên tiến hơn.
  • EV hiện đại (2022 trở về sau) - 0,3% thay pin. Đây là nhóm xe có công nghệ pin tiên tiến nhất. Najman giải thích rằng trong giai đoạn thế hệ 2 trở đi, phần lớn trường hợp thay thế pin xuất phát từ lỗi nhà sản xuất, không phải do hao mòn theo thời gian.

Tỷ lệ hỏng hóc thấp ở thế hệ xe điện và pin mới một phần đến từ việc chúng còn khá mới, nhưng chủ yếu là nhờ tiến bộ kỹ thuật. Theo dữ liệu của Recurrent, dung lượng trung bình của bộ pin EV đã tăng khoảng 167% trong giai đoạn 2015–2024, giúp giảm số chu kỳ sạc/xả mỗi ngày và làm chậm quá trình thoái hóa. Các hệ thống quản lý nhiệt đời mới cũng có khả năng bảo vệ pin trước môi trường nhiệt độ khắc nghiệt mà không làm nóng hoặc làm mát quá mức.

Nhiều mẫu EV ngày nay còn tự điều hòa nhiệt độ pin trước khi sạc nhanh, khi người lái chọn điểm sạc trong hệ thống dẫn đường. Nhìn chung, bà Najman nhận xét: “Các hãng xe đã thực sự tìm ra cách giúp pin lithium-ion hoạt động an toàn và ổn định”.

Recurrent dự đoán rằng các mẫu EV hiện đại có thể hoạt động ít nhất 15 năm trước khi phát sinh vấn đề đáng kể ở pin. Ngay cả khi sự cố xảy ra, phần lớn người dùng vẫn được bảo vệ bởi chính sách bảo hành. Hầu hết các hãng sản xuất cung cấp bảo hành pin 8 năm/160.000 km, thậm chí có hãng kéo dài hơn, đồng thời cam kết thay pin khi dung lượng giảm từ 30% trở lên.

Trong bối cảnh trước mắt, thay pin vẫn là một chi phí lớn, và Recurrent ước tính số tiền dao động 5.000–16.000 USD tùy loại xe và kích thước bộ pin. Tuy nhiên, chi phí pin đã giảm mạnh trong thập kỷ qua và dự kiến tiếp tục giảm khi quy mô sản xuất mở rộng trên thế giới. Trong 5 đến 10 năm tới, việc thay pin xe điện có thể chỉ còn tương đương một hạng mục sửa chữa lớn, thay vì là nỗi lo “khủng khiếp” như trước đây.

Trong khi đó, tỷ lệ phải thay pin ở các mẫu xe mới là cực kỳ thấp, và dữ liệu thực tế ngày càng bác bỏ quan niệm rằng pin EV sẽ xuống cấp như pin điện thoại. Các mẫu đời đầu quả thật có hạn chế, nhưng nhờ kinh nghiệm tích lũy, vật liệu cải thiện, bộ pin lớn hơn và phần mềm tinh vi hơn, pin trên các mẫu EV mới đã bền bỉ hơn rất nhiều.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

Một đám cháy bùng phát lúc rạng sáng ngày 13/11 tại đại lý xe điện Tesla ở Pennes-Mirabeau, Pháp, đã phá hủy hàng chục xe và tạo nên một cuộc điều tra nguyên nhân nghiêm túc.
Peugeot hé lộ mẫu concept Polygon với vô lăng hình chữ nhật có thể sẽ sản xuất thương mại

Peugeot hé lộ mẫu concept Polygon với vô lăng hình chữ nhật có thể sẽ sản xuất thương mại

Mẫu xe concept Peugeot Polygon mang đến cái nhìn rõ nét về ngôn ngữ thiết kế và công nghệ sẽ định hình thế hệ 208 mới từ năm 2027.

Cùng chuyên mục

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Phiên bản di động