![]() |
Chủ tịch Xiaomi Lư Vĩ Băng (ngồi bên trái) cho biết hãng sẽ sớm công bố thêm chi tiết về mẫu xe SUV điện Xiaomi YU7 sắp ra mắt vào cuối tháng 5/2025. |
Sau khi tạo nên cơn sốt thị trường và cả những tranh cãi trong thời gian gần đây với SU7, Xiaomi đang chuẩn bị bước vào phân khúc SUV điện với mẫu xe hoàn toàn mới mang tên YU7. Trong một buổi livestream mới diễn ra, chủ tịch Xiaomi Lư Vĩ Băng đã khẳng định rằng công ty sẽ hé lộ thêm nhiều chi tiết về xe mới tại một sự kiện ra mắt sản phẩm vào cuối tháng 5. SUV YU7 dự kiến sẽ được bán trong giai đoạn giữa tháng 6 – 7 với cấu hình 1 mô-tơ dẫn động cầu sau 1 mô-tơ (RWD) và 2 mô-tơ dẫn động hai cầu (AWD).
Trước đây, Xiaomi từng cho biết hãng đã hoàn thành đăng ký YU7 với Bộ Công nghiệp và Tin tức hóa Trung Quốc (MIIT), và công bố một vài hình ảnh chính thức với công chúng. YU7 gây ấn tượng mạnh với phong cách thể thao năng động và có phần đầu xe nhìn chung trông giống với mẫu anh em SU7. Các chi tiết như lưới tản nhiệt kín, đèn hậu LED hình chữ C và cánh gió trên nóc không chỉ tạo điểm nhấn mà còn giúp cải thiện hiệu suất khí động học.
Xe có kích thước 4.999 mm dài, 1.996 mm rộng và 1.608 mm cao, với chiều dài cơ sở 3.000 mm mang đến dáng vẻ vững vàng và hiện đại, cũng như không gian cabin 5 chỗ rộng rãi. Người mua có thể tùy chọn bộ la-zăng cỡ 19 inch, 20 inch hoặc 21 inch. Mẫu SUV điện mới cũng dự kiến sẽ sử dụng cửa sổ trời toàn cảnh phủ bạc ba lớp, có thể chặn 99,9% tia UV và cách nhiệt 97,6%.
![]() |
Phía trước của Xiaomi YU7 |
Trên phương diện vận hành, Xiaomi cung cấp nhiều lựa chọn hệ dẫn động cho YU7. Phiên bản 1 mô-tơ dẫn động cầu sau có công suất 235 kW (315 mã lực), đi kèm bộ pin 96,3 kWh, cho phạm vi di chuyển lên đến 835 km. Phiên bản 2 mô-tơ dẫn động hai cầu lại chia ra hai tuỳ chọn gồm một bản hiệu suất tiêu chuẩn với mô-tơ trước 130 kW và sau 235 kW, dùng pin 101,7 kWh, có thể đi được từ 670 – 760 km. Bản cao cấp hơn sử dụng hai mô-tơ gồm 220 kW phía trước và 288 kW phía sau, tạo tổng công suất lên tới 508 kW (681 mã lực) và đạt tốc độ tối đa 253 km/h. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống sạc nhanh 800V, cho phép nạp 200 km chỉ trong 5 phút.
![]() |
Phía sau của Xiaomi YU7 |
Một số hình ảnh chụp nội thất của Xiaomi YU7 cho thấy nó mang phong cách tối giản và đậm chất công nghệ. Thay vì cụm đồng hồ truyền thống, xe dùng màn hình hiển thị kính lái lớn (PHUD) để chiếu các thông tin quan trọng trực tiếp lên kính chắn gió. Bảng điều khiển trung tâm là một màn hình cảm ứng dạng nổi, chạy hệ điều hành HyperOS của Xiaomi, tương thích liền mạch với những thiết bị thông minh khác của cùng hãng. Bên cạnh đó là các tiện nghi bổ sung như sạc không dây kép, ghế thể thao kiểu bucket, và màn hình giải trí tùy chọn cho hàng ghế sau.
![]() |
Ảnh chụp nội thất của Xiaomi YU7 từ giới săn tin |
Với mức giá dự kiến dao động từ 250.000 đến 350.000 nhân dân tệ (khoảng 900 triệu đến 1,26 tỷ đồng), Xiaomi YU7 được định vị rất cạnh tranh so với các đối thủ như Tesla Model Y hay Nio EC6 tại thị trường Trung Quốc. Sự kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ, thiết kế bóng mượt và công nghệ tân tiến giúp YU7 trở thành một ứng viên sáng giá trong phân khúc SUV điện, nhưng liệu nó có tạo nên cơn sốt như SU7 hay không thì còn phải chờ xem.
Việc chính thức ra mắt và giới thiệu thêm thông tin chi tiết về YU7 vào thời điểm này có thể được coi là một động thái nhạy cảm từ phía Xiaomi. Nguyên nhân là thời gian gần đây hãng đang vướng vào nhiều sự vụ gây mất niềm tin của người tiêu dùng nội địa, từ cáo buộc quảng cáo sai sự thật cho tới một vụ tai nạn chết người gây chấn động. Có lẽ người khổng lồ ngành công nghệ Trung Quốc muốn hướng dư luận đến sang chiều tích cực hơn bằng sự kiện sắp tới và hi vọng mẫu xe mới sẽ phần nào xua tan những hoài nghi về cam kết lẫn năng lực trong lĩnh vực sản xuất xe điện của mình.
Duy Thành