home

Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Duy Thành Duy Thành 12:05 | 14/05/2025
Kể từ khi ra mắt, Xiaomi SU7 đã tạo nên cơn sốt đối với người mua xe điện Trung Quốc, nhưng giờ đây nó lại đang đối mặt với sự hoài nghi về mặt chất lượng.
Xiaomi SU7 xếp hạng "bét" trong bảng xếp hạng chất lượng xe điện quý I/2025 tại Trung Quốc
Xiaomi SU7 đang gây nên những lo ngại về mặt chất lượng và an toàn với người dùng

Hãng công nghệ Xiaomi đã gây tiếng vang lớn khi gia nhập thị trường xe điện với mẫu sedan SU7 – một bước đi táo bạo nối dài hành trình từ sản xuất smartphone đến chế tạo ô tô. Nhưng chỉ sau vài tháng ra mắt, mẫu xe mới đang phải đối mặt với những dấu hỏi lớn về chất lượng và độ an toàn, khiến cả đối tượng người tiêu dùng và giới chuyên môn phải lo ngại.

Trong bảng xếp hạng đánh giá chất lượng xe điện chạy pin cỡ lớn quý I/2025 tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 đã “xấu hổ” đứng vị trí cuối bảng trong tổng số 29 mẫu xe được kiểm tra. Với 239 điểm phạt, cao hơn đáng kể so với mức trung bình phân khúc 183 điểm, SU7 trở thành mẫu xe có số lượng khiếu nại từ phía khách hàng và tỉ lệ lỗi trên doanh số tiêu thụ cao nhất trong phân khúc. Chiếc xe này đã bán được 104.454 chiếc SU7 tính từ tháng 1 đến tháng 4/2025.

Bảng xếp hạng chất lượng ô tô Trung Quốc được thực hiện định kỳ bởi China Automobile Quality Network, một nền tảng thuộc Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường Trung Quốc. Trang web này tổng hợp các báo cáo và khiếu nại từ các chủ xe về lỗi, chất lượng và nhiều dạng vấn đề khác. Những báo cáo đó được chuyển đổi thành điểm phạt, và càng nhiều điểm phạt tương đương chất lượng càng thấp.

Xiaomi SU7 2024 cạnh tranh với với Porsche Taycan Xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 cháy trên cao tốc, 3 nữ sinh tử vong
chất lượng xe Xiaomi SU7 Trung Quốc
Kết quả bảng xếp hạng đánh giá chất lượng xe điện chạy pin cỡ lớn quý I/2025 tại Trung Quốc được thực hiện bởi China Automobile Quality Network

Ba mẫu xe GAC Aion Hyper GT (149 điểm), Voyah Passion (152 điểm), và Avatr 12 (153 điểm) lần lượt xếp ba vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng. Cả ba mẫu xe này đều thể hiện mức độ rủi ro lỗi xe tiềm ẩn ở mức thấp, độ tin cậy cao, và có hiệu suất chất lượng tổng thể tốt.

Nhóm trên mức trung bình còn có 12 mẫu xe bao gồm: Changan Nevo A07, Stelato Enjoy S9, Dongfeng eπ007, Arcfox Alpha-S, Leapmotor C01, Xpeng P7+, Dongfeng Forthing Xinghai S7, Luxeed S7, IM Motors L6, IM Motors L7, Hongqi EH7, và Nio ET7. Các mẫu xe này nhìn chung có rủi ro tiềm ẩn ở mức thấp đến trung bình, với độ tin cậy khá ổn định.

Đối với nhóm dưới mức trung bình, chúng gồm 14 mẫu xe: Nio ET9, Geely Galaxy E8, Zeekr 001, Lotus Emeya, Beijing Mercedez-Benz EQE, Lynk & Co Z10, BYD Han, BMW Brilliance i5, Denza Z9, Rising Auto F7, Denza Z9GT, Neta S, Exeed Sterra ES, và Xiaomi SU7. Những mẫu xe này đều thể hiện rủi ro tiềm ẩn ở mức tương đối cao, cùng với tỉ lệ lỗi trên doanh số cao – yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả đánh giá chất lượng tổng thể của một số mẫu xe.

Quay trở lại với mẫu xe điện Xiaomi SU7, nỗi lo về chất lượng càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nó liên quan đến một vụ tai nạn chết người xảy ra ngày 29/3 tại tỉnh An Huy. Một chiếc SU7 khi đang sử dụng chế độ Navigate on Autopilot (NOA) đã đâm vào lan can đường cao tốc ở tốc độ 116 km/h, khiến cả ba người trong xe thiệt mạng. Theo Xiaomi, người lái đã giành lại quyền kiểm soát trước khi xảy ra va chạm, nhưng vụ việc vẫn đặt ra câu hỏi về độ an toàn và khả năng phản hồi của hệ thống hỗ trợ lái tân tiến.

Xiaomi SU7 xếp hạng "bét" trong bảng xếp hạng chất lượng xe điện quý I/2025 tại Trung Quốc
Hình ảnh chiếc Xiaomi SU7 gây tai nạn chết người trong cuối tháng 3/2025

Hồi tháng 1 đầu năm, Xiaomi cũng đã công bố triệu hồi phần mềm trên hơn 30.931 chiếc SU7 để khắc phục lỗi ở chức năng hỗ trợ đỗ xe thông minh, một lỗi có thể gây nguy cơ va chạm trong khi đỗ. Ngoài ra, các chủ xe ở Trung Quốc cũng báo cáo nhiều vấn đề như lỗi bộ pin, phần mềm hoạt động không ổn định, và các lỗi sản xuất như khe cửa không đều hay nội thất lỏng lẻo. Những điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm và lòng tin đối với một sản phẩm vốn được định vị ở phân khúc cao hơn so với các đối thủ mới nổi khác.

Mặc dù SU7 từng đạt xếp hạng năm sao trong bài kiểm tra va chạm của C-NCAP, nhưng quá trình vận hành thực tế trên đường lại đang khiến nhiều người hoài nghi. Thành công bước đầu về số lượng tiêu thụ của SU7 là điều đáng ghi nhận, nhưng để duy trì vị thế và lấy được lòng tin của người dùng trong thị trường xe điện cạnh tranh, Xiaomi cần chứng minh họ cần đảm bảo các yếu tố chất lượng, độ tin cậy và an toàn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

'Hộp đen' SUV Xiaomi tường thuật lại vụ cháy trên cao tốc khiến 3 nữ sinh tử vong

'Hộp đen' SUV Xiaomi tường thuật lại vụ cháy trên cao tốc khiến 3 nữ sinh tử vong

Vụ việc chiếc Xiaomi SU7 cháy trên cao tốc khiến 3 nữ sinh tử vong đêm 29/3 tại cao tốc Đồng Dương ở Đồng Lăng, An Huy (Trung Quốc) đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 cháy trên cao tốc, 3 nữ sinh tử vong

Xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 cháy trên cao tốc, 3 nữ sinh tử vong

Vừa qua, tại Trung Quốc đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến chiếc Xiaomi SU7 trên cao tốc khiến 3 nữ sinh tử vong.
Xiaomi SU7 2024 cạnh tranh với với Porsche Taycan

Xiaomi SU7 2024 cạnh tranh với với Porsche Taycan

Xiaomi SU7 là mẫu xe đầu tiên do Tập đoàn công nghệ Trung Quốc phát triển. Mẫu xe được được sản xuất ra để cạnh tranh trực tiếp với "đối thủ" là Porsche Taycan và Tesla Model S.
Ô tô điện Xiaomi MS11 chuẩn bị ra mắt, động cơ tự sản xuất

Ô tô điện Xiaomi MS11 chuẩn bị ra mắt, động cơ tự sản xuất

Hãng công nghệ với sản phẩm ở đủ mọi lĩnh vực đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên về mẫu ô tô điện Trung Quốc Xiaomi MS11, dự kiến ra mắt vào năm 2024.
Xiaomi xây dựng nhà máy xe điện với công suất 300.000 xe/năm

Xiaomi xây dựng nhà máy xe điện với công suất 300.000 xe/năm

Thông tin từ cơ quan phát triển kinh tế của chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết cho biết tập đoàn Xiaomi Corp của Trung Quốc đã có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện với công suất lên đến 300.000 xe/năm.
Xiaomi chính thức bước vào cuộc đua ô tô điện

Xiaomi chính thức bước vào cuộc đua ô tô điện

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Xiaomi chính thức tham gia vào cuộc đua xe điện khi thành lập công ty xe điện Xiaomi với số vốn đăng kí là 10 tỷ NDT (khoảng 1,5 tỷ USD).
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động