home

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng

Duy Thành Duy Thành 06:39 | 18/09/2025
Toyota chính thức mở bán e-Palette tại Nhật Bản, mẫu xe điện đa dụng có thể vừa chở khách, vừa làm cửa hàng lưu động, nhưng giá đắt nhất trong dải sản phẩm của hãng.
Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Chiếc xe điện đa năngToyota e-Palette được thiết kế như một nền tảng linh hoạt

Vào đầu tuần này, Toyota cuối cùng đã chính thức chào bán e-Palette, một mẫu xe điện chạy pin được thiết kế như nền tảng linh hoạt cho nhiều dịch vụ di chuyển, từ vận tải hành khách, giao hàng cho đến cửa hàng lưu động hay không gian thương mại di động. Sau nhiều năm phát triển và thử nghiệm công khai, mẫu xe hiện đã được mở bán rộng rãi tại Nhật Bản, đánh dấu bước tiến của Toyota vào phân khúc xe điện chuyên dụng cho thương mại và đô thị.

Từ ý tưởng đến sản phẩm thương mại

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Phía bên của Toyota e-Palette

Toyota e-Palette lần đầu xuất hiện dưới dạng xe ý tưởng tại CES 2018, sau đó có phiên bản cải tiến phục vụ vận chuyển các vận động viên tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2021. Những nguyên mẫu này đã cung cấp dữ liệu thực tế về khả năng tiếp cận và vận hành tự động, tạo nền tảng cho phiên bản sản xuất cuối cùng. Toyota giờ đây đã biến mẫu concept thành sản phẩm thương mại, kết hợp thiết kế mô-đun với tính thực tiễn cao.

Toyota Yaris ATIV hybrid 2025 ra mắt tại Thái Lan, tiêu hao chỉ 3,4L/100km Dừng bán Toyota Innova tại Việt Nam Sedan điện Toyota bZ7 được vén màn, sử dụng hệ sinh thái Xiaomi và hệ điều hành Huawei

Thiết kế ngoại thất

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Phía đuôi của Toyota e-Palette

Phiên bản thương mại giữ nguyên dáng vuông vức, đối xứng của bản ý tưởng, với hông xe phẳng, cửa kính lớn và bánh xe nhỏ gọn, chú trọng nhiều hơn vào công năng. Phần đầu xe trông “thân thiện” với cụm đèn LED tròn, bảng biển kỹ thuật số tùy chỉnh và logo Toyota đặt ở vị trí trung tâm. Các tinh chỉnh cho bản sản xuất gồm cửa sổ bên lớn hơn, đèn báo tích hợp trên khung kính chắn gió và bậc dốc triển khai tự động cho người khuyết tật. Phần đuôi gần như giống hệt phía trước nhưng được bổ sung đèn hậu đỏ và cột trụ đặc chắc chắn.

Xe có kích thước dài 4.950 mm, rộng 2.080 mm và cao 2.650 mm, tương đương chiều dài Land Cruiser Prado nhưng cao và rộng hơn đáng kể để tối ưu không gian nội thất. Trọng lượng đạt 2.950 kg, phản ánh dung lượng pin lớn cùng kích thước xe.

Nội thất và khả năng tiếp cận

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Hệ thống lái của Toyota e-Palette

Khoang ca-bin được thiết kế vừa thoải mái vừa linh hoạt. Toyota e-Palette có thể chở tối đa 17 người, gồm 4 ghế cố định phía sau, ghế gập hai bên cho hành khách đứng và ghế lái trung tâm. Người lái có vô lăng dạng yoke (hình chiếc cùm) với hệ thống đánh lái điện tử Steer-by-Wire, cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng ở hai bên và một màn hình giám sát cabin. Các nút bấm vật lý vẫn được giữ lại đối với những chức năng quan trọng.

Toyota ưu tiên khả năng tiếp cận với sàn xe thấp có thể điều chỉnh độ cao, cửa trượt rộng và bậc dốc hỗ trợ nhằm tạo thuận lợi cho người ngồi xe lăn, người cao tuổi và phụ huynh có xe đẩy trẻ em. Các tùy chọn bổ sung gồm hệ thống cố định xe lăn và màn hình kỹ thuật số lớn phía trên, tương tự thiết kế phương tiện công cộng.

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Toyota e-Palette có trang bị bậc dốc tiện lợi

Đáng lưu ý, bố trí cabin dạng mô-đun cho phép tùy biến theo nhu cầu: xe có thể vận chuyển hành khách vào giờ cao điểm, trở thành xe bán đồ ăn vào buổi trưa và biến thành không gian giải trí di động vào buổi tối trong lúc sạc.

Động cơ và hiệu suất

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Không gian nội thất của Toyota e-Palette

Toyota e-Palette sử dụng một mô-tơ điện công suất 201 mã lực (150 kW), mô-men xoắn 266 Nm, tốc độ tối đa giới hạn ở 80 km/h phù hợp với môi trường đô thị. Đây là cải tiến đáng kể so với nguyên mẫu sử dụng ở Olympic vốn chỉ có thể chạy được 20 km/h.

Bộ pin lithium-ion 72,82 kWh của xe cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 250 km mỗi lần sạc. Về khả năng sạc, xe có thể sạc nhanh đến 80% trong khoảng 40 phút hoặc sạc đầy trong 12 giờ qua nguồn điện gia dụng. Ngoài ra, e-Palette cũng hỗ trợ tính năng sạc hai chiều, cho phép đóng vai trò nguồn điện di động trong tình huống khẩn cấp.

Tự động hóa và kế hoạch tương lai

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Toyota e-Palette có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau

Cho dù phiên bản thương mại hiện chỉ trang bị hệ thống hỗ trợ lái Level 2, nhưng Toyota khẳng định e-Palette có khả năng nâng cấp để hỗ trợ lái tự động cao cấp nhờ “Bộ công cụ Lái Tự động” (Automated Driving Kit), tích hợp cảm biến, camera, LiDAR và phần mềm từ các đối tác. Toyota đặt mục tiêu triển khai xe có khả năng tự lái Level 4 vào năm tài chính 2027, tức kết thúc vào tháng 3/2028.

Nhà sản xuất xe hàng đầu Nhật Bản đang phối hợp với đại lý, chính quyền địa phương và các đối tác công nghệ để thử nghiệm thực tế. Những chiếc e-Palette đầu tiên sẽ được sử dụng tại Toyota Arena Tokyo, khai trương vào tháng 10/2025, và tại Woven City, dự án thành phố thông minh thử nghiệm của Toyota.

Giá bán và vị thế thị trường

Mẫu xe điện đa năng Toyota e-Palette chính thức được bán ở Nhật Bản với giá trên 5 tỷ đồng
Toyota e-Palette thể hiện tầm nhìn của hãng xe Nhật Bản về tương lai giao thông đô thị

Với mức giá 29 triệu yên (tương đương 5,225 tỷ đồng) trước tùy chọn, e-Palette hiện là mẫu xe đắt nhất trong dải sản phẩm Toyota, vượt cả SUV hạng sang Century. Tuy nhiên, nhờ chính sách hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản, người mua có thể được giảm giá tới 15,8 triệu yên (2,847 tỷ đồng), giúp chi phí thực tế dễ chịu hơn. Xe sẽ được sản xuất theo hình thức đặt hàng riêng, phù hợp với các ứng dụng chuyên biệt.

Bằng việc kết hợp thiết kế mô-đun, công nghệ điện hóa và khả năng tương thích với tự động hóa trong tương lai, Toyota định vị e-Palette không chỉ là một chiếc xe, mà còn là nền tảng di động linh hoạt dành cho nhu cầu đô thị, thương mại và dịch vụ công cộng.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

Một đám cháy bùng phát lúc rạng sáng ngày 13/11 tại đại lý xe điện Tesla ở Pennes-Mirabeau, Pháp, đã phá hủy hàng chục xe và tạo nên một cuộc điều tra nguyên nhân nghiêm túc.
Peugeot hé lộ mẫu concept Polygon với vô lăng hình chữ nhật có thể sẽ sản xuất thương mại

Peugeot hé lộ mẫu concept Polygon với vô lăng hình chữ nhật có thể sẽ sản xuất thương mại

Mẫu xe concept Peugeot Polygon mang đến cái nhìn rõ nét về ngôn ngữ thiết kế và công nghệ sẽ định hình thế hệ 208 mới từ năm 2027.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Mercedes-Benz hé lộ hình ảnh nội thất của GLB chạy điện thế hệ mới

Mercedes-Benz hé lộ hình ảnh nội thất của GLB chạy điện thế hệ mới

Mercedes-Benz đã hé lộ hình ảnh mới của GLB thế hệ tiếp theo, cho thấy một mẫu crossover nhỏ gọn được nâng cấp toàn diện về không gian, công nghệ và trải nghiệm người dùng.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.

Cùng chuyên mục

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức ra mắt mẫu MPV 7 chỗ mang tên M9, với hai phiên bản gồm Advanced giá 1,999 tỷ đồng và Premium giá 2,388 tỷ đồng.
BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Công ty khởi nghiệp Longbow thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần xe thể thao Anh quốc với hai mẫu xe điện siêu nhẹ Speedster và Roadster, kết hợp hiệu suất hiện đại cùng cảm giác lái thuần túy truyền thống.
Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore mở đầu giai đoạn điện hóa của thương hiệu Italy, đồng thời là mẫu mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang toàn cầu.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus gây ấn tượng mạnh tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng ba mẫu concept hoàn toàn mới, mở ra kỷ nguyên “Luxury Space” với tầm nhìn tái định nghĩa dòng xe đầu bảng LS.
Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Mazda đã trình làng không phải một, mà là hai mẫu xe concept ấn tượng bao gồm Vision-X Coupe và Vision-X Compact.
BYD Racco - mẫu kei car điện chính thức ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

BYD Racco - mẫu kei car điện chính thức ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

BYD giới thiệu mẫu xe điện cỡ nhỏ mang tên Racco tại Japan Mobility Show 2025, mở rộng danh mục sản phẩm và hướng tới chinh phục thị trường kei car sôi động tại Nhật Bản.
Phiên bản di động