|  | 
| Xiaomi SU7 Ultra trưng bày tại sự kiện ở Akihabara, Tokyo. | 
Ngày 29/6, tại khu Akihabara (Tokyo), Xiaomi lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe điện cao cấp SU7 Ultra tại Nhật Bản. Sự kiện thu hút đông đảo truyền thông và người hâm mộ công nghệ, song hãng vẫn chưa công bố kế hoạch bán xe cụ thể. Đây được xem là bước đi nhằm củng cố thương hiệu và chuẩn bị cho chiến lược mở rộng mảng xe điện ra toàn cầu.
Theo Kyodo News, việc ra mắt SU7 Ultra không đơn thuần là giới thiệu một chiếc xe điện mới, mà còn là minh chứng cho chiến lược dài hạn “Con người x Xe hơi x Nhà ở” mà Xiaomi đang theo đuổi. Hãng hình dung một kịch bản nơi xe điện trở thành phần không thể tách rời của hệ sinh thái thông minh: khi tài xế lái xe về nhà, cửa tự động mở, hệ thống chiếu sáng và thiết bị gia dụng đồng loạt kích hoạt.
Mô hình kết nối toàn diện này cho thấy tham vọng của Xiaomi trong việc biến xe điện thành trung tâm liên kết giữa con người và hệ thống nhà thông minh, điều vốn là lợi thế lâu năm của hãng trên thị trường điện tử tiêu dùng.
Tại Nhật, Xiaomi giới thiệu ba cấu hình của SU7 Ultra: bản tiêu chuẩn, gói Track hướng đến đường đua và phiên bản Nürburgring Limited chỉ sản xuất 10 chiếc trong năm 2025. Giá bán lần lượt từ 529.900 nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỉ đồng) cho bản tiêu chuẩn, 629.900 nhân dân tệ cho gói Track và 814.900 nhân dân tệ cho bản giới hạn.
|  | 
Bên cạnh đó, hãng còn tung ra mô hình SU7 tỉ lệ 1:18, giá từ 14.800 yen (99 USD) cho bản thường và 16.800 yen (112 USD) cho bản Ultra, hướng tới nhóm khách hàng sưu tầm.
Ông Zheng Yan, Phó Chủ tịch Xiaomi Technology Nhật Bản, cho biết hãng sẽ áp dụng mô hình bán xe tương tự Trung Quốc, thông qua các cửa hàng vốn đang kinh doanh smartphone và thiết bị thông minh. Hiện tại Xiaomi có hai cửa hàng tại Saitama, và dự kiến mở thêm ba điểm bán mới ở khu vực Tokyo, trong đó có thành phố Chiba vào cuối năm 2025.
Đến năm 2026, Xiaomi tiếp tục mở rộng sang Osaka và Nagoya, với mục tiêu đạt từ 5 đến 10 cửa hàng tại Nhật trong năm 2025, đồng thời giới thiệu thêm các sản phẩm gia dụng cỡ lớn như điều hòa.
Không chỉ dừng ở Nhật, Xiaomi cũng đặt mục tiêu mở rộng sang châu Âu vào năm 2027. Chủ tịch Lu Weibing khẳng định hãng sẽ phát triển 10.000 cửa hàng trên toàn cầu trong vòng 5 năm tới. Điều này phản ánh tham vọng định hình một mô hình bán lẻ mới: kết hợp ôtô, thiết bị điện tử, gia dụng trong cùng một hệ sinh thái.
Viên Huy

 
							 
  
  
  
  
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							


