SU7 là mẫu xe đầu tiên của Tập đoàn sản xuất hàng điện tử Trung Quốc - Xiaomi. |
Ngày 28/12/2023 vừa qua, hãng điện thoại Xiaomi đã công bố những hình ảnh chính thức đầu tiên của mẫu ôtô điện hoàn toàn mới có tên SU7. Xiaomi SU7 2024 mới đồng thời cũng là mẫu xe đầu tiên do "gã khổng lồ" của mảng công nghệ phát triển.
Cái tên SU7 này được viết tắt từ cụm "Speed Ultra", ám chỉ tốc độ của xe. Theo đúng xu hướng của làng ôtô điện thế giới. Mẫu xe điện Xiaomi SU7 mang trên mình ngoại hình mượt mà và được thiết kế theo phong cách tối giản.
SU7 được phát triển để cạnh tranh với Porsche Taycan. |
Trong đó, khu vực đầu xe khiến người ta liên tưởng đến McLaren, nhất là đèn pha và cản trước. Đèn pha của Xiaomi SU7 có thiết kế hình giọt nước và được chia thành hai tầng bởi dải đèn LED định vị ban ngày.
Tiếp theo đó là cản trước tích hợp hốc gió trung tâm hình thang, trang trí bằng viền sơn cùng màu thân xe, và khe gió hình tam giác ở hai góc. Xiaomi SU7 tuy là xe sedan nhưng lại sở hữu nóc dốc về phía sau theo phong cách coupe, mang đến cảm giác mượt mà và khí động lực học.
SU7 có những đường nét thiết kế tương tự như các mẫu siêu xe Châu Âu. |
Ngoài ra, xe còn có bộ mâm hợp kim 5 chấu kép với thiết kế như mâm của siêu xe Lamborghini Huracan Evo và gương chiếu hậu không viền. Tùy theo phiên bản, xe sẽ dùng vành 19 inch hoặc 20 inch và có thêm cùm phanh màu vàng nổi bật. Khu vực phía sau của Xiaomi SU7 khiến người ta nhớ đến xe thể thao hạng sang Aston Martin DBS.
Phần đuôi xe của mẫu ô tô điện Trung Quốc này được thiết kế nhiều tầng và đi kèm dải đèn hậu nằm vắt ngang. Cánh gió đuôi chủ động, có thể nâng lên để tăng lực ép xuống mặt đường khi xe chạy ở tốc độ cao, cũng là điểm nhấn của tân binh nhà Xiaomi. Hiện hãng Xiaomi chưa công bố hình ảnh nội thất của mẫu xe này.
Tuy nhiên, những hình ảnh chụp xe chạy thử trên đường phố Trung Quốc cho thấy SU7 sở hữu vô lăng vát đáy thể thao, bảng đồng hồ kỹ thuật số nhỏ và màn hình cảm ứng trung tâm cỡ lớn. Ở bản cao cấp, mẫu ô tô điện đầu tiên của Xiaomi sẽ có cảm biến LiDAR trên nóc.
Thêm vào đó là camera nằm trên cột B với nhiệm vụ nhận diện khuôn mặt để mở cửa, tương tự tính năng mở khóa của điện thoại thông minh. Khi có mặt trên thị trường, Xiaomi SU7 sẽ có cả phiên bản dẫn động cầu sau RWD và dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Bản RWD dùng một mô-tơ điện nằm trên cầu sau, tạo ra công suất tối đa 295 mã lực.
Trong khi đó, bản AWD có thêm mô-tơ điện mạnh 369 mã lực trên cầu trước, cho sức mạnh tổng cộng 664 mã lực. Bản RWD có trọng lượng 1.980 kg và vận tốc tối đa 210 km/h. Hai con số tương ứng của bản AWD là 2.205 kg và 265 km/h.
Ngoài ra, xe còn dùng pin LFP 73,6 kWh của BYD hoặc pin ternary (NMC) 101 kWh của CATL. Pin của BYD mang đến phạm vi di chuyển là 628 km và 668 km, tùy phiên bản. Con số tương ứng của pin CATL là 800 km và 750 km. Pin của BYD hỗ trợ sạc nhanh 400V trong khi pin CATL có thể dùng sạc nhanh 800V.
Theo thông tin trên trang web của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, Xiaomi SU7 có kích thước dài x rộng lần lượt là 4.997 x 1.963 mm cùng chiều dài cơ sở 3.000 mm. Với kích thước này, mẫu xe đầu tiên của hãng điện thoại Xiaomi được định vị trong phân khúc sedan cỡ trung và cỡ lớn tại Trung Quốc.
Theo hãng Xiaomi, SU7 hiện đã bắt đầu được sản xuất và sẽ bán ra trong vài tháng tới. Đối thủ nhắm đến của mẫu xe này chính là Porsche Taycan và Tesla Model S. Do đó, mức giá xe Xiaomi SU7 2024 dự kiến sẽ không quá rẻ.