![]() |
Phía trước của mẫu sedan điện Toyota bZ7 cho thị trường Trung Quốc |
Trong tuần trước, GAC Toyota, liên doanh giữa Toyota và Tập đoàn GAC, đã công bố những hình ảnh chính thức của mẫu sedan điện bZ7 sắp ra mắt. Mẫu xe dự kiến sẽ được bán vào cuối năm nay, đánh dấu bước đi chiến lược của Toyota nhằm củng cố vị thế tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với đội ngũ phát triển đặt tại Trung Quốc.
Toyota bZ7 thuộc phân khúc sedan cỡ trung - lớn, có kích thước dài 5.130 mm, rộng 1.965 mm, cao 1.506 mm, cùng trục cơ sở 3.020 mm. GAC Toyota nhấn mạnh rằng xe mới đạt chiều rộng/chiều cao đạt tỷ lệ “vàng” 1,30, đồng thời mang thiết kế fastback kéo dài với các chi tiết như cửa không khung, kính tam giác phía sau, tay nắm cửa bán ẩn, bộ la-zăng đa chấu 21 inch (lốp 255/40R21) và cánh gió đuôi vịt. Tùy theo phiên bản, trọng lượng không tải của xe dao động từ 2.105 đến 2.275 kg.
![]() |
Phía bên của Toyota bZ7 |
Phần đầu xe nổi bật với mặt ca-lăng kín và cụm đèn pha dạng chữ C, trong khi cảm biến lidar gắn trên nóc xe hỗ trợ hệ thống lái tự động tiên tiến của Momenta. Nội thất trang bị vô lăng 3 chấu, bảng đồng hồ dạng hình thang, màn hình cảm ứng trung tâm, hệ thống đèn viền nội thất và sạc không dây cho điện thoại. Kích thước màn hình và các tùy chọn cấu hình chi tiết sẽ được công bố khi xe chính thức ra mắt công chúng.
Mẫu sedan này sẽ sử dụng mô-tơ điện do Huawei cung cấp, đạt công suất tối đa 207 kW (278 mã lực), tốc độ tối đa 180 km/h, kết hợp cùng bộ pin LFP (lithium-sắt-phốt phát) của CALB-Tech. Trước mắt, dung lượng pin và phạm vi di chuyển vẫn chưa được tiết lộ rõ ràng.
![]() |
Phía sau của Toyota bZ7 |
Điểm nhấn của Toyota bZ7 nằm ở sự tích hợp các công nghệ thông minh được phát triển tại Trung Quốc. Xe sẽ vận hành trên nền tảng buồng lái HarmonyOS và hệ thống truyền động điện của Huawei, đồng thời là mẫu đầu tiên kết nối với hệ sinh thái “Human x Car x Home” của Xiaomi, cho phép đồng bộ giữa thiết bị cá nhân, nhà thông minh và phương tiện. Ví dụ, người dùng có thể điều khiển điều hòa trong nhà trực tiếp từ màn hình trung tâm trên xe.
Sự ra đời của bZ7 nối tiếp chiến lược thâm nhập sâu hơn vào thị trường xe điện Trung Quốc của Toyota. Trước đó vào tháng 3, GAC Toyota đã giới thiệu mẫu SUV thuần điện bZ3X với giá khởi điểm chỉ 109.800 nhân dân tệ (khoảng 406 triệu đồng). Mẫu xe này đã nhanh chóng ghi nhận hơn 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong giờ đầu mở bán và đạt lượng tiêu thụ 7.324 xe trong tháng 8/2025, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp.
![]() |
Nội thất của Toyota bZ7 |
Chiến lược này phản ánh sự phụ thuộc ngày càng lớn của Toyota vào đội ngũ tại Trung Quốc. Tại sự kiện công nghệ của GAC Toyota vào tháng 6, ông Yoshiaki Konishi, giám đốc trung tâm R&D xe điện của Toyota tại Trung Quốc, xác nhận rằng quyền quyết định phát triển mẫu xe mới đã được chuyển giao từ Nhật Bản sang Trung Quốc. Theo hệ thống Kỹ sư trưởng Khu vực (Regional Chief Engineer – RCE), các kỹ sư địa phương sẽ dẫn dắt việc phát triển, nâng cấp và cải tiến các mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Toyota bZ7 là bước tiến mới nhất trong chiến lược bản địa hóa này, kết hợp nền tảng kỹ thuật của Nhật Bản với công nghệ thế hệ mới được phát triển tại Trung Quốc, nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường xe điện tại đây.
Duy Thành