![]() |
Toyota phát triển ChargeMinder để nhắc sạc xe PHEV đúng thời điểm |
Hiện nay, các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) được xem là lựa chọn hợp lý cho nhiều người dùng, đặc biệt với những ai có quãng đường đi làm mỗi ngày ngắn hơn phạm vi chạy điện của xe. Trên những hành trình dài, động cơ xăng mang lại sự linh hoạt mà không cần dừng sạc thường xuyên. Tuy nhiên, hiệu quả này phụ thuộc vào một hành vi then chốt đó là: thường xuyên cắm sạc tại nhà hoặc nơi làm việc.
Bởi PHEV vẫn có thể vận hành bằng xăng, nhiều chủ xe thường bỏ qua việc sạc, khiến hệ truyền động phức tạp của xe trở nên kém hiệu quả và chỉ còn hoạt động như một chiếc hybrid thông thường. Tuy nhiên mọi chuyện có thể sẽ sớm thay đổi, vì mới đây Toyota tin rằng họ đã tìm ra giải pháp cho vấn đề hành vi này thông qua việc ứng dụng khoa học thích hợp.
ChargeMinder: Cách tiếp cận dựa trên hành vi
Được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Toyota (TRI), ChargeMinder là một ứng dụng nguyên mẫu trên điện thoại thông minh được thiết kế để khuyến khích việc cắm sạc xe PHEV đúng lúc. Không giống những ứng dụng truyền thống thường gửi quá nhiều thông báo, ChargeMinder đưa ra các “Nhắc nhở sạc đúng thời điểm” được tính toán kỹ lưỡng, xuất hiện khi người lái có nhiều khả năng cắm sạc nhưng dễ quên hoặc bị phân tâm.
Video giới thiệu ứng dụng ChargeMinder của Toyota
Ứng dụng phân tích các yếu tố như thời gian trong ngày, dữ liệu từ xe và vị trí trạm sạc để gửi thông báo phù hợp. Để gia tăng động lực cho chủ xe, ChargeMinder còn tích hợp các yếu tố mang tính chất trò chơi như theo dõi chuỗi ngày sạc, tổng kết tiến độ, bài kiểm tra ngắn và thông điệp khích lệ tương tự các ứng dụng luyện tập thể dục. Theo TRI, sự kết hợp giữa nhắc nhở và phần thưởng này đã tạo ra tác động rõ rệt đến hành vi người dùng trong thực tế.
Kết quả thử nghiệm tại Mỹ và Nhật Bản
Toyota đã tiến hành hai thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (RCT) để đánh giá hiệu quả của ChargeMinder. Tại Mỹ, khoảng 100 chủ xe PHEV tham gia với vai trò tình nguyện viên có trả công. Một nửa nhóm được nhận thông báo từ ứng dụng (nhóm Thử nghiệm), trong khi nửa còn lại không nhận thông báo (nhóm Đối chứng). Sau 5 tuần, những người thuộc nhóm Thử nghiệm đã tăng tần suất sạc thêm 10% so với nhóm Đối chứng. Điểm hài lòng của họ cũng tăng thêm 16 điểm %, đạt mức tối đa 100.
![]() |
Tại Nhật Bản, 100 tình nguyện viên khác gồm cả chủ xe PHEV và BEV đã thử nghiệm phiên bản ứng dụng tập trung vào tối ưu hóa nguồn năng lượng tái tạo. Trong trường hợp này, các nhắc nhở từ ứng dụng khuyến khích cắm sạc điện vào giờ cao điểm của năng lượng mặt trời. Kết quả cho thấy hành vi sạc thay đổi đến 59%, cùng với việc tăng trung bình 30 phút sạc ban ngày mỗi xe mỗi ngày.
Tiến sĩ Laura Libby của TRI nhận xét: “Những can thiệp nhỏ, có mục tiêu cụ thể có thể tạo ra tác động lớn đến quyết định và hành động của con người,” đồng thời nhấn mạnh rằng “các biện pháp can thiệp dựa trên hành vi có chi phí thấp và có thể triển khai nhanh chóng”.
Đồng quan điểm trên, tiến sĩ Gill Pratt, Nhà khoa học trưởng của Toyota Motor Corporation và CEO của TRI, cho biết: “Công nghệ không phải là cách duy nhất để giảm phát thải bởi lựa chọn của con người cũng rất quan trọng. Nghiên cứu và phát triển này cho thấy các biện pháp can thiệp dựa trên khoa học hành vi có thể giúp chúng ta giảm phát thải carbon nhiều nhất có thể, nhanh nhất có thể, đồng thời nâng cao sự hài lòng của khách hàng”.
![]() |
Hướng phát triển tiếp theo
Toyota hiện chưa công bố thời điểm phát hành chính thức ứng dụng ChargeMinder ra công chúng, nhưng công ty cho biết sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm trên các nhóm người dùng đa dạng hơn và bổ sung nhiều tính năng cá nhân hóa dựa trên dữ liệu. Với những kết quả khả quan ban đầu, ứng dụng này được kỳ vọng sẽ sớm có mặt trên thị trường, giúp người lái tận dụng tối đa lợi ích môi trường và kinh tế từ xe điện hóa.
Duy Thành