home

Toyota phát triển ứng dụng nhắc sạc xe PHEV đúng lúc

Duy Thành Duy Thành 15:19 | 23/09/2025
Ứng dụng nguyên mẫu ChargeMinder của Toyota Research Institute cho thấy hiệu quả trong việc cải thiện thói quen sạc xe điện và plug-in hybrid, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo.
Toyota phát triển ứng dụng nhắc sạc xe PHEV đúng lúc
Toyota phát triển ChargeMinder để nhắc sạc xe PHEV đúng thời điểm

Hiện nay, các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) được xem là lựa chọn hợp lý cho nhiều người dùng, đặc biệt với những ai có quãng đường đi làm mỗi ngày ngắn hơn phạm vi chạy điện của xe. Trên những hành trình dài, động cơ xăng mang lại sự linh hoạt mà không cần dừng sạc thường xuyên. Tuy nhiên, hiệu quả này phụ thuộc vào một hành vi then chốt đó là: thường xuyên cắm sạc tại nhà hoặc nơi làm việc.

Bởi PHEV vẫn có thể vận hành bằng xăng, nhiều chủ xe thường bỏ qua việc sạc, khiến hệ truyền động phức tạp của xe trở nên kém hiệu quả và chỉ còn hoạt động như một chiếc hybrid thông thường. Tuy nhiên mọi chuyện có thể sẽ sớm thay đổi, vì mới đây Toyota tin rằng họ đã tìm ra giải pháp cho vấn đề hành vi này thông qua việc ứng dụng khoa học thích hợp.

Dừng bán Toyota Innova tại Việt Nam Sedan điện Toyota bZ7 được vén màn, sử dụng hệ sinh thái Xiaomi và hệ điều hành Huawei Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng

ChargeMinder: Cách tiếp cận dựa trên hành vi

Được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Toyota (TRI), ChargeMinder là một ứng dụng nguyên mẫu trên điện thoại thông minh được thiết kế để khuyến khích việc cắm sạc xe PHEV đúng lúc. Không giống những ứng dụng truyền thống thường gửi quá nhiều thông báo, ChargeMinder đưa ra các “Nhắc nhở sạc đúng thời điểm” được tính toán kỹ lưỡng, xuất hiện khi người lái có nhiều khả năng cắm sạc nhưng dễ quên hoặc bị phân tâm.

Video giới thiệu ứng dụng ChargeMinder của Toyota

Ứng dụng phân tích các yếu tố như thời gian trong ngày, dữ liệu từ xe và vị trí trạm sạc để gửi thông báo phù hợp. Để gia tăng động lực cho chủ xe, ChargeMinder còn tích hợp các yếu tố mang tính chất trò chơi như theo dõi chuỗi ngày sạc, tổng kết tiến độ, bài kiểm tra ngắn và thông điệp khích lệ tương tự các ứng dụng luyện tập thể dục. Theo TRI, sự kết hợp giữa nhắc nhở và phần thưởng này đã tạo ra tác động rõ rệt đến hành vi người dùng trong thực tế.

Kết quả thử nghiệm tại Mỹ và Nhật Bản

Toyota đã tiến hành hai thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (RCT) để đánh giá hiệu quả của ChargeMinder. Tại Mỹ, khoảng 100 chủ xe PHEV tham gia với vai trò tình nguyện viên có trả công. Một nửa nhóm được nhận thông báo từ ứng dụng (nhóm Thử nghiệm), trong khi nửa còn lại không nhận thông báo (nhóm Đối chứng). Sau 5 tuần, những người thuộc nhóm Thử nghiệm đã tăng tần suất sạc thêm 10% so với nhóm Đối chứng. Điểm hài lòng của họ cũng tăng thêm 16 điểm %, đạt mức tối đa 100.

Toyota phát triển ứng dụng nhắc sạc xe PHEV đúng lúc

Tại Nhật Bản, 100 tình nguyện viên khác gồm cả chủ xe PHEV và BEV đã thử nghiệm phiên bản ứng dụng tập trung vào tối ưu hóa nguồn năng lượng tái tạo. Trong trường hợp này, các nhắc nhở từ ứng dụng khuyến khích cắm sạc điện vào giờ cao điểm của năng lượng mặt trời. Kết quả cho thấy hành vi sạc thay đổi đến 59%, cùng với việc tăng trung bình 30 phút sạc ban ngày mỗi xe mỗi ngày.

Tiến sĩ Laura Libby của TRI nhận xét: “Những can thiệp nhỏ, có mục tiêu cụ thể có thể tạo ra tác động lớn đến quyết định và hành động của con người,” đồng thời nhấn mạnh rằng “các biện pháp can thiệp dựa trên hành vi có chi phí thấp và có thể triển khai nhanh chóng”.

Đồng quan điểm trên, tiến sĩ Gill Pratt, Nhà khoa học trưởng của Toyota Motor Corporation và CEO của TRI, cho biết: “Công nghệ không phải là cách duy nhất để giảm phát thải bởi lựa chọn của con người cũng rất quan trọng. Nghiên cứu và phát triển này cho thấy các biện pháp can thiệp dựa trên khoa học hành vi có thể giúp chúng ta giảm phát thải carbon nhiều nhất có thể, nhanh nhất có thể, đồng thời nâng cao sự hài lòng của khách hàng”.

Toyota phát triển ứng dụng nhắc sạc xe PHEV đúng lúc

Hướng phát triển tiếp theo

Toyota hiện chưa công bố thời điểm phát hành chính thức ứng dụng ChargeMinder ra công chúng, nhưng công ty cho biết sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm trên các nhóm người dùng đa dạng hơn và bổ sung nhiều tính năng cá nhân hóa dựa trên dữ liệu. Với những kết quả khả quan ban đầu, ứng dụng này được kỳ vọng sẽ sớm có mặt trên thị trường, giúp người lái tận dụng tối đa lợi ích môi trường và kinh tế từ xe điện hóa.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

BYD vén màn Yangwang U9 Xtreme, xe thương mại nhanh nhất thế giới, sản xuất chỉ 30 chiếc

BYD vén màn Yangwang U9 Xtreme, xe thương mại nhanh nhất thế giới, sản xuất chỉ 30 chiếc

BYD Yangwang U9 Xtreme đã chính thức trở thành mẫu xe thương mại nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h và kỷ lục hoàn thành vòng đua Nürburgring dưới 7 phút.
Xe van điện Kia PV5 bước vào lĩnh vực taxi với tùy chọn màn hình chuyên biệt

Xe van điện Kia PV5 bước vào lĩnh vực taxi với tùy chọn màn hình chuyên biệt

Kia vừa ra mắt phiên bản PV5 Taxi cùng hệ thống thông tin giải trí chuyên biệt tại thị trường Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển xe điện đa dụng (PBV) cho nhiều ngành nghề.
Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Porsche Cayenne EV dự kiến ra mắt cuối năm nay đã có quy trình phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp rút ngắn 20% thời gian và tiết kiệm hàng trăm nguyên mẫu thử nghiệm.
Khách hàng tại Hà Nội chia sẻ cảm xúc trong ngày nhận xe Limo Green

Khách hàng tại Hà Nội chia sẻ cảm xúc trong ngày nhận xe Limo Green

Khách hàng bày tỏ sự phấn khích và vui sướng trong sự kiện nhận bàn giao mẫu MPV điện Limo Green, được VinFast tổ chức hôm nay tại ba địa điểm Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.
Nhà sản xuất máy hút bụi Dreame đặt tham vọng làm xe điện sánh tầm Bugatti và Rolls-Royce

Nhà sản xuất máy hút bụi Dreame đặt tham vọng làm xe điện sánh tầm Bugatti và Rolls-Royce

Dreame Technology chính thức bước vào lĩnh vực ô tô điện với kế hoạch ra mắt mẫu xe siêu sang vào năm 2027, tham vọng đối đầu Bugatti, Rolls-Royce và thách thức các đối thủ nội địa như Li Auto hay Xiaomi.
Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng

Toyota chính thức mở bán e-Palette tại Nhật Bản, mẫu xe điện đa dụng có thể vừa chở khách, vừa làm cửa hàng lưu động, nhưng giá đắt nhất trong dải sản phẩm của hãng.

Cùng chuyên mục

Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị

Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị

Nissan đang đẩy mạnh phát triển công nghệ lái tự động ProPILOT thế hệ mới, dự kiến ra mắt năm 2027, trong bối cảnh hãng xe Nhật Bản nỗ lực tái cấu trúc để vượt qua khó khăn tài chính.
CLB Ford Everest Team Vietnam+ bàn giao “điểm trường chạm mây” ở Hua Nạ

CLB Ford Everest Team Vietnam+ bàn giao “điểm trường chạm mây” ở Hua Nạ

Điểm trường Hua Nạ do Ford Everest Team Vietnam+ (FE+) cùng các nhà hảo tâm xây dựng chính thức bàn giao cho xã Búng Lao, đem lại không gian học tập khang trang cho 100 em học sinh nơi vùng núi Điện Biên.
Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD

Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD

Hyundai vừa mới công bố chiến lược đến năm 2030 với mục tiêu điện khí hóa mạnh mẽ, mở rộng danh mục sản phẩm và tăng cường sản xuất toàn cầu để trở thành một trong những hãng xe dẫn đầu kỷ nguyên ô tô bền vững.
Hai phiên bản của Mitsubishi Xpander 2025 ra mắt, thêm trang bị và giá tăng 1 triệu đồng

Hai phiên bản của Mitsubishi Xpander 2025 ra mắt, thêm trang bị và giá tăng 1 triệu đồng

Mitsubishi Xpander 2025 ra mắt tại Việt Nam với một số nâng cấp về an toàn và tiện nghi, giá từ 659 triệu đồng, hứa hẹn giữ vững sức hút trong phân khúc MPV.
Triệu hồi hơn 800 xe Ford Territory lỗi trụ lái

Triệu hồi hơn 800 xe Ford Territory lỗi trụ lái

Ford Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi 816 chiếc Territory do lỗi liên quan đến trụ lái, tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát phương tiện và ảnh hưởng đến hệ thống an toàn.
Suzuki Fronx nhập khẩu Indonesia chốt lịch về Việt Nam, giá dự kiến 'mềm'

Suzuki Fronx nhập khẩu Indonesia chốt lịch về Việt Nam, giá dự kiến 'mềm'

Suzuki Việt Nam vừa công bố thời điểm ra mắt chính thức của mẫu SUV cỡ nhỏ Fronx 2025 là vào ngày 17/10, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn

Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn

Volkswagen giới thiệu thế hệ pin điện dùng “cell thống nhất” cùng mô-tơ điện mới tại IAA Mobility 2025, khẳng định chiến lược mở rộng xe điện giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Trung Quốc.
Hyundai Tucson 2027 thay đổi toàn diện, thách thức SUV hạng D

Hyundai Tucson 2027 thay đổi toàn diện, thách thức SUV hạng D

Hyundai Tucson 2027 sẽ “lột xác” toàn diện với thiết kế vuông vức, công nghệ Pleos mới và khả năng trang bị hybrid, tiệm cận SUV hạng D để cạnh tranh mạnh mẽ hơn.
Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Ứng dụng AI cắt ngắn công đoạn phát triển Porsche Cayenne chạy điện như thế nào

Porsche Cayenne EV dự kiến ra mắt cuối năm nay đã có quy trình phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp rút ngắn 20% thời gian và tiết kiệm hàng trăm nguyên mẫu thử nghiệm.
Tổng Giám đốc Audi tin rằng "xe điện là công nghệ tốt hơn xe xăng"

Tổng Giám đốc Audi tin rằng "xe điện là công nghệ tốt hơn xe xăng"

CEO của Audi cho biết công ty đã điều chỉnh kế hoạch điện hóa, lùi thời điểm loại bỏ động cơ đốt trong thêm 7–10 năm nhưng vẫn khẳng định xe điện là công nghệ chủ chốt cho tương lai.
Phiên bản di động