![]() |
Chiếc xe điện đa năngToyota e-Palette được thiết kế như một nền tảng linh hoạt |
Vào đầu tuần này, Toyota cuối cùng đã chính thức chào bán e-Palette, một mẫu xe điện chạy pin được thiết kế như nền tảng linh hoạt cho nhiều dịch vụ di chuyển, từ vận tải hành khách, giao hàng cho đến cửa hàng lưu động hay không gian thương mại di động. Sau nhiều năm phát triển và thử nghiệm công khai, mẫu xe hiện đã được mở bán rộng rãi tại Nhật Bản, đánh dấu bước tiến của Toyota vào phân khúc xe điện chuyên dụng cho thương mại và đô thị.
Từ ý tưởng đến sản phẩm thương mại
![]() |
Phía bên của Toyota e-Palette |
Toyota e-Palette lần đầu xuất hiện dưới dạng xe ý tưởng tại CES 2018, sau đó có phiên bản cải tiến phục vụ vận chuyển các vận động viên tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2021. Những nguyên mẫu này đã cung cấp dữ liệu thực tế về khả năng tiếp cận và vận hành tự động, tạo nền tảng cho phiên bản sản xuất cuối cùng. Toyota giờ đây đã biến mẫu concept thành sản phẩm thương mại, kết hợp thiết kế mô-đun với tính thực tiễn cao.
Toyota Yaris ATIV hybrid 2025 ra mắt tại Thái Lan, tiêu hao chỉ 3,4L/100km Dừng bán Toyota Innova tại Việt Nam Sedan điện Toyota bZ7 được vén màn, sử dụng hệ sinh thái Xiaomi và hệ điều hành Huawei |
Thiết kế ngoại thất
![]() |
Phía đuôi của Toyota e-Palette |
Phiên bản thương mại giữ nguyên dáng vuông vức, đối xứng của bản ý tưởng, với hông xe phẳng, cửa kính lớn và bánh xe nhỏ gọn, chú trọng nhiều hơn vào công năng. Phần đầu xe trông “thân thiện” với cụm đèn LED tròn, bảng biển kỹ thuật số tùy chỉnh và logo Toyota đặt ở vị trí trung tâm. Các tinh chỉnh cho bản sản xuất gồm cửa sổ bên lớn hơn, đèn báo tích hợp trên khung kính chắn gió và bậc dốc triển khai tự động cho người khuyết tật. Phần đuôi gần như giống hệt phía trước nhưng được bổ sung đèn hậu đỏ và cột trụ đặc chắc chắn.
Xe có kích thước dài 4.950 mm, rộng 2.080 mm và cao 2.650 mm, tương đương chiều dài Land Cruiser Prado nhưng cao và rộng hơn đáng kể để tối ưu không gian nội thất. Trọng lượng đạt 2.950 kg, phản ánh dung lượng pin lớn cùng kích thước xe.
Nội thất và khả năng tiếp cận
![]() |
Hệ thống lái của Toyota e-Palette |
Khoang ca-bin được thiết kế vừa thoải mái vừa linh hoạt. Toyota e-Palette có thể chở tối đa 17 người, gồm 4 ghế cố định phía sau, ghế gập hai bên cho hành khách đứng và ghế lái trung tâm. Người lái có vô lăng dạng yoke (hình chiếc cùm) với hệ thống đánh lái điện tử Steer-by-Wire, cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng ở hai bên và một màn hình giám sát cabin. Các nút bấm vật lý vẫn được giữ lại đối với những chức năng quan trọng.
Toyota ưu tiên khả năng tiếp cận với sàn xe thấp có thể điều chỉnh độ cao, cửa trượt rộng và bậc dốc hỗ trợ nhằm tạo thuận lợi cho người ngồi xe lăn, người cao tuổi và phụ huynh có xe đẩy trẻ em. Các tùy chọn bổ sung gồm hệ thống cố định xe lăn và màn hình kỹ thuật số lớn phía trên, tương tự thiết kế phương tiện công cộng.
![]() |
Toyota e-Palette có trang bị bậc dốc tiện lợi |
Đáng lưu ý, bố trí cabin dạng mô-đun cho phép tùy biến theo nhu cầu: xe có thể vận chuyển hành khách vào giờ cao điểm, trở thành xe bán đồ ăn vào buổi trưa và biến thành không gian giải trí di động vào buổi tối trong lúc sạc.
Động cơ và hiệu suất
![]() |
Không gian nội thất của Toyota e-Palette |
Toyota e-Palette sử dụng một mô-tơ điện công suất 201 mã lực (150 kW), mô-men xoắn 266 Nm, tốc độ tối đa giới hạn ở 80 km/h phù hợp với môi trường đô thị. Đây là cải tiến đáng kể so với nguyên mẫu sử dụng ở Olympic vốn chỉ có thể chạy được 20 km/h.
Bộ pin lithium-ion 72,82 kWh của xe cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 250 km mỗi lần sạc. Về khả năng sạc, xe có thể sạc nhanh đến 80% trong khoảng 40 phút hoặc sạc đầy trong 12 giờ qua nguồn điện gia dụng. Ngoài ra, e-Palette cũng hỗ trợ tính năng sạc hai chiều, cho phép đóng vai trò nguồn điện di động trong tình huống khẩn cấp.
Tự động hóa và kế hoạch tương lai
![]() |
Toyota e-Palette có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau |
Cho dù phiên bản thương mại hiện chỉ trang bị hệ thống hỗ trợ lái Level 2, nhưng Toyota khẳng định e-Palette có khả năng nâng cấp để hỗ trợ lái tự động cao cấp nhờ “Bộ công cụ Lái Tự động” (Automated Driving Kit), tích hợp cảm biến, camera, LiDAR và phần mềm từ các đối tác. Toyota đặt mục tiêu triển khai xe có khả năng tự lái Level 4 vào năm tài chính 2027, tức kết thúc vào tháng 3/2028.
Nhà sản xuất xe hàng đầu Nhật Bản đang phối hợp với đại lý, chính quyền địa phương và các đối tác công nghệ để thử nghiệm thực tế. Những chiếc e-Palette đầu tiên sẽ được sử dụng tại Toyota Arena Tokyo, khai trương vào tháng 10/2025, và tại Woven City, dự án thành phố thông minh thử nghiệm của Toyota.
Giá bán và vị thế thị trường
![]() |
Toyota e-Palette thể hiện tầm nhìn của hãng xe Nhật Bản về tương lai giao thông đô thị |
Với mức giá 29 triệu yên (tương đương 5,225 tỷ đồng) trước tùy chọn, e-Palette hiện là mẫu xe đắt nhất trong dải sản phẩm Toyota, vượt cả SUV hạng sang Century. Tuy nhiên, nhờ chính sách hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản, người mua có thể được giảm giá tới 15,8 triệu yên (2,847 tỷ đồng), giúp chi phí thực tế dễ chịu hơn. Xe sẽ được sản xuất theo hình thức đặt hàng riêng, phù hợp với các ứng dụng chuyên biệt.
Bằng việc kết hợp thiết kế mô-đun, công nghệ điện hóa và khả năng tương thích với tự động hóa trong tương lai, Toyota định vị e-Palette không chỉ là một chiếc xe, mà còn là nền tảng di động linh hoạt dành cho nhu cầu đô thị, thương mại và dịch vụ công cộng.
Duy Thành