![]() |
SUV điện Xiaomi YU7. |
Mới đây, SUV điện Xiaomi YU7 bản Max, phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe vừa ra mắt đã gặp sự cố nghiêm trọng khi má phanh bốc cháy trong buổi chạy thử dành cho báo giới trên đường đua V1 ở Thiên Tân (Trung Quốc). Thông tin được Car News China đăng tải ngay sau sự cố, thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận khi mẫu xe này vừa lập kỷ lục 240.000 đơn đặt hàng trong 18 giờ.
Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Xiaomi đã phát đi thông báo khẩn, cho biết nguyên nhân chính là do xe bị đỗ lại ngay sau một vòng chạy làm nóng và một vòng chạy tốc độ cao mà không có thời gian để hệ thống phanh hạ nhiệt. Hãng mô tả đây là “kịch bản cực đoan”, khẳng định tình huống không đại diện cho điều kiện sử dụng thông thường của khách hàng.
![]() |
Chiếc Xiaomi YU7 bản Max gặp sự cố bốc cháy ở hệ thống phanh khi chạy thử tốc độ cao trên đường đua V1, gây lo ngại về an toàn phanh. |
Theo Xiaomi, hiện tượng cháy bắt nguồn từ vật liệu hữu cơ trong má phanh loại ít kim loại, có thể bốc cháy khi nhiệt độ vượt 600 độ C. Đặc biệt, chiếc YU7 Max trong buổi thử không kích hoạt mức phanh tái tạo năng lượng cao trong chế độ Master Mode, tính năng vốn được thiết kế để giảm tải cho hệ thống phanh, hạn chế hiện tượng quá nhiệt khi chạy track.
Hãng xe Trung Quốc cũng lưu ý lượng nhiệt tỏa ra từ phanh của YU7 Max ở điều kiện vận hành tốc độ cao là rất lớn. Do đó, khách hàng không nên sử dụng xe thương mại tiêu chuẩn để chạy track nếu không được trang bị đầy đủ tính năng hỗ trợ. Xiaomi khuyến cáo người dùng kích hoạt chế độ Master Mode với tính năng phục hồi năng lượng, đồng thời hiểu rõ giới hạn hiệu suất của xe trước khi thử nghiệm trong điều kiện khắc nghiệt.
![]() |
Dù gặp sự cố, sức hút của Xiaomi YU7 vẫn rất lớn. Chỉ trong 18 giờ mở bán, mẫu SUV điện này đã đạt 240.000 đơn đặt hàng, đồng nghĩa “cháy hàng” đến đầu năm 2027. Hiện nhà máy duy nhất của Xiaomi tại Bắc Kinh mới đi vào hoạt động giai đoạn 1 từ tháng 3/2024, công suất 150.000 xe/năm. Giai đoạn hai sẽ bắt đầu từ tháng 7 tới với công suất tương tự, tuy nhiên vẫn khó đáp ứng kịp nhu cầu khổng lồ cho cả hai dòng SUV YU7 và sedan SU7.
Xiaomi cũng đã hoàn tất thủ tục mua đất cho giai đoạn ba mở rộng nhà máy tại Bắc Kinh, song chưa công bố lịch trình chi tiết. Thời gian chờ nhận xe Xiaomi SU7 Pro hiện đã kéo dài gần một năm, đặt hãng xe mới này vào bài toán hóc búa giữa cơn khát xe điện và năng lực sản xuất.
Viên Huy