![]() |
Hình ảnh nhà máy giai đoạn một của Xiaomi do Time Weekly chia sẻ |
Dù gia nhập thị trường xe điện Trung Quốc chưa bao lâu, nhưng Xiaomi đã trở thành một trong những cái tên được chú ý nhất nhờ sản phẩm hấp dẫn và cả quy mô nhà máy được đầu tư bài bản. Dựa theo thông tin và hình ảnh được chụp từ trang Time Weekly ngày 19 tháng 5/2025, giai đoạn hai của nhà máy sản xuất xe điện Xiaomi gần như đã hoàn thành và chuẩn bị sẵn sàng cho mẫu SUV YU7 sẽ được ra mắt trong sự kiện diễn ra vào ngày 22 tháng 5.
Như đã biết, tập đoàn công nghệ Xiaomi chính thức bước vào thị trường xe điện hồi năm 2021. Đến năm 2023, giai đoạn một của nhà máy rộng 720.000 mét vuông đã đi vào hoạt động tại Khu Phát triển Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Kinh. Giai đoạn hai bắt đầu thi công vào năm 2024 và dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2025. Theo Time Weekly, công nhân tại hiện trường xác nhận rằng phần xây dựng bên trong gần như đã xong, và nhà máy có thể sẵn sàng hoạt động vào tháng 6.
Hiện nay, nhà máy giai đoạn một đang chịu trách nhiệm sản xuất SU7 và SU7 Ultra, hai mẫu xe được ra mắt thị trường nội địa Trung quốc vào cuối tháng 3/2024 và tháng 2/2025. Kể từ đó, khoảng 240.000 chiếc đã xuất xưởng. Nếu tính bình quân theo lượng giao hàng khoảng 28.000 xe của Xiaomi trong tháng 4/2025, mỗi ngày có hơn 900 xe rời khỏi nhà máy, được vận chuyển bởi khoảng 100 xe đầu kéo, vượt xa công suất thiết kế hàng năm ban đầu là 150.000 xe, tương đương 12.500 xe/tháng.
![]() |
Mỗi ngày có hàng trăm chiếc SU7 được vận chuyển khỏi nhà máy giai đoạn một |
Để đạt được sản lượng cao như thế, Xiaomi đã linh hoạt áp dụng hệ thống làm việc hai ca từ giữa năm 2024, sau khi lượng đơn đặt hàng SU7 tăng vọt. Dù nỗ lực là vậy, nhưng thời gian chờ lấy xe Xiaomi vẫn còn dài: 9-12 tháng đối với mẫu SU7 tiêu chuẩn và 6-7 tháng với bản Ultra.
Áp lực đối với nhà máy sản xuất của Xiaomi sẽ tăng hơn nữa khi hãng chuẩn bị tung ra mẫu xe điện thứ hai mang tên YU7. Theo hồ sơ đăng ký với Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, SUV YU7 có kích thước dài 4.999 mm, rộng 1.996 mm, cao 1.600 mm với chiều dài cơ sở 3.000 mm và mang ngôn ngữ thiết kế tương tự SU7. Những bức ảnh của Time Weekly cho thấy YU7 vẫn chưa xuất hiện tại nhà máy, nhưng nếu kế hoạch không đổi thì nó sẽ được sản xuất tại nhà máy giai đoạn hai trong thời gian sắp tới.
![]() |
Xưởng pin xe trong nhà máy giai đoạn một |
Giai đoạn hai sẽ giúp Xiaomi tăng gấp đôi sản lượng hàng năm lên 300.000 xe, nhưng con số này có thể vẫn chưa đủ. Với mức giao hàng khoảng 28.000 xe mỗi tháng, số lượng đơn hàng tồn đọng của Xiaomi có thể đã gần 300.000 xe, tương đương cả 1 năm sản xuất. Nhà sáng lập kiêm CEO Lôi Quân gần đây thậm chí đã đặt mục tiêu giao 350.000 xe vào năm 2025, đột phá tổng công suất của cả hai giai đoạn.
Đứng trước tình huống này, Xiaomi có lẽ đang lập kế hoạch giai đoạn ba của nhà máy. Một tài liệu quy hoạch vào tháng 3/2025 đã xác định các khu đất công nghiệp mới cạnh khu phức hợp hiện tại của Xiaomi. Chuyện này làm nhiều người đồn đoán đó sẽ chính là nơi hãng triển khai thi công giai đoạn ba, và theo thăm dò mới của Time Weekly, nhà máy giai đoạn ba thực tế đã bắt đầu được xây dựng ở phía đông của giai đoạn hai. Tuy nhiên, Xiaomi chưa hề có câu trả lời xác nhận sự việc này.
![]() |
Nhà máy giai đoạn hai của Xiaomi sắp sửa hoàn thành xây dựng và sẽ đi vào hoạt động trong tháng 6/2025 |
Căn cứ vào nhu cầu cao đối với SU7 và YU7 sắp ra mắt, Xiaomi rõ ràng đang chạy đua cùng thời gian để mở rộng năng lực sản xuất. Kể từ khi bước vào lĩnh vực xe điện với tham vọng lớn, hãng này đã và đang gặp nhiều thách thức, nhưng kế hoạch xây dựng nhà máy hai giai đoạn của họ là bằng chứng về sự cam kết và quyết tâm trở thành một “ông lớn” trong ngành.
Duy Thành