![]() |
'Giải phẫu' hộp đen của SUV Xiaomi trong vụ cháy trên cao tốc khiến 3 nữ sinh tử vong. |
Liên quan vụ SUV điện Xiaomi bốc cháy tối 29/3 tại đường cao tốc Đồng Dương (Trung Quốc) khiến 3 nữ sinh tử vong, nhằm phục vụ công tác điều tra, Xiaomi đã trích xuất thông tin có được từ hệ thống NOA (tính năng lái tự động) trên Xiaomi. Hệ thống này có tính năng giống như một hộp đen máy bay, lưu lại trình tự diễn biến vụ việc một cách chi tiết.
Xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 cháy trên cao tốc, 3 nữ sinh tử vong |
Theo đó, chiếc Xiaomi SU7 đang di chuyển ở tốc độ 116 km/h với chế độ NOA thì gặp khu vực thi công có rào chắn. Hệ thống phát hiện chướng ngại vật, cảnh báo và bắt đầu giảm tốc. Tài xế sau đó chuyển sang lái thủ công, phanh và đánh lái nhưng không tránh được va chạm với hàng rào bê tông ở tốc độ khoảng 97 km/h. Sau va chạm, hệ thống khẩn cấp của xe tự động kích hoạt, liên lạc với chủ xe và điều động cứu hộ, nhưng ba sinh viên nữ trên xe đã không qua khỏi.
Diễn biến tai nạn theo dòng thời gian chi tiết từ Xiaomi:
22:27:17: Chế độ NOA (Hỗ trợ lái xe thông minh dựa trên định vị) được kích hoạt, tốc độ xe đạt 116 km/h.
22:28:17: Cảnh báo mất tập trung nhẹ được phát ra.
22:36:48: NOA phát cảnh báo “buông tay”: “Vui lòng giữ tay trên vô-lăng”.
22:44:24: NOA phát cảnh báo nguy hiểm: “Vui lòng chú ý chướng ngại vật phía trước”, kèm theo yêu cầu giảm tốc độ.
22:44:25: Tài xế tiếp quản từ NOA, chuyển sang chế độ lái thủ công, vô-lăng được xoay 22,0625 độ sang trái, bàn đạp phanh được đạp 31%.
22:44:26: Vô-lăng được xoay 1,0625 độ sang phải, bàn đạp phanh được đạp 38%.
Từ 22:44:26 đến 22:44:28: Xe va chạm với hàng rào bê tông.
22:44:28: Hệ thống eCall (gọi khẩn cấp tự động) của xe được kích hoạt.
22:44:39: Kết nối eCall được thiết lập, xác nhận tai nạn, cảnh sát và dịch vụ khẩn cấp được liên hệ.
22:45:06: Liên lạc được thiết lập với chủ sở hữu xe, xác nhận người lái không phải là chủ xe.
22:47:15: Dịch vụ y tế khẩn cấp được điều động thành công.
Khoảng 23:00: Dịch vụ khẩn cấp đến hiện trường.
![]() |
Chiếc xe cháy trên cao tốc khiến 3 người thiệt mạng. |
Trước đó, vào chiều 1/4, người phát ngôn của Xiaomi đã chính thức đưa ra tuyên bố phản hồi về vụ việc. Hãng cho biết mẫu xe trong vụ việc là Xiaomi SU7 phiên bản tiêu chuẩn. Xe không do chính chủ sở hữu lái.
Ngay sau tai nạn, Xiaomi đã phản ứng nhanh chóng. Trong vòng 1 phút sau vụ va chạm, Xiaomi đã gọi cảnh sát, quay số 120 và liên lạc với chủ xe. Xe cứu thương đã đến hiện trường trong vòng chưa đầy 20 phút và công ty đã hợp tác với cảnh sát điều tra và nộp dữ liệu ngay trong đêm.
Tuy nhiên, Finance Sina nhận định, những chi tiết này cũng phơi bày những rủi ro bảo mật tiềm ẩn của cấu hình Xiaomi SU7 phiên bản tiêu chuẩn. Trang tin này đề cập hai vấn đề.
Một, so với xe điện sản xuất trong nước cùng giá, xe có ít radar sóng milimet hơn và không có radar laser.
Phiên bản tiêu chuẩn của Xiaomi SU7 chỉ có một radar sóng milimet và sử dụng một chip NVIDIA Orin duy nhất với sức mạnh tính toán 84TOPS. Hiệu quả nhận dạng của chế độ thị giác thuần túy vào ban đêm tương đối kém. Có thể có vấn đề về việc nhận dạng chướng ngại vật: không kịp thời và không đúng chỗ.
Cùng giá bán, Xiaopeng P7+ trang bị 3 radar sóng milimet, 12 radar siêu âm và 11 camera nhận dạng. Về khả năng tính toán, hai chip NVIDIA Orin-X được sử dụng làm chip điều khiển thông minh, với khả năng tính toán lên tới 508 TOPS.
Ngoài ra, phiên bản tiêu chuẩn của Xiaomi SU7 không được trang bị công nghệ đảo ngược pin. Theo thông tin chính thức từ Xiaomi Auto, công nghệ đảo ngược cell pin sẽ nhanh chóng giải phóng năng lượng xuống phía dưới trong điều kiện khắc nghiệt để đảm bảo an toàn cho khoang hành khách ở mức cao nhất.
Hai, sau khi hệ thống lái xe thông minh đưa ra cảnh báo rủi ro, người lái xe có quá ít thời gian để phản ứng
Trước khi xảy ra tai nạn, xe đang ở chế độ lái tự động (NOA) và tốc độ đạt tới 116 km/h. Khi va chạm, tốc độ của nó vẫn là 97 km/h.
Một số chuyên gia cho biết khi tốc độ xe vượt quá 100 km/h, có khả năng AEB sẽ không được kích hoạt do khoảng cách phát hiện tương đối hạn chế.
Ngoài ra, trước khi tai nạn xảy ra, hệ thống còn nhắc nhở tài xế nhiều lần "giữ tập trung" và "giữ chặt vô lăng", cho thấy tài xế có thể đã không chú ý. Theo thông tin chi tiết được Xiaomi tiết lộ, toàn bộ quá trình từ khi NOA đưa ra cảnh báo rủi ro cho đến khi tài xế điều khiển vô lăng và phanh lùi rồi đâm vào lan can bê tông chỉ mất 5 giây. Lái xe thông minh chỉ đưa ra cảnh báo rủi ro 2 giây trước khi tai nạn xảy ra, ngắn hơn thời gian phán đoán trung bình của con người là 2,5 giây.
Với thời gian ngắn như vậy và tốc độ nhanh như vậy, người lái xe có thể khó phản ứng, dẫn đến không theo kịp hoạt động. Hai giây trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe đã chuyển sang chế độ lái xe của con người và độ mở bàn đạp phanh lần lượt là 31% và 38%, không đạt đến mức phanh hoàn toàn.
Tất nhiên người lái xe cũng bất cẩn. Anh ta chỉ tự lái xe vài giây trước khi va chạm xảy ra, điều này gián tiếp cho thấy người lái xe đã quá tin tưởng vào hệ thống lái xe thông minh.
Bên cạnh đó, thông tin bên lề đến từ nhân viên bệnh viện Hoa Thụy (nơi các nạn nhân được đưa vào cấp cứu): "Khi chúng tôi tới nơi, hai người ngồi ở hàng ghế sau đã bị “thiêu" chết".
Phương Huyền