home

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng

Duy Thành Duy Thành 06:39 | 18/09/2025
Toyota chính thức mở bán e-Palette tại Nhật Bản, mẫu xe điện đa dụng có thể vừa chở khách, vừa làm cửa hàng lưu động, nhưng giá đắt nhất trong dải sản phẩm của hãng.
Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Chiếc xe điện đa năngToyota e-Palette được thiết kế như một nền tảng linh hoạt

Vào đầu tuần này, Toyota cuối cùng đã chính thức chào bán e-Palette, một mẫu xe điện chạy pin được thiết kế như nền tảng linh hoạt cho nhiều dịch vụ di chuyển, từ vận tải hành khách, giao hàng cho đến cửa hàng lưu động hay không gian thương mại di động. Sau nhiều năm phát triển và thử nghiệm công khai, mẫu xe hiện đã được mở bán rộng rãi tại Nhật Bản, đánh dấu bước tiến của Toyota vào phân khúc xe điện chuyên dụng cho thương mại và đô thị.

Từ ý tưởng đến sản phẩm thương mại

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Phía bên của Toyota e-Palette

Toyota e-Palette lần đầu xuất hiện dưới dạng xe ý tưởng tại CES 2018, sau đó có phiên bản cải tiến phục vụ vận chuyển các vận động viên tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2021. Những nguyên mẫu này đã cung cấp dữ liệu thực tế về khả năng tiếp cận và vận hành tự động, tạo nền tảng cho phiên bản sản xuất cuối cùng. Toyota giờ đây đã biến mẫu concept thành sản phẩm thương mại, kết hợp thiết kế mô-đun với tính thực tiễn cao.

Toyota Yaris ATIV hybrid 2025 ra mắt tại Thái Lan, tiêu hao chỉ 3,4L/100km Dừng bán Toyota Innova tại Việt Nam Sedan điện Toyota bZ7 được vén màn, sử dụng hệ sinh thái Xiaomi và hệ điều hành Huawei

Thiết kế ngoại thất

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Phía đuôi của Toyota e-Palette

Phiên bản thương mại giữ nguyên dáng vuông vức, đối xứng của bản ý tưởng, với hông xe phẳng, cửa kính lớn và bánh xe nhỏ gọn, chú trọng nhiều hơn vào công năng. Phần đầu xe trông “thân thiện” với cụm đèn LED tròn, bảng biển kỹ thuật số tùy chỉnh và logo Toyota đặt ở vị trí trung tâm. Các tinh chỉnh cho bản sản xuất gồm cửa sổ bên lớn hơn, đèn báo tích hợp trên khung kính chắn gió và bậc dốc triển khai tự động cho người khuyết tật. Phần đuôi gần như giống hệt phía trước nhưng được bổ sung đèn hậu đỏ và cột trụ đặc chắc chắn.

Xe có kích thước dài 4.950 mm, rộng 2.080 mm và cao 2.650 mm, tương đương chiều dài Land Cruiser Prado nhưng cao và rộng hơn đáng kể để tối ưu không gian nội thất. Trọng lượng đạt 2.950 kg, phản ánh dung lượng pin lớn cùng kích thước xe.

Nội thất và khả năng tiếp cận

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Hệ thống lái của Toyota e-Palette

Khoang ca-bin được thiết kế vừa thoải mái vừa linh hoạt. Toyota e-Palette có thể chở tối đa 17 người, gồm 4 ghế cố định phía sau, ghế gập hai bên cho hành khách đứng và ghế lái trung tâm. Người lái có vô lăng dạng yoke (hình chiếc cùm) với hệ thống đánh lái điện tử Steer-by-Wire, cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng ở hai bên và một màn hình giám sát cabin. Các nút bấm vật lý vẫn được giữ lại đối với những chức năng quan trọng.

Toyota ưu tiên khả năng tiếp cận với sàn xe thấp có thể điều chỉnh độ cao, cửa trượt rộng và bậc dốc hỗ trợ nhằm tạo thuận lợi cho người ngồi xe lăn, người cao tuổi và phụ huynh có xe đẩy trẻ em. Các tùy chọn bổ sung gồm hệ thống cố định xe lăn và màn hình kỹ thuật số lớn phía trên, tương tự thiết kế phương tiện công cộng.

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Toyota e-Palette có trang bị bậc dốc tiện lợi

Đáng lưu ý, bố trí cabin dạng mô-đun cho phép tùy biến theo nhu cầu: xe có thể vận chuyển hành khách vào giờ cao điểm, trở thành xe bán đồ ăn vào buổi trưa và biến thành không gian giải trí di động vào buổi tối trong lúc sạc.

Động cơ và hiệu suất

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Không gian nội thất của Toyota e-Palette

Toyota e-Palette sử dụng một mô-tơ điện công suất 201 mã lực (150 kW), mô-men xoắn 266 Nm, tốc độ tối đa giới hạn ở 80 km/h phù hợp với môi trường đô thị. Đây là cải tiến đáng kể so với nguyên mẫu sử dụng ở Olympic vốn chỉ có thể chạy được 20 km/h.

Bộ pin lithium-ion 72,82 kWh của xe cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 250 km mỗi lần sạc. Về khả năng sạc, xe có thể sạc nhanh đến 80% trong khoảng 40 phút hoặc sạc đầy trong 12 giờ qua nguồn điện gia dụng. Ngoài ra, e-Palette cũng hỗ trợ tính năng sạc hai chiều, cho phép đóng vai trò nguồn điện di động trong tình huống khẩn cấp.

Tự động hóa và kế hoạch tương lai

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Toyota e-Palette có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau

Cho dù phiên bản thương mại hiện chỉ trang bị hệ thống hỗ trợ lái Level 2, nhưng Toyota khẳng định e-Palette có khả năng nâng cấp để hỗ trợ lái tự động cao cấp nhờ “Bộ công cụ Lái Tự động” (Automated Driving Kit), tích hợp cảm biến, camera, LiDAR và phần mềm từ các đối tác. Toyota đặt mục tiêu triển khai xe có khả năng tự lái Level 4 vào năm tài chính 2027, tức kết thúc vào tháng 3/2028.

Nhà sản xuất xe hàng đầu Nhật Bản đang phối hợp với đại lý, chính quyền địa phương và các đối tác công nghệ để thử nghiệm thực tế. Những chiếc e-Palette đầu tiên sẽ được sử dụng tại Toyota Arena Tokyo, khai trương vào tháng 10/2025, và tại Woven City, dự án thành phố thông minh thử nghiệm của Toyota.

Giá bán và vị thế thị trường

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Toyota e-Palette thể hiện tầm nhìn của hãng xe Nhật Bản về tương lai giao thông đô thị

Với mức giá 29 triệu yên (tương đương 5,225 tỷ đồng) trước tùy chọn, e-Palette hiện là mẫu xe đắt nhất trong dải sản phẩm Toyota, vượt cả SUV hạng sang Century. Tuy nhiên, nhờ chính sách hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản, người mua có thể được giảm giá tới 15,8 triệu yên (2,847 tỷ đồng), giúp chi phí thực tế dễ chịu hơn. Xe sẽ được sản xuất theo hình thức đặt hàng riêng, phù hợp với các ứng dụng chuyên biệt.

Bằng việc kết hợp thiết kế mô-đun, công nghệ điện hóa và khả năng tương thích với tự động hóa trong tương lai, Toyota định vị e-Palette không chỉ là một chiếc xe, mà còn là nền tảng di động linh hoạt dành cho nhu cầu đô thị, thương mại và dịch vụ công cộng.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
Euro NCAP hé lộ nhiều thay đổi mới cho tiêu chuẩn đánh giá an toàn năm 2026

Euro NCAP hé lộ nhiều thay đổi mới cho tiêu chuẩn đánh giá an toàn năm 2026

Euro NCAP đang chuẩn bị áp dụng bộ tiêu chuẩn an toàn mới cho năm 2026, đánh dấu cuộc cải tổ lớn nhất kể từ 2009 nhằm phản ánh đúng thực tế vận hành và sự phát triển nhanh của công nghệ hỗ trợ lái hiện đại.
8 mẹo giúp xe điện luôn có hiệu suất và tầm hoạt động tốt nhất trong mùa lạnh

8 mẹo giúp xe điện luôn có hiệu suất và tầm hoạt động tốt nhất trong mùa lạnh

Khi thời tiết lạnh ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu suất và phạm vi di chuyển của xe điện, các chuyên gia đưa ra nhiều khuyến nghị để giúp người lái chuẩn bị tốt hơn cho mùa đông.

Cùng chuyên mục

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai trình làng mẫu Crater Concept tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025, hé lộ định hướng mới đầy táo bạo cho dòng SUV off-road chạy điện trong tương lai.
Xe điện hiệu suất cao Lotus Emeya lập kỷ lục sạc nhanh 10-80% chỉ trong 13 phút 35 giây

Xe điện hiệu suất cao Lotus Emeya lập kỷ lục sạc nhanh 10-80% chỉ trong 13 phút 35 giây

Lotus Emeya vừa đạt kỷ lục sạc nhanh với công suất tối đa 443 kW, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho khả năng sạc nhanh trên xe điện.
Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric 2026 sử dụng nền tảng khung gầm PPE, trang bị hai mô-tơ dẫn động bốn bánh và mang đến hiệu suất vượt cả những phiên bản động cơ đốt trong mạnh nhất.
Ngắm Lamborghini Urus S giá hơn 15 tỷ đồng tại TP.HCM

Ngắm Lamborghini Urus S giá hơn 15 tỷ đồng tại TP.HCM

Lamborghini Urus S hơn 15 tỷ đồng xuất hiện tại TP HCM, nổi bật với màu Blu Cepheus, phanh carbon ceramic và ống xả Akrapovic thường chỉ thấy trên bản Performante.
Mercedes-Benz GLE 400e ra mắt Việt Nam, SUV hybrid sạc ngoài giá 4,669 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLE 400e ra mắt Việt Nam, SUV hybrid sạc ngoài giá 4,669 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLE 400e chính thức mở bán tại Việt Nam với giá 4,669 tỷ đồng.
Cận cảnh Honda Air Blade thế hệ 2026, giá bán từ 42,2 triệu đồng

Cận cảnh Honda Air Blade thế hệ 2026, giá bán từ 42,2 triệu đồng

Honda Air Blade 2026 ra mắt với thiết kế mới gọn gàng, thể thao hơn, thêm phanh ABS và động cơ eSP+ 4 van, giá bán từ 42,2 đến 58,6 triệu đồng.
Mercedes-Benz hé lộ hình ảnh nội thất của GLB chạy điện thế hệ mới

Mercedes-Benz hé lộ hình ảnh nội thất của GLB chạy điện thế hệ mới

Mercedes-Benz đã hé lộ hình ảnh mới của GLB thế hệ tiếp theo, cho thấy một mẫu crossover nhỏ gọn được nâng cấp toàn diện về không gian, công nghệ và trải nghiệm người dùng.
Peugeot hé lộ mẫu concept Polygon với vô lăng hình chữ nhật có thể sẽ sản xuất thương mại

Peugeot hé lộ mẫu concept Polygon với vô lăng hình chữ nhật có thể sẽ sản xuất thương mại

Mẫu xe concept Peugeot Polygon mang đến cái nhìn rõ nét về ngôn ngữ thiết kế và công nghệ sẽ định hình thế hệ 208 mới từ năm 2027.
Kia Telluride 2027 ra mắt thế hệ mới với thiết kế vuông vức

Kia Telluride 2027 ra mắt thế hệ mới với thiết kế vuông vức

Kia Telluride 2027 ra mắt thế hệ mới với thiết kế vuông vức, kích thước lớn hơn, nội thất phong cách EV9 và dự kiến có bản hybrid sạc điện lần đầu.
Phiên bản di động